กินเจ 2567 ฉบับซินแสนัตโตะ เปิดข้อปฏิบัติ ข้อห้าม เคล็ดไหว้เสริมเฮงสุดปัง

กินเจ 2567 ฉบับซินแสนัตโตะ เปิดข้อปฏิบัติ ข้อห้าม เคล็ดไหว้เสริมเฮงสุดปัง

เทศกาลกินเจ 2567 ตรงกับวันที่ 3 - 11 ตุลาคมนี้ ผู้ที่ถือศีลกินเจ ควรรู้หลักปฏิบัติและวิธีการไหว้ที่ถูกต้อง เช็กวิธีไหว้พระเสริมสิริมงคลในเทศกาลถือศีลกินผัก ตามแบบฉบับ 'ซินแสนัตโตะ'

ตามปฏิทินจีนในเดือนตุลาคมนี้ มีวันสำคัญเกี่ยวข้องกับวัฒนธรรมประเพณีของพี่น้องชาวไทยเชื้อสายจีนนั่นคือ "กินเจ 2567" "เทศกาลกินเจ 2567" หรือ เทศกาลถือศีลกินผัก ซึ่งตรงกับวันขึ้น 1 ค่ำ เดือน 9 ลากยาวไปจนถึง วันขึ้น 9 ค่ำ เดือน 9 ตามปฏิทินจันทรคติ และตรงกับวันที่ 3 - 11 ตุลาคม 2567 ตามปฏิทินสากล 

ซินแสนัตโตะ หมอดูเที่ยงคืน ได้ให้ข้อมูลกับกรุงเทพธุรกิจว่า ตามความเชื่อในเทศกาลถือศีลกินเจนั้น การงดบริโภคเนื้อสัตว์ จะสามารถช่วยต่อชีวิตสัตว์ และช่วยลดจำนวนการฆ่าสัตว์ตัดชีวิตลงได้ ซึ่งตรงกับคำสอนตามหลักศาสนาพุทธในหมวดการรักษาศีล 5 ข้อที่ 1 นั่นคือ “การงดเว้นฆ่าสัตว์ และงดการเบียดเบียนชีวิต”

รู้จักเทพเจ้า 9 องค์ ที่ต้องไหว้ในเทศกาลกิจเจ

ตลอดระยะเวลา"เทศกาลกินเจ"ทั้ง 9 วัน ตามวัดจีนและศาลเจ้าจีน จะมีการจัดพิธีกรรม สักการะบูชาพระพุทธเจ้า 7 องค์ พระโพธิสัตว์ 2 องค์ รวมเป็น 9 องค์ เรียกพระนามว่า “กิ่วอ๊วงฮุกโจ้ว” ซึ่งเทพเจ้าทั้งเก้าองค์นี้ ตามความเชื่อว่ากันว่า เปรียบเสมือนตัวแทนของดวงดาวนพพระเคราะห์ทั้ง 9 ดวง ได้แก่ 

ดาวไท่เอี๊ยง คือ พระอาทิตย์, ดาวไท่อิม คือ พระจันทร์ , ดาวฮ่วยแช คือ ดาวอังคาร, ดาวจุ้ยแช คือ ดาวพุธ, ดาวบั๊กแช คือ ดาวพฤหัสบดี, ดาวกิมแช คือ ดาวศุกร์, ดาวโท่วแช คือ ดาวเสาร์, ดาวหล่อโฮ้ว คือ พระราหู, ดาวโก่ยโตว คือ พระเกตุ

ดาวทั้งเก้าดวงจะคอยดูแลควบคุมจักรวาลให้มีความอุดสมสมบูรณ์ ดั่งในพระสูตร “ปั๊กเต้าโก้วฮุดเซียวไจเอี่ยงซิ่วเมียวเกง” ในทางพุทธศาสนา นิกายมหายาน ที่ได้กล่าวถึง เทพเจ้าทั้ง 9 องค์ ทรงเครื่องอย่างกษัตริย์ จึงเรียกรวมกันว่า นพราชา (กิ่วอ๊วง) ดังนั้น การถือศีลกินเจ จึงเปรียบเสมือนการได้บูชาสิ่งศักดิ์สิทธิ์ อีกทั้งบูชาดาวนพเคราะห์ทั้ง 9 เพื่อถวายเป็นพุทธบูชา ตามคำกล่าวที่ว่า กินเจอิ่มบุญ ทั้งยังช่วยเสริมความเป็นสิริมงคลให้กับดวงชะตาของผู้ที่เกิดทุกๆ ปีนักษัตร โดยสามารถไปร่วมพิธีสักการะเทพเจ้า 9 องค์ได้ตามวัดจีนและศาลเจ้าทั่วประเทศ

เปิดเคล็ดลับการกินเจให้ได้บุญใหญ่ ต้องถือศีลควบคู่กันด้วย

อย่างที่บอกไปข้างต้นว่า เทศกาลถือศีลกินเจ ไม่ใช่แค่การงดเว้นการบริโภคเนื้อสัตว์เท่านั้น แต่ต้องมีการรักษาศีลไปด้วย จึงจะทำให้การกินเจของคุณมีความสมบูรณ์แบบและถูกต้องมากขึ้น ดังคำกล่าวที่ว่า “หนึ่งมื้อกินเจ หมื่นชีวิตรอดตาย”

ทั้งนี้ ซินแสนัตโตะ ยังแนะนำถึงเคล็ดลับการไหว้เจ้าในช่วงกินเจว่า ควรไปทำบุญลงชื่อเพิ่มแสงสว่าง จุดไฟนำทางให้กับตนเอง โดยสามารถไปทำบุญถวาย "โคมประทีปมงคล" เพื่อบูชาแก่ "องค์กิ่วอ๊วงฮุกโจ้ว" (ดาวนพเคราะห์ทั้ง 9) เสริมดวงชะตา 10 วัน 10 คืน โดยทางวัดจะนำรายชื่อของเราเข้าร่วมประกอบพิธีกรรมในเทศกาลถือศีลกินเจด้วย 

หากใครเดินทางไปไหว้เจ้าตามวัดจีน/ศาลเจ้าจีน แนะนำให้ใส่ชุดขาวทั้งชุด เพื่อรับพลังความเฮงและเข้าไหว้พระภายในวัดหรือศาลเจ้าได้ (โดยทั่วไปศาลเจ้าจะไม่อนุญาตให้คนใส่เสื้อสีสันเข้าไหว้พระด้านใน) แล้วให้เติมน้ำมันตะเกียงขวดใหญ่ๆ เสริมมงคล เปรียบเสมือนบูชาดาวนพเคราะห์ทั้ง 9 และต้องคิดบวกเปลี่ยนชีวิต พูดดี คิดดี ทำดี ยิ้มแย้มแจ่มใส ลดอารมณ์โกรธ หงุดหงิด โวยวาย งดพูดจาหยาบคายในวัด

เปิดวิธีกินเจให้ถูกต้อง และผัก 5 ชนิดที่ห้ามกิน!

สำหรับ วิธีการกินเจที่ถูกต้อง คือ ก่อนวันที่ 3 ตุลาคม ซึ่งเป็นวันกินเจวันแรก จะต้องเริ่มล้างท้องก่อนหน้านั้น 1-2 วัน เพื่อให้ร่างกายเริ่มปรับสมดุลก่อน และหลังจากวันสุดท้ายของการกินเจ ก็จะต้องกินเจในมื้อเช้าวันที่ 15 ตุลาคมอีกหนึ่งมื้อ จึงจะเป็นอันเสร็จสมบูรณ์สำหรับการถือศีลกินเจ 

ทั้งนี้ นอกจากงดกินเนื้อสัตว์แล้ว ยังต้องงดกินผักกลิ่นฉุน 5 ชนิด เพราะมีผลกระทบต่ออารมณ์ของคนที่กินเจ และทำลาย 5 ธาตุในร่างกาย ได้แก่

กระเทียม/ต้นกระเทียม : ส่งผลกระทบต่อธาตุไฟของร่างกาย 
หัวหอมใหญ่/ต้นหอม/หอมแดง : ส่งผลกระทบต่อธาตุน้ำของร่างกาย
หอมปรัง/หลักเกียว : ส่งผลกระทบต่อธาตุดินในร่างกาย 
กุยช่าย : ส่งผลกระทบต่อธาตุไม้ในร่างกาย 
ใบยาสูบ/บุหรี่ : ส่งผลกระทบต่อธาตุทองในร่างกาย 

ข้อควรระวัง คำเตือน ช่วงเทศกาลกินเจ 2567

ตามวิชาโหราศาสตร์จีน ซินแสนัตโตะบอกว่าเป็นเดือนที่ชาว 12 นักษัตร ทุกคนต้องระมัดระวังในทุกเรื่อง โดยปีนี้ดวงเมืองโดยรวมจะมีเกณฑ์การเปลี่ยนแปลงในทุกระดับอย่างมาก โดยมีความรุนแรงในเรื่องใหญ่ๆ ทั่วโลก ขณะที่ในประเทศไทยเองก็อาจประสบกับปัญหาใหญ่เช่นกัน

ดังนั้น ตนเป็นที่พึ่งแห่งตน ต้องดูแลตัวเอง งดกิจกรรมที่มีความเสี่ยงโลดโผน มีสติรับมือให้มากขึ้นในทุกๆ เรื่อง และให้หมั่นเสริมดวงในเทศกาลถือศีลกินเจ ด้วยการ สวดมนต์ รักษาศีล นั่งสมาธิ แผ่เมตตา จะช่วยเสริมดวงชะตาของทุกท่านได้