“สกาลา” โรงหนังที่เป็นมากกว่าโรงหนัง

“สกาลา” โรงหนังที่เป็นมากกว่าโรงหนัง

เชื่อแน่ว่าคนที่เดินย่านสยามสแควร์อยู่บ่อยครั้งคงคุ้นชื่อ "โรงหนังสกาลา” เป็นอย่างดี แม้ "สกาลา" ในวันนี้จะเป็นเพียงแค่ความทรงจำ แต่คุณค่าของสกาลานั้นเป็นยิ่งกว่าโรงหนังในใจใครหลายคน

โรงภาพยนตร์สุดคลาสสิคของไทยอย่าง สกาลา (SCALA) ใครที่ได้เคยไปย่านสยามสแควร์ ไม่ว่าจะเป็นคนรุ่นไหน ย่อมรู้จักเป็นอย่างดี

ผู้เขียนเองเป็นเด็กต่างจังหวัดคนหนึ่งที่ได้เดินทางมาทำงานในกรุงเทพ และชอบดูหนัง จึงเคยได้ยินชื่อ “สกาลา” มาก่อน ไม่แปลกที่จะตั้งเป้าหมายไว้ว่าอยากจะลองมาดูหนังที่นี่ให้ได้สักครั้ง ซึ่งโชคดีที่ได้มาสัมผัสจริงๆ ในช่วง 2 ปีสุดท้าย ก่อนจะเหลือเพียงความทรงจำ

เมื่อครั้งได้ไปยืนอยู่ที่ “สกาลา” เป็นครั้งแรก รู้สึกได้ถึงบรรยากาศที่ต่างออกไปจากที่เคยดูหนังที่โรงภาพยนตร์อื่นๆ อย่างชัดเจน เพราะที่นี่คือโรงหนังสแตนอโลน ไม่ได้อยู่ในห้าง อีกทั้งที่นี่มีรอบฉายที่ค่อนข้างเช้า จึงทำให้เราได้รับบรรยากาศที่นิ่ง เงียบสงบ ต่างจากสยามสแควร์ที่เราคุ้นเคยกับคนพลุกพล่านเสียเป็นส่วนใหญ่

สิ่งแรกที่สร้างความประทับใจคือ เสน่ห์ของสถาปัตยกรรมของสกาลาที่สวยงามมาก บริเวณด้านหน้าจะมีคุณลุงนั่งอ่านหนังสือพิมพ์ ใต้บันไดมีภัตตาคารสกาลา อีกทั้งบันไดทางขึ้นก็ดูแปลกตา แม้จะไม่มีความรู้ทางด้านสถาปัตยกรรมมากนัก แต่ก็ประทับใจในความงดงามนี้ เพดานของตัวโรงหนังถ้าสังเกตให้ดีระหว่างเสาจะประดับเป็นรูปคล้ายเฟืองขนาดใหญ่ มีโคมไฟที่ประดับเข้ากันได้อย่างสวยงาม ตอนนั้นคิดเพียงว่า สกาลา คือสถานที่มรดกทางสถาปัตยกรรมของไทย
 

หลังจากชื่นชมอาคารเสร็จแล้วก็ไปซื้อตั๋ว ตั๋วราคาถูกมากเมื่อเทียบกับโรงหนังอื่น ซื้อตั๋วเสร็จ เมื่อถึงเวลาหนังฉาย ก็จะมีคุณลุงที่สวมสูทสีเหลืองนำทางพาเราไปยังที่นั่งที่เราจองไว้ หลังจากนั้นมาก็จะแวะมาดูหนังที่นี่บ่อยๆ เท่าที่พอจะทำได้

ปี 2020 เราได้รับข่าวจากเอเพ็กซ์ว่า หมดสัญญาเช่ากับทางสำนักงานจัดการทรัพย์สิน จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย และด้วย สภาวะวิกฤติเศรษฐกิจจากการแพร่ระบาดของโควิด 19 ทำให้สกาลาจะถูกปิดตัวลงตลอดกาล เป็นข่าวที่สร้างความสะเทือนใจเป็นอย่างมาก 

เพื่อเป็นการอำลาก่อนที่จะปิดตัวอย่างเป็นทางการ “สกาลา” ได้จัดฉายหนัง 2 เรื่องทิ้งทวน คือ “The Scala” และ “นิรันดร์ราตรี” ซึ่งแน่นอนว่าคนที่รู้สึกผูกพันกับสกาลา ย่อมไม่พลาดโอกาสนี้

  • “The Scala” เป็นหนังสารคดีที่เล่าถึงโรงหนังสกาลา ทำให้เราได้เห็นถึงมุมมองของเจ้าของโรงหนัง ลูกจ้าง และการดำเนินกิจการของตัวโรงหนังเอง 
  • “นิรันดร์ราตรี” เป็นสารคดีที่พูดถึงโรงหนังสแตนอโลนแห่งหนึ่งในฝั่งธนที่กำลังจะล่มสลายลงไป

 
 

วันนั้น เป็นวันสุดท้ายที่ได้ดูหนังในสกาลา มีทั้งสื่อมวลชน youtuber และมากมาย มาเก็บภาพบรรยากาศ ถ่ายรูปเก็บเอาไว้เป็นความทรงจำ และไม่ลืมที่จะเก็บ “ตั๋วหนังสกาลาใบสุดท้าย” ไว้ ทำให้อบอุ่นหัวใจยามที่คิดถึง

ตั๋วใบสุดท้าย สกาลา
 

ปี 2021 ข่าวคราวของสกาลาทำให้ใจหายอีกครั้ง โครงสร้างของอดีตโรงหนังแห่งนี้จะถูกทุบทิ้ง น่าเสียดายที่เราจะไม่ได้เห็นสถาปัตยกรรมเหล่านั้นอีกแล้ว บรรยากาศทั้งหลายที่เคยผูกพัน “สกาลา” จะหลงเหลือเพียงความทรงจำตลอดกาล