‘Songmont’ กระเป๋าสัญชาติจีนเรียบหรู ที่กำลังเติบโตในโลกแฟชั่น

‘Songmont’ กระเป๋าสัญชาติจีนเรียบหรู ที่กำลังเติบโตในโลกแฟชั่น

ถ้าพูดถึง “it bag” หลายคนอาจนึกถึงแบรนด์ยุโรป แต่ล่าสุด “Songmont” กระเป๋าหนังแนวเรียบหรูสัญชาติจีนกำลังเริ่มเข้ามาตีตลาดแฟชั่น โดยใช้กลิ่นอายความเป็นตะวันออกเป็นจุดเด่น

ชื่อของ “Songmont” หรือ “​​ซองมอนท์” อาจยังไม่ค่อยคุ้นหูนักสำหรับบางคน แต่ในโลกของแฟชั่นถือว่าเป็นแบรนด์กระเป๋าหนังที่กำลังมาแรง ด้วยรูปลักษณ์เรียบหรู มีให้เลือกหลากหลาย และราคาเริ่มต้นไม่แรงมาก ทำให้เริ่มได้รับความนิยมในหมู่ผู้ที่ชื่นชอบแฟชั่นมากขึ้นเรื่อยๆ โดยเฉพาะผู้บริโภคในโซนยุโรปที่นิยมสินค้าหรูหรา

แม้ว่าซองมอนท์จะได้รับความนิยมในหลายประเทศ แต่แท้จริงแล้วมีต้นกำเนิดอยู่ไม่ไกลเมืองไทยเลย นั่นก็คือ “จีน” ทำให้มีกลิ่นอายของความเป็นตะวันออกที่กลายเป็นจุดเด่นของการดีไซน์กระเป๋า

‘Songmont’ กระเป๋าสัญชาติจีนเรียบหรู ที่กำลังเติบโตในโลกแฟชั่น ภาพ Songmont

“​​ซองมอนท์” มีจุดเริ่มต้นตั้งแต่ปี 2013 ที่ได้รับแรงบันดาลใจจากมรดกอันล้ำค่าของวัฒนธรรมตะวันออก และถ่ายทอดภูมิปัญญาเหนือกาลเวลารวมถึงความงามอันประณีตทางประเพณีและวัฒนธรรมนี้ลงในผลิตภัณฑ์แต่ละชิ้น นอกจากนี้ยังมีความเอาใจใส่ในรายละเอียดอย่างพิถีพิถันของแบรนด์ก็ทำให้มั่นใจได้ว่ากระเป๋าแต่ละใบได้รับการสร้างสรรค์ขึ้นมาอย่างกลมกลืนกับสภาพแวดล้อมและสะท้อนถึงความงามโดยธรรมชาติของโลกอีกด้วย

ที่สำคัญซองมอนท์ยังคำนึงถึง “สิ่งแวดล้อม” ด้วย และมีความพยายามที่จะอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติและลดผลกระทบต่อระบบนิเวศให้เหลือน้อยที่สุด ขณะเดียวกันก็สร้างสรรค์สินค้าเครื่องหนังที่ทนทานต่อการทดสอบของกาลเวลา ซึ่งค่านิยมหลักเหล่านี้เป็นหัวใจสำคัญของเอกลักษณ์แบรนด์

สำหรับผู้ก่อตั้งแบรนด์อย่าง ฝู ซอง (Fu Song) อธิบายเรื่องราวของแบรนด์เอาไว้คร่าวๆ ว่า เริ่มต้นในปี 2013 เธอกลับมาทำงานอีกครั้งหลังจากลาคลอดไป ในฐานะแม่ที่ต้องทำงานและจำเป็นต้องพกแล็ปท็อปติดตัวไว้เสมอ ทำให้เธอเริ่มมองหากระเป๋าที่ตอบโจทย์ความต้องการของเธอในตลาดแต่ก็ยังไม่มีตัวเลือกที่ถูกใจ และนั่นทำให้เธอมองเห็นช่องว่างของตลาดกระเป๋าหนัง

‘Songmont’ กระเป๋าสัญชาติจีนเรียบหรู ที่กำลังเติบโตในโลกแฟชั่น

ภาพ ฝู ซอง Songmont

ต่อมา ฝู ซอง ได้ออกแบบกระเป๋าที่ใช้งานได้จริงแต่ก็ไม่ทิ้งความมีสไตล์ที่ตอบสนองความต้องการของผู้บริโภคยุคใหม่ที่เป็นหญิงสาววัยทำงาน นอกจากนี้เธอยังได้รับคำแนะนำจากผู้ที่มีประสบการณ์ในการทำกระเป๋ามานานหลายสิบปีอย่าง “มาดามฝู” ซึ่งเป็นคุณแม่ของเธอด้วย หลังจากนั้น​​ซองมอนท์ใบแรกก็ถือกำเนิดขึ้น และกลายเป็นการจุดประกายความหลงใหลในการสร้างสรรค์กระเป๋าของเธอขึ้น ที่สำคัญไม่ใช่แค่ประสบการณ์เกี่ยวกับการทำกระเป๋าเท่านั้นแต่มาดามฝูยังเป็นผู้ชี้นำจริยธรรมของแบรนด์มาจนถึงทุกวันนี้ และตัวของ ฝู ซอง เองก็เข้าใจความต้องการของกลุ่มเป้าหมายเป็นอย่างดีหลังจากสร้างแบรนด์มาได้ 15 ปี

ทั้งนี้หัวใจหลักในการทำธุรกิจของ “​​ซองมอนท์” แบ่งออกเป็น 4 ปัจจัยหลัก ดังนี้

1. วัสดุ ซึ่งเป็นไฮไลท์สำคัญที่แบรนด์ภาคภูมิใจเพราะทำจากหนังคุณภาพชั้นเยี่ยมที่นำเข้ามาจากซัพพลายเออร์ที่เชื่อถือได้ และมีความโปร่งใสที่ลูกค้าสามารถตรวจสอบแหล่งที่มาของวัสดุที่นำมาใช้ทำกระเป๋าได้

ในการคัดเลือกวัสดุและกระบวนการผลิตนั้นทางแบรนด์ระบุว่าให้ความสำคัญกับการพัฒนาอย่างยั่งยืนและไม่สนับสนุนวัสดุที่จะส่งผลเสียต่อสิ่งแวดล้อม

2. ความเป็นเฟมินิสต์ ซึ่งทางแบรนด์มีความพยายามทุ่มเทอย่างเต็มที่ในการสนับสนุนผู้หญิง โดยเฉพาะในช่วงที่กำลังก้าวสู่ความเป็นแม่ที่แม้จะเป็นสิ่งที่ท้าทายแต่ก็สวยงาม ทำให้กระเป๋าที่ผลิตออกมานั้นสามารถใช้งานได้จริงโดยไม่ทิ้งความมีสไตล์และทำให้ผู้หญิงใช้ชีวิตได้ง่ายขึ้นขณะเดียวกันก็ยังคงไว้ซึ่งความสนุกสนาน

ลูกค้าส่วนมากของซองมอนท์เป็นผู้หญิงยุคใหม่ที่มีความเข้มแข็ง เป็นอิสระ และมั่นใจในตัวเอง ทางแบรนด์จึงทุ่มเทให้กับการออกแบบผลิตภัณฑ์ที่สะท้อนถึงจิตวิญญาณของพวกเธอพร้อมทั้งส่งเสริมความฝันของพวกเธอไปด้วย

3. ความยั่งยืน โดยเฉพาะความใส่ใจในการลดผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมและไม่เน้นสินค้าที่เป็นฟาสแฟชั่น และความตั้งใจนี้ก็ไม่ได้จำกัดอยู่แค่เฉพาะผลิตภัณฑ์เท่านั้นแต่ยังรวมถึงบรรจุภัณฑ์อีกด้วย เช่น การเลือกใช้เยื่อกระดาษรีไซเคิลสำหรับกล่องใส่กระเป๋าและพิมพ์ด้วยหมึกถั่วเหลืองที่ย่อยสลายได้ทางชีวภาพ นอกจากนี้ยังผ้าลินินมาใช้เป็นถุงเก็บฝุ่นสำหรับกระเป๋าเพื่อเป็นทางเลือกที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมมากขึ้น

4. สุนทรียศาสตร์ตะวันออก เพราะแบรนด์เชื่อว่ามรดกทางวัฒนธรรมเป็นส่วนสำคัญของตัวตน จึงมุ่งมั่นที่สร้างความเคารพและชื่นชมต่อประเพณีเหล่านั้นขึ้นมาใหม่ในหมู่คนรุ่นใหม่และลูกต่างค้าชาติ

กลิ่นอายความเป็นตะวันออกนั้นคือแรงบันดาลใจสำคัญที่แบรนด์นำมาผสมผสานกับการออกแบบตั้งแต่งานปักแบบดั้งเดิมไปจนถึงสัญลักษณ์นักษัตรจีนที่นำมาหลอมรวมกับวัฒนธรรมด้านตะวันตก

สุดท้ายนี้ทาง “​​ซองมอนท์” ระบุว่าที่ให้ความสำคัญกับการใช้ศิลปะแบบดั้งเดิมมาประยุกต์กับดีไซน์กระเป๋าสมัยใหม่เป็นมากกว่าแรงบันดาลใจ แต่เพื่ออนุรักษ์งานหัตถกรรมดั้งเดิมที่เริ่มสูญหายไปโดยส่งเสริมงานหัตถกรรมเหล่านี้สู่ตลาดของคนรุ่นใหม่โดยเฉพาะคนเจนวายและฝึกอบรมช่างฝีมือรุ่นต่อไปจากหมู่บ้านที่กำลังพัฒนา และทีมของ “มาดามฝู” เองก็มีบทบาทสำคัญในการส่งต่อความรู้ความสามารถให้กับคนรุ่นหลังเพื่อสนับสนุนให้มรดกทางวัฒนธรรมคงอยู่ต่อไปและเป็นสิ่งที่คนรุ่นใหม่เข้าถึงได้

‘Songmont’ กระเป๋าสัญชาติจีนเรียบหรู ที่กำลังเติบโตในโลกแฟชั่น

ภาพ Songmont

ทั้งนี้ข้อมูลจาก Vouge ยังระบุอีกว่าในช่วงของแฟชั่นวีคในปี 2023 ที่ผ่านมา “ซองมอนท์” เป็นหนึ่งในเทรนด์ที่ผู้ชื่นชอบแฟชั่นเลือกหยิบมาใช้เพื่อคอมพลีทลุค ซึ่งเป็นปรากฏการณ์ที่ไม่ค่อยเกิดขึ้นบ่อยนัก เนื่องจากแบรนด์ยุโรปมักจะครองตลาดเมื่อนึกถึงกระเป๋าทรงเก๋ และยังอธิบายเพิ่มเติมด้วยว่าปัจจุบันกลายเป็นแบรนด์จีนที่ได้รับความนิยมอย่างกว้างขวางหลายรุ่น เช่น Tofu, Wonton และ Hugnny Bag Gift Box ที่สำคัญแม้ว่ากลุ่มลูกค้าหลักของแบรนด์จะเป็นคนรุ่นใหม่แต่ในปี 2022 แบรนด์ก็แต่งตั้งให้ “Wu Yanzhu” นักแสงวัย 84 ปีเป็นแบรนด์แอมบาสเดอร์ และล่าสุดก็เลือกให้ “Kelly Rutherford” เป็นแขกคนสำคัญในการทำแคมเปญในปารีสอีกด้วย

หลังจากนี้ต้องรอดูกันต่อไปว่า “ซองมอนท์” จะขึ้นแท่น “It bag” ใบใหม่ขวัญใจสายแฟหรือไม่ แต่หลายคนก็มองว่ามีความเป็นไปได้สูงเช่นกันเนื่องจากยุโรปเองก็เป็นตลาดใหญ่ไม่แพ้เอเชีย

อ้างอิงข้อมูล : Songmont และ  Vouge