สคช.ย้ำผู้ขับขี่ต้องมีมาตรฐานอาชีพด้านความปลอดภัยในการทำงาน 

สคช.ย้ำผู้ขับขี่ต้องมีมาตรฐานอาชีพด้านความปลอดภัยในการทำงาน 

สคช. ลั่น!! มีมาตรฐานอาชีพด้านความปลอดภัยในการทำงานของผู้ขับขี่-ติดตั้งก๊าซรถยนต์อยู่แล้ว วอนให้ใช้ประโยชน์ หวังลดเหตุการณ์ซ้ำรอยไฟไหม้รถบัสนักเรียน

น.ส.จุลลดา มีจุล ผู้อำนวยการสถาบันคุณวุฒิวิชาชีพ กล่าวถึงกรณีอุบัติเหตุรถบัสนักเรียนไฟไหม้บริเวณใกล้ทางแยกต่างระดับอนุสรณ์สถาน ถนนวิภาวดีรังสิต ทำให้ครู-นักเรียนเสียชีวิต 23 ศพ บาดเจ็บ 3 ราย ย้ำว่าสถาบันคุณวุฒิวิชาชีพ (องค์การมหาชน) หรือ สคช. ได้ให้ความสำคัญเรื่องความปลอดภัยในทุกอาชีพ และได้ร่วมกับผู้เชี่ยวชาญ สถานประกอบการ สมาคม สมาพันธ์ คนในอาชีพ จัดทำมาตรฐานอาชีพขึ้นมารองรับเพื่อให้การรับรองคุณภาพของคนทำงาน

โดยเฉพาะเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น สคช. ก็มีมาตรฐานอาชีพ ในอาชีพผู้ขับขี่รถทัวร์โดยสาร, อาชีพช่างติดตั้งส่วนควบและอุปกรณ์ของรถยนต์ที่ใช้ก๊าซธรรมชาติอัดเป็นเชื้อเพลิง และอาชีพช่างติดตั้งส่วนควบและอุปกรณ์ของรถยนต์ที่ใช้ก๊าซปิโตรเลียมเหลวเป็นเชื้อเพลิง แต่ยอมรับว่าผู้ประกอบการ หรือหน่วยงานที่เกี่ยวข้องหลายภาคส่วน ยังไม่ให้ความสำคัญหรือนำไปใช้ประโยชน์อย่างจริงจัง 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง:

เหตุไฟไหม้รถบัสนักเรียนล่าสุด รพ.ธรรมศาสตร์แถลงการณ์รักษา 2 เด็กหญิง

'ขนส่ง' คุมรถบัส 'ชินบุตรทัวร์' หลังหนีตรวจสอบ เร่งถอดถังแก๊สติดตั้งเกิน

ผู้ขับขี่-ติดตั้งแก๊สรถยนต์ต้องได้รับรองมาตรฐานอาชีพ

“เราเชื่อว่าหากผู้ประกอบการ หรือหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ขับเคลื่อนให้คนในอาชีพที่เกี่ยวกับการให้บริการรถสาธารณะ การติดตั้งก๊าซในรถต่างๆ ได้รับการอบรมที่ถูกต้องตามมาตรฐาน ได้รับการประเมิน และรับรองสมรรถนะการทำงาน ก็จะทำให้คนที่ใช้บริการเกิดความมั่นใจ หรืออุ่นใจมากยิ่งขึ้น แต่ยอมรับว่าภารกิจของสถาบันไม่ได้เป็นภาคบังคับ แต่เป็นการส่งเสริมให้เกิดการใช้ประโยชน์ จึงต้องอาศัยกลไกจากทุกภาคส่วนที่เกี่ยวข้องให้ร่วมกันใช้ประโยชน์จากสิ่งหน่วยงานภาครัฐมีอยู่และทำอยู่ ก็จะช่วยลดอัตราการสูญเสียที่อาจจะเกิดขึ้นได้” น.ส.จุลลดา กล่าว  

น.ส.จุลลดา ย้ำว่าหน่วยงานที่เกี่ยวข้องสามารถสร้างกลไก ส่งเสริม สนับสนุนให้ผู้ประกอบการที่เกี่ยวข้องกับกระบวนการติดตั้ง การซ่อมบำรุงระบบแก๊สที่ใช้กับรถยนต์ให้ผ่านกระบวนการอบรม และรับรอง (Certified) ตามมาตรฐานอาชีพ เพื่อให้รู้ว่าคนที่ทำงานด้านนี้มีคุณภาพตามมาตรฐานการทำงานในเรื่องนั้นๆ รวมถึงสถานประกอบการก็ควรส่งเสริมให้ลูกจ้าง เข้าสู่กลไก อบรม ประเมินเพิ่มเติมความรู้ ขับเคลื่อนให้เป็นระบบ ก็จะทำให้สังคมเกิดความปลอดภัยได้มากขึ้น คนใช้บริการก็จะมั่นใจมากขึ้นว่าใช้บริการจากผู้ให้บริการที่มีมาตรฐาน

สคช.ย้ำผู้ขับขี่ต้องมีมาตรฐานอาชีพด้านความปลอดภัยในการทำงาน 

แม้อุบัติเหตุอาจจะเกิดขึ้นได้จากปัจจัยแวดล้อมอื่นๆ รวมถึงจิตสำนึกของคนขับ แต่สมรรถนะการทำงานเป็นสิ่งสำคัญที่ยืนยันได้มากกว่าการทำได้ ทำเป็น จากนี้จึงต้องช่วยกันนำมาตรฐานอาชีพที่มีอยู่ไปใช้ให้เป็นรูปธรรมให้มากที่สุด ซึ่งหากสนใจมาตรฐานอาชีพที่เกี่ยวข้องกับการทำงานสามารถติดต่อสอบถามกับสถาบันคุณวุฒิวิชาชีพ ได้ทุกช่องทาง รวมทั้งผ่าน Call center 063-373-3926