รพ.จุฬาภรณ์ ตรวจคัดกรองไวรัสตับอักเสบบีและซี

รพ.จุฬาภรณ์ ตรวจคัดกรองไวรัสตับอักเสบบีและซี

โรงพยาบาลจุฬาภรณ์ ราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์ จัดโครงการตรวจคัดกรองไวรัสตับอักเสบบีและซี เฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในโอกาสพระราชพิธีมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 6 รอบ 28 กรกฎาคม 2567

ราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์ โดย ศูนย์ทางเดินอาหารและตับ โรงพยาบาลจุฬาภรณ์ เปิดให้บริการตรวจคัดกรองไวรัสตับอักเสบบีและซี ซึ่งเป็น 1 ใน 8 โครงการร่วมเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในโอกาสพระราชพิธีมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 6 รอบ 28กรกฎาคม 2567 ในนามราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์กับทางรัฐบาล

โดยได้เปิดให้ประชาชนได้เข้าร่วมโครงการตรวจคัดกรองไวรัสตับอักเสบบีและซี จำนวน 2 วัน ระหว่างวันที่ 25-26 รกฎาคม 2567 ณ ชั้น 2 อาคารรัฐประศาสนภักดี (อาคารบี) ศูนย์ราชการเฉลิมพระเกียรติ ฯ ถนนแจ้งวัฒนะ เขตหลักสี่ กรุงเทพมหานคร โดยมีรองศาสตราจารย์ แพทย์หญิงชนิสา โชติพานิช รองผู้อำนวยการโรงพยาบาลจุฬาภรณ์ เป็นประธานเปิดงาน

พร้อมด้วยนายแพทย์วรวัฒน์  แสงวิภาสนภาพร รักษาการผู้อำนวยการศูนย์ทางเดินอาหารและตับ โรงพยาบาลจุฬาภรณ์ และแพทย์หญิงอัญญา เกียรติวีระศักดิ์ แพทย์เฉพาะทางอายุรศาสตร์ทางเดินอาหารและตับ โรงพยาบาลจุฬาภรณ์ ให้บริการความรู้แก่ประชาชนในหัวข้อ “ไวรัสตับอักเสบบีและซี รักษาได้ก่อนกลายเป็นมะเร็งตับ”

ข่าวที่เกี่ยวข้อง:

'ชวนบริจาคอวัยวะ' ระบุผู้ป่วยโรคไตเรื้อรังรอปลูกถ่ายอวัยวะกว่า 6,000 คน

รู้จัก "เทคโนโลยี" Relex Smile ผ่าตัดรักษาสายตา แผลเล็ก ถนอมกระจกตา

ผู้ติดเชื้อไวรัสตับอักเสบบี ประมาณ 2.5 ล้านคน

ทั้งนี้ องค์การอนามัยโลกยังได้กำหนดให้วันที่ 28 กรกฎาคมของทุกปี เป็นวันตับอักเสบโลก หรือ World Hepatitis Dayเพื่อรณรงค์ให้ผู้คนทั่วโลกได้ตระหนักถึงภัยอันตรายของโรคตับอักเสบและรับรู้ถึงวิธีการป้องกันตนเองจากโรคไวรัสตับอักเสบได้อย่างถูกต้อง โรคไวรัสตับอักเสบถือเป็นหนึ่งในปัญหาสุขภาพสำคัญที่ส่งผลกระทบระยะยาว

ประเทศไทยมีผู้ติดเชื้อไวรัสตับอักเสบบี ประมาณ 2.5 ล้านคน และผู้ติดเชื้อไวรัสตับอักเสบซีอีกหลายแสนคน การเป็นพาหะของเชื้อไวรัสตับอักเสบบีและซี อาจก่อให้เกิดภาวะตับอักเสบเรื้อรัง ตับแข็ง และเป็นสาเหตุสำคัญที่ทำให้เกิดมะเร็งตับโดยกระทรวงสาธารณสุขเองมีแผนตั้งเป้าจะกำจัดโรคไวรัสตับอักเสบบีและซี ให้สำเร็จภายในปี พ.ศ. 2573

รพ.จุฬาภรณ์ ตรวจคัดกรองไวรัสตับอักเสบบีและซี

ตรวจคัดกรองไวรัสตับอักเสบบีและซี 720 คน

สำหรับโครงการตรวจคัดกรองไวรัสตับอักเสบบีและซีเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ฯ เป็นโครงการด้านบริการสุขภาพที่ส่งเสริมการนำนวัตกรรมมาใช้ในการดูแลสุขภาพประชาชนด้านการป้องกันโรคมะเร็ง ดำเนินโครงการโดยโรงพยาบาลจุฬาภรณ์ ราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์ โดยน้อมนำแนวพระราชปณิธาน พระราชดำริ ของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวเพื่อสร้างความอยู่ดีมีสุขของประชาชนและเป็นประโยชน์ต่อสังคมโดยส่วนรวม อีกทั้งสอดคล้องต่อภารกิจการดำเนินงานและวิสัยทัศน์ของราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์ในการมุ่งสร้างสุขภาวะที่ดีและเท่าเทียมเพื่อทุกชีวิต ด้วยวิทยาการขั้นสูง นวัตกรรมและความเป็นเลิศ ตามพระปณิธานใน ศาสตราจารย์ ดร. สมเด็จเจ้าฟ้า ฯ กรมพระศรีสวางควัฒน วรขัตติยราชนารี องค์ประธานและนายกสภาราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์

โดยได้ตั้งเป้าหมายการให้บริการตรวจคัดกรองประชาชน จำนวน 720 ราย ด้วยชุดตรวจแบบ Rapid Test เพื่อให้ประชาชนได้เข้าถึงการตรวจคัดกรองที่สะดวก รวดเร็ว รู้ผลทันที พร้อมจัดทีมแพทย์เฉพาะทางด้านอายุรศาสตร์ทางเดินอาหารและตับ โรงพยาบาลจุฬาภรณ์ออกหน่วยให้คำปรึกษาแก่ผู้ที่พบผลเป็นพาหะเชื้อไวรัสตับอักเสบบีและซี เพื่อป้องกันตนเองและลดปัจจัยเสี่ยงต่อการเป็นโรคตับแข็งและมะเร็งตับในอนาคตต่อไป

รพ.จุฬาภรณ์ ตรวจคัดกรองไวรัสตับอักเสบบีและซี

รพ.จุฬาภรณ์ ตรวจคัดกรองไวรัสตับอักเสบบีและซี

รพ.จุฬาภรณ์ ตรวจคัดกรองไวรัสตับอักเสบบีและซี

รพ.จุฬาภรณ์ ตรวจคัดกรองไวรัสตับอักเสบบีและซี

รพ.จุฬาภรณ์ ตรวจคัดกรองไวรัสตับอักเสบบีและซี