'กินเจ 2567' ตรงกับวันอะไร ข้อห้ามมีอะไรบ้าง ทำไมเราต้องกินเจ ความหมายที่มา

'กินเจ 2567' ตรงกับวันอะไร ข้อห้ามมีอะไรบ้าง ทำไมเราต้องกินเจ ความหมายที่มา

เปิดประวัติ ความหมายและที่มา “เทศกาลกินเจ” เช็กวัน “กินเจ 2567” ตรงกับวันอะไร ข้อห้ามมีอะไรบ้าง ทำไมเราต้องกินเจ

“กินเจ 2567” ตรงกับวันอะไร ข้อห้ามมีอะไรบ้าง ทำไมเราต้องกินเจ พร้อมอ่านประวัติ ความหมายและที่มา “กินเจ”

เทศกาลกินเจ หรือ ประเพณี ถือศีลกินผัก การบริโภคอาหารประเภทผักที่ไม่มีของสดของคาวผสม กำหนดเอาวันตามจันทรคติ คือ เริ่มต้นตั้งแต่วันขึ้น 1 ค่ำ ถึง ขึ้น 9 ค่ำ เดือน 9 ตามปฏิทินจีนของทุกปี รวม 9 วัน ซึ่งจะตรงกับเดือนตุลาคมของไทย

 

ความหมาย ที่มา ประวัติ เทศกาลกินเจ 2567

ตำนานการกิจเจ เล่าขานกันว่า เริ่มขึ้นเพื่อรำลึกถึงนักรบ "หงี่หั่วท้วง" ทหารชาวบ้านของจีนที่ต่อสู้ต้านทานกองทัพแมนจูอย่างกล้าหาญ ฝ่ายแมนจูมีปืนไฟของชาวตะวันตก แต่ฝ่ายจีนไม่มี ทำให้ ทัพนักรบ “หงี่หั่วท้วง” เลือกใช้วิธีนุ่งขาวห่มขาว ไม่กินเนื้อสัตว์และผักที่มีกลิ่นฉุน และท่องคาถาตามความเชื่อของจีน เพื่อกันปืนไฟได้

แต่สุดท้ายก็ต้านไม่อยู่ พ่ายแพ้แก่แมนจู ชายชาวจีนถูกบังคับให้ไว้ผมอย่างชาวแมนจู ซึ่งสร้างความคับแค้นให้แก่ชาวจีนอย่างมาก จึงได้รำลึกถึงนักรบหงี่หั่วท้วงเหล่านี้ด้วยการกินเจ

สำหรับประเทศไทยนั้น มีความเชื่อเรื่องการกินเจ เพื่อการละเว้นการเอาชีวิตของสัตว์ เพื่อเป็นสักการะบูชาแก่ พระพุทธเจ้า และมหาโพธิสัตว์กวนอิม ซึ่งในกลุ่มคนที่นับถือ "เจ้าแม่กวนอิม" การกินเจ จึงเป็นอีกหนึ่งพิธีกรรมเพื่อสักการะ

 

\'กินเจ 2567\' ตรงกับวันอะไร ข้อห้ามมีอะไรบ้าง ทำไมเราต้องกินเจ ความหมายที่มา

 

กินเจ 2567 ตรงกับวันอะไร

- เทศกาลกินเจ 2567 ตรงกับวันที่ 3-11 ตุลาคม 2567 รวมเป็นเวลา 9 วัน ซึ่งเทศกาลกินเจของทุกปี ตรงกับวันขึ้น 1 ค่ำ ถึง 9 ค่ำ เดือน 9 ตามปฏิทินจีน

 

ทำไมเราต้องกินเจ 2567

กินเจด้วยจิตเมตตา เนื่องจากอาหารที่เรากินอยู่ในแต่ละวัน ประกอบด้วยเลือดเนื้อของสรรพสัตว์ ผู้มีจิตเมตตา มีคุณธรรมและมีจิตสำนึกอันดีงามย่อมไม่อาจกินเลือดเนื้อของสัตว์เหล่านั้น

กินเจเพื่อเว้นกรรม ผู้ที่เข้าใจอย่างลึกซึ้งย่อมตระหนักว่าการกินซึ่งอาศัยการฆ่าเพื่อเอาเลือดเนื้อผู้อื่นมาเป็นของเราเป็นการสร้างกรรม แม้ว่าจะไม่ได้เป็นผู้ลงมือฆ่าเองก็ตาม การซื้อจากผู้อื่นก็เหมือนกับการจ้างฆ่าเพราะถ้าไม่มีคนกินก็ไม่มีคนฆ่ามาขาย

กินเจเพื่อสุขภาพ อาหารเจเป็นอาหารประเภทชีวจิต เมื่อกินติดต่อกันไปช่วงเวลาหนึ่งจะทำให้ร่างกายเกิดการปรับตัวให้อยู่ในสภาวะสมดุล สามารถขับพิษของเสียต่างๆ ออกจากร่างกายได้ ปรับระบบไหลเวียนโลหิต ระบบทางเดินอาหารให้มีเสถียรภาพ

\'กินเจ 2567\' ตรงกับวันอะไร ข้อห้ามมีอะไรบ้าง ทำไมเราต้องกินเจ ความหมายที่มา

กินเจ 2567 กินอะไรได้บ้าง

  • อาหารเจ
  • ชา กาแฟ ที่ไม่ใส่นม เนย หรือครีมเทียม
  • วิตามินเสริมอัดเม็ด ที่ไม่มีสารสกัดจากสัตว์
  • ขนม ที่ไม่มีส่วนผสมของสัตว์
  • พริกไทย เป็นสมุนไพร
  • ขนมปัง (ที่ไม่มีส่วนผสมของนม)
  • บะหมี่กึ่งสำเร็จรูป (สูตรเจเท่านั้น)

กินเจ 2567 ห้ามทำอะไรบ้าง

ห้ามกินผักที่มีกลิ่นฉุนหรือผักที่มีกลิ่นแรงได้แก่

  • หัวหอม ต้นหอม ใบหอม หลักเกียว กุ้ยช่าย กระเทียม ใบยาสูบ (บุหรี่ ยาเส้น ของเสพติดมึนเมา) หมายถึงต้องงดสูบบุหรี่และกินเหล้าในช่วงที่ถือศีลกินเจนี้ด้วย

ห้ามกินเนื้อสัตว์

  • อาหารที่มีส่วนผสมหรือส่วนประกอบ หรือเป็นส่วนใดส่วนหนึ่งจากสัตว์ ไม่ว่าจะเป็นไขมันสัตว์ ไข่ เลือด อะไรก็ตามที่เกี่ยวกับเนื้อสัตว์

ห้ามกินอาหารที่มีรสจัด

  • ไม่ว่าจะเป็นทั้งเผ็ดจัด เค็มจัด หวานจัด หรือเปรี้ยวจัดก็ตาม เพราะอาหารที่มีรสจัดจะไปกระตุ้นต่อมต่างๆ ของร่างกายให้ทำงานมากขึ้น เชื่อว่าจะเป็นผลให้จิตใจไม่สงบในช่วงถือศีล กินเจนี้

ห้ามฆ่าสัตว์ตัดชีวิต 

ห้ามดื่มสุราและของมึนเมา ในช่วงที่ถือศีลกินเจตลอด 9 วัน

ห้ามดับตะเกียงทั้ง 9 ดวง

  • ศาลเจ้า โรงเจ โรงทาน หรือสถานที่ที่จัดงานถือศีลกินเจ จะมีการจุดตะเกียง 9 ดวงเอาไว้ตลอดวันตลอดคืน จึงต้องมีคนเฝ้าไม่ให้ตะเกียงนั้นดับ