“บ้านรื่นรมย์” ศูนย์เดย์แคร์ผู้สูงอายุ กรมอนามัย เดือนละ 7,000 บาท

“บ้านรื่นรมย์” ศูนย์เดย์แคร์ผู้สูงอายุ กรมอนามัย เดือนละ 7,000 บาท

 รีวิว “บ้านรื่นรมย์” ศูนย์เดย์แคร์ผู้สูงอายุ กรมอนามัย  เช้าไปเย็นกลับพร้อมอาหารกลางวัน-อาหารว่าง กิจกรรมส่งเสริมสุขภาพ ดูแลโดยทีมสหาวิชาชีพ- Caregiver วันละ 350 บาท เดือนละ 7,000 บาท รับเดือนละ 10 คน

KEY

POINTS

  • ประเทศไทยเป็นสังคมผู้สูงอายุโดยสมบูรณ์  ในปี 2567 มีผู้สูงอายุจำนวน  13 ล้านคนจากประชากรทั้งหมด 66 ล้านคน คิดเป็น 20.36% คาดว่าในปี 2583 จำนวนประชากรผู้สูงอายุจะสูงถึง 31 %
  • สัดส่วนผู้สูงอายุที่อยู่เพียงลำพังคนเดียวหรืออยู่ลำพังกับผู้สูงอายุด้วยกันเองมีแนวโน้มเพิ่มสูงขึ้น สุ่มเสี่ยงที่จะเกิดภัยสุขภาพจากการพลัด ตก หก ล้ม ซึมเศร้า จากสุขภาพแข็งแรงตามวัยอาจกลายเป็นผู้ป่วยติดเตียงได้ หรือลูกหลานต้องลาออกจากงานเพื่อมาดูแล
  • “บ้านรื่นรมย์” ศูนย์เดย์แคร์ผู้สูงอายุ กรมอนามัย  เช้าไปเย็นกลับพร้อมอาหารกลางวัน-อาหารว่าง กิจกรรมส่งเสริมสุขภาพ ดูแลโดยทีมสหาวิชาชีพ- Caregiver วันละ 350 บาท เดือนละ 7,000 บาท รับเดือนละ 10 คน

เมื่อประเทศไทยเป็นสังคมผู้สูงอายุโดยสมบูรณ์  ในปี 2567 มีผู้สูงอายุจำนวน  13 ล้านคนจากประชากรทั้งหมด 66 ล้านคน คิดเป็น 20.36% คาดว่าในปี 2583 จำนวนประชากรผู้สูงอายุจะสูงถึง 31 %

หนึ่งในโจทย์ใหญ่ที่ตามมาคือ “ลูกหลานต้องลาออกจากงานเพื่อมาดูแล” หรือ “ผู้สูงอายุต้องอยู่บ้านเพียงลำพัง”สุ่มเสี่ยงที่จะเกิดภัยสุขภาพจากการพลัด ตก หก ล้ม ซึมเศร้า จากสุขภาพแข็งแรงตามวัยอาจกลายเป็นผู้ป่วยติดเตียงได้

สัดส่วนผู้สูงอายุที่อยู่เพียงลำพังคนเดียวหรืออยู่ลำพังกับผู้สูงอายุด้วยกันเองมีแนวโน้มเพิ่มสูงขึ้น อีกทั้งบริบททางเศรษฐกิจและสังคมของประเทศไทยที่เปลี่ยนไป จากเดิมครอบครัวขยายขนาดใหญ่กลายเป็นครอบครัวเดี่ยวเพิ่มมากขึ้น สมาชิกในครอบครัวส่วนมากออกไปทำงางานอกบ้านมากขึ้นสัดส่วนการสมรสลดลง อัตราการเกิดลดลง ยิ่งส่งผลให้ผู้สูงอายุมีแนวโน้มอยู่ลำพังมากขึ้น

“บ้านรื่นรมย์” ศูนย์เดย์แคร์ผู้สูงอายุ กรมอนามัย เดือนละ 7,000 บาท

ความสำคัญของเดย์แคร์ผู้สูงอายุ 

ศูนย์ส่งเสริมสุขภาพผู้สูงอายุนชุมชน (Elderly Day Care Center)หรือเดย์แคร์ผู้สูงอายุ เป็นหนึ่งทางเลือกที่จะช่วยดูแลผู้สูงอายุในช่วงเวลากลางวัน ในช่วงขณะเวลาที่ลูกหลานหรือสมาชิกในครอบครัวออกไปทำงานข้างนอก ผู้สูงอายุจะได้รับการดูแลอย่างมีคุณภาพ สามารถใช้ชีวิตได้อย่างมีความสุขเสมือนอยู่บ้านตนเองและช่วยลดความกังวลของบุตรหลาน และเป็นสถานที่ที่ผู้สูงอายุจะได้พบปะมีปฏิสัมพันธ์กับคนในชุมชน ได้ร่วมทำกิจกรรมด้านสุขภาพและด้านสังคมร่วมกัน ก่อเกิดความสัมพันธ์อันดีในชุมชน บรรยากาศโดยรวมของ

เดย์แคร์ผู้สูงอายุ จะมุ่งเน้นการจัดกิจกรรมชะลอความเสื่อมตามวัย ส่งเสริมให้ผู้สูงอายุจัดทำแผนการส่งเสริมสุขภาพดี และได้รับบริการส่งเสริมสุขภาพแบบองค์รวม ซึ่งจะส่งผลให้ผู้สูงอายุสามารถดูแลตนเองได้อย่างต่อเนื่อง ไม่มีภาวะแทรกช้อน ลดการเรเข้าสู่ภาวะพึ่งพิง มีพฤติกรรมสุขภาพที่พึ่งประสงค์และมีความรอบรู้ด้านสุขภาพ (Health Literacy) ภายใต้บริการที่มีคุณภาพ มาตรฐาน และความปลอดภัยสำหรับผู้สูงอายุ

วัตถุประสงค์ของเดย์แคร์ผู้สูงอายุ

  • ส่งเสริมให้ผู้สูงอายุมีปฏิสัมพันธ์ทางสังคม เสริมสร้างทักษะ และความรู้ผ่านรูปแบบกิจกรรมเช่น ดนตรี ศิลปะ เกมส์ โยคะ เป็นต้น
  • เพื่อคงสภาพ /หรือยกระดับการทำหน้าที่ด้านต่างๆ ได้แก่ ทางกาย จิตใจ สังคม อารมณ์ ของผู้สูงอายุ
  • ส่งเสริมศักยภาพผู้สูงอายุและสมาชิกในครอบครัวให้สามารถทำหน้าที่ของตนเองได้ในที่อยู่และชุมชนเดิม
  • เพื่อส่งเสริมความมั่นใจในตนเองและชะลอเวลาการเข้าสู่ภาวะพึ่งพิง
  • เพื่อช่วยเหลือสนับสนุนสมาชิกในครอบครัวผู้สูงอายุให้สามารถธำรงตนในการปฏิบัติหน้าที่ได้อย่างอิสระ
  • เป็นแหล่งให้การบริการสาธารณะในสังคมทั้งในรูปแบบไม่เป็นทางการหรือจิตอาสา

ประโยชน์ของเดย์แคร์ผู้สูงอายุ

  • ช่วยผู้สูงอายุชะลอความเสื่อม หรือชะลอเวลาการเข้าสู่ภาวะพึ่งพิง
  • ช่วยให้ผู้สูงอายุยังสามารถดำรงชีวิตอยู่ในบ้านของตนหรือชุมชนของตนเอง (Aging in Place)
  • ลดความกังวลของลูกหลานและสมาชิกในครอบครัวที่ต้องปล่อยให้ผู้สูงอายุต้องอยู่บ้านเพียงลำพัง
  • ลดความเครียด ความเหนื่อยล้าหรือภาวะซึมเศร้าของผู้ดูแลประจำหรือผู้ดูแลที่เป็นสมาชิกในครอบครัว
  • ลดความเสี่ยงต่อการผลัดตกหกล้มจากกิจกรรมเสริมสร้างสมรรถนะทางกาย
  • เป็นสถานที่ปลอดภัยที่มีผู้ดูแลโดยเฉพาะกลุ่มเลื่อง เช่น ผู้ที่มีการสมองเสื่อม ผู้มีกายเสื่อมทางการเคลื่อนไหว เป็นต้น

เดย์แคร์ผู้สูงอายุ  ดูแลหลักเวชศาสตร์วิถีชีวิต

กรมอนามัย กระทรวงสาธารณสุข(สธ.)ได้สร้าง “ศูนย์ดูแลผู้สูงอายุ แบบเช้าไปเย็นกลับ” (Elderly Day Care Center)  ชื่อว่า “บ้านรื่นรมย์”ตั้งอยู่บริเวณกรมอนามัย ภายในกระทรวงสาธารณสุข ถนนติวานนท์ นนทบุรี ซึ่งจะเป็นต้นแบบให้องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น(อปท.)นำไปขยายผลบริเวณในชุมชนท้องถิ่นทั่วประเทศ

พญ.อัจฉรา นิธิอภิญญาสกุล อธิบดีกรมอนามัย กล่าวว่า บ้านรื่นรมย์ คือ อาคารต้นแบบบริการที่กรมอนามัยดำเนินการ เพื่อพัฒนารูปแบบบริการส่งเสริมสุขภาพผู้สูงอายุแบบองค์รวม ผ่านกิจกรรมสร้างเสริมสุขภาวะผู้สูงอายุด้วยหลักเวชศาสตร์วิถีชีวิต (Lifestyle Medicine) เช่น บริการตรวจสุขภาพทั่วไป กิจกรรมส่งเสริมสุขภาพ กิจกรรมนันทนาการ กิจกรรมเรียนรู้ตลอดชีวิต กิจกรรมกระตุ้นสมอง  กิจกรรมพัฒนาทักษะชีวิต กิจกรรมเคลื่อนไหวร่างกาย กิจกรรมทำอาหาร กิจกรรมสร้างจิตให้สุข เป็นต้น 

บ้านรื่นรมย์ จะให้บริการดูแลผู้สูงอายุในช่วงเวลากลางวัน ขณะเวลาที่ลูกหลานหรือสมาชิกในครอบครัวออกไปทำงานข้างนอก ผู้สูงอายุจะได้รับการดูแลจากทีมสหวิชาชีพ แพทย์ พยาบาล นักกายภาพบำบัด นักจิตวิทยา รักโภชนาการ นักนันทนาการ นักวิชาการสาธารณสุข และCaregiver พร้อมบริการอาหารกลางวัน อาหารว่างและเครื่องดื่ม ห้องพักระหว่างนอนกลางวัน รวมถึง บริการตรวจสุขภาพช่องปากและตรวจสุขภาพทั่วไป เปิดให้บริการทุกวันจันทร์-ศุกร์ เวลา 08.30-16.30 น. รับสมัคร 10 คนต่อเดือน  อัตราค่าบริการ

  • ชั่วคราว ครึ่งวัน ครั้งละ 200 บาท
  • รายวัน วันละ 300 บาท
  • รายสัปดาห์  1,500 บาท
  • รายเดือน 7,000 บาท
    “บ้านรื่นรมย์” ศูนย์เดย์แคร์ผู้สูงอายุ กรมอนามัย เดือนละ 7,000 บาท

คุณสมบัติเข้าพักเดย์แคร์ผู้สูงอายุ

ส่วนคุณสมบัติของผู้สูงอายุที่เข้าพักที่เดย์แคร์ผู้สูงอายุ กรมอนามัย 

1.สัญชาติไทยอายุ 60 ปีขึ้นไป

2.มีสมาชิกในครอบครัวที่สามารถรับ-ส่งเข้ารับบริการได้

3.ผู้สูงอายุช่วยเหลือตัวเองได้บ้าง หรือมีข้อจำกัดในการช่วยเหลือตนเอง เช่น  ใช้วอล์กเกอร์เดินขึ้นลงบันได มีผู้ช่วยเหลือในการเตรียมอาหารให้รับประทาน เข้าห้องน้ำ ทำกิจวัตรประจำวัน เป็นต้น

4.ต้องไม่เป็นผู้ติดเตียง

5.ต้องไม่เป็นโรคติดต่อร้ายแรงหรือโรคเรื้อรังที่ปรากฎอาการเด่นชัด

6.ผู้สูงอายุที่ไม่มีโรคประจำตัว หรือมีโรคประจำตัวที่ได้รับการรักษาจากแพทย์อย่างต่อเนื่องและควบคุมอาการได้

7.ต้องการดูแลในเชิงป้องกันเพื่อชะลอความถดถอยของร่างกาย โดยผู้เชี่ยวชาญ

8.ผู้สูงอายุที่มีความเสื่อมทางด้านร่างกายระยะแรก ตัวอย่างเช่น พาร์กินสัน  ภาวะสมองเสื่อม และโรคอัลไซเมอร์ 

Wellness Room เดย์แคร์ผู้สูงอายุ

อาคารและพื้นที่โดยรอบถูกออกแบบให้คำนึงถึงสรีระผู้สูงอายุและมาตรฐานความปลอดภัยและสิ่งแวดล้อม ทำให้ผู้สูงอายุสามารถใช้ชีวิตได้อย่างมีความสุขเสมือนอยู่บ้านตนเองและช่วยลดความกังวลของบุตรหลาน

ภายในมีห้องนอนพักระหว่างวัน ห้องน้ำ ห้องส่งเสริมสุขภาวะ (Wellness Room) ซึ่งจะแบ่งออก 2 โปรแกรม ได้แก่ 1.โปรแกรมฝึกฝนกิจวัตรประจำวันผู้สูงอายุ (ADL Training Program)  และ2.โปรแกรมเวชศาสตร์วิถีชีวิตผู้สูงอายุ (Elderly Lifestyle Progam)

มีห้องนันทนาการ (Main Room) สำหรับผู้สูงอายุในด้านต่าง ๆ ได้แก่ 1.คัดกรองสุขภาพ (Health Station) 2. สูงวัยฟันดี 80 ปี 20 ซี่ 3. ฟื้นฟูสมรรนะทางกายและกล้ามเนื้อมัดเล็ก 4.เมนูชูสุขภาพ 5. เกมบริหารสมอง 6.ศิลปะ และดนตรีบำบัด และ 7. อาหารเสริมสร้างกล้ามเนื้อ เพื่อให้ผู้สูงอายุมีสุขภาพที่แข็งแรงตามนโยบายของกระทรวงสาธารณสุข