‘หุ่นยนต์ดินสอ’ Home AI Assistance ดูแล 24 ชม.เชื่อมต่อรพ.ยามฉุกเฉิน

‘หุ่นยนต์ดินสอ’ Home AI Assistance  ดูแล 24 ชม.เชื่อมต่อรพ.ยามฉุกเฉิน

โซน Better Me ในงานมหกรรมด้านความยั่งยืน หรือ Sustainability Expo 2024 (SX2024) ระหว่างวันที่ 27 ก.ย. ถึง 6 ต.ค.2567 ที่ศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์ (QSNCC)ปีที่ 5

KEY

POINTS

  • “หุ่นยนต์ดินสอ”เวอร์ชันล่าสุด “Home AI Assistance” ช่วยลดความเสี่ยงในบ้านที่มีผู้สูงอายุและผู้ป่วยที่นอนติดเตียงแต่ขาดคนดูแล
  • ความพิเศษของหุ่นยนต์ดินสอ คือความสามารถในการปรับตัวให้เหมาะสมกับความต้องการของแต่ละบุคคล เช่น การสื่อสารผ่านเสียง หรือการใช้แอปพลิเคชันที่ใช้งานง่าย เป็นต้น
  • สัมผัส "หุ่นยนต์ดินสอ" ได้ที่โซน Better Me ในงานมหกรรมด้านความยั่งยืน หรือ Sustainability Expo 2024 (SX2024) ระหว่างวันที่ 27 ก.ย. ถึง 6 ต.ค.2567 ที่ศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์ (QSNCC)

โซน Better Me ในงานมหกรรมด้านความยั่งยืน หรือ Sustainability Expo 2024 (SX2024) ระหว่างวันที่ 27 ก.ย. ถึง 6 ต.ค.2567 ที่ศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์ (QSNCC)ปีที่ 5 จะเป็นการเตรียมรับมือกับการเปลี่ยนแปลงเมื่อเข้าสู่ช่วงสูงวัย ด้วยวิธีองค์รวมที่นำไปปรับใช้ในชีวิตประจำวันง่ายๆ ภายใต้แนวคิด “เตรียมตัวสูงวัยอย่างมีคุณภาพและความสุข” พบกับนวัตกรรมสำหรับผู้สูงอายุ ได้แก่ หุ่นยนต์ดินสอ หรือ หุ่นยนต์ AI ที่จะช่วยดูแลผู้สูงอายุ ทั้งเป็นเพื่อนและคอยช่วยแจ้งเตือนเรื่องสุขภาพ

เมื่อประเทศไทยก้าวเข้าสู่สังคมสูงวัยอย่างเต็มขั้น จำนวนผู้สูงอายุมากขึ้นเรื่อยๆ เติมด้วยจำนวนผู้ป่วยติดเตียงและผู้ที่มีภาวะพึ่งพิงที่มากขึ้นเช่นกัน ในขณะที่ผู้ดูแล ไม่ว่าจะเป็นคนในครอบครัวหรือผู้ดูแลโดยอาชีพมีจำนวนไม่มากพอ แนวโน้มในอนาคต มนุษย์จึงอาจต้องพึ่งพา “หุ่นยนต์” ให้เข้ามาเติมเต็มคุณภาพชีวิต

“ในอนาคตอันใกล้ หุ่นยนต์จะมาช่วยมนุษย์ในพื้นที่ที่มีการขาดแคลนทรัพยากรมนุษย์ เช่นบริการด้านการดูแลสุขภาพ หุ่นยนต์สามารถช่วยลดภาระของบุคลากรทางการแพทย์และทำให้การดูแลผู้ป่วยและผู้สูงอายุมีประสิทธิภาพมากขึ้น”

"หุ่นยนต์ดินสอ” รุ่นล่าสุด “Home AI Assistance” คือผู้ช่วยประจำบ้านเพื่อการดูแลผู้สูงอายุและผู้ป่วยตลอด 24 ชั่วโมง พร้อมเชื่อมต่อกับโรงพยาบาลในยามฉุกเฉินอีกก้าวของหุ่นยนต์สัญชาติไทย

ข่าวที่เกี่ยวข้อง:

Better Me เตรียมตัวสูงวัย อย่างมีคุณภาพและความสุข

เปิด 10 โซน SX2024 เดินหน้าเป้าหมายพัฒนาโลกยั่งยืน

หุ่นยนต์ดินสอเพื่อนผู้สูงอายุประจำบ้าน

เฉลิมพล ปุณโณทก ผู้ก่อตั้งบริษัท ซีที เอเชีย โรโบติกส์ จำกัด (CT Asia Robotics) เปิดเผยว่าการพัฒนา “หุ่นยนต์ดินสอ” โดยเฉพาะเวอร์ชันล่าสุด “Home AI Assistance” ที่เพิ่งเปิดตัวเมื่อไม่นานมานี้ จะช่วยลดความเสี่ยงในบ้านที่มีผู้สูงอายุและผู้ป่วยที่นอนติดเตียงแต่ขาดคนดูแล ผู้สูงอายุจะได้รู้สึกปลอดภัยและมั่นใจในการดูแลสุขภาพ สามารถเคลื่อนไหวในที่พักอาศัยได้ และมีฟังก์ชันเสริมที่ทำให้ผู้สูงอายุไม่เบื่อ ไม่เหงา ที่สำคัญ ยังสามารถเชื่อมต่อกับโรงพยาบาลและช่วยในการดูแลผู้ป่วยได้ตลอดทั้งวันทั้งคืน

ตามสโลแกน “เฝ้าและเชื่อมต่อแพทย์ 24 ชั่วโมง” Home AI Assistance รุ่นนี้ทำหน้าที่หลัก 2 อย่าง คือ 

1. เฝ้าผู้สูงอายุและคนป่วยได้ตลอดทั้งวันทั้งคืน และ 

2. เชื่อมต่อกับโรงพยาบาล ด้านหลังหุ่นยนต์มีข้อมูล (Data) มากมาย เชื่อมต่อไปยังโรงพยาบาล ที่โรงพยาบาลเองก็มีหน้าจอไว้มอนิเตอร์ด้วยเช่นกันเพื่อให้รู้ว่าคนไข้เป็นอย่างไร อยู่ที่ไหน มีโรคประจำตัวหรือไม่ และหมอประจำตัวคือใคร สามารถกดพูดคุยกับพยาบาลที่โรงพยาบาลผ่านหุ่นยนต์ได้ พยาบาลจะประเมินอาการเบื้องต้นและวินิจฉัยว่าอาการลักษณะนี้ควรนอนพัก กินยา หรือรีบส่งรถฉุกเฉินไปรับ

‘หุ่นยนต์ดินสอ’ Home AI Assistance  ดูแล 24 ชม.เชื่อมต่อรพ.ยามฉุกเฉิน

หุ่นยนต์เป็นผู้ช่วยแพทย์ได้

“ผู้ช่วยประจำบ้าน” Home AI Assistance เป็นรุ่นที่มีการเพิ่มเติมความสามารถและความฉลาด อาทิ ระบบเรียกให้โทรกลับ เพื่อแจ้งให้แพทย์หรือลูกหลานติดต่อกลับหาผู้สูงอายุได้อย่างรวดเร็ว ระบบปฏิบัติการแบบ Real Time Monitoring เชื่อมต่อกับอุปกรณ์สื่อสารต่างๆ เช่น Smartphone หรือ Notebook ผ่านระบบอินเทอร์เน็ต ช่วยให้บุตรหลานสามารถดูแลและเห็นสภาพความเป็นไปของผู้สูงอายุจากสถานที่ต่างๆ ได้ แจ้งเตือนกรณีมีเหตุผิดปกติผ่านแอปพลิเคชัน เช่น เมื่อผู้สูงอายุหายไปจากสายตาของหุ่นยนต์ดินสอ

ติดตั้งอุปกรณ์เช็กสัญญาณชีพ (vital sign) ส่งข้อมูลตรงไปยังแพทย์ผู้มีหน้าที่ดูแลผู้สูงอายุรายนั้นๆ ช่วยให้แพทย์สามารถเก็บข้อมูลผู้สูงอายุได้โดยไม่จำเป็นต้องเสียเวลาเดินทางไปที่โรงพยาบาล รวมทั้งสามารถวัดไข้ได้ ช่วยเตือนการทานยาและการดูแลสุขภาพด้วย

“หุ่นยนต์ดินสอรุ่นนี้จะเริ่มเหมือนสิ่งมีชีวิตมากขึ้น เป็นเสมือนผู้ดูแลที่คอยเตือนคุณตาคุณยายให้กินยา เป็นเพื่อนคลายเหงา ชวนฟังเพลง ฟังธรรมะ ชวนเล่นเกมๆ ฝึกความจำ ชะลอการป่วยเป็นอัลไซเมอร์ได้ มีหุ่นยนต์ดินสอ 1 ตัว ก็เพียงพอสำหรับการดูแลผู้สูงอายุตามบ้าน”   

‘หุ่นยนต์ดินสอ’ Home AI Assistance  ดูแล 24 ชม.เชื่อมต่อรพ.ยามฉุกเฉิน

หุ่นยนต์ดินสอ Pro4 OPD เป็นที่รู้จักและเข้ามาประจำการช่วยงานในโรงพยาบาลได้หลายปีแล้ว ในฐานะหุ่นยนต์ผู้ช่วยพยาบาล (OPD) โรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์ มีหุ่นยนต์ดินสอ 5 ตัว ส่วนโรงพยาบาลศิริราช 30 ตัว หุ่นยนต์รุ่นนี้ช่วยให้บริการผู้ป่วย เมื่อคนไข้เสียบบัตรประชาชน เจ้าหุ่นยนต์จะเช็กให้ทันทีว่ามีประวัติเคยป่วยเป็นอะไร มีนัดตรวจกับคุณหมอวันไหน สิทธิในการรักษามีอะไรบ้าง เป็นต้น

“หุ่นยนต์สามารถเป็นแพทย์หรือผู้ช่วยแพทย์ได้” ยกตัวอย่างหุ่นยนต์ดินสอ สามารถวัดค่าต่าง ๆ เช่น ความดัน อุณหภูมิร่างกาย ระดับออกซิเจน ตรวจลมหายใจ วัดคลื่นหัวใจ เฝ้าดูการหลับ แล้วส่งผลการวัดค่าต่างๆ เข้าแท็บเล็ตของแพทย์เจ้าของไข้เพื่อประเมินผลทางไกล นอกจากนี้ ยังมีระบบที่ส่งเสียงเตือนทันที เมื่อคนไข้มีอัตราการเต้นของหัวใจผิดปกติ

"เฉลิมพล" มีความสนใจด้านเทคโนโลยี AI และมองเห็นอนาคตที่ “หุ่นยนต์” จะเข้ามามีบทบาทมากขึ้นในชีวิตมนุษย์ ตั้งแต่สมัยเรียนที่คณะพาณิชยศาสตร์และการบัญชี จุฬาฯ หลังสำเร็จการศึกษา จึงพัฒนาซอฟต์แวร์และการผลิตหุ่นยนต์ด้วยเป้าหมายที่จะให้หุ่นยนต์ตอบโจทย์คุณภาพชีวิตของมนุษย์ อาทิ การใช้หุ่นยนต์ในภารกิจที่เสี่ยงอันตราย หุ่นยนต์ “บริกร” ที่เสิร์ฟอาหารในร้านอาหาร และหุ่นยนต์สำหรับดูแลผู้สูงอายุและช่วยเหลือการบริการด้านการแพทย์

‘หุ่นยนต์ดินสอ’ Home AI Assistance  ดูแล 24 ชม.เชื่อมต่อรพ.ยามฉุกเฉิน

สำหรับ“หุ่นยนต์ดินสอ” เกิดขึ้นในปี 2552 เป็นหุ่นยนต์บริการที่มีความสามารถในการมองเห็น การสื่อสาร และการเคลื่อนที่ได้อัตโนมัติโดยไม่ชนกับมนุษย์หรือสิ่งกีดขวาง ซึ่งบริษัทได้ผลิตหุ่นยนต์เพื่อรับคำสั่งและเสิร์ฟอาหารให้กับร้านอาหารหลายแห่ง ทั้งในประเทศและส่งออกไปยังต่างประเทศด้วย 

จนในปี 2558 ได้เปิดตัวหุ่นยนต์ดินสอสำหรับดูแลผู้สูงอายุและสนับสนุนการบริการในโรงพยาบาล ถึงปัจจุบัน หุ่นยนต์ดินสอมีใช้ในโรงพยาบาล ทั้งมหาวิทยาลัยทางการแพทย์ของรัฐและโรงพยาบาลเอกชนมากกว่า 50 แห่ง โดยแต่ละรุ่น มีการพัฒนาและเพิ่มขีดความสามารถและความฉลาดให้หุ่นยนต์เพิ่มขึ้นเรื่อย ๆ

AIช่วยลดความเหลื่อมล้ำทางการแพทย์

ในอนาคตอยากทำให้หุ่นยนต์ดินสอเป็นผู้ช่วยแพทย์ที่สามารถเข้าถึงทุกคนได้ ไม่ว่าจะอยู่ในเมืองหรือชนบท ต้องการลดความเหลื่อมล้ำทางการรักษาและทำให้การดูแลสุขภาพเป็นเรื่องที่ทุกคนสามารถเข้าถึงได้ ถ้าเราขยายการใช้งานหุ่นยนต์ดินสอให้ครอบคลุมทั่วประเทศ เป็น “1 ตำบล 1 หุ่นยนต์ดินสอ” ก็คงจะดี”ข้อมูลเกี่ยวกับหุ่นยนต์ดินสอ เข้าไปดูได้ที่ :https://www.dinsaw.com/

สำหรับงาน Sustainability Expo จัดขึ้นต่อเนื่องเป็นปีที่ 5 ถือเป็นแพลตฟอร์มความร่วมมือด้านความยั่งยืนที่เชื่อมโยงทุกภาคส่วนในระดับภูมิภาค นำเสนอองค์ความรู้ ไอเดีย เทรนด์นวัตกรรม และเทคโนโลยี ผลักดันการลงมือทำ และนำไปสู่การเปลี่ยนแปลง

โดยน้อมนำพระปฐมบรมราชโองการตามพระราชปณิธานในการสืบสาน รักษา ต่อยอด ของพระบาทสมเด็จพระปรเมนทรรามาธิบดีศรีสินทรมหาวชิราลงกรณ พระวชิรเกล้าเจ้าอยู่หัว และหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงในพระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตรมาเป็นแนวทางการจัดงาน เพื่อเดินหน้าสู่เป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืนของโลก (SDGs) ในทศวรรษแห่งการลงมือทำ ที่จะสร้างผลลัพธ์ให้เกิดเป็นรูปธรรมได้อย่างแท้จริงและยั่งยืน

‘หุ่นยนต์ดินสอ’ Home AI Assistance  ดูแล 24 ชม.เชื่อมต่อรพ.ยามฉุกเฉิน

หุ่นยนต์ดูแลผู้สูงอายุอุตสาหกรรมแห่งอนาคต

นอกจากโรงพยาบาลในประเทศไทย หุ่นยนต์ดินสอยังได้รับการยอมรับจากประเทศญี่ปุ่น “แสดงให้เห็นว่าเราสามารถสร้างนวัตกรรมที่มีคุณค่า และ เป็นที่ยอมรับในระดับสากลได้”

ทั้งนี้ บริษัทมีแผนการขยายตลาดหุ่นยนต์ดินสอไปยังประเทศแคนาดา ฮ่องกง เกาหลี และอินโดนีเซียในอนาคต ซึ่งทั้งหมดสะท้อนให้เห็นถึงโอกาสและศักยภาพที่ประเทศไทยจะเป็นผู้นำในอุตสาหกรรมการผลิตหุ่นยนต์ทางการแพทย์และการดูแลผู้ป่วยและผู้สูงอายุ

“ในเวทีแข่งขันหุ่นยนต์ระดับนานาชาติ ทีมจากประเทศไทยไม่น้อยหน้าชาติใดในโลก เราต้องใช้จุดแข็งของชาติที่มีนี้ในการผลิต AI ที่จะตอบสนองความต้องการในอนาคตของประเทศที่เข้าสู่สังคมสูงวัย นอกจากนี้ ยังเป็นการสร้างคุณค่าและมูลค่าให้ประเทศด้วย”

‘หุ่นยนต์ดินสอ’ Home AI Assistance  ดูแล 24 ชม.เชื่อมต่อรพ.ยามฉุกเฉิน

ตัวช่วยผู้สูงอายุใช้ชีวิตสะดวกและปลอดภัย

หุ่นยนต์ดินสอเป็นนวัตกรรมที่ก้าวหน้าในวงการเทคโนโลยีดูแลผู้สูงอายุ โดยได้รับการออกแบบมาเพื่อตอบสนองความต้องการของผู้สูงอายุในชีวิตประจำวัน ตั้งแต่การแจ้งเตือนเรื่องการทานยา การออกกำลังกายเบาๆ ไปจนถึงการเป็นเพื่อนคุยคลายเหงา หุ่นยนต์ดินสอช่วยให้ผู้สูงอายุสามารถใช้ชีวิตอย่างสะดวกสบายและปลอดภัยมากขึ้น

ความพิเศษของหุ่นยนต์ดินสอคือความสามารถในการปรับตัวให้เหมาะสมกับความต้องการของแต่ละบุคคล เช่น การสื่อสารผ่านเสียง หรือการใช้แอปพลิเคชันที่ใช้งานง่าย หุ่นยนต์ยังสามารถติดตามสภาพร่างกายของผู้สูงอายุผ่านเซนเซอร์ต่างๆ เพื่อแจ้งเตือนหากมีความเปลี่ยนแปลงที่ผิดปกติ

การใช้หุ่นยนต์ดินสอในการดูแลผู้สูงอายุไม่เพียงแค่ช่วยลดภาระของครอบครัวและผู้ดูแล แต่ยังเสริมสร้างความมั่นใจให้ผู้สูงอายุสามารถดำเนินชีวิตอย่างมีคุณภาพได้

‘หุ่นยนต์ดินสอ’ Home AI Assistance  ดูแล 24 ชม.เชื่อมต่อรพ.ยามฉุกเฉิน

Dinsaw Pro4  OPD

Dinsaw Pro4  OPD เป็นหุ่นยนต์ที่พัฒนาโดย CT Asia Robotics เพื่อนำมาใช้ในงานบริการทางการแพทย์ โดยเฉพาะในโรงพยาบาลและคลินิก มีจุดประสงค์หลักเพื่อช่วยลดภาระงานของบุคลากรทางการแพทย์และเพิ่มประสิทธิภาพในการให้บริการแก่ผู้ป่วยในแผนกผู้ป่วยนอก (Outpatient Department หรือ OPD)

  • ความสามารถและฟังก์ชันของ Dinsaw Pro4  OPD:

1.ช่วยให้คำแนะนำเบื้องต้น: Dinsaw Pro4  OPD สามารถให้คำแนะนำและข้อมูลเบื้องต้นแก่ผู้ป่วยเกี่ยวกับกระบวนการรับบริการในแผนก OPD เช่น แจ้งลำดับคิว ชี้นำเส้นทางภายในโรงพยาบาล หรือแนะนำข้อมูลทางการแพทย์พื้นฐาน

2.เชื่อมต่อกับระบบโรงพยาบาล: หุ่นยนต์สามารถเชื่อมต่อกับระบบคอมพิวเตอร์และระบบข้อมูลของโรงพยาบาล เพื่อช่วยอำนวยความสะดวกในการเก็บและดึงข้อมูลของผู้ป่วยได้อย่างรวดเร็ว

3.การทำงานร่วมกับบุคลากรทางการแพทย์: หุ่นยนต์สามารถสื่อสารกับผู้ป่วยและบุคลากรทางการแพทย์เพื่อลดภาระการทำงาน เช่น การสื่อสารข้อมูลที่เป็นกิจวัตร ลดเวลาการทำงานซ้ำซ้อน

4.รองรับหลายภาษา: เนื่องจากใช้ในโรงพยาบาลที่อาจมีผู้ป่วยชาวต่างชาติเข้ารับบริการ Dinsaw Pro4  OPD สามารถรองรับหลายภาษาเพื่อให้การสื่อสารมีประสิทธิภาพมากขึ้น

5.ลดความเสี่ยงในการติดเชื้อ : ในสถานการณ์ที่ต้องควบคุมโรคระบาด การใช้หุ่นยนต์เพื่อติดต่อกับผู้ป่วยแทนบุคลากรจะช่วยลดความเสี่ยงในการแพร่กระจายของเชื้อโรค

‘หุ่นยนต์ดินสอ’ Home AI Assistance  ดูแล 24 ชม.เชื่อมต่อรพ.ยามฉุกเฉิน

  • ประโยชน์ของ Dinsaw Pro4  OPD :

- ลดเวลาการทำงานของบุคลากรทางการแพทย์

- เพิ่มประสิทธิภาพในการบริการผู้ป่วย โดยเฉพาะในช่วงที่มีผู้ป่วยจำนวนมาก

- ลดความเสี่ยงของการแพร่กระจายเชื้อโรคในการติดต่อระหว่างบุคลากรกับผู้ป่วย

Dinsaw AI-Nose

Dinsaw AI-Nose คือชุดตรวจคัดกรองมะเร็ง จากกลิ่นลมหายใจ ในรุ่นแรกนี้สามารถตรวจคัดกรอง มะเร็งปอด และมะเร็งเต้านมได้แม่นยำ

การใช้งานง่ายเพียงแค่เป่าลมใส่ถุงที่เตรียมให้  และใส่เข้าไปในเครื่องตรวจ เซ็นเซอร์จะตรวจกับสาร ไอระเหยอินทรีย์ที่ปะปนในลมหายใจ และทำการ ส่งข้อมูลให้ AI ที่อยู่บน Server ผ่านระบบ Wi-fi และใช้เวลาประมาณ 20 นาที ในการรายงานผลมายัง Web Application 

การตรวจจะต้องเริ่มจากการเก็บข้อมูลผู้ป่วย ณ จุดบริการอย่างต่ำ 100 Cases และข้อมูล คนปกติ 100 Cases เพื่อให้มั่นใจว่าสารไอระเหยอินทรีย์ ในบริเวณจุดบริการนั้นมีลักษณะอย่างไร ในสิ่งแวดล้อมดังกล่าว ยิ่งข้อมูลมากขึ้นความแม่นยำ ก็จะสูงขึ้น 

ทั้งนี้ ดินสอ AI Nose ต้องใช้งานคู่กับหุ่นยนต์ดินสอ และเป็นเพียงการตรวจคัดกรองความเสี่ยงของมะเร็งปอด และมะเร็งเต้านม เพื่อแนะนำให้ผู้ป่วย และแพทย์พิจารณาในการตรวจทางมาตรฐานทางการแพทย์ต่อไป

‘หุ่นยนต์ดินสอ’ Home AI Assistance  ดูแล 24 ชม.เชื่อมต่อรพ.ยามฉุกเฉิน

‘หุ่นยนต์ดินสอ’ Home AI Assistance  ดูแล 24 ชม.เชื่อมต่อรพ.ยามฉุกเฉิน