เต็มสิบ! แมนดาริน โอเรียนเต็ล กรุงเทพฯ คว้าอันดับ 1 ‘โรงแรมดีที่สุดในโลก’

เต็มสิบ! แมนดาริน โอเรียนเต็ล กรุงเทพฯ คว้าอันดับ 1 ‘โรงแรมดีที่สุดในโลก’

ไทยยืนหนึ่ง! แมนดาริน โอเรียนเต็ล กรุงเทพฯ ขึ้นแท่น ‘โรงแรมที่ดีที่สุดในโลก’ จัดอันดับโดย The Telegraph กวาดคะแนน 10 เต็ม 10 ทั้งด้านโลเคชัน, สไตล์, การบริการ, อาหาร และเครื่องดื่ม

ไม่กี่วันก่อน สื่อดังจากอังกฤษ Telegraph ได้เผยแพร่ผลการจัดอันดับ The world’s 50 greatest hotels 2024 ซึ่งพบว่าโรงแรมของไทยไม่แพ้ชาติใดในโลก โดยโรงแรม “แมนดาริน โอเรียนเต็ล กรุงเทพฯ” คว้าอันดับ 1 ขึ้นแท่น ‘โรงแรมที่ดีที่สุดในโลก’ จากทั้งหมด 50 อันดับทั่วโลก โดยสามารถกวาดคะแนน 10 เต็ม 10 ได้จากเกณฑ์วัดผล 4 หมวดทั้งหมด 6 หมวด ได้แก่ 

คะแนนด้านโลเคชัน 10/10 
คะแนนด้านสไตล์ และคาแรกเตอร์ 10/10 
คะแนนด้านการบริการ-สิ่งอำนวยความสะดวก 10/10
คะแนนด้านห้องพัก 9/10 
คะแนนด้านอาหาร และเครื่องดื่ม 10/10 
คะแนนด้านความคุ้มค่ากับราคาที่ต้องจ่าย 8/10 

สำหรับโรงแรม “แมนดาริน โอเรียนเต็ล กรุงเทพฯ” เป็นโรงแรมเก่าแก่ที่สุดในประเทศไทย ตั้งโดดเด่นอยู่คู่เมืองไทยมาราวๆ 150 ปีแล้ว มีประวัติความเป็นมาอันยาวนาน ก่อนที่จะได้รับรางวัลล่าสุดดังข้างต้น ที่ผ่านมาโรงแรมชื่อดังแห่งนี้เคยได้รับรางวัล “โรงแรมที่ดีที่สุดในโลก” จากการจัดอันดับของนิตยสารต่างๆ จากทั่วโลกมาแล้วจำนวนไม่น้อย 

ที่นี่ถือเป็นโรงแรมที่สะท้อนความสง่างามของกรุงเทพฯ ได้อย่างดี ตั้งอยู่บนริมฝั่งแม่น้ําเจ้าพระยา เคยให้การต้อนรับราชวงศ์ไทย เซเลบคนดัง และนักแสดงฮอลลีวูด อย่างไรก็ตาม แขกทุกคนได้รับการดูแลในระดับยอดเยี่ยม ท่ามกลางบรรยากาศที่เต็มไปด้วยความหรูหราของโคมไฟระย้า และสดชื่นไปกับดอกไม้สดที่ถูกประดับประดาไว้ทุกจุดอย่างยิ่งใหญ่อลังการ 

เต็มสิบ! แมนดาริน โอเรียนเต็ล กรุงเทพฯ คว้าอันดับ 1 ‘โรงแรมดีที่สุดในโลก’

ย้อนรอยความเก๋า เปิดที่มาโรงแรมแมนดาริน โอเรียนเต็ล

จุดเริ่มต้นของโรงแรมแห่งนี้ คือ ในปี 2419 มีทหารชาวเดนมาร์กสองนาย คือ ร้อยเอกจาร์ด และ ชาร์ล ตัดสินใจว่าจะตั้งรกรากในไทย จึงสร้างโรงแรมบนฝั่งแม่น้ำเจ้าพระยาตั้งชื่อว่า “โรงแรมโอเรียนเต็ล” (ชื่อเดิม) และดำเนินกิจการเรื่อยมา ก่อนที่กิจการของโรงแรมฯ จะถูก “เปลี่ยนมือ” อีกหลายต่อหลายหน

กระทั่งในปี 2510 “กลุ่มบริษัทอิตัลไทย” ภายใต้การนำของ “ชัยยุทธ กรรณสูต” ได้เข้าซื้อกิจการ ซึ่งขณะนั้นมีห้องพักทั้งสิ้น 133 ห้อง และในปี 2517 กลุ่มอิตัลไทยได้ร่วมทุนกับบริษัทจาร์ดีน แมธทีสัน (Jardine Matheson) เป็นบริษัทสัญชาติอังกฤษ ที่ทำธุรกิจหลากประเภท โดยให้บริษัทในเครือชื่อ ฮ่องกงแลนด์ จำกัด เข้าถือหุ้นในฐานะตัวแทน เพื่อเดินแผนสร้างการเติบโตด้วยการเปิดตึก “ริเวอร์ วิง” เพิ่มเติม

ต่อมาในปี 2528 ฮ่องกงแลนด์ได้โอนหุ้นให้กับ Mandarin Oriental Holdings B.V. ซึ่งเป็นบริษัทที่ดำเนินธุรกิจทางด้านการบริหารจัดการโรงแรมในกลุ่ม Jardine Matheson โดยปัจจุบันยังคงเป็นผู้ถือหุ้นใหญ่ ด้วยสัดส่วน 42.39%

เต็มสิบ! แมนดาริน โอเรียนเต็ล กรุงเทพฯ คว้าอันดับ 1 ‘โรงแรมดีที่สุดในโลก’

ต่อมาเกิดการเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่ของโรงแรม จะเกิดขึ้นอีกครั้งในปี 2536 ซึ่งได้จดทะเบียนแปรสภาพเป็นบริษัทในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย ใช้ชื่อว่าบริษัท โรงแรมโอเรียนเต็ล (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน) ก่อนจะเปลี่ยนชื่อเป็น “บริษัท โอเอชทีแอล จำกัด (มหาชน)” (OHTL) เมื่อเดือนพ.ย. 2551 จนถึงปัจจุบัน และได้เปลี่ยนชื่อทางการค้าจาก “โรงแรมโอเรียนเต็ล” มาเป็น “โรงแรมแมนดาริน โอเรียนเต็ล กรุงเทพฯ” ในที่สุด

ราคาห้องพักมีหลากหลายระดับ เริ่มตั้งแต่หมื่นกว่าบาทไปจนถึงสี่แสนบาท

ด้านราคาห้องพักของโรงแรมนี้ จากการตรวจสอบของทีมข่าว (10 ก.ย.67) พบว่าห้องพักที่มีราคาแพงที่สุดของโรงแรมแมนดาริน โอเรียนเต็ล กรุงเทพฯ ก็คือ “ห้องโอเรียนเต็ลสวีทสองห้องนอน” สนนราคาห้องพัก ณ เดือนกันยายน 2567 อยู่ที่ประมาณ 430,000 - 460,000 บาทต่อคืน เป็นเพนต์เฮาส์แบบสองห้องนอนนี้ตั้งอยู่ที่ชั้นบนสุดของโรงแรม มีวิวแม่น้ำที่น่าตื่นตาตื่นใจพร้อมระเบียงขนาด 57.6 ตารางเมตร มาพร้อมห้องรับประทานอาหารอย่างเป็นส่วนตัว ห้องสันทนาการ และความบันเทิง พื้นที่พักผ่อนหลายจุด และห้องครัว นอกจากนี้ยังมีห้องระดับพื้นฐานอีกหลายห้อง สนนราคาประมาณ 17,000-20,000 บาท

เต็มสิบ! แมนดาริน โอเรียนเต็ล กรุงเทพฯ คว้าอันดับ 1 ‘โรงแรมดีที่สุดในโลก’

สำหรับการรวบรวมข้อมูลเพื่อจัดอันดับโรงแรมที่ดีที่สุดในโลกครั้งนี้ The Telegraph ได้ทำการสำรวจ และรวมรวบรีวิวโรงแรมจากผู้เชี่ยวชาญมากกว่า 10,000 รายการจากโรงแรมชื่อดังทั่วโลก แล้วนำข้อมูลเหล่านั้นมาประกอบกับข้อมูลของคณะกรรมการนักวิจารณ์โรงแรมจาก The Telegraph ประมาณ 24 คน ประกอบด้วยคณะกรรมการตัดสินห้าคณะ ได้แก่ ยุโรป เอเชีย อเมริกา และแคริบเบียน แอฟริกา และโอเชียเนีย 

เต็มสิบ! แมนดาริน โอเรียนเต็ล กรุงเทพฯ คว้าอันดับ 1 ‘โรงแรมดีที่สุดในโลก’

ทุกคนเป็นผู้ทรงคุณวุฒิที่มีความเชี่ยวชาญซึ่งได้ร่วมกันตรวจสอบ วิจารณ์ และใช้สูตรการวิเคราะห์ จนในที่สุดพวกเขาสามารถให้คะแนน และจัดอันดับโรงแรมที่ดีที่สุดในโลกได้ทั้ง 50 อันดับ ทีมงานคาดหวังว่าข้อมูลรายงานชุดนี้จะเป็นเหมือนคําแนะนําที่ช่วยให้นักเดินทางมีข้อมูลเพิ่มเติม เกี่ยวกับสถานที่พักที่น่าตื่นตาตื่นใจที่สุดในโลก ตั้งแต่ที่พักขนาดเล็กสไตล์บูติกไปจนถึงโรงแรมหรูหราโอ่โถงระดับห้าดาว 

พร้อมกับการแนบข้อมูลราคาที่แท้จริงของห้องพักแต่ละแบบให้ทราบด้วย นอกจากนี้ในบางโรงแรมยังได้รับรางวัลย่อยในหมวดต่างๆ เพิ่มเติมด้วย ไม่ว่าจะเป็นหมวดโรงแรมใหม่ที่ดีที่สุด, โรงแรมราคาประหยัดที่ดีที่สุด, โรงแรมสปาที่ดีที่สุด, โรงแรมที่ดีที่สุดสําหรับความยั่งยืน, โรงแรมที่ดีที่สุดสําหรับการเข้าถึง และโรงแรมที่ดีที่สุดสําหรับครอบครัว  ทั้งนี้ ขอยกข้อมูลโรงแรมที่ดีที่สุดในโลก 25 อันดับแรกมาให้ทราบ ดังนี้ 

เต็มสิบ! แมนดาริน โอเรียนเต็ล กรุงเทพฯ คว้าอันดับ 1 ‘โรงแรมดีที่สุดในโลก’

เปิดผลจัดอันดับ "โรงแรมที่ดีที่สุดในโลก 2024" ไทยขึ้นแท่นอันดับ 1 (กรุงเทพฯ) และ คว้าอันดับ 21 (พังงา)

1. Mandarin Oriental, Bangkok, Thailand [ที่ดีสุดในโลก และเอเชีย]

2. Ballyfin, County Laois, Ireland [ดีที่สุดในยุโรป]

3. Ellerman House, Cape Town, South Africa [ดีที่สุดในแอฟริกา]

4. The Peninsula Hong Kong

5. Les Prés d’Eugénie, Nouvelle-Aquitaine, France

6. Awasi Patagonia, Chile [ดีที่สุดในอเมริกา และแคริบเบียน]

7. Hotel Santa Caterina, Amalfi Coast, Italy

8. Southern Ocean Lodge, Kangaroo Island, Australia [ดีที่สุดในโอเชียเนีย]

9. The Maybourne Riviera, Roquebrune-Cap-Martin, France

10. Palace Hotel Tokyo, Japan

เต็มสิบ! แมนดาริน โอเรียนเต็ล กรุงเทพฯ คว้าอันดับ 1 ‘โรงแรมดีที่สุดในโลก’

11. Sterrekopje, Franschhoek, South Africa

12. Belmond Hotel Cipriani, Venice, Italy

13. Son Blanc, Minorca, Spain

14. Al Moudira Hotel, Luxor, Egypt

15. Nay Palad Hideaway, Siargao, Philippines

16. Borgo Santo Pietro, Tuscany, Italy

17. Estelle Manor, Oxfordshire, England

18. La Casa del Califa, Cadiz, Spain

19. Banyan Tree Buahan, Bali, Indonesia

20. Kisawa Sanctuary, Mozambique

21. Six Senses Yao Noi, Thailand

22. Lundies House, Scotland

23. The Hotel Britomart, Auckland, New Zealand

24. Asaba, Izu Peninsula, Japan

25. Soneva Fushi, Maldives

ดูโรงแรมที่ติดอันดับอื่นๆ รวมทั้งหมด 50 อันดับ รวมถึงโรงแรมที่ได้รางวัลในหมวดสาขาอื่นๆ เพิ่มเติมได้ที่ telegraph.co.uk

 

 

 

พิสูจน์อักษร....สุรีย์  ศิลาวงษ์