“FAST”นวัตกรรมปลดล็อกอุตสาหกรรมสตรีมมิ่ง

“FAST”นวัตกรรมปลดล็อกอุตสาหกรรมสตรีมมิ่ง

สำนักงานนโยบายและยุทธศาสตร์การค้า กระทรวงพาณิชย์ ระบุว่าตลาดธุรกิจบริการดิจิทัลและซอฟต์แวร์ของไทยมีมูลค่ารวมกันโดยเฉลี่ยประมาณ 4.4 แสนล้านบาทต่อปี

โดยในช่วงปี 2562-2564 กลุ่มธุรกิจบริการดิจิทัลมีสัดส่วนรายได้สูงสุดกว่าครึ่งหนึ่งของรายได้รวมในธุรกิจนี้ โดยเฉลี่ย 60% รองลงไปเป็นธุรกิจซอฟต์แวร์และบริการซอฟต์แวร์  30% และดิจิทัลคอนเทนต์  10%

ผู้ประกอบการในธุรกิจบริการดิจิทัลและซอฟต์แวร์ส่วนใหญ่เป็นบริษัทคนไทยสัดส่วนถึง 95% โดยผู้ประกอบการที่มีขีดความสามารถในการแข่งขันมักเป็นรายใหญ่ซึ่งยังมีอยู่จำนวนน้อย โดยเฉพาะบริษัทต่างชาติที่เน้นการใช้นวัตกรรมใหม่ๆ ซึ่งสามารถพัฒนาขึ้นได้เอง และมีการปรับปรุงรูปแบบการดำเนินธุรกิจได้ทันการเปลี่ยนแปลงของเทคโนโลยีดิจิทัลได้ตลอดเวลา (Innovative firms)

โครงสร้างตลาดโดยรวมของธุรกิจบริการดิจิทัล ซอฟต์แวร์และบริการซอฟต์แวร์ยังเน้นในประเทศเป็นหลักสัดส่วนกว่า 90% โดยธุรกิจดิจิทัลคอนเทนต์มีตลาดต่างประเทศรองรับอยู่บ้าง ส่วนใหญ่เป็นการรับงานออกแบบ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง:

'สตรีมเมอร์' อาชีพคนรุ่นใหม่ รายได้หลักแสน

เจาะอนาคตอุตสาหกรรมภาพยนตร์ ‘สตรีมมิ่ง’ โอกาสหรืออุปสรรค

 

รู้จัก FAST ทีวีสตรีมมิ่งที่ชมฟรี

ล่าสุด ในงาน Google ประกาศจัดงาน 2024 APAC TV Summit เมื่อวันที่ 15-16 ตุลาคม 2567 ที่จะถึงนี้ซึ่งถือเป็นการรวบรวมพันธมิตรของ Google จากภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก ผู้นำในอุตสาหกรรม อาทิ ผู้แพร่ภาพกระจายเสียง ผู้จัดพิมพ์ ผู้สร้างเนื้อหา ผู้โฆษณา และนักการตลาดดิจิทัล เพื่อแลกเปลี่ยนข้อมูล ความรู้ และประสบการณ์เกี่ยวกับเทรนด์และนวัตกรรมล่าสุดในอุตสาหกรรมโทรทัศน์และการสตรีม

“เก่งกาจ ทัฬหสายทอง” ผู้ร่วมก่อตั้งบริษัท ออมนิคับ ผู้นำด้านนวัตกรรมในวงการสื่อดิจิทัลและโฆษณาออนไลน์ ได้นำเสนอเทคโนโลยี FAST (Free Ad-Supported Streaming Television) และ SSAI (Server-Side Ad Insertion) ในงานดังกล่าวว่า FAST (Free Ad-Supported Streaming Televison) ทีวีสตรีมมิ่งที่ชมฟรีมีโฆษณา สามารถให้ความรู้สึกเหมือนถ่ายทอดสดทางโทรทัศน์ เราสามารถจินตนาการได้ว่ามันคล้ายกับเครือข่ายเคเบิลทั่วไปที่มีค่าใช้จ่ายเป็นค่าธรรมเนียมรายเดือน

อย่างไรก็ตาม บริการนี้ชำระโดยการมีโฆษณา สำหรับผู้ชม นั่นหมายถึงโอกาสในการรับชมรายการต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นภาพยนตร์ การแข่งขันกีฬา ข่าว หรืออะไรก็ตามที่ผู้บริโภคพึงพอใจโดยไม่ต้องจ่ายเงิน

“FAST”นวัตกรรมปลดล็อกอุตสาหกรรมสตรีมมิ่ง

SSAI นวัตกรรมสำคัญปลี่ยนโฉม FAST

“ช่อง FAST จะสามารถครองตลาดในภูมิภาคเอเซียแปซิพิกในขณะที่ผู้ใช้อุปกรณ์เคลื่อนที่มีอัตราสูงสุดเป็นประวัติการณ์ และความต้องการของผู้บริโภคมุ่งเน้นไปที่ความบันเทิงที่มีต้นทุนต่ำหรือแม้กระทั้งฟรี ในโลกที่ความสะดวกสบายเป็นเรื่องสำคัญและต้นทุนที่ประหยัดแน่นอนมันขาดไม่ได้เลยสำหรับเทคโนโลยีสำหรับหารายได้ในการแทรกโฆษณา ที่เรียกว่า SSAI (Server-Side Ad Insertion) เป็นนวัตกรรมสำคัญที่ได้ผลักดันในการเปลี่ยนโฉม FAST โดยเทคโนโลยีนี้จะรวมตัวโฆษณาเข้ากับเนื้อหาสตรีมวิดีโอโดยตรง ช่วยให้มั่นใจได้ว่าเนื้อหารายการเปลี่ยนเป็นโฆษณาอย่างราบรื่น"เก่งกาจ กล่าว

ขณะที่ผู้ลงโฆษณา SSAI สามารถกำหนดเป้าหมายที่แม่นยำและการมีส่วนร่วมของผู้ชมที่เพิ่มขึ้นโดยไม่สะดุดตามแบบฉบับของโฆษณาออนไลน์ทั่วไป สิ่งนี้ช่วยกระตุ้นประสบการณ์การรับชมและเพิ่มประสิทธิภาพโฆษณา เพื่อเพิ่มโอกาสในการสร้างรายได้สูงสุด จึงทำให้ดึงดูดผู้ลงโฆษณาในวงกว้างและเพิ่มผลกำไรสำหรับแพลตฟอร์มสตรีมมิ่ง

"เก่งกาจ" กล่าวต่อว่าFAST กำลังเปลี่ยนโฉมการสตรีมมิ่งในเอเซียแปซิฟิกโดยนำเสนอเนื้อหาแบบเรียลไทม์ที่สามารถจัดการได้โดยมีต้นทุนที่ต่ำกว่าทีวีแบบเดิมมาก และด้วยจำนวนที่เพิ่มขึ้นของอุปกรณ์อัจฉริยะ (Smart Devices) เหล่านี้จึงเป็นทางเลือกที่ราคาไม่แพงและเข้าถึงได้สำหรับผู้ชม ทำให้สามารถรับชมรายการสดทางทีวีได้โดยไม่จำเป็นต้องสมัครสมาชิกเคเบิลราคาแพง เทคโนโลยีนี้ช่วยให้มั่นใจได้ถึงการเข้าถึงที่กว้างขึ้น

โดยครอบคลุมกลุ่มประชากรที่ต้องการความสะดวกสบายและการเชื่อมต่อ แม้จะมีบริการแบบออนดีมานด์เพิ่มขึ้น แต่เสน่ห์ของรายการทีวีสดยังคงมีอยู่ ช่อง FAST ตอบสนองด้วยการนำเสนอประสบการณ์การรับชมแบบเรียลไทม์ รูปแบบการรับชมนี้เหมาะสำหรับผู้ชมที่ต้องการความเรียบง่ายและความตื่นเต้นของการถ่ายทอดสดโดยไม่ต้องยุ่งยากหรือเสียค่าใช้จ่ายเสมือนกับการดูทีวีแบบเดิม

FAST และ SSAI ปลดล็อกศักยภาพอุตสาหกรรมสตรีมมิ่ง

ความเข้าใจเกี่ยวกับความต้องการของผู้ชมของเก่งกาจนั้น ทำให้ออมนิคับสามารถผสมผสานสิ่งที่ดีที่สุดนั้นก็คือ FAST และ SSAI เข้าด้วยกัน

เก่งกาจ กล่าวทิ้งท้ายว่าเชื่อว่า FAST และ SSAI จะเป็นกุญแจสำคัญในการปลดล็อกศักยภาพของอุตสาหกรรมสตรีมมิ่งในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก เราหวังว่าการนำเสนอเทคโนโลยีเหล่านี้ในงาน 2024 APAC TV Summit จะช่วยจุดประกายความคิดและนำไปสู่การพัฒนานวัตกรรมใหม่ๆ ที่จะยกระดับประสบการณ์การรับชมของผู้บริโภคและสร้างโอกาสทางธุรกิจที่น่าตื่นเต้นสำหรับทุกฝ่ายในอุตสาหกรรม