กมลา แฮร์ริส เผย เคยทำงานที่แมคโดนัลด์ ทำให้เห็นปัญหาการเงินของคนอเมริกัน

กมลา แฮร์ริส เผย เคยทำงานที่แมคโดนัลด์ ทำให้เห็นปัญหาการเงินของคนอเมริกัน

กมลา แฮร์ริส เผย เคยทำงานที่แมคโดนัลด์ จากประสบการณ์ครั้งนั้นทำให้เธอเห็นปัญหาการเงินของวัยทำงานชาวอเมริกันที่แท้จริง นอกจากเธอแล้ว ยังมีผู้คนที่ประสบความสำเร็จอีกหลายคนที่เคยทำงานอาชีพแรกในชีวิตที่แมคโดนัลด์

รู้หรือไม่? ก่อนจะเข้าสู่วงการการเมือง ‘กมลา แฮร์ริส’ รองประธานาธิบดีสหรัฐ และผู้สมัครชิงตำแหน่งประธานาธิบดีจากพรรคเดโมแครต เคยทำงานที่แมคโดนัลด์สมัยเรียนมหาวิทยาลัย ขณะที่อายุประมาณ 20 ปี ซึ่งเธอได้ยืนยันเรื่องนี้ในบทสัมภาษณ์ล่าสุดกับ สเตฟานี รูห์เล จากสำนักข่าว NBC News

แฮร์ริสเล่าว่า เธอเลือกทำงานพิเศษในร้านอาหารฟาสต์ฟู้ดชื่อดัง เนื่องจากอยากหารายได้เพิ่มเพื่อไปจุนเจือค่าใช้จ่ายต่างๆ และมาถึงวันนี้ในฐานะผู้สมัครชิงตำแหน่งประธานาธิบดี เธอมองว่าประสบการณ์การทำงานในครั้งนั้น มันทำให้เธอสามารถรับรู้และเข้าใจถึงปัญหาการเงินของคนอเมริกันระดับรากหญ้าได้อย่างแท้จริง 

“มันไม่ใช่แค่งานเล็กๆ หรืองานพื้นๆ แต่การทำงานแมคโดนัลด์ถือเป็นงานที่มีคุณค่าของชาวอเมริกันหลายคน พวกเขาเลือกทำเพื่อหารายได้มาเลี้ยงดูครอบครัวและจ่ายค่าเช่า” เธอกล่าว

สำหรับแฮร์ริส การทำงานที่แมคโดนัลด์เป็นแรงบันดาลใจให้เธอพยายามทำงานเพื่อผลักกันนโยบายด้านการลดต้นทุนและเพิ่มความมั่นคงทางเศรษฐกิจ ซึ่งสิ่งนี้เธอจัดลำดับให้เป็นความสำคัญสูงสุดที่เธอจะเร่งทำก่อน หากได้รับเลือกเป็นประธานาธิบดีในเดือนพฤศจิกายน 2024 

กมลา แฮร์ริส เผย เคยทำงานที่แมคโดนัลด์ ทำให้เห็นปัญหาการเงินของคนอเมริกัน

แมคโดนัลด์ ไม่ใช่แค่งานบริการ แต่เหมือนโรงเรียนฝึกทักษะพื้นฐานของทุกอาชีพ 

ทั้งนี้ มีข้อมูลจากข่าวประชาสัมพันธ์ของแมคโดนัลด์ (ณ ตุลาคม 2023) รายงานว่า การสมัครงานที่แมคโดนัลด์เป็นเรื่องปกติของแรงงานชาวอเมริกัน โดย 1 ใน 8 ของแรงงานทั้งหมดในสหรัฐ เลือกทำงานที่ร้านอาหารแห่งใดแห่งหนึ่งจากทั้งหมด 13,500 แห่งของเครือนี้ 

ทิฟฟานี บอยด์ (Tiffanie Boyd) รองประธานอาวุโสและประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายทรัพยากรบุคคลของแมคโดนัลด์ เคยให้ข้อมูลผ่าน CNBC Make It ไว้ว่า ไม่ว่าคุณจะทำงานในร้านอาหารฟาสต์ฟู้ดแห่งนี้เป็นเวลาสามวัน สามเดือน หรือสามปี การทำงานด้านบริการจะช่วยให้คุณพัฒนาทักษะในการทำงานภายใต้ความกดดัน และยังฝึกการสื่อสารอย่างมีประสิทธิภาพ ทักษะเหล่านี้ถือเป็นทักษะที่มีค่าสำหรับอาชีพใดๆ ก็ตาม 

“ทักษะที่เรียนรู้จากงานบริการ สามารถช่วยให้คุณประสบความสำเร็จในงานใดๆ ก็ได้ ไม่ว่าคุณจะเป็นนักพัฒนาซอฟต์แวร์ หัวหน้าทีมค้าปลีก หรือทำงานในธนาคารเพื่อการลงทุน เพราะคุณสามารถประมวลผลข้อมูลจำนวนมากได้อย่างใจเย็น ดำเนินการอย่างรวดเร็ว และส่งมอบผลลัพธ์บางประเภท” บอยด์กล่าว

ซีอีโอที่ประสบความสำเร็จหลายคน ล้วนเริ่มต้นอาชีพแรกที่แมคโดนัลด์

แฮร์ริส ถือเป็นหนึ่งในผู้ที่ประสบความสำเร็จในอาชีพการงาน และเธอไม่ใช่คนเดียวที่ได้เรียนรู้ทักษะอันมีค่าจากการทำงานในแมคโดนัลด์ แต่ยังรวมถึง เจฟฟ์ เบซอส ผู้ก่อตั้งและอดีตซีอีโอ Amazon ผู้ซึ่งเคยทำงานที่นั่นมาแล้วเช่นกัน

เบซอส เคยทำงานที่แมคโดนัลด์ในไมอามี่ขณะเรียนมัธยมปลาย เขาเล่าประสบการณ์เรื่องนี้ผ่านสื่อออนไลน์อย่าง Fast Company (ปี 2001) ไว้ว่า กะการทำงานที่เขาชอบที่สุดคือเช้าวันเสาร์ โดยเขาทำหน้าที่หลายอย่างในร้าน งานอย่างแรกที่เขาเริ่มทำทุกครั้งที่เข้ามาถึงร้าน คือ หยิบชามใบใหญ่มา และตอกไข่ 300 ฟองลงไป เตรียมไว้ใช้ประกอบเมนูต่างๆ ของทางร้าน

กมลา แฮร์ริส เผย เคยทำงานที่แมคโดนัลด์ ทำให้เห็นปัญหาการเงินของคนอเมริกัน

“ผมได้เรียนรู้ทักษะการบริการลูกค้าที่มีประโยชน์ รู้ไหม? คุณสามารถเรียนรู้และฝึกฝนความความรับผิดชอบในงานต่างๆ ได้เสมอ หากจริงจังกับมัน คุณเรียนรู้อะไรมากมาย เมื่อเป็นวัยรุ่นจากการทำงานที่แมคโดนัลด์ มันแตกต่างจากสิ่งที่คุณเรียนรู้ในโรงเรียน อย่าประเมินค่าสิ่งนั้นต่ำเกินไป” ผู้ก่อตั้ง Amazon พูดถึงประสบการณ์นี้อีกครั้งในปี 2012 กับ โคดี้ ทีตส์ ผู้เขียนหนังสือ Golden Opportunity: Remarkable Careers That Began at McDonald’s

ขณะที่ มาร์เซีย ฟัดจ์ (Marcia Fudge) อดีตรัฐมนตรีกระทรวงที่อยู่อาศัยและพัฒนาเมืองของสหรัฐฯ เธอเล่าว่า การทำงานที่แมคโดนัลด์ช่วยให้เธอเรียนรู้ที่จะประเมินความกังวลของผู้คน ลูกค้าแต่ละคนที่เข้ามาในร้านคือบททดสอบ ฝึกให้รู้จักขอโทษหากมีบางอย่างผิดพลาด และฝึกให้ยืนหยัดและโต้ตอบอย่างมีเหตุผล หากเจอลูกค้าบางคนที่ไม่มีเหตุผล ตลอดกระบวนการเหล่านี้ทำให้วัยทำงานมีทักษะที่แข็งแกร่ง

อีกคนหนึ่งที่เคยทำงานในแมคโดนัลด์คือ นักแสดงชื่อดังอย่างชารอน สโตน เธอเล่าผ่าน USA Today ในปี 2021ไว้ว่า การทำงานที่แมคโดนัลด์ในช่วงยุค 70 สอนให้เธอเรียนรู้บทเรียนดีๆ มากมาย เช่น การทำงานหนัก การแสดงออกถึงบทบาทผู้นำ การตรงต่อเวลา และการชำระหนี้ที่ตนต้องรับผิดชอบ