ซีอีโอ Amazon เผย อย่าหยุดเรียนรู้สิ่งใหม่ๆ นี่คือกุญแจความสำเร็จตลอดกาล

ซีอีโอ Amazon เผย อย่าหยุดเรียนรู้สิ่งใหม่ๆ นี่คือกุญแจความสำเร็จตลอดกาล

ผู้นำที่ดีที่สุดจะไม่มีวันหยุดเรียนรู้! ‘แอนดี้ แจสซี’ ซีอีโอ Amazon เผยกุญแจแห่งความสำเร็จตลอดกาล คือ การใฝ่รู้และอย่าหยุดเรียนรู้สิ่งใหม่ๆ

KEY

POINTS

  • ‘แอนดี้ แจสซี’ ซีอีโอ Amazon เผยกุญแจแห่งความสำเร็จตลอดกาล คือ การใฝ่รู้และอย่าหยุดเรียนรู้สิ่งใหม่ๆ 
  • ผู้นำที่ดีที่สุดจะไม่มีวันหยุดเรียนรู้และพยายามปรับปรุงตนเองอยู่เสมอ สิ่งนี้จะนำไปสู่ความสำเร็จ และเติบโตก้าวหน้าในอาชีพการงาน
  • งานวิจัยชิ้นหนึ่งที่เผยแพร่ผ่าน Scientific American ชี้ว่า การเรียนรู้อย่างต่อเนื่องเมื่ออายุมากขึ้น สามารถปรับปรุงความจำและสติปัญญาได้

ผู้นำที่อยากประสบความสำเร็จ และยังคงรักษาความสำเร็จเหล่านั้นให้ยืนยาวต่อไปได้ ต้องอย่าหยุดเรียนรู้! แนวคิดนี้เชื่อได้จริงไหม?

ไม่นานมานี้ หัวเรือใหญ่ของอาณาจักร Amazon อย่าง แอนดี้ แจสซี (Andy Jassy) ได้โพสต์เนื้อหาผ่านวิดีโอในนาม Amazon เกี่ยวกับหลักการความเป็นผู้นำ 16 ประการ เป็นหลักการดำเนินงานอันโด่งดังของบริษัท ซึ่งเขียนขึ้นโดย เจฟฟ์ เบซอส (Jeff Bezos) ผู้ก่อตั้ง

ในบางช่วงบางตอน ซีอีโอ Amazon คนปัจจุบันได้กล่าวถึงหนึ่งในหลักการความเป็น “ผู้นำ” ที่มีศักยภาพสูงก็คือ ความสามารถในการใฝ่รู้และเรียนรู้สิ่งใหม่ๆ หรือพูดง่ายๆ ว่า “ผู้นำควรจะกระหายใคร่รู้อยู่เสมอ และถือเป็นกุญแจสำคัญของความสำเร็จคือการไม่หยุดพยายามเรียนรู้สิ่งใหม่ๆ” 

กุญแจสำคัญของความสำเร็จ คือ ไม่หยุดเรียนรู้สิ่งใหม่ๆ

แจสซี บอกอีกว่า ผู้นำที่ดีที่สุดจะไม่มีวันหยุดเรียนรู้และพยายามปรับปรุงตนเองอยู่เสมอ จากประสบการณ์ในฐานะผู้บริหารองค์กรมานานหลายปี เขาพบว่าการใฝ่รู้และเรียนรู้อยู่เสมอ เป็นสิ่งที่สร้างความแตกต่างที่ยิ่งใหญ่ที่สุดระหว่าง “คนที่ประสบความสำเร็จ เติบโตก้าวหน้าในอาชีพการงาน” และ “คนที่ยังหยุดนิ่งในตำแหน่งเดิม ไม่ก้าวหน้า”

“สำหรับผู้นำบางคน เมื่อถึงจุดหนึ่ง พวกเขารู้สึกว่าการเรียนรู้สิ่งใหม่ๆ ต่อไปนั้นยากเกินไปหรือคุกคามตัวเขามากเกินไป หรือคิดว่าไม่มีอะไรให้เรียนรู้อีกแล้ว แต่..วินาทีที่คุณคิดว่าไม่มีอะไรเหลือให้เรียนรู้อีกแล้ว นั่นคือวินาทีที่คุณกำลังชะล่าใจทั้งในฐานะปัจเจกบุคคลและในฐานะผู้นำมืออาชีพ” ซีอีโอ Amazon อธิบาย

การเรียนรู้สิ่งใหม่ๆ ในตอนอายุมากขึ้น ช่วยปรับปรุงความจำและสติปัญญาได้

แม้ว่าจะมีอายุมากขึ้น คนเราก็ไม่ควรที่จะหยุดเรียนรู้ มีงานวิจัยชิ้นหนึ่งที่เผยแพร่ผ่าน Scientific American แสดงให้เห็นว่า “การเรียนรู้อย่างต่อเนื่องเมื่ออายุมากขึ้น สามารถปรับปรุงความจำและความสามารถทางปัญญาอื่นๆ ได้ ขณะเดียวกันก็ทำให้คุณมีความสุขมากขึ้น ด้วย 

ขณะที่ อนีช รามัน (Aneesh Raman) ผู้เชี่ยวชาญด้านแรงงานของ LinkedIn ก็ให้ความเห็นว่า หากมองในมุมของนายจ้าง ย่อมปฏิเสธไม่ได้ว่านายจ้างมักสนใจที่จะจ้างพนักงานและเลื่อนตำแหน่งให้พนักงานที่มี “ทัศนคติการเติบโต” มากกว่าพนักงานที่ไม่ยอมเรียนรู้ทักษะใหม่ๆ เลย แต่หากคุณเป็นคนที่ชอบเรียนรู้ทักษะใหม่ๆ คุณก็จะสามารถนำทักษะนั้นมาพัฒนาตนเองให้ดีขึ้นได้อยู่เสมอ 

อย่างไรก็ตาม ทั้ง แอนดี้ แจสซี และ เจฟฟ์ เบซอส ไม่ใช่ผู้เชี่ยวชาญระดับสูงเพียงกลุ่มเดียวที่มีแนวคิดแบบนั้น เพราะมีซีอีโอคนเก่งอีกคนอย่าง จูเลีย สจ๊วต (Julia Stewart) ที่ยึดถือคติประจำใจว่า “คนเราควรจะเรียนรู้ไปตลอดชีวิต”  

แม้จะประสบความสำเร็จแล้วแต่ก็เรียนรู้เพิ่มอีกได้ เราไม่จำเป็นต้องฉลาดที่สุดในโลก

จูเลีย สจ๊วต ในฐานะที่เป็นซีอีโอผู้ควบรวม IHOP และ Applebee’s เข้าด้วยกันจนกลายเป็นร้านอาหารยักษ์ใหญ่ที่มีมูลค่าราวๆ 530 ล้านดอลลาร์สหรัฐ กล่าวว่า ผู้นำที่ดีต้องตระหนักว่าตนเองไม่ได้มีคำตอบสำหรับทุกอย่างเสมอไป และต้องรู้สึกสบายใจที่จะเรียนรู้จากผู้คนรอบข้าง

"ฉันคิดว่าเมื่อคุณอายุมากขึ้นและประสบความสำเร็จ คุณจะตระหนักว่า ‘ฉันไม่จำเป็นต้องเป็นคนที่ฉลาดที่สุดในห้อง’ และยังคงขอความช่วยเหลือจากคนอื่นๆ ได้ ซึ่งฉันไม่เคยเห็นเลยว่า จะมีใครที่ไม่ยินดีให้ความช่วยเหลือ” เธอกล่าว

แจสซีเห็นด้วยกับแนวคิดของสจ๊วตและกล่าวเสริมว่า “ในฐานะการเป็นผู้นำต้องยอมรับว่าคุณไม่ได้รู้ทุกอย่างบนโลกและยังมีสิ่งต่างๆ อีกมากที่ต้องเรียนรู้ แม้ว่าคุณจะใช้เวลาหลายเดือนหรือหลายปีในการเรียนรู้ทักษาะบางด้าน แต่สิ่งนั้นอาจให้ผลประโยชน์ตอบแทนกลับมาอย่างรวดเร็ว”

ท้ายที่สุด ซีอีโอ Amazon ได้ให้คำแนะนำของเขาแก่วัยทำงานทุกคนว่า จงถ่อมตัวในช่วงเวลาที่สับสนวุ่นวาย เพื่อที่คุณจะค้นพบความสุขในการเรียนรู้สิ่งใหม่ๆ และเติบโตต่อไปตลอดชีวิตและอาชีพการงานของคุณ “แทนที่จะรู้สึกว่าสิ่งใหม่ๆ เหล่านั้นคุกคามและน่ากลัว แต่ควรมองว่ามันเป็นส่วนหนึ่งของความสนุกในสิ่งที่คุณทำ”