"เดชอิศม์"รมช.สธ.เข้าทำงาน บอก"ผมน่ารัก น่าคบ ไม่น่ากลัว"รุกพัฒนารพ.สต.

"เดชอิศม์"รมช.สธ.เข้าทำงาน บอก"ผมน่ารัก น่าคบ ไม่น่ากลัว"รุกพัฒนารพ.สต.

“เดชอิศม์”รมช.สธ.เข้าทำงานวันแรก สนใจรุกงานรพ.สต. เพิ่มศักยภาพ-เพิ่มบุคลากร-เติมแพทย์  ส่งลูกอ้อน “ผมน่ารัก น่าคบ ไม่น่ากลัว” ยึดหลักทำงาน  “รัก เข้าใจ ให้อภัย ตั้งใจ” มองทำงานกระทรวงหมอ “ท้าทาย”

เมื่อเวลา 11.00 น. วันที่ 9 ก.ย.2567 ที่กระทรวงสาธารณสุข(สธ.) นายเดชอิศม์ ขาวทอง รมช.สาธารณสุข เดินทางเข้ารับตำแหน่งอย่างเป็นทางการวันแรก โดยเริ่มจากสักการะสิ่งศักดิ์สิทธิ์ประจำกระทรวง 7 จุด เพื่อความเป็นสิริมงคล ได้แก่ พระพุทธนิรามัย ตันพระศรีมหาโพธิ์ ศาลพระพรหม พระราชานุสาวรีย์สมเด็จพระมหิตลาธิเบศร อดุลยเดชวิกรม พระบรมราชชนก และสมเด็จพระศรีนครินทราบรมราชชนนีอยู่บนฐานเดียวกัน พระอนุสาวรีย์สมเด็จพระเจ้าบรมวงศ์เธอกรมพระยาชัยนาทนเรนทร พระอนุสาวรีย์สมเด็จพระพี่นาางเธอ เจ้าฟ้ากัลยาณิวัฒนา กรมหลวงนราธิวาสราชนครินทร์ และพระพุทธมหานวนาคปฏิมากร จากนั้นเปิดโอกาสให้ผู้บริหารกระทรวงสาธารณสุข หน่วยงานในกำกับ พร้อมข้าราชการและบุคลากรสาธารแสดงความยินดี ทั้งนี้ นายเฉลิมชัย ศรีอ่อน หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์(ปชป.)และรมว.ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม เดินทางมาร่วมแสดงความยินดีด้วย 

นายเดชอิศม์ ให้สัมภาษณ์ว่า ในส่วนของนโยบายขอเวลาให้ได้หารือกับนายสมศักดิ์ เทพสุทิน รมว.สาธารณสุขก่อน  ในใจมีหลายประเด็นซึ่งโดยส่วนตัวอยากผลักดันงานสาธารณสุข คือ 1.ต้องดูแลสุขภาพพลานามัยใคนไทยทั้งประเทศ 2.ต้องป้องกัน ควบคุม รักษาดรคภัยไข้เจ็บให้ประชาชนทั้งประเทศ  เมื่อเป้าหมายเป็นเช่นนี้วิธีทำคือ ทำให้ไม่เกิดความแออัดในรพ.ต่างๆ โดยเฉพาะในเมือง 

\"เดชอิศม์\"รมช.สธ.เข้าทำงาน บอก\"ผมน่ารัก น่าคบ ไม่น่ากลัว\"รุกพัฒนารพ.สต.

“ต้องดู 2 เรื่องนี้ ไม่ให้ป่วยและเมื่อป่วยแล้ว ไม่ต้องเข้าไปรักษาในเมือง ให้กระจายอยู่ในพื้นที่ต่างๆ ซึ่งรพ.สต.มีพร้อมอยู่ในพื้นที่ ถ้าเพิ่มศักยภาพและเพิ่มบุคลากร  ให้แพทย์ไปอยู่ น่าจะเกิดประสิทธิในการรักษามากขึ้น เพราะประชาชนยุ่งยากลำบากมากในการเดินทางเข้ามารักษาในเมือง เสียค่าใช้จ่าย ปัญหาจราจร รอคิวนาน ถ้าเป็นไปได้ก็จะหารือรมว.สธ.ในเรื่องการเพิ่มศักยภาพรพ.สต. และต้องหารือกับองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น(อปท.)ด้วยเพราะรพ.สต.มีการถ่ายโอนไปอยู่อบจ.ส่วนใหญ่ ทำงานร่วมกันไม่ยาก ”นายเดชอิศม์กล่าว 
นายเดชอิศม์ กล่าวด้วยว่า  หลักบริหารส่วนตัว คือ  มีความรักทุกคน เข้าใจทุกคน ให้อภัยใครผิดพลาดให้โอกาส และมาอยู่สธ.เพิ่มอีกข้อคือความตั้งใจในการทำงาน คิดว่าไปได้

“เห็นบรรยากาศกระทรวงสาธารณสุขแล้วประทับใจ  และกระทรวงนี้ส่วนใหญ่อยู่กับหมอ คนเก่ง หัวกะทิของระดับประเทศ การได้มาทำงานกับคนเก่งก็เป็นความภูมิใจ เพราะคนเก่งไม่ได้คิดเฉพ่ะเรื่องในสธ.แต่ไปถึงกระทรวงอื่นในการพัฒนาประเทศ ดังนั้น จุดเริ่มต้นที่นี่ดีที่สุด มาอยู่ตรงนี้ไม่กังวลใดๆ เป็นความท้าทายที่สุด ได้อยู่กับคนเก่ง ต้องได้อะไรที่ดีกว่านี้แน่นอน ไม่เกร็ง ชอบ”นายเดชอิศม์กล่าว 


ส่วนใน 3 เดือนจะเห็นผลงานอะไรอย่างเป็นรูปธรรม นาชยเดชอิศม์ กล่าวว่า ขอหารือกับรมว.สธ.ก่อนว่าได้รับมอบหมายให้ดูแลกรมไหน  ก่อนหน้านี้ได้พูดคุยกับรมว. ซึ่งท่านเป็นคนที่ตนรักเคารพ ศรัทธา ทำงานร่วมกันไม่ยากลำบาก ซึ่งผลงานจะมากน้อยแค่ไหน ก็อยู่ที่การได้รับมอบอำนาจ ถ้าได้อำนาจมากขึ้น ก็ทำผลงานได้ชัดเจนมากยิ่งขึ้น 

“การเข้าสักการะสิ่งศักดิ์สิทธิประจำกระทรวง ก็ขอพรว่าขอโอกาสให้ทำงานเพื่อประชาชน เป้าหมายคือประชาชน ต้องให้มีสุขภาพดี  ควบคุม ป้องกัน ดูแล รักษาให้มีประสิทธิภาพมากที่สุด”นายเดชอิศม์กล่าว 

นายเดขอิศม์ กล่าวระหว่างผู้บริหารสาธารณสุขเข้าแสดงความยินดีว่า  หลายคนมองภาพของตนน่ากลัว สื่อสร้างตัวตนของตนว่าน่ากลัว แต่ที่จริงเป็นคนน่ารัก น่าคบ ไม่น่ากลัวเหมือนที่เป็นข่าว การมาอยู่สธ.ผู้ใหญ่หลายคนบอกขอเปลี่ยนได้หรือไม่ ตนบอกว่าถ้าเปลี่ยนไปเป็นว่าการก็ได้แต่ถ้าจะเป็นรัฐมนตรีช่วยขอที่นี่

 “บรรยากาศพวกข้าราชการครั้งแรกอบอุ่น มีแต่คนเก่งทั้งนั้นเป็นห่วงกะทิของประเทศไทยมาอยู่กับคนเก่งอย่างน้อยก็ได้เรียนรู้จากคนเก่งในการช่วยเหลือประชาชนในด้านอื่นๆด้วย ไม่ใช่ด้านนี้ด้านเดียว ขอฝากเนื้อฝากตัวด้วย ผมทำงานง่ายรักและเข้าใจให้อภัยกัน ผมมีความตั้งใจมาตรงนี้เป้าหมายคือพี่น้องประชาชน ต้องดีขึ้นสุขภาพดีขึ้นต้องได้รับการดูแลรักษาที่สะดวกรวดเร็วและมีประสิทธิภาพ”นายเดชอิศม์กล่าว