หางานที่ชอบไม่ได้? กูรูแนะลองทำงานอื่นก่อน แล้วค่อยต่อยอดสู่งานที่ใช่

หางานที่ชอบไม่ได้? กูรูแนะลองทำงานอื่นก่อน แล้วค่อยต่อยอดสู่งานที่ใช่

หางานตรงใจไม่ได้สักที? ผู้เชี่ยวชาญด้านอาชีพแนะนำ ลองทำงานที่ไม่ชอบดูก่อน เพราะงานนั้นอาจเป็นสะพานสู่งานที่ชอบในอนาคตก็เป็นได้

KEY

POINTS

  • ถ้ายังหางานที่ชอบไม่ได้ อย่าเพิ่งมองข้ามงานตำแหน่งอื่นๆ ที่ไม่ตรงกับความสนใจของคุณในตอนนี้ อาจพิจารณาลองทำดูก่อน เพื่อเพิ่มสกิลให้ตนเอง
  • บางครั้งตำแหน่งงานที่ไม่ชอบเหล่านั้นอาจกลายเป็น “สะพาน” ไปสู่อาชีพที่ต้องการหรืองานที่ชอบได้ในอนาคต
  • หากอยากเปลี่ยนสายงานให้ลองมองหาคนที่ทำงานในสายงานที่ต้องการ สอบถามข้อมูลจากคนเหล่านั้นเพิ่มเติมว่าการทำงานสายดังกล่าวต้องใช้ทักษะอะไรบ้าง เพื่อเตรียมตัวได้ถูกทาง

สำหรับวัยทำงานที่กำลังมองหางานใหม่ หรืออยากเปลี่ยนสายงาน บางครั้งอาจพบว่า แม้จะมีตำแหน่งงานว่างในตลาดงานอยู่พอสมควร แต่ทำไม “งานที่ชอบ” ช่างหายากเย็น ยิ่งค้นหาไปเรื่อยๆ ก็ดูเหมือนยิ่งหมดหวัง

แต่อย่าเพิ่งท้อใจไป ตามความคิดเห็นของ จัสมิน เอสคาเลรา (Jasmine Escalera) ผู้เชี่ยวชาญด้านอาชีพจาก My Perfect Resume เธอมองว่า หากผู้สมัครงานยังหางานที่ตรงกับความชอบไม่ได้ อย่าเพิ่งมองข้ามงานตำแหน่งอื่นๆ ที่ดูเหมือนจะไม่ตรงกับความสนใจของคุณในตอนนี้ เพราะบางครั้งตำแหน่งงานเหล่านั้นอาจกลายเป็นโอกาสใหม่ๆ หรืออาจเป็น “สะพาน” ไปสู่อาชีพที่คุณต้องการในอนาคตได้ โดยให้ลองหางานที่มีเนื้องานใกล้เคียงกับสิ่งที่คุณอยากทำ แล้วลองทำมันดูก่อน 

ทั้งนี้ ผู้เชี่ยวชาญคนดังกล่าวมีคำแนะนำถึงผู้ที่ต้องการหางานใหม่ให้ได้ตรงใจ แต่ยังหาไม่ได้สักที ควรทำอย่างไรต่อไป? ลองมาเช็กลิสต์ตามนี้

ทบทวนตนเองและงานที่ทำอยู่ พร้อมปักหมุดงานที่อยากทำ

จัสมิน เอสคาเลรา บอกว่า สิ่งที่สำคัญที่สุดก่อนจะเริ่มต้นหางานใหม่ คือ การทบทวนตนเอง คุณต้องสำรวจว่า เป้าหมายอาชีพในระยะยาวของคุณคืออะไร? อยากทำอาชีพปัจจุบันไปจนเกษียณหรือไม่? ยังชอบสายงานเดิมแต่อยากเปลี่ยนบริษัท? ตอนนี้ทำงานอะไร ทักษะใดที่ตนเองโดดเด่น และหากอยากเปลี่ยนสายงานจะต้องเพิ่มทักษะ (Up skill) อะไรบ้าง? 

คำถามเหล่านี้จะช่วยให้คุณเข้าใจว่า เส้นทางอาชีพของคุณต่อจากนี้จะเป็นไปในทิศทางไหน และคุณต้องพัฒนาทักษะใดเพื่อให้ได้งานที่ต้องการ สิ่งนี้จะช่วยให้คุณขยายขอบเขตการค้นหาตำแหน่งงาน และค้นหาโอกาสในบทบาทอื่นๆ ที่คุณอาจไม่เคยคิดถึงมันมาก่อน

ยกตัวอย่างเคสของ แดน สเปซ (Dan Space) ผู้ซึ่งเคยทำงานในแผนกทรัพยากรบุคคล (HR) ในบริษัทหลายแห่งมาก่อน แต่ต่อมาเขาเริ่มรู้ตัวว่าอยากทำงานในสายวิดีโอเกม แต่เขาไม่มีประสบการณ์ในสาขานี้ ดังนั้น เขาจึงตัดสินใจเข้าทำงานที่  WebMD บริษัทด้านข้อมูลสุขภาพและผลิตภัณฑ์ยา โดยตั้งใจว่าจะเรียนรู้งานด้านการทำคอนเทนต์เพื่อสนับสนุนการขายผลิตภัณฑ์ออนไลน์ได้ ซึ่งก็คล้ายกับสิ่งที่บริษัทวิดีโอเกมทำอยู่ 

ต่อมาเมื่อมีตำแหน่งงานว่างที่ Electronic Arts บริษัทด้านเกมคอนโซลและเกมสำหรับมือถือ เขาจึงได้นำประสบการณ์ที่ได้มาจากบริษัทยา ไปสมัครงานในบริษัทเกมที่เขาต้องการได้ ซึ่งในกรณีนี้เขามองว่าการ “หางาน” (ในสายงานที่ไม่ตรงใจ) ที่มีเนื้องานสามารถเชื่อมต่อไปยังอีกงาน (ในสายงานที่ตรงใจ) นั้นเป็นสิ่งจำเป็น!

ตามรอยอาชีพที่คุณสนใจบนโลกออนไลน์อย่างมืออาชีพ

ในกรณีที่อยากเปลี่ยนสายงานจริงๆ แต่ไม่เคยมีประสบการณ์ในสายงานเหล่านั้นมาก่อน การจะกดปุ่มส่งใบสมัครไปทันทีก็ดูจะวู่วามไปหน่อย และยากที่จะได้งานนั้นตามต้องการ (ขนาดคนที่ทำงานในสายงานนั้นอยู่แล้วยังแย่งงานกันแทบตาย) ดังนั้น ควรเริ่มต้นจากการค้นคว้าข้อมูลบน LinkedIn หรือแหล่งข้อมูลอื่นๆ ที่เชื่อถือได้เกี่ยวกับงานนั้นๆ เสียก่อน

ผู้เชี่ยวชาญด้านอาชีพคนเดิม เรียกสิ่งนี้ว่า “การสะกดรอยบนโลกออนไลน์แบบมืออาชีพ” เริ่มจากให้คุณมองหาคนที่ทำงานในสายงานที่คุณต้องการ อ่านโปรไฟล์ของพวกเขาและค้นหาเส้นทางอาชีพของพวกเขา วิธีนี้จะช่วยให้คุณพบว่า กว่าจะมาทำงานในสายนี้ได้ จะต้องมีทักษะอะไรบ้าง เพื่อที่คุณจะได้พัฒนาตนเองได้อย่างถูกต้อง และสามารถวางแผนเส้นทางอาชีพที่เป็นไปได้จริง

ใช้ AI อย่าง ChatGPT ช่วยค้นหาตำแหน่งงานได้เพียบ!

ไม่เชื่อก็ต้องเชื่อว่าทุกวันนี้ AI ช่วยเราได้มากขึ้นจริงๆ จัสมิน เอสคาเลรา แนะนำให้ใช้งาน ChatGPT เพื่อให้คุณได้ไอเดียและได้ข้อมูลเพิ่มเติม เกี่ยวกับบทบาทอาชีพใหม่หรือตำแหน่งงานใหม่ที่คุณสนใจ หนึ่งในวิธีใช้งาน AI เพื่อค้นหาตำแหน่งงานที่ชอบก็คือ ใส่ข้อความลงไปว่างานที่อยากทำคือสายงานใด หรือกลุ่มอาชีพอะไร หรือเป็นงานในอุตสาหกรรมใด

จากนั้นสั่งให้ ChatGPT หรือแม้แต่ Google ค้นหา “บทบาทที่คล้ายๆ กัน 25 ประเภท” ให้กับคุณ คุณจะได้รับตำแหน่งงานต่างๆ มากมายที่คุณอาจไม่เคยได้ยินมาก่อน ซึ่งตำแหน่งงานเหล่านี้อาจนำคุณไปสู่เส้นทางอาชีพที่ต้องการได้อย่างถูกที่ถูกทาง

อย่างไรก็ตาม แม้ว่าคุณจะยังไม่มีแผนระยะยาวว่าจะทำงานตำแหน่งปัจจุบันต่อไปหรือไม่ และไม่แน่ใจว่าอีก 5 หรือ 10 ปีข้างหน้าคุณต้องการขยับไปทำงานสายไหน อย่างน้อยที่สุดเคล็ดลับต่างๆ ข้างต้นนี้ก็สามารถช่วยให้คุณมองเห็นโอกาสใหม่ๆ เพิ่มขึ้นในชีวิตได้