ผสมส่วนต่างผสานส่วนเหมือน พลังหลายGenขับเคลื่อน"เพ ลา เพลิน"

ผสมส่วนต่างผสานส่วนเหมือน  พลังหลายGenขับเคลื่อน"เพ ลา เพลิน"

องค์กรที่มีคนหลายรุ่นอยู่ร่วมกันควรสร้างวัฒนธรรมให้อยู่ด้วยกันอย่างมีความสุข เพราะแต่ละช่วงวัยจะมีประสบการณ์ชีวิตและการเลี้ยงดูที่แตกต่างกันสิ่งแวดล้อมที่เติบโตมาก็แตกต่างกันด้วย

KEY

POINTS

  • ทักษะ ทัศนคติ และประสบการณ์ของคนทำงานทุกคนมีส่วนสำคัญในการขับเคลื่อนองค์กรร่วมกัน ต้องทำให้ทุกเจนให้มีความสุขต้องมีความเข้าใจ ในการทำงานและอยู่ร่วมกัน
  • เพ ลา เพลิน หลอมรวมคนรุ่นใหม่ที่มีอยู่ 40% กับคนรุ่นเก่า 60% ให้เป็นหนึ่งด้วยการทำให้พื้นที่แห่งนี้เป็นมากกว่าสถานที่รองรับ Wellness Tourism 
  • เชื่อว่าทุกเจนเนอเรชั่นอยู่ร่วมกันมองเห็นเป้าหมายเดียวกัน จะช่วยให้องค์กรเดินไปถึงเป้าหมายได้ในที่สุด

องค์กรที่มีคนหลายรุ่นอยู่ร่วมกันควรสร้างวัฒนธรรมให้อยู่ด้วยกันอย่างมีความสุข เพราะแต่ละช่วงวัยจะมีประสบการณ์ชีวิตและการเลี้ยงดูที่แตกต่างกันสิ่งแวดล้อมที่เติบโตมาก็แตกต่างกันด้วย

การบริหารยุคนี้คือการผสมส่วนต่าง ผสานส่วนเหมือน ระหว่าง คนหลาย Gen ให้ทำงานร่วมกัน เพราะทักษะ ทัศนคติ และประสบการณ์ของคนทำงานทุกคนมีส่วนสำคัญในการขับเคลื่อนองค์กร 

Generation Gap หรือ ช่องว่างระหว่างวัย คือ ความแตกต่างของความคิดเห็น ความเชื่อ ค่านิยมหรือทัศนคติระหว่างคนรุ่นหนึ่งกับอีกรุ่นหนึ่ง ทว่าเมื่อมาอยู่ในองค์กรเดียวกันจึงจำเป็นต้องมีวิธีการสื่อสารให้เห็นเป้าหมายเดียวกันแม้ว่าจะต่างวัยเพื่อทำให้ทุกฝ่ายเป็นพลังส่งเสริมซึ่งกันและกันเดินไปสู่เป้าหมายแห่งความสำเร็จ 

การบริหาร “เพ ลา เพลิน บูติค รีสอร์ท จำกัด”ของคนหนุ่มวัย 30 ปี "ปอนด์-”ประณัย สายชมภู”ในฐานะกรรมการผู้จัดการ ที่ต้องหลอมรวม คนหลายเจนต่างวัยให้อยู่ร่วมกันอย่างลงตัวจนทำให้รายได้ ปี 2566 โตกว่าปี 2565 ถึง 20 % หัวใจหลักจึงอยู่ที่“การสื่อสาร”เป็นสำคัญในการทำให้พนักงานทุกคนมองเห็นเป้าหมายเดียวกัน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง:

‘เพ ลา เพลิน’ พื้นที่เรียนรู้ ในวันที่มากกว่า 'Wellness Tourism'

เพ ลา เพลิน ร่วมกับกลุ่มเยาวชนอาสา สร้างมูลค่าสู่ชุมชนด้วยภูมิปัญญาทางสุขภาพ

ผสมส่วนต่าง ผสานส่วนเหมือนของคนทำงานแต่ละGen

เพราะบนพื้นที่กว่า 400 ไร่  อ.คูเมือง ห่างจากตัวเมือง บุรีรัมย์ 30 กิโลเมตร  ห้องพัก 73 ห้อง เป็นทั้งสถานที่จัดแคมป์ปิ้ง และ AROKAYA Wellness Sala ศูนย์สุขภาพแบบองค์รวม  (เอกายาสหคลินิก) โดยทีมแพทย์ผู้เชี่ยวชาญทั้งศาสตร์แผนไทย จีน ปัจจุบัน และคลินิกกัญชาทางการแพทย์ โดยทั้งหมดถูกบูรณาการรวมกันเพื่อพัฒนาสู่ Wellness Tourism ควบคู่ไปกับการยกระดับพืชและสมุนไพรไทยสู่สากล ให้บริการกับผู้ที่มาพัก และประชาชนในพื้นที่

"ปอนด์ "เล่าว่าสำหรับการทำงานร่วมกันในแต่ละ Gen จะต้องผสมส่วนต่าง ผสานส่วนเหมือน ระหว่างคนหลายๆ Gen ในการทำงานร่วมกัน เพราะทักษะ ทัศนคติ และประสบการณ์ของคนทำงานทุกคนมีส่วนสำคัญในการขับเคลื่อนองค์กรร่วมกัน ต้องทำให้ทุกเจนให้มีความสุขต้องมีความเข้าใจ ในการทำงานและอยู่ร่วมกัน

ผสมส่วนต่างผสานส่วนเหมือน  พลังหลายGenขับเคลื่อน\"เพ ลา เพลิน\"

“ในองค์กรที่มีคนหลายรุ่นอยู่ร่วมกันควรสร้างวัฒนธรรมองค์กรไม่ให้เอนไปทางช่วงอายุใดช่วงอายุหนึ่ง ซึ่งอาจทำให้คนที่อยู่ช่วงอายุที่แตกต่างไม่พึงพอใจและปฏิบัติตัวเองไม่ถูก ผู้นำขององค์กรหรือฝ่ายที่มีหน้าที่ดูแลพนักงานควรหาวิธีที่ดีที่สุดในการทำให้คนหลากหลายวัยอยู่ด้วยกันอย่างมีความสุข เพราะคนแต่ละช่วงวัยจะมีประสบการณ์ในชีวิตและการเลี้ยงดูที่แตกต่างกัน รวมถึงสิ่งแวดล้อมที่เติบโตมาก็แตกต่างกันด้วย”

หลอมรวมคนรุ่นใหม่ รุ่นเก่า ดูแลให้ดีที่สุด

เขาอธิบายว่าการทำงานกับ Gen B ซึ่งเป็นผู้มากประสบการณ์ ในฐานะที่ยังเป็นคนรุ่นหลัง แม้ว่า “ปอนด์”จะเข้าไปทำหน้าที่ในการบริหาร เป็นกรรมการผู้จัดการ แต่ก็ต้องแสดงความนับถือผู้ที่อาวุโสกว่า ด้วยการรับฟัง และเรียนรู้จากประสบการณ์ของพวกเขา

การทำงานกับ Gen Xต้องพูดให้กระชับ ชัดเจน และไม่อ้อมค้อม และเปิดโอกาสให้ใช้ชีวิตที่สมดุล และ Gen Yให้แสดงความคิดเห็นและเพิ่มความรับผิดชอบ ส่วนเจน Z แสดงความสามารถและส่งเสริมให้ได้แสดงบทบาทที่สำคัญยิ่งขึ้น และเข้าใจความต้องการสร้างสมดุลชีวิต ใช้เทคโนโลยีสร้างให้องค์กรทันสมัยไปในคราวเดียวกัน

เป้าหมายของ “ปอนด์” ในฐานะผู้บริหารมือใหม่วัย 30 ปีดูแล “เพ ลา เพลิน บูติค รีสอร์ท จำกัด”มาแล้ว 7 ปี เขาอยากหลอมรวมคนรุ่นใหม่ที่มีอยู่ 40% กับคนรุ่นเก่า 60% ให้เป็นหนึ่งด้วยการทำให้พื้นที่แห่งนี้เป็นมากกว่าสถานที่รองรับ Wellness Tourism เท่านั้น แต่ต้องเป็นแหล่งเรียนรู้ให้กับคนทุกช่วงวัยและต่อยอดสร้างอาชีพให้กับวิสาหกิจชุมชนในพื้นที่และชาวบ้านในพื้นที่ด้วย

ผสมส่วนต่างผสานส่วนเหมือน  พลังหลายGenขับเคลื่อน\"เพ ลา เพลิน\"

เพราะปัจจุบันเทรนด์การท่องเที่ยวเชิงสุขภาพมีมากขึ้น เพราะฉะนั้นจะต้องพัฒนารูปแบบการให้บริการตอบโจทย์ลูกค้าที่ก้าวเข้ายัง เพ ลา เพลิน ที่จะได้ทั้งการดูแลสุขภาพแบบองค์รวม ที่เชื่อมโยงอารยธรรมอีสานใต้ที่มีอย่างยาวนาน โดยเฉพาะบุรีรัมย์ เป็นที่ตั้งของโบราณสถานสำคัญสมัยอารยธรรมขอมอย่างพนมรุ้ง และเมืองต่ำ แม้ว่าจะห่างจากตัวเมือง 30 กิโลเมตร และพื้นที่อำเภอคูเมืองก็ยังมี เพ ลา เพลินที่จะเป็นจุดที่รวมศูนย์อารยธรรมต่างให้ผู้คนได้มาศึกษาเรียนรู้ได้ที่ "อโรคยา เวลเนส ศาลา (Arokaya Wellness Sala)”

“พยายามออกแบบระบบการสื่อสารให้พนักงานทุกคนทำงานร่วมกันให้ออกมาดีที่สุด ไม่ว่าจะเป็นการเอาความต้องการของลูกค้ามาบอกพนักงานที่ดูแล หรือเอาความรู้จากประสบการณ์ของคนที่ทำงานมานานๆ มาขยายความให้หลังบ้านที่ดูแลบริหารจัดการทางการตลาดต่างๆให้เข้าใจกัน เพื่อให้การทำงานร่วมกันออกมาดี ลูกค้าได้ประโยชน์มากที่สุด ”

เชื่อว่าเมื่อทุกเจนเนอเรชั่นที่อยู่ร่วมกันมองเห็นเป้าหมายเดียวกันแล้วก็จะช่วยให้องค์กรเดินไปถึงเป้าหมายได้ในที่สุด อย่างไรก็ตาม การเรียนรู้ประสบการณ์จากคนรุ่นเก่าก็เป็นสิ่งจำเป็นที่คนรุ่นใหม่จะต้องนำมาผสมผสานกัน เพราะ “องค์ความรู้”บางอย่างเกิดขึ้นจากการสะสมประสบการณ์และมีมากไปตามอายุที่เพิ่มขึ้นจนกลายเป็นความชำนาญที่หาไม่ได้ง่ายๆและไม่สามารถเกิดขึ้นได้ในเร็ววัน 

ผสมส่วนต่างผสานส่วนเหมือน  พลังหลายGenขับเคลื่อน\"เพ ลา เพลิน\"