กระเป๋าสะพายไหล่ ‘Uniqlo’ ได้ชื่อเล่นว่า ‘Millennial Birkin’ ?

กระเป๋าสะพายไหล่ ‘Uniqlo’ ได้ชื่อเล่นว่า ‘Millennial Birkin’ ?

ล่าสุดกระเป๋า “Uniqlo” มีชื่อเล่นใหม่ว่า “Millennial Birkin” เพราะกลายเป็นของมันต้องมีจนขาดตลาดไปหลายครั้ง แถมยังได้กระแสโซเชียลมีเดียเข้ามาช่วยโปรโมตว่าเป็นของดีราคาจับต้องได้ จนเป็นสินค้าขายดียอดฮิตตั้งแต่ปี 2022 ถึงปัจจุบัน

KEY

POINTS

  • กระเป๋าสะพายไหล่ “Uniqlo” ได้รับชื่อเล่นว่า “Millennial Birkin” เพราะเป็นไวรัลบนโลกออนไลน์ ผ่านการรีวิวว่าคุณภาพดีแม้มีราคาถูก จนของขาดตลาดเพราะคนแห่ไปซื้อ
  • ข้อมูลจาก Google Trends (อ้างถึงใน marketwatch) พบว่ามีการค้นหา “Uniqlo Birkin” และ “Millennial Birkin Uniqlo” สูงขึ้นมากกว่า 5,000% ในช่วงต้นเดือน พ.ค. 2024
  • แม้ความสำเร็จของกระเป๋าดังกล่าวทำให้เกิดสินค้าลอกเลียนแบบตามมา แต่ก็ช่วยให้สินค้าอื่นๆ ของ Uniqlo ขายดีตามไปด้วยเช่นกัน

ยังคงได้รับความนิยมและเป็นไวรัลบนโลกโซเชียลมีเดียอย่างต่อเนื่องสำหรับกระเป๋าสะพายไหล่จาก “Uniqlo” หรือ ยูนิโคล่ ที่หลายคนก็เรียกว่าเป็นกระเป๋าทรงเกี๊ยว, กระเป๋ารูปกล้วย หรือกระเป๋ารูปพระจันทร์เสี้ยว แต่ล่าสุดข้อมูลจาก bloomberg ระบุว่า กระเป๋าสุดฮอตรุ่นนี้มีชื่อเล่นใหม่เพิ่มมาอีกหนึ่งชื่อ นั่นก็คือ “Millennial Birkin” 

แม้ว่ากระเป๋ารุ่นดังกล่าวจะเปิดตัวครั้งแรกตั้งแต่ปี 2020 แต่ความนิยมเพิ่มมากขึ้นในช่วงปี 2022 มาจนถึงปัจจุบัน ส่วนหนึ่งเพราะกระแสไวรัลใน TikTok ที่มีรีวิวให้เห็นบ่อยจนกลายเป็นไวรัล ทำให้ยอดขายกระเป๋าสะพายไหล่ของ Uniqlo เริ่มมียอดขายเพิ่มมากขึ้นจนกลายเป็นสินค้าขายดี ที่ขายหมดไปแล้วหลายครั้ง ทำให้กลายเป็นผลิตภัณฑ์หนึ่งที่ขายดีที่สุดของผู้ค้าปลีกในบางตลาด เพราะเป็นที่รู้จักไปทั่วโลก ทำให้ Uniqlo ต้องการเปลี่ยนกระเป๋าใบนี้ให้กลายเป็นสินค้าหลัก

ฉันไม่คิดว่าคำว่า ไวรัล เป็นคำที่ดีจริงๆ” คาโนโกะ ทาเคโนะคุจิ (Kanoko Takenokuchi) ผู้อำนวยการฝ่ายจัดวางสินค้าระดับโลกของ Uniqlo ซึ่งอยู่ภายใต้บริษัทแม่ Fast Retailing พูดถึงกระเป๋าสะพายไหล่ที่ได้รับความนิยมอย่างท่วมท้น

นอกจากนี้ยังมองว่าปรากฏการณ์นี้ไม่ได้เป็นกระแสที่ผ่านไปแล้ว แต่กำลังทำให้กระเป๋ารุ่นนี้กลายเป็นแฟชั่นหลักและคงอยู่ในชีวิตของผู้คนไปอีกนาน “นั่นคือช่วงเวลาที่ฉันตระหนักถึงพลังของโซเชียลมีเดีย แทนที่จะลงแค่โฆษณาจากบริษัทก็ควรนำเสนอผลิตภัณฑ์ที่ลูกค้าชอบจริงๆ ซึ่งจะแพร่กระจายและสร้างวงจรของผู้คนที่ซื้อมากขึ้นเรื่อยๆ” คาโนโกะ อธิบายเพิ่มเติม

แม้ว่า Fast Retailing ปฏิเสธที่จะเปิดเผยตัวเลขยอดขาย แต่ก็ระบุว่ากระเป๋าใบนี้ยังคงเป็นสินค้าขายดีอันดับต้นๆ ในหลายตลาด โดยรวมแล้วบริษัทคาดการณ์ว่ารายรับจะเพิ่มขึ้นร้อยละ 9.5 เป็นเงินประมาณ 190,000 ล้านดอลลาร์ สำหรับปีงบประมาณที่สิ้นสุดไปในเดือนสิงหาคม 2023

ในขณะที่บริษัทยังคงขยายธุรกิจออกไปนอกประเทศญี่ปุ่น ช่วงแรกกระเป๋าสะพายไหล่รุ่นนี้ของ Uniqlo มีราคาน้อยกว่า 10 ดอลลาร์ในสหรัฐอเมริกา หรือประมาณ 360 บาท

ทาคุ ซูกาวาระ (Taku Sugawara) นักวิเคราะห์จาก Iwai Cosmo Securities บริษัทผู้ให้บริการทางการเงินในโอซากา ระบุว่า กลยุทธ์การตลาดของ Uniqlo คือการจัดหาสิ่งของที่ใช้งานได้จริงและสวมใส่ง่าย นอกจากนี้ลูกค้ายังชื่นชมว่า แม้จะมีราคาถูกกว่ากระเป๋าที่ออกแบบโดยดีไซเนอร์ชื่อดัง แต่กลับเป็นสินค้าที่มีคุณค่า

แนวคิดสำหรับกระเป๋าสะพายไหล่ของ Uniqlo รุ่นนี้เกิดขึ้นในปี 2019 เมื่อทางแบรนด์เริ่มมีความคิดที่จะหาวิธีการสร้างกระเป๋าที่มีขนาดกะทัดรัดแต่สามารถใส่ของได้เยอะ พนักงานประมาณ 30 คน ก็ได้ทำการทดสอบต้นแบบเพื่อให้แน่ใจว่ากระเป๋ารุ่นนี้จะสามารถใส่สิ่งของจำเป็นในชีวิตประจำวันได้หรือไม่ เช่น กระเป๋าสตางค์ใบใหญ่หรือขวดน้ำ รวมถึงสิ่งของชิ้นเล็กๆ ในกระเป๋าด้านใน ซึ่งคาโนโกะได้อธิบายเพิ่มว่า ต้องเป็นกระเป๋าที่ทุกคนสามารถใช้ในชีวิตประจำวันได้ ไม่ว่าจะเป็นผู้หญิง ผู้ชาย เด็ก และผู้สูงอายุ นอกจากนี้ต้องมีการออกแบบที่เรียบง่ายและใช้งานได้ง่ายเช่นกัน ที่สำคัญต้องไม่มีกระเป๋าคุณภาพดีแบรนด์อื่นที่ขายได้ในราคานี้

ความสำเร็จของกระเป๋าสะพายไหล่จาก Uniqlo ยังก่อให้เกิดปัญหาสินค้าลอกเลียนแบบตามมาอีกด้วย โดยในช่วงปลายปีที่ผ่านมา Fast Retailing ฟ้องร้อง Shein (ชีอิน) ผู้นำวงการฟาสต์แฟชั่นของจีน ด้วยการเรียกร้องให้ Shein หยุดจำหน่ายสินค้าลอกเลียนแบบทันทีและจ่ายค่าชดเชยความเสียหาย แต่ทางโฆษกของ Shein กล่าวว่าบริษัทกำลังสืบสวนประเด็นนี้อยู่ นอกจากนี้ Fast Retailing ยังออกแถลงการณ์เมื่อเดือนกันยายน 2023 เพื่อเตือนลูกค้าเกี่ยวกับสินค้าปลอมและลอกเลียนแบบที่จำหน่ายในร้านค้าที่ไม่เกี่ยวข้องกับ Uniqlo

อีกหนึ่งประเด็นที่น่าสนใจก็คือข้อมูลจาก Google Trends (อ้างถึงใน marketwatch) พบว่ามีการค้นหาคำว่า “Uniqlo Birkin” และ “Millennial Birkin Uniqlo” พุ่งสูงขึ้นมากกว่า 5,000% ในช่วงต้นเดือนพฤษภาคมที่ผ่านมา ส่วนหนึ่งเป็นผลมาจากกระแสในโซเชียลมีเดียที่ทำให้หลายคนพยายามไปตามหากระเป๋ามาเป็นเจ้าของ และบางคนก็ซื้อมากกว่าหนึ่งใบ แถมยังกลายเป็นกระเป๋าที่คนรุ่นใหม่นิยมนำมาอวดกันในโลกออนไลน์อีกด้วยว่าตัวเองมีหลายใบ หรือความยากลำบากในการไปหาซื้อเพราะของหมด

เรามักได้ยินคนพูดว่า ฉัน (ลูกค้า) มีสามใบแล้ว แต่ก็จะซื้อเพิ่มอีก” คาโนโกะกล่าว พร้อมกับอธิบายเพิ่มว่าการจะสร้างสินค้าที่เป็นที่ชื่นชอบได้ในระยะหนึ่ง ก็ต้องคิดหนักโดยเฉพาะไอเดียใหม่ๆ เพราะนั่นเป็นส่วนหนึ่งของความสนุกของลูกค้า

ความไวรัลบน TikTok ไม่ได้ทำให้กระเป๋าสะพายไหล่ของ Uniqlo ขายดีเท่านั้น แต่ยังช่วยให้สินค้าอื่นๆ ขายดีตามไปด้วยเช่นกัน 

ปัจจุบัน Uniqlo เน้นการทำให้แน่ใจว่ากระเป๋ายังคงมีความโดดเด่นและมีคุณภาพดีที่สุด รวมถึงมีการเปิดตัวกระเป๋าสะพายไหล่ในรูปแบบใหม่ๆ เพิ่มขึ้นผ่านการใช้สีพาสเทลและลักษณะของผ้า เช่น ผ้าโครเชต์ ผ้าลูกฟูก และหนังเทียม นอกจากนี้ยังร่วมมือกับแบรนด์อื่นๆ ในการออกแบบอีกด้วย เช่น Marimekko

อ้างอิงข้อมูล : bloomberg