เปิดวิธีกินให้เป็น มะเขือเทศ ต้านโรคมะเร็ง ได้สารอาหารครบ ไม่เสียประโยชน์

เปิดวิธีกินให้เป็น มะเขือเทศ ต้านโรคมะเร็ง ได้สารอาหารครบ ไม่เสียประโยชน์

เปิดวิธีกิน มะเขือเทศ ต้านโรคมะเร็ง ได้สารอาหารครบ ไม่เสียประโยชน์ ย้ำไม่ควรกินสด ทำยังไง? ให้ สารไลโคปีน ในมะเขือเทศสามารถดูดซึมได้ดี ที่มีคุณสมบัติสารต้านอนุมูลอิสระ ยับยั้งการเจริญเติบโตเซลล์มะเร็ง - มะเร็งต่อมลูกหมาก - มะเร็งปอด - มะเร็งกระเพาะอาหาร - มะเร็งผิวหนัง

"มะเขือเทศ" มีดีอย่างไรบ้าง? เปิดวิธีกินมะเขือเทศ ต้านโรคมะเร็ง ได้สารอาหารครบ ไม่เสียประโยชน์ ย้ำไม่ควรกินสด ทำยังไง ให้ "สารไลโคปีน" ในมะเขือเทศสามารถดูดซึมได้ดี ซึ่งมีคุณสมบัติเป็นสารต้านอนุมูลอิสระ ช่วยยับยั้งการเจริญเติบโตของเซลล์มะเร็ง - มะเร็งต่อมลูกหมาก - มะเร็งปอด - มะเร็งกระเพาะอาหาร และมะเร็งผิวหนัง

เปิดวิธีกินให้เป็น มะเขือเทศ ต้านโรคมะเร็ง ได้สารอาหารครบ ไม่เสียประโยชน์

กรมอนามัย กระทรวงสาธารณสุข ไขข้อข้องใจ "มะเขือเทศ" ไม่ควรรับประทานสด?

มะเขือเทศ ผักสีแดงสดที่หลายคนรู้จักกันดี อุดมไปด้วยสารอาหารมากมาย โดยเฉพาะไลโคปีน สารต้านอนุมูลอิสระที่มีประโยชน์ต่อร่างกายหลายประการ เช่น ช่วยลดความเสี่ยงของโรคมะเร็ง โรคหัวใจ และโรคหลอดเลือดสมอง 

"มะเขือเทศ ไม่ควรรับประทานสด เนื่องจากไลโคปีนในมะเขือเทศสดจะอยู่ในรูปที่ร่างกายไม่สามารถดูดซึมได้ดี" 

ไลโคปีน คืออะไร?

ไลโคปีน เป็นสารแคโรทีนอยด์ชนิดหนึ่งที่มีคุณสมบัติเป็นสารต้านอนุมูลอิสระ มีส่วนช่วยในการป้องกันและลดความเสี่ยงของโรคต่างๆ เช่น

โรคมะเร็ง : ไลโคปีนมีส่วนช่วยในการยับยั้งการเจริญเติบโตของเซลล์มะเร็ง โดยเฉพาะมะเร็งต่อมลูกหมาก มะเร็งปอด มะเร็งกระเพาะอาหาร และมะเร็งผิวหนัง

โรคหัวใจ : ไลโคปีนช่วยลดระดับคอเลสเตอรอลชนิดเลว (LDL) และเพิ่มระดับคอเลสเตอรอลชนิดดี (HDL) ซึ่งช่วยลดความเสี่ยงของการเกิดโรคหัวใจ

โรคหลอดเลือดสมอง : ไลโคปีนมีส่วนช่วยในการป้องกันการเกิดลิ่มเลือดในหลอดเลือด ซึ่งช่วยลดความเสี่ยงของการเกิดโรคหลอดเลือดสมอง
 

วิธีทานมะเขือเทศที่ถูกต้อง ได้สารอาหารครบ ไม่เสียประโยชน์

แม้ว่ามะเขือเทศสดจะไม่ควรรับประทาน แต่เรายังสามารถรับประทานมะเขือเทศเพื่อให้ได้รับประโยชน์จากไลโคปีนได้ โดยมีวิธีการ ดังนี้

  • รับประทานมะเขือเทศผ่านความร้อน การผ่านความร้อนจะช่วยให้ไลโคปีนเปลี่ยนรูปร่าง ทำให้ร่างกายดูดซึมได้ดีขึ้น ตัวอย่างเช่น นำมะเขือเทศไปต้ม ผัด อบ หรือย่าง
  • รับประทานมะเขือเทศสุก มะเขือเทศสุก (ไม่สุกจนเกินไป) จะมีไลโคปีนมากกว่ามะเขือเทศดิบ 
  • รับประทานมะเขือเทศพร้อมกับน้ำมัน ไลโคปีนเป็นสารละลายในไขมัน การรับประทานมะเขือเทศพร้อมกับน้ำมันจะช่วยให้ร่างกายดูดซึมไลโคปีนได้ดีขึ้น

สรุป : มะเขือเทศเป็นผักที่มีประโยชน์ต่อร่างกาย  แต่ไม่ควรรับประทานสด ควรผ่านความร้อนหรือรับประทานมะเขือเทศสุก เพื่อให้ร่างกายสามารถดูดซึมไลโคปีนได้ดี 

เปิดวิธีกินให้เป็น มะเขือเทศ ต้านโรคมะเร็ง ได้สารอาหารครบ ไม่เสียประโยชน์

อ้างอิง-ภาพ : กรมอนามัย กระทรวงสาธารณสุข , ศูนย์อนามัยที่ 7 ขอนแก่น