"อนาคตประเทศไทย : เติบโตให้เท่าทันความเปลี่ยนแปลง" แนะองค์กรไทยปรับตัว

"อนาคตประเทศไทย : เติบโตให้เท่าทันความเปลี่ยนแปลง" แนะองค์กรไทยปรับตัว

ฟอร์วิส มาซาร์ส จัดงานสัมมนาประจำปี 2024 ‘อนาคตประเทศไทย : เติบโตให้เท่าทันความเปลี่ยนแปลง’ แนะองค์กรไทยต้องปรับตัวให้เข้ากระแสการเปลี่ยนแปลงของเศรษฐกิจระดับโลก”

งานสัมมนาประจำปี ‘อนาคตประเทศไทย เติบโตให้เท่าทันความเปลี่ยนแปลง’ ร่วมขับเคลื่อนอนาคตประเทศไทย จัดโดย บริษัท ฟอร์วิส มาซาร์ส ซึ่งภายในงานได้มีผู้เชี่ยวชาญจากหลากหลายสาขามาร่วมแบ่งปันข้อมูลเชิงลึกและวิสัยทัศน์เกี่ยวกับภูมิทัศน์ทางเศรษฐกิจของไทย ทิศทางและแนวโน้มในอนาคต พร้อมเสนอแนะวิธีการเตรียมพร้อมขององค์กรไทยในการรับมือกับความท้าทายต่างๆ  โดยมีผู้บริหารระดับสูงขององค์กรต่างๆ เข้าร่วมงานกว่า 100 คน
 
นายร็อบ ฮูเรนคัมป์ หุ้นส่วนผู้จัดการของฟอร์วิส มาซาร์ส ประเทศไทย กล่าวเปิดงานโดยเน้นย้ำถึงความท้าทายสำคัญที่องค์กรไทยต้องเผชิญในสภาพแวดล้อมโลกที่เปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว โดยงานสัมมนานี้เป็นเวทีสำคัญในการให้ข้อมูลและความรู้แก่ลูกค้าและพันธมิตรของเราเกี่ยวกับแนวโน้มทิศทางทางเศรษฐกิจและการเปลี่ยนแปลงต่างๆ รวมถึงกฎหมายภาษีและด้านต่างๆ ที่จะส่งผลกระทบต่อการดำเนินงานทางธุรกิจในประเทศไทย ทั้งสำหรับบริษัทไทยและบุคคลไทยที่ดำเนินธุรกิจในต่างประเทศ  มีปัจจัยท้าทายมากมายที่องค์กรต้องเตรียมพร้อมรับมืออย่างเต็มที่

ข่าวที่เกี่ยวข้อง:

สุดยิ่งใหญ่! FutureEd Fest 2024 เทศกาลการศึกษา สร้างอนาคตการเรียนรู้ 

'อนาคตเศรษฐกิจไทย' ในช่วงการเปลี่ยนผ่านสู่ความยั่งยืน

ปัจจัยที่ส่งผลต่อเศรษฐกิจในอนาคต

ดร. อานันท์ชนก สกนธวัฒน์ ผู้อำนวยการสำนักงานยุทธศาสตร์และแผนงานเศรษฐกิจมหภาค สภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สศช.) อธิบายถึงปัจจัยที่ส่งผลต่อเศรษฐกิจในอนาคต รวมถึงการเปลี่ยนแปลงในพลวัตทางการเมือง การดำเนินนโยบายด้านกฎระเบียบต่างๆ ที่อาจส่งผลต่อความมั่นคงและความไม่แน่นอนทางเศรษฐกิจ การเปลี่ยนแปลงในกฎระเบียบการค้า และความก้าวหน้าทางเทคโนโลยี โดยเฉพาะปัญญาประดิษฐ์ (AI) Internet of Things (IoT) และบล็อกเชน ซึ่งต้องนำมาใช้เพื่อรักษาความสามารถในการแข่งขัน  

ความก้าวหน้าเหล่านี้มีทั้งโอกาสและความเสี่ยงที่ต้องพิจารณาอย่างรอบคอบ  นอกจากนี้ ประเด็นเรื่องความยั่งยืนก็เป็นปัจจัยสำคัญ และประเทศไทยต้องปรับตัวให้เข้ากับการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศและการขาดแคลนทรัพยากร โดยการนำแนวทางการดำเนินงานอย่างยั่งยืนไปใช้ในอนาคต 

ทีมที่ปรึกษาและผู้เชี่ยวชาญของฟอร์วิส มาซาร์ส ที่มาร่วมอภิปรายในงานสัมมนานี้ ได้แก่ นายโจนาธาน ฟรายเยอร์ หุ้นส่วนสายงานด้านการจัดจ้างบุคลากรภายนอก นายชัชวัสส์ เกรียงสันติกุล หุ้นส่วนสายงานด้านกฎหมาย นายโจนาธาน  สจวต สมิธ หุ้นส่วนสายงานด้านภาษี นายประเสนจิต จักราบดี หุ้นส่วนสายงานด้านที่ปรึกษาทางการเงิน นางสาวทิพวรรณ พุ่มบ้านเซ่า หุ้นส่วนสายงานด้านการตรวจสอบบัญชี รวมถึงทีมผู้บริหารระดับสูงของไทย

\"อนาคตประเทศไทย : เติบโตให้เท่าทันความเปลี่ยนแปลง\" แนะองค์กรไทยปรับตัว

AI  สามารถช่วยให้องค์กรลดต้นทุน

​งานสัมมนาดังกล่าว เน้นย้ำถึงความสำคัญของการปรับตัวขององค์กรให้เข้ากับแนวโน้มและเทรนด์ที่สำคัญของโลก เช่น ความยั่งยืน การปรับตัวเข้าสู่ดิจิทัล กฎระเบียบภาษีที่เปลี่ยนแปลงไป เป็นต้น 

นายชัชวัสส์ เกรียงสันติกุล หุ้นส่วนสายงานด้านกฎหมาย ได้นำเสนอมุมมองทางกฎหมายเกี่ยวกับความท้าทายระดับโลกที่ประเทศไทยกำลังเผชิญ  เทรนด์สำคัญที่ส่งผลต่อกฎหมายไทย ได้แก่  การเปลี่ยนแปลงของภูมิทัศน์ทางเศรษฐกิจ  ซึ่งส่งผลต่อการพัฒนาการค้าระหว่างไทยกับจีน  การบังคับใช้ร่างพระราชบัญญัติการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ  จะมีผลกระทบอย่างมากต่อการปล่อยก๊าซเรือนกระจกของประเทศ  และต้นทุนการดำเนินงานของธุรกิจ  ร่างพระราชบัญญัติธุรกรรมอิเล็กทรอนิกส์  มีเป้าหมายเพื่อปรับปรุงกรอบกฎหมายสำหรับธุรกรรมดิจิทัลให้ทันสมัย  ดังนั้นองค์กรควรมีการวางแผนกลยุทธ์ด้านภาษีล่วงหน้า เพื่อลดค่าใช้จ่าย​

นายโจนาธาน ฟรายเยอร์ หุ้นส่วนสายงานด้านการจัดจ้างบุคลากรภายนอก กล่าวว่า เทรนด์ต่อไปคือ Autonomous Artificial Intelligence (AI) หรือปัญญาประดิษฐ์ที่ใช้สร้างเนื้อหาใหม่ๆ ได้อย่างอัตโนมัติโดยไม่ต้องมีมนุษย์มาช่วย ระบบนี้ สามารถช่วยให้องค์กรลดต้นทุน เพิ่มประสิทธิภาพการทำธุรกรรม วิเคราะห์ข้อมูลทางการเงินเพื่อการตัดสินใจที่สำคัญ ระบุแนวโน้มและโอกาสทางการตลาด และกำหนดทิศทางธุรกิจได้อย่างมีประสิทธิภาพ

น.ส.ทิพวรรณ พุ่มบ้านเซ่า  หุ้นส่วนสายงานด้านการตรวจสอบบัญชี กล่าวว่า อีกหนึ่งประเด็นที่องค์กรควรต้องให้ความสำคัญคือเรื่องของการรับมือกับการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศและการขาดแคลนทรัพยากร และปรับปรุงแนวทางการรายงานด้านสิ่งแวดล้อม สังคม และธรรมาภิบาลหรือ ESG  การปฏิบัติตามกฎหมายด้านสิ่งแวดล้อมและนโยบายเศรษฐกิจใหม่เป็นสิ่งสำคัญในการรักษาความสามารถในการแข่งขันทั้งในตลาดภายในประเทศและต่างประเทศ  ความโปร่งใสในการรายงานด้านความยั่งยืนมีความสำคัญมากขึ้นเรื่อยๆ และต้องอยู่ภายใต้การตรวจสอบอย่างเข้มงวดเช่นเดียวกับรายงานทางการเงิน เพื่อให้เป็นไปตามมาตรฐานการตรวจสอบด้านความยั่งยืน

นายประเสนจิต จักราบดี หุ้นส่วนสายงานด้านที่ปรึกษาทางการเงิน กล่าวปัจจัยต่างๆ สะท้อนให้เห็นถึงความท้าทายสำคัญที่องค์กรไทยต้องเผชิญในสภาพแวดล้อมโลกที่เปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว ฟอร์วิส มาซาร์ส มุ่งมั่นที่จะช่วยเหลือองค์กรธุรกิจให้ประสบความสำเร็จในการรับมือกับความท้าทายเหล่านี้ เรานำเสนอบริการที่หลากหลาย รวมถึงที่ปรึกษาทางการเงิน การวางแผนภาษี บริการด้านกฎหมาย และการรายงานด้านความยั่งยืน เพื่อช่วยให้องค์กรเจริญเติบโตต่อไปในอนาคต

ฟอร์วิส มาซาร์ส มีบริการหลากหลายที่จะตอบสนองความต้องการขององค์กรในประเทศไทย ได้แก่ บริการให้คำปรึกษาทางการเงิน การวางแผนภาษี บริการด้านกฎหมาย การตรวจสอบ การจัดหาบุคลากรภายนอก การรายงานด้านความยั่งยืน การปฏิบัติตามมาตรฐานสากล และการรับมือกับความท้าทายทางเศรษฐกิจ  ผู้เชี่ยวชาญของฟอร์วิส มาซาร์ส พร้อมให้การสนับสนุนธุรกิจด้วยคำแนะนำเชิงกลยุทธ์และแนวทางแก้ไขปัญหาเชิงปฏิบัติเพื่อให้มั่นใจว่าธุรกิจจะเติบโตและประสบความสำเร็จในตลาดที่เปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็วในปัจจุบัน

ฟอร์วิส มาซาร์ส มีสำนักงานอยู่ในกว่า 100 ประเทศ  ในประเทศไทย บริษัทให้บริการการจัดจ้างบุคลากรภายนอกด้านบัญชี การตรวจสอบบัญชี ภาษี กฎหมาย และที่ปรึกษาทางการเงินแก่ลูกค้าจากหลากหลายอุตสาหกรรมและประเทศ  บริการที่ครอบคลุมของบริษัทตอบสนองความต้องการในปัจจุบันและอนาคตของลูกค้าทั่ว