'หมอธีระ' เผยสถิติรอบโลก อัตราติดเชื้อโควิด - ป่วยนอนรพ.เพิ่มขึ้นชัดเจน

'หมอธีระ' เผยสถิติรอบโลก อัตราติดเชื้อโควิด - ป่วยนอนรพ.เพิ่มขึ้นชัดเจน

"หมอธีระ" เผยสถิติรอบโลก อเมริกา ยุโรป และหลายประเทศในเอเชีย มีอัตราการติดเชื้อ และป่วยนอนโรงพยาบาลเพิ่มขึ้นชัดเจน

เมื่อวันที่ 21 สิงหาคม 2566 รศ.นพ.ธีระ วรธนารัตน์ หรือ "หมอธีระ" คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย โพสต์เฟซบุ๊กถึงประเด็น "โควิด-19" ระบุว่า ดูสถิติรอบโลกเพื่อประเมินเรา

อเมริกา ยุโรป และหลายประเทศในเอเชีย มีอัตราการติดเชื้อ และป่วยนอนโรงพยาบาลเพิ่มขึ้นชัดเจน

ล่าสุด ในสหราชอาณาจักรนั้น UK HSA เผยแพร่รายงานเฝ้าระวังเมื่อวันที่ 17 สิงหาคมที่ผ่านมา

พบว่า อัตราการตรวจพบผลบวกในผู้ป่วยที่มาตรวจ (positivity rate) นั้นสูงขึ้นมาก ในขณะที่อัตราการป่วยนอนรักษาตัวในรพ.จากโควิด-19 ก็สูงขึ้นอย่างต่อเนื่องเช่นกัน

ที่น่าสนใจคือ ในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมามีรายงานการป่วยระบบทางเดินหายใจในสถานที่ต่างๆ ในชุมชน 121 เหตุการณ์ ทั้งในสถานดูแลผู้สูงอายุ โรงพยาบาล เรือนจำ และที่อื่นๆ โดยแต่ละแหล่งที่มีรายงานป่วยกันนั้น เป็นการติดเชื้อโรคโควิด-19 อย่างน้อย 40-70%

ทั้งนี้ เหตุการณ์ระบาดของโรคทางเดินหายใจในสถานที่ต่างๆ ข้างต้นนั้น โรงพยาบาลมีรายงานที่สัมพันธ์กับโรคโควิด-19 มากที่สุดคือราว 70% ของเหตุการณ์ทั้งหมดที่รายงาน

  • มองรอบโลก แล้วควรนำมาใช้เป็นบทเรียนสำหรับเฝ้าระวังในไทยเรา

ธรรมชาติของโรคระบาดนั้นมักมีแนวโน้มที่จะเหมือนหรือคล้ายกัน ไม่ว่าจะที่ใด เพราะสัมพันธ์กับปัจจัยหลักคือ ไวรัส คน พฤติกรรมการใช้ชีวิต สภาพแวดล้อม และนโยบาย ซึ่งจะส่งผลต่อการแพร่เชื้อติดเชื้อ

ปัจจัยที่จะต่างกัน และจะส่งผลต่อผลลัพธ์ที่จะเกิดขึ้นในแต่ละประเทศคือ ความพร้อมเรื่องหยูกยา วัคซีน การเข้าถึงระบบบริการ และปัจจัยด้านเศรษฐานะของประชากร

สถานการณ์ปัจจุบัน ทั้งเรื่องขาขึ้นของทั่วโลก และการพัฒนาของไวรัสเกิดสายพันธุ์ BA.2.86 ที่มีการเปลี่ยนแปลงตำแหน่งพันธุกรรมจำนวนมากจนเป็นที่กังวลกันมากว่าจะทำให้สมรรถนะไวรัสเพิ่มขึ้น เนื่องจากตรวจพบในหลากหลายประเทศในหลายทวีปในช่วงเวลาราวสัปดาห์เดียว และต้องใช้เวลาในการศึกษาวิจัยเพื่อติดตามพิสูจน์ จึงน่าจะทำให้เราตระหนักได้ว่าเป็นสัญญาณไม่ดีนัก

แม้ไทยเราจะอยู่ในช่วงขาลงตั้งแต่ต้นมิถุนายนเป็นต้นมา แต่มีโอกาสปะทุขึ้นมาได้จากปัจจัยแวดล้อมข้างต้น

\'หมอธีระ\' เผยสถิติรอบโลก อัตราติดเชื้อโควิด - ป่วยนอนรพ.เพิ่มขึ้นชัดเจน

การป้องกันตัวอย่างสม่ำเสมอ เป็นเรื่องจำเป็น เลี่ยงที่แออัด ระบายอากาศไม่ดี ไม่แชร์ของกินของใช้ร่วมกับผู้อื่นนอกบ้าน การใส่หน้ากากอย่างถูกต้อง จะช่วยลดความเสี่ยงลงไปได้มาก

  • สถานการณ์ล่าสุดของ EG.5.x ในทวีปยุโรป

จะเห็นได้ว่าตรวจพบในสัดส่วนที่สูงขึ้นมากในหลากหลายประเทศ โดยเฉพาะอย่างยิ่งประเทศยอดนิยมในการท่องเที่ยว ทั้งอิตาลี เยอรมัน ฝรั่งเศส รวมถึงโปรตุเกส และเดนมาร์กด้วย

\'หมอธีระ\' เผยสถิติรอบโลก อัตราติดเชื้อโควิด - ป่วยนอนรพ.เพิ่มขึ้นชัดเจน

อ้างอิง

European Centre for Disease Prevention and Control. Updated on 17 August 2023.