‘ไม่มีความสุขอย่ามาทำงาน’ บริษัทจีนให้สิทธิวันลา Unhappy Leave สูงสุด 10 วัน

‘ไม่มีความสุขอย่ามาทำงาน’ บริษัทจีนให้สิทธิวันลา Unhappy Leave สูงสุด 10 วัน

Yu Donglai ซีอีโอบริษัท Pang Dong Lai ค้าปลีกยักษ์ใหญ่ในจีน ประกาศกับพนักงานว่า ‘ถ้าไม่มีความสุขอย่าเข้าออฟฟิศ’ เปิดสวัสดิการใหม่ให้ใช้สิทธิวันลา ‘Unhappy Leave’ สูงสุด 10 วันต่อปี

KEY

POINTS

  • ‘ไม่ต้องมาทำงานก็ได้ถ้าวันนี้ไม่มีความสุข’ บริษัทค้าปลีกยักษ์ใหญ่ในจีน ให้พนักงานใช้สิทธิ ‘Unhappy Leave’ ได้สูงสุด 10 วันต่อปี
  • Yu Donglai ซีอีโอบริษัท Pang Dong Lai เจ้าของไอเดียนี้บอกว่า การทำงานในยุคนี้เรื่อง Work Life-balance ของพนักงานเป็นสิ่งสำคัญ 
  • ซีอีโอห้างค้าปลีกย้ำว่า เขาต้องการให้พนักงานของบริษัทมีชีวิตที่ดี มีสุขภาพดี และผ่อนคลาย เพื่อที่บริษัทจะเป็นเช่นนั้นไปพร้อมกันด้วย

ไม่แปลกที่ใครๆ มักจะติดภาพว่า ‘คนจีน’ คือชนชาติที่ทำงานหนักติดอันดับต้นๆ ของโลก พวกเขามีวัฒนธรรมสู้งานหนัก และมีความเชื่อว่าทำงานหนักเข้าไว้ถึงจะได้ดี ฝังรากลึกจากรุ่นสู่รุ่น แต่มาถึงวันนี้วัฒนธรรมการทำงานหนักแบบไม่พักเริ่มผ่อนคลายลง 

ยกตัวอย่างกรณีของ 'หยู ตงหลาย' (Yu Donglai) ผู้ก่อตั้งและซีอีโอของ ปาง ตง หลาย (Pang Dong Lai) บริษัทค้าปลีกยักษ์ใหญ่ในจีน ที่ออกสวัสดิการ ‘วันลา’ รูปแบบใหม่ที่เรียกว่า ‘Unhappy Leave’ ให้แก่พนักงานในบริษัท เพราะเขามองว่าการทำงานในยุคนี้เรื่อง Work Life-balance ของพนักงานเป็นสิ่งสำคัญ 

สวัสดิการ Unhappy Leave ลาได้ถ้าไม่มีความสุข สูงสุด 10 วัน

นายหยู อธิบายว่า ตนต้องการให้พนักงานในบริษัททุกคนมีอิสระในการกำหนดเวลาพักผ่อนของตนเองได้ เพราะปฏิเสธไม่ได้ว่าทุกคนต่างต้องเคยเจอช่วงเวลาที่ไม่มีความสุข ดังนั้น หากไม่มีความสุข ก็อย่ามาทำงาน อีกทั้งฝ่ายบริหารไม่สามารถปฏิเสธการขอลางานแบบ Unhappy Leave ของพนักงานได้ หากปฏิเสธจะถือเป็นการละเมิดสิทธิพนักงาน

ทั้งนี้ทางบริษัทได้ประกาศใช้สวัสดิการดังกล่าวไปเมื่อช่วงปลายเดือนมีนาคมของปี 2024 ที่ผ่านมา โดยพนักงานใช้สิทธิลางานดังกล่าวได้สูงสุด 10 วันต่อปี ภายใต้ดุลยพินิจของซีอีโอและผู้บริหาร

‘ไม่มีความสุขอย่ามาทำงาน’ บริษัทจีนให้สิทธิวันลา Unhappy Leave สูงสุด 10 วัน Yu Donglai ผู้ก่อตั้งและซีอีโอบริษัท Pang Dong Lai ซูเปอร์มาร์เก็ตเจ้าใหญ่ในจีน

สำหรับบริษัท Pang Dong Lai เป็นบริษัทเครือร้านค้าปลีก (ซูเปอร์มาร์เก็ต) ชื่อดังในมณฑลเหอหนาน ทางตอนกลางของจีน ได้รับชื่อเสียงในระดับประเทศในฐานะ “องค์กรระดับสูงในอุตสาหกรรมจีน” เนื่องจากบริษัทมีการดูแลลูกค้าที่ดีเยี่ยมตลอดระยะเวลา 29 ปีที่ผ่านมา แม้จะมีร้านค้าเพียง 13 แห่งที่ตั้งอยู่ในเมืองซู่ชางและซินเซียง (เป็นเขตเมืองใหญ่ระดับสาม) ในมณฑลเหอหนานก็ตาม 

ทั้งนี้ ในส่วนนโยบายการจ้างงานของบริษัท Pang Dong Lai ระบุว่า พนักงานของบริษัทจะทำงานเพียงวันละ 7 ชั่วโมง พร้อมให้มีวันหยุดเสาร์อาทิตย์ทุกสุดสัปดาห์ มีสิทธิลาพักร้อนประจำปี 30-40 วัน และวันหยุดพิเศษอีก 5 วันในช่วงเทศกาลตรุษจีน (ปีใหม่จีน)

วัยทำงานชาวจีนแผ่นดินใหญ่ ชื่นชอบแนวคิด Unhappy Leave อย่างล้นหลาม

เมื่อแนวคิดวันลาแบบ Unhappy Leave เผยแพร่ออกไปในวงกว้าง โดยเฉพาะในโลกโซเชียลพบว่าเกิดกระแสในทิศทางเห็นด้วยกับเรื่องนี้อย่างล้นหลามไปทั่วแผ่นดินจีน โดยมีผู้ใช้งานแพลตฟอร์ม Weibo บางส่วนออกมาแสดงความคิดเห็นต่อประเด็นนี้ เช่น

“เจ้านายที่ดีอย่างนี้และวัฒนธรรมองค์กรแบบนี้ควรได้รับการส่งเสริมไปทั่วประเทศ”

“ผมอยากย้ายไปอยู่ที่ Pang Dong Lai ผมรู้สึกว่าทำงานที่นั่นจะมีความสุขและได้รับความเคารพ” 

อย่างไรก็ตาม ที่ผ่านมามีผลสำรวจความวิตกกังวลในสถานที่ทำงานในประเทศจีนในปี 2021 พบว่า พนักงานบริษัทในจีนกว่า 65% รู้สึกเหนื่อยล้าและไม่มีความสุขในการทำงาน ตามรายงานยังระบุอีกว่า ค่าจ้างที่ต่ำ ความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลที่ซับซ้อน และวัฒนธรรมการทำงานล่วงเวลา เป็นปัจจัยหลักที่ทำให้วัยทำงานชาวจีนเกิดอารมณ์ด้านลบในสถานที่ทำงานทั่วจีนแผ่นดินใหญ่

ในเดือนมีนาคม พ.ศ. 2566 หยูได้กล่าวสุนทรพจน์ประณามวัฒนธรรมของเจ้านายชาวจีนบางกลุ่ม ที่สนับสนุนการทำงานหนัก หรือการทำงานเป็นเวลานานโดยไม่ใส่ใจเรื่องการหยุดพักผ่อน ซึ่งมีใจความบางช่วงบางตอนบอกว่า..

การให้พนักงานทำงานล่วงเวลา ถือเป็นเรื่องผิดจริยธรรม และเป็นการลิดรอนโอกาสในการเติบโตของผู้อื่น

‘ไม่มีความสุขอย่ามาทำงาน’ บริษัทจีนให้สิทธิวันลา Unhappy Leave สูงสุด 10 วัน  Yu Donglai ผู้ก่อตั้งและซีอีโอบริษัท Pang Dong Lai

เปิดรายได้พนักงาน Pang Dong Lai พนักงานทำความสะอาดอาจได้เงินเดือนสูงถึงสองล้านกว่าบาทต่อปี

เมื่อพูดถึงการดำเนินงานในอนาคตของบริษัท ซีอีโอ หยู ตงไล่ บอกว่า ไม่ได้ต้องการให้บริษัทของเขาเป็นบริษัทใหญ่โตอะไร เพียงแต่ต้องการให้พนักงานของบริษัทมีชีวิตที่ดี มีสุขภาพดี และผ่อนคลาย เพื่อที่บริษัทจะเป็นเช่นนั้นด้วย ตามปรัชญาหลักขององค์กรที่ว่า “อิสรภาพและความรัก” 

นอกจากนี้ ยังมีการเปิดเผยเงินเดือนเฉลี่ยต่อเดือนของพนักงานในบริษัท ซึ่งพบว่าพนักงานของที่นี่มีรายได้สูงถึง 7,000 หยวนต่อเดือน (ประมาณ 34,400 บาทต่อเดือน: คำนวณอัตราแลกเปลี่ยนสกุลเงินที่ 4.92 ณ วันที่ 9 ส.ค. 67) ซึ่งเมื่อเปรียบเทียบกับเงินเดือนโดยเฉลี่ยของพนักงานขายปลีกบริษัทอื่นๆ ในจีน จะอยู่ที่ประมาณ 3,566 หยวนต่อเดือนเท่านั้น ตามข้อมูลจาก linkshop.com ซึ่งเป็นแหล่งข่าวการขายปลีกของจีนรายงานไว้ ณ ปี 2019 

ในปีนี้ Pang Dong lai ยังได้นำระบบ ‘การรับรองระดับงาน’ หรือการวัดผลการทำงานของพนักงาน มาใช้พัฒนาบุคลกรในองค์กรด้วย โดยซีอีโอหยูบอกว่า “แม้แต่พนักงานทำความสะอาดก็สามารถมีรายได้ถึง 500,000 หยวนต่อปี (ประมาณ 2,458,250 บาทต่อปี) หากพนักงานสามารถพัฒนาศักยภาพทางวิชาชีพของพวกเขาได้ถึงระดับที่บริษัทกำหนด” 

ทั้งนี้ จุดเด่นของซูเปอร์มาร์เก็ต Pang Dong lai ก็คือ หากลูกค้ามีสัตว์เลี้ยงมาด้วย ก็สามารถใช้บริการตู้รับฝากสัตว์เลี้ยงซึ่งสามารถฝากน้องหมาน้องแมวไว้ที่โซนหน้าทางเข้าซูเปอร์มาร์เก็ต ตู้ดังกล่าวมาพร้อมกับอุปกรณ์ให้น้ำและเครื่องทำความเย็นสำหรับสัตว์เลี้ยงโดยเฉพาะ นอกจากนี้ยังมีบริการอื่นๆ สำหรับให้ลูกค้าใช้ฟรีกว่า 100 รายการ เช่น การวัดความดันโลหิตฟรี การทำความสะอาดเครื่องปรับอากาศฟรี และการบำรุงรักษากระเป๋าถือฟรี เป็นต้น