หนุนเทศกาลกินเจ 67 ยกขบวน "ซอสภูเขาทอง" ส่งเสริมสุขภาพดี

หนุนเทศกาลกินเจ 67 ยกขบวน "ซอสภูเขาทอง" ส่งเสริมสุขภาพดี

“ไทยเทพรส” หนุนเทศกาลกินเจปี 67 ยกขบวนซอสปรุงรส“ภูเขาทอง” มอบโรงเจ - ศาลเจ้า ทำโรงทาน 15 จ.ทั่วทุกภาค   ระบุถือศีลกินเจ ได้ทำความดีโดยการละเว้นการรับประทานเนื้อสัตว์  ส่งเสริมสุขภาพดี

"เทศกาลกินเจ" คือ การงดรับประทานเนื้อสัตว์ทุกชนิด และหันมารับประทานพืชผักแทน ทำให้กระเพาะได้พักจากการย่อยเนื้อสัตว์ และได้ยังรับวิตามิน และโปรตีนจากถั่วชนิดต่างๆ ซึ่งแตกต่างจากโปรตีนที่เราได้รับจากเนื้อสัตว์ ช่วงเวลานี้จึงถือเป็นช่วงที่ร่างกายได้พักผ่อนจากการรับสารอาหารย่อยยาก

ปัจจุบัน คนให้ความสนใจหันมากินเจกันมากขึ้น และมักจะพึ่งอาหารจากร้านนอกบ้าน และมีการนำเอาวัตถุดิบที่ผ่านการแปรรูปมาใช้เป็นส่วนประกอบในอาหารมากขึ้นเพื่อเพิ่มรสชาติ บางครั้งยังทำกลิ่นและรสสัมผัสให้คล้ายเนื้อสัตว์ ซึ่งสารที่เติมเข้าไป ก็อาจมีส่วนผสมของสารเคมี สารกันบูด และบางผลิตภัณฑ์ยังมีการปนเปื้อนของเชื้อราอีกด้วย

นอกจากนั้น อาหารเจ มักทำมาจากแป้งเป็นหลัก และมีน้ำมันเป็นส่วนประกอบอยู่มาก ซึ่งถ้าเราบริโภคไม่ถูกหลักโภชนาการ ก็มีโอกาสที่จะเกิดปัญหาสุขภาพตามมาได้ ดังนั้น ก่อนเริ่มต้นกินเจเราควรพิจารณาเมนูอาหารให้เหมาะสมเพื่อให้ได้ประโยชน์ทั้งกายและใจไปพร้อมๆ กัน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง:

เตรียมตัวให้พร้อม ‘เทศกาลกินเจ’ ปี 67 เริ่มวันที่ 3-11 ต.ค. 67

ประเพณี'ถือศีลกินผัก'จ.ภูเก็ต : ทำไมโดดเด่นและแตกต่างจากที่อื่น?  

ส่งเสริมการทำอาหารเจคุณภาพ

น.ส.วรัญญา วิญญรัตน์  รองกรรมการผู้จัดการ บริษัท ไทยเทพรส จำกัด(มหาชน) ผู้ผลิตและจำหน่ายผลิตภัณฑ์เครื่องปรุงรสอาหาร ภายใต้แบรนด์ “ภูเขาทอง” กล่าวว่าเทศกาลกินเจ เป็นประเพณีที่สืบทอดกันมาตั้งแต่โบราณของชาวไทยเชื้อสายจีน การสนับสนุนผลิตภัณฑ์และเงินทุนเพื่อใช้ในการประกอบอาหารเจ ทำโรงทาน นับเป็นการส่งเสริมการประกอบอาหาร เพื่อสุขภาพดี และเป็นหนึ่งในกิจกรรมเพื่อสังคมที่บริษัทฯ ได้ให้การสนับสนุนมาเป็นระยะเวลานาน ด้วยหวังว่าจะเป็นส่วนหนึ่งในการส่งต่อเรื่องราวดีๆ ให้แก่ผู้ที่ต้องการถือศีลกินเจได้ทำความดีโดยการละเว้นการรับประทานเนื้อสัตว์  

ทั้งนี้ บริษัทฯ ได้ริเริ่มให้จัดกิจกรรมสนับสนุนผลิตภัณฑ์ให้แก่โรงเจ ศาลเจ้า และมูลนิธิที่เกี่ยวข้องต่างๆ ในช่วงเทศกาลกินเจมาอย่างต่อเนื่องเป็นประจำทุกปีตลอดระยะเวลากว่า 25 ปี และเพื่อต้อนรับเทศกาลกินเจปี 2567 ที่จะมีขึ้นระหว่างวันที่ 3 – 11 ต.ค. นี้ โดยได้เริ่มทยอยส่งมอบผลิตภัณฑ์ให้โรงเจต่างๆ โดยตรงมาตั้งแต่วันที่ 10 ก.ย. และแล้วเสร็จครบทุกจังหวัดเมื่อวันที่ 18 ก.ย. ที่ผ่านมา รวมทั้งหมด 35 แห่ง 6 จังหวัด ได้แก่ จ.สมุทรสาคร จ.สมุทรสงคราม จ.ฉะเชิงเทรา  จ.นครสวรรค์  จ.ชลบุรี และจ.สมุทรปราการ

ในภาพรวมบริษัทฯ ได้มอบซอสปรุงรสสูตรเจตรา “ภูเขาทอง”  4 ชนิด ได้แก่ ซอสปรุงรสอาหารลุงหนวดฝาส้ม ซอสเห็ดหอม ซีอิ๊วขาว และซอสปรุงรสฝาเหลืองตราภูเขาทอง พร้อมเงินสนับสนุนการประกอบอาหารเจ(ทำโรงทาน) และสื่อสนับสนุนเทศกาลกินเจ เช่น ธงราว ธงปัก ผ้ากันเปื้อนพร้อมหมวก เสื้อยืด และป้ายแบนเนอร์

หนุนเทศกาลกินเจ 67 ยกขบวน \"ซอสภูเขาทอง\" ส่งเสริมสุขภาพดี

นอกจากนี้ ยังได้มอบผ่านบริษัทคู่ค้าอีก 9 จังหวัด ได้แก่ เชียงใหม่ เชียงราย แพร่ ขอนแก่น นครราชสีมา ประจวบคีรีขันธ์ สงขลา กระบี่ และยะลา มูลค่าทั้งสิ้นกว่า 8 แสนบาท รวม 15 จังหวัดทั่วทุกภาคของประเทศ ซึ่งเป็นงบประมาณที่สูงกว่าทุกปีที่ผ่านมา เนื่องจากถือเป็นการร่วมฉลองครบรอบ 70 ปีซอสภูเขาทองในปีนี้ไปพร้อมกัน

ทั้งนี้ ทางบริษัทฯ ได้ส่งตัวแทนไปมอบผลิตภัณฑ์ เงินสนับสนุนทำโรงทาน และสื่อต่างๆ ให้กับโรงเจ ศาลเจ้า และมูลนิธิฯ รวม 35 แห่ง 6 จังหวัด ดังนี้

จ.สมุทรสาคร  9 แห่ง ได้แก่ ศาลเจ้าพ่อกวนอู  โรงเจปุนเถ้ากง ท่าฉลอม ศาลเจ้าแม่จุ๊ยป๋วยเนี้ย ศาลเจ้าแม่กวนอิมพันมือ คลองจาก โรงเจไท้เอ็กตั๊ว(องค์พ่อสำเร็จ) มูลนิธิการกุศลสมุทรสาคร ศาลเจ้าพ่อหลักเมือง ศาลเจ้าปุ่นเถ้ากง มหาชัย และอุทยานพระโพธิสัตว์กวนอิม

จ.สมุทรสงคราม 4 แห่ง ได้แก่ มูลนิธิสว่างเบญจธรรม(เม่งกักเซี่ยงตั๊ว) โรงเจเง็กเซ็งซำเป้าเก็งเต็ง อัมพวา ศาลเจ้านาจาซาไท้จื้อเอี้ยกง และศาลเจ้าอาม่า ตลาดเก่าแม่กลอง

จ.ฉะเชิงเทรา 6 แห่ง ได้แก่ วัดจีนประชาสโมสร(เล่งฮกยี่)  โรงเจวัดโสธร  สมาคมสงเคราะห์การกุศลฉะเชิงเทรา โรงเจเม้งเต็กเจตั๊ว  มูลนิธิสว่างศรัทธาธรรม(วิหาร 8 เซียน แปดริ้ว) และโรงเจศาลเจ้าพ่อโกมินทร์ บางปะกง

หนุนเทศกาลกินเจ 67 ยกขบวน \"ซอสภูเขาทอง\" ส่งเสริมสุขภาพดี

จ.นครสวรรค์ 3 แห่ง ได้แก่ ศาลเจ้าพ่อเจ้าแม่หน้าผา ศาลเจ้าพ่อโกมินทร์ และมูลนิธิเจ้าพ่อ-เจ้าแม่ศูนย์การค้านครสวรรค์

จ.ชลบุรี 10 แห่ง ได้แก่ มูลนิธิสว่างบริบูรณ์ธรรมสถาน  พุทธสมาคมสว่างผลหนองมน(เม่งก้วยเซี่ยงตั๊ว) ศาลเจ้าหน่าจาซาไท้จื้อ โรงเจเปาฮกตั๋ว(โรงเรียนวุฒิวิทยา) ศาลเจ้าพระแม่น่ำไฮ้กวนอิม บ้านสวน ศาลเจ้าแม่เขาสามมุข สมาคมพุทธมามกสว่างประทีปธรรมสถาน โรงเจมูลนิธิเกาะโพธิ์โพธิญาณ(เจียวฮกตั๊ว) พุทธสมาคมเพียวเยี้ยงไท้ ศรีราชา และมูลนิธิศาลเจ้าเก่งเยี่ยงไท้ โป๊ยเซียนโจวซือ บางพระ

จ.สมุทรปราการ 3 แห่ง ได้แก่ มูลนิธินาคราชโยธาชัย(จี่เกี่ยมเกาะ) โรงเจฮะหงีเข่งฮุกตึ้ง(ข้างศาลเจ้าพ่อทัพ) และโรงเจท่งเสียง 

หนุนเทศกาลกินเจ 67 ยกขบวน \"ซอสภูเขาทอง\" ส่งเสริมสุขภาพดี

อย่างไรก็ตาม ช่วงเทศกาลกินเจปีนี้ นอกจากกิจกรรมดังกล่าวแล้ว บริษัทฯ ยังได้จัดกิจกรรมพิเศษ “ซอสภูเขาทอง รสนี้ดีต่อเจ มื้อนี้ดีต่อใจ” ไปเมื่อช่วงต้นเดือนกันยายนที่ผ่านมา เพื่อเวิร์คชอปสอนทำอาหารเจ 2 เมนู ได้แก่ จับฉ่ายตำรับเชฟป้อม และหมี่สไตล์ฮ่องกงหม่าโผโต้วฟุ (Mapo Tofu) โดยเชฟป้อม - ม.ล.ขวัญทิพย์ เทวกุล ให้แก่ผู้ประกอบการร้านอาหารได้เข้าร่วมกิจกรรมในครั้งนี้จำนวน 41 ร้าน โดยไม่เสียค่าใช้จ่าย เพื่อเป็นแรงบันดาลใจให้สามารถนำไปต่อยอด สร้างอาชีพได้ ซึ่งจะเป็นอีกหนึ่งกิจกรรมที่บริษัทฯจะจัดต่อเนื่องต่อไปทุกปี

ขณะเดียวกันบริษัทฯ ก็ยังคงดำเนินกิจกรรมเพื่อสังคมในรูปแบบอื่นๆ ผ่านโครงการต่างๆ อย่างต่อเนื่อง อาทิ โครงการ “GIVEBACK” เติมเต็มความสุขให้น้อง เป็นการมอบทุนการศึกษา อุปกรณ์การเรียน-กีฬา และจัดกิจกรรมที่เป็นประโยชน์ร่วมกับโรงเรียนที่ขาดแคลน ส่วนโครงการ “ภูเขาทองไม่ทิ้งกัน”เป็นการมอบผลิตภัณฑ์เครื่องปรุงรสภูเขาทอง  การออกโรงทานทำอาหารให้ผู้ประสบภัยในหลายพื้นที่ การมอบเงินสนับสนุนในกิจการต่างๆให้แก่หน่วยงานสาธารณประโยชน์ตามวาระและโอกาสที่เหมาะสม เป็นต้น

หนุนเทศกาลกินเจ 67 ยกขบวน \"ซอสภูเขาทอง\" ส่งเสริมสุขภาพดี

หนุนเทศกาลกินเจ 67 ยกขบวน \"ซอสภูเขาทอง\" ส่งเสริมสุขภาพดี