ซีอีโอ Starbucks คนล่าสุด แชร์สูตรความสำเร็จ ‘ต้องเชื่อมั่นว่าตัวเองทำได้‘

ซีอีโอ Starbucks คนล่าสุด แชร์สูตรความสำเร็จ ‘ต้องเชื่อมั่นว่าตัวเองทำได้‘

‘ทำอย่างตั้งใจ และเชื่อมั่นว่าตัวเองจะประสบความสำเร็จ’ แนวคิดนี้นำพาให้ ‘ไบรอัน นิคโคล’ ซีอีโอคนใหม่ของ Starbucks ก้าวหน้าในอาชีพการงานของวงการธุรกิจอาหาร มาตลอดระยะเวลาหลายสิบปี

KEY

POINTS

  • Brian Niccol ซีอีโอคนใหม่ของ Starbucks ในวัย 50 ปี ได้แชร์เคล็ดลับความสำเร็จให้แก่คนรุ่นใหม่ว่า "หากอยากประสบความสำเร็จ ต้องมีมายด์เซ็ตว่าคุณเก่งพอที่จะสำเร็จได้ ต้องเชื่อมั่นในตัวเอง ตั้งใจ และมีจิตใจที่จะไม่ยอมแพ้" 
  • นิคโคลมักจะพกสมุดบันทึกติดตัวไปด้วยเวลาคุยงานต่างๆ เพื่อร่างการทำงาน และติดตามความคืบหน้าของงานเป็นประจำ วิธีนี้ช่วยให้เขาบรรลุเป้าหมายในอาชีพการงานได้
  • นิคโคลให้เครดิตกับแนวคิด 'การเชื่อสัญชาตญาณของตัวเอง และเชื่อมั่นในความสามารถของตัวเอง' ซึ่งทำให้เขาเติบโตก้าวหน้ามาถึงจุดนี้

หนึ่งในซีอีโอหรือผู้นำที่ประสบความสำเร็จในหน้าที่การงาน และกำลังมีกระแสมาแรงในช่วงนี้คงหนีไม่พ้น ไบรอัน นิคโคล (Brian Niccol) ผู้ซึ่งเพิ่งจะก้าวเข้ามาเป็นหัวเรือใหญ่ของ Starbucks เมื่อไม่นานมานี้ โดยจุดที่เรียกเสียงฮือฮาได้อย่างสุดเซอร์ไพรส์ก็คือ งานตำแหน่งใหม่นี้ นิคโคลจะได้รับเงินเดือนขั้นพื้นฐาน 1.6 ล้านดอลลาร์สหรัฐต่อปี (ประมาณ 53 ล้านบาทต่อปี) และบริษัทยังมีบริการเครื่องบินเจ็ตให้เขาเดินทางไปกลับระหว่างบ้านของเขาที่นิวพอร์ตบีช รัฐแคลิฟอร์เนีย และสำนักงานใหญ่ของ Starbucks ที่ซีแอตเทิลได้อย่างสะดวกสบาย

แม้ดูเหมือนว่าสวัสดิการของงานใหม่ที่เขาได้รับนั้น ช่างหรูหราเกินกว่าที่ซีอีโอคนอื่นๆ เคยวาดฝัน แต่อย่าลืมว่าภาระหน้าที่ ที่รับมาก็หนักหนาสาหัสเอาการ เพราะผู้บริหารวัย 50 ปีรายนี้ เข้ามารับตำแหน่งท่ามกลางช่วงเวลาอันปั่นป่วนของแบรนด์กาแฟยักษ์ใหญ่ระดับโลก ที่กำลังเจอเผชิญยอดขายที่ซบเซาในสหรัฐอเมริกา และจีน (ตลาดใหญ่ที่สุดของสตาร์บัคส์) เขาต้องเผชิญกับแรงกดดันสุดโหดจากทั้งนักลงทุน, นักเคลื่อนไหวทางสังคม, กลุ่มสหภาพแรงงาน ฯลฯ

ฉายา ‘ผู้นำในฝัน’ ไม่ได้มาง่ายๆ แต่พิสูจน์แล้วว่าเป็นบุคคลมากความสามารถจริง!

นิคโคลไม่ใช่ผู้นำหน้าใหม่ในวงการธุรกิจอาหาร และเครื่องดื่มของสหรัฐ แต่ก่อนหน้านี้เขามีประวัติอันโดดเด่นในการพลิกฟื้นบริษัทที่มีปัญหาให้กลับมามีชีวิตอีกครั้ง ซึ่งเขาโชว์ผลงานในหลากหลายธุรกิจ ยกตัวอย่างเช่น ในช่วงที่เขาเป็นอดีตซีอีโอของ Chipotle Mexican Grill (แบรนด์ร้านอาหารจานด่วนระดับโลก) เขาสามารถช่วยให้เครือร้านอาหารฟื้นตัวจากความอื้อฉาวเรื่องโรคติดต่อทางอาหาร และนำพาร้านอาหารต่างๆ ฝ่าฟันช่วงที่มีโรคระบาดไปได้ ตลอดระยะเวลา 6 ปีที่ทำงานนี้ เขาสามารถเพิ่มยอดขายให้ Chipotle ได้มากขึ้นเกือบ 50%

รวมทั้งเขายังเคยดำรงตำแหน่งซีอีโอของแบรนด์ Taco Bell, Pizza Hut, Procter & Gamble, Walmart ฯลฯ ซึ่งส่วนใหญ่เขามักอยู่ในตำแหน่งด้านการบริหารแบรนด์จนประสบความสำเร็จมาตลอดเวลาหลายปี และได้รับรางวัล และการยกย่องจากสื่อหลักมากมาย เช่น รางวัลบุคคลผู้สร้างความเปลี่ยนแปลง, รางวัลวีรบุรุษแห่งวงการอาหารอเมริกัน, ถูกจัดอันดับให้เป็น ซีอีโอที่ดีที่สุด และซีอีโอที่ดีที่สุดสำหรับผู้หญิงและความหลากหลาย, รางวัลบุคคลแห่งวงการธุรกิจแห่งปี, รางวัลผู้นำแห่งปี และอื่นๆ อีกมากมาย

นักวิเคราะห์วอลล์สตรีทเรียกนิคโคลว่าเป็น “ผู้นำในฝัน” และเป็น “CEO แห่งธุรกิจอุตสาหกรรมอาหารระดับ Hall of Fame”

“ทำอย่างตั้งใจ เชื่อมั่นในตัวเอง” แนวคิดสู่ความสำเร็จ ซีอีโอสตาร์บัคส์คนล่าสุด

ด้วยฝีมือการบริหารงานที่ประจักษ์ชัด หลายคนจึงอยากรู้ถึงเคล็ดลับความสำเร็จของเขา รวมไปถึงแนวคิดการทำงานที่ทำให้เขาเติบโตก้าวหน้าในอาชีพการงานเรื่อยมา โดยมีช่วงเวลาหนึ่งเขาเคยให้คำแนะนำถึงเคล็ดลับความก้าวหน้าในอาชีพการงานให้แก่คนรุ่นใหม่ ซึ่งแม้มันอาจดูน่าเบื่อซ้ำซาก แต่เขายึดมั่นในสิ่งนี้มาตลอด นั่นคือ “จงทำอย่างตั้งใจ และเชื่อมั่นในตัวเอง”

“ผมรู้ว่ามันเป็นคำพูดซ้ำซาก แต่นี่คือเรื่องจริง หากอยากประสบความสำเร็จ คุณต้องมีมายด์เซ็ตว่าคุณมีความสามารถที่จะคว้าความสำเร็จได้ ต้องเชื่อมั่นในตัวเอง มีจิตใจที่จะไม่ยอมแพ้ แม้ผลลัพธ์อาจไม่เป็นไปอย่างที่ต้องการในช่วงแรกๆ ก็ตาม” นิคโคล กล่าวในการกล่าวสุนทรพจน์ในพิธีรับปริญญาที่มหาวิทยาลัยไมอามี รัฐโอไฮโอ เมื่อเดือนพฤษภาคม 2024

ซีอีโอ Starbucks คนล่าสุด แชร์สูตรความสำเร็จ ‘ต้องเชื่อมั่นว่าตัวเองทำได้‘

นิคโคล อธิบายว่าเขาพกสมุดบันทึกติดตัวไปด้วยเสมอเพื่อจดสิ่งสำคัญ ร่างขั้นตอนการทำงาน และติดตามความคืบหน้าของงานแต่ละอย่าง การทำสิ่งนี้ช่วยให้เขาสามารถบรรลุเป้าหมายในอาชีพการงาน ถ้าจะมีวิธีไหนที่ช่วยให้มีสมาธิกับเป้าหมายของงานมากขึ้น ก็จงทำสิ่งนั้น และต้องเชื่อมั่นว่าคุณทำได้

“การเชื่อสัญชาตญาณของตัวเองและเชื่อมั่นในความสามารถของตัวเองที่จะประสบความสำเร็จ ถือเป็นสิ่งที่สร้างความแตกต่างครั้งใหญ่ที่สุดในอาชีพการงานของผมจนเติบโตมาถึงจุดนี้ มันมักจะมีช่วงเวลาหนึ่งในอาชีพการงานของคุณที่สัญชาตญาณของคุณจะเต้นระรัว จงเชื่อสัญชาตญาณของคุณและลงมือทำ” เขากล่าวเสริม

เปิดคำพูดโดนใจ ที่ทำให้นิคโคล คว้าตำแหน่งซีอีโอ Starbucks 

แม้ว่าประสบการณ์ และฝีมือการทำงานที่ประสบความสำเร็จมาหลายต่อหลายครั้งของนิคโคล จะเป็นตัวการันตีให้เขาได้งานใหม่ในตำแหน่งซีอีโอของ Starbucks ได้ แต่ที่มากไปกว่านั้นก็คือ ความมั่นใจของเขาต่างหาก ที่ทำให้เขาโดดเด่นกว่าผู้สมัครคนอื่นๆ จนทำให้คณะกรรมการของกาแฟยักษ์ใหญ่เงือกเขียวพิจารณาเลือกเขาในที่สุด 

นิคโคลได้พูดบางอย่างที่ทรงพลังเพียงไม่กี่คำ ระหว่างการสัมภาษณ์งานทางโทรศัพท์กับ “เมลโลดี ฮ็อบสัน” อดีตประธานสตาร์บัคส์ เพื่อแสดงให้เห็นถึงความมั่นใจ และความพร้อมของเขาสำหรับงานนี้ โดยเขาบอกว่า

“ผมรู้ว่าหากเข้ามารับตำแหน่งนี้ต้องเจอกับปัญหาอะไร และรู้ว่าต้องทำอย่างไรเพื่อแก้ปัญหานั้น สิ่งที่สตาร์บัคส์กำลังเผชิญตอนนี้ เป็นอุปสรรคเล็กๆ น้อยๆ ในประวัติศาสตร์ของบริษัทแห่งนี้ นี่ไม่ใช่สิ่งที่ผมกลัวที่จะเผชิญ” ฮ็อบสัน ผู้ซึ่งยกตำแหน่งประธานคณะกรรมการสตาร์บัคส์ให้กับนิคโคล และปัจจุบันดำรงตำแหน่งผู้อำนวยการอิสระ เล่าเรื่องนี้ผ่านรายการ “Squawk Box” ของ CNBC เมื่อวันที่ 13 สิงหาคม 2567

ฮ็อบสัน เปิดเผยอีกว่า จากการพูดคุยกับนิคโคลในครั้งนั้น เป็นสิ่งที่สร้างกำลังใจให้กับคณะกรรมการของสตาร์บัคส์เป็นอย่างมาก

ไม่เพียงเท่านั้น ด้านโฆษกของ Starbucks ก็แสดงความเห็นไปในทิศทางเดียวกัน โดยกล่าวในแถลงการณ์สำคัญไว้ว่า “ไบรอัน นิคโคล ได้พิสูจน์แล้วว่าเป็นผู้นำที่มีประสิทธิผลมากที่สุดคนหนึ่งในอุตสาหกรรมอาหารอเมริกัน โดยเขาสร้างผลตอบแทนทางการเงินที่สำคัญตลอดหลายปีที่ผ่านมา เรามั่นใจในความสามารถของเขาที่จะมอบคุณค่าที่ยั่งยืนให้กับพันธมิตร ลูกค้า และผู้ถือหุ้นของเราในระยะยาว”

 

 

 

พิสูจน์อักษร....สุรีย์  ศิลาวงษ์