ปักหมุด 16 ไฮไลต์ เทศกาลอีสานสร้างสรรค์ 2567 สะออนเด้ วันนี้-7 ก.ค.

ปักหมุด 16 ไฮไลต์ เทศกาลอีสานสร้างสรรค์ 2567 สะออนเด้ วันนี้-7 ก.ค.

เปิดพิกัดความม่วน! ปักหมุด 16 ไฮไลต์ “เทศกาลอีสานสร้างสรรค์ 2567” ทดลองมิกซ์ดนตรีหมอลำ, Kupper Art Fes โฮเต็ลอาร์ตแฟร์ครั้งแรกของอีสาน, ศิลปะ - งานคราฟต์ย่านอินเทรนด์โคลัมโบ, อีสานแซ่บบาร์ ชิมอาหาร-เครื่องดื่มจากวัตถุดิบอีสานเชิง Functional Food ฯลฯ

KEY

POINTS

  • เปิดผ้าม่านกั้ง! เริ่มแล้ว “เทศกาลอีสานสร้างสรรค์ 2567” หรือ Isan Creative Festival 2024 (ISANCF2024) ปีนี้จัดในธีม ‘สะออนเด้  Proud of Isan ผสมอีสาน ต่อยอด เติบโต’
  • สะออน (ภาคภูมิใจ) ไปกับสินทรัพย์อันมีค่าของอีสาน ความบันเทิงม่วน ๆ แบบฉบับอีสาน ดนตรีหมอลำ ภาพยนตร์อีสาน อาร์ตและคราฟต์ อาหารอีสาน กิจกรรม Business Networking 
  • ชมการแสดงดนตรีจากวงดนตรีสายเลือดอีสาน  IRENE, Orange Small Fish ส้มปลาน้อย, ThephaRoots No.5, ดร บม, Bluesriram, ซัน เด้อ ฯลฯ ร่วมกับโปรดิวเซอร์คอนเสิร์ตจาก 6 ประเทศ
  • เทศกาลอีสานสร้างสรรค์ 2567 จัดแสดงในย่านกังสดาล ย่านโคลัมโบ ย่านศรีจันทร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น TCDC ขอนแก่น และพื้นที่อื่น ๆ ทั่วจังหวัดขอนแก่น ระหว่าง 29 มิถุนายน - 7 กรกฎาคม 2567
     

ประสบการณ์สุดสร้างสรรค์และเต็มไปด้วยแรงบันดาลใจจากทุนวัฒนธรรมท้องถิ่นอันมีค่าของภาค อีสาน ผสาน ‘นวัตกรรมร่วมสมัย’ เริ่มขึ้นแล้วสำหรับสัปดาห์แห่ง เทศกาลอีสานสร้างสรรค์ 2567 หรือ Isan Creative Festival 2024 (ISANCF2024)

ปีนี้จัดขึ้นในธีม ‘สะออนเด้’  Proud of Isan ผสมอีสาน ต่อยอด เติบโต เชิญชวนผู้เข้าชมงานค้นหาคำตอบในความเป็นอีสานที่ทุกคนต้อง ‘สะออน’ หรือ ‘ภาคภูมิใจ’ ทั้งทรัพย์ที่อยู่ในดิน สินในน้ำ แม้กระทั่งความเป็นดีเอ็นเอของลูกอีสาน

มีกิจกรรมมากมายกว่า 200 รายการ ในหมวด 3 อุตสาหกรรมสร้างสรรค์ คือ อุตสาหกรรมบันเทิง อุตสาหกรรมงานหัตถกรรม และ อุตสาหกรรมอาหาร

15 ไฮไลต์ดีเอ็นเออีสาน-อัตลักษณ์โดดเด่นใน เทศกาลอีสานสร้างสรรค์ 2567

(1) Molam Music Experience 

ปักหมุด 16 ไฮไลต์ เทศกาลอีสานสร้างสรรค์ 2567 สะออนเด้ วันนี้-7 ก.ค. Molam Music Experience

พื้นที่ทดลองสวมบทบาทการเป็นนักผลิตเพลงหมอลำยุคใหม่ในแบบฉบับของตัวเอง ผ่าน Interactive Wall ด้วยการ ‘ทดลอง’ ลองร้อง ลองเล่น ลองรำ และ ‘ต่อยอด’ ไอเดียความคิดสร้างสรรค์ ร่วมสร้างโอกาสใหม่ ๆ ส่งต่อให้ ‘หมอลำ’ เทียบชั้นดนตรีโลก 

ผู้เข้าชมนิทรรศการฯ สามารถทดลองมิกซ์ดนตรีหมอลำได้ด้วยตัวเอง จะเอาเครื่องดนตรีชิ้นใด จังหวะเร็ว-ช้า ถ้ามีความสามารถร้องหมอลำได้อีก ก็มีไมโครโฟนพร้อมให้แสดงความสามารถ

พร้อมเชิญชมการแสดงสุดพิเศษโชว์ศักยภาพหมอลำ กับ Molam live Show ระหว่างวันที่ 29 มิถุนายน - 7 กรกฎาคม 2567 เวลา 11.00 - 21.00 ณ ห้องแกลอรี่ คณะศิลปกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น

(2) หนังพากย์สด ‘อีสาน ขายฮัวร่อ’ 

ปักหมุด 16 ไฮไลต์ เทศกาลอีสานสร้างสรรค์ 2567 สะออนเด้ วันนี้-7 ก.ค.

การฉายหนังกลางแปลงที่ใช้วิธีการ พากย์สดภาษาอีสาน ซึ่งในอดีตอีสานจะมีหนังกลางแปลงที่ใช้วิธีการพากย์สด โดยเฉพาะหนังของ ชาร์ลี แชปปลิ้น ที่นำมาพากย์เป็นภาษาอีสาน จนเกิดยุคที่เรียกว่า คนอยากดูหนัง ‘ชาร์ลี พากย์ลาว’ 

เทศกาลอีสานสร้างสรรค์ 2567 จึงได้นำเรื่องราวนี้มาสร้างสรรค์ให้เข้ากับยุคสมัย พบกับศิลปิน ‘บูมเดี่ยว’ สมาชิกหลักของวง ‘ไปส่งกู บขส. ดู้ว’ และวง ‘ชาบลูส์’ และ ‘Boatsak’ ศิลปินกราฟิตี้หนุ่มมาดเซอร์ ที่เเพรวพราวด้วยมุขต่าง ๆ ทั้งความสนุกสนาน และการเป็นนักเล่าเรื่องตัวยง

วันที่ 2 กรกฎาคม 2567 เวลา 19.00 - 22.00 น. ณ ศาลเจ้าพ่อมอดินแดง มหาวิทยาลัยขอนแก่น

 

(3) Molam Idol Audition 

ปักหมุด 16 ไฮไลต์ เทศกาลอีสานสร้างสรรค์ 2567 สะออนเด้ วันนี้-7 ก.ค.

ครั้งแรกกับการจับมือกันระหว่าง New Gen Entertainment, Workpoint TV (ช่อง 23) สำนักงานส่งเสริมเศรษฐกิจสร้างสรรค์ (องค์การมหาชน) หรือ CEA เฟ้นหา คลื่นลูกใหม่แห่งวงการหมอลำ มาจัดแสดงระหว่างวันที่ 5 - 6 กรกฎาคม 2567 เวลา 15.00 - 19.00 น. ณ โรงละครคณะศิลปกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น

 

(4) Isan Showcase

ปักหมุด 16 ไฮไลต์ เทศกาลอีสานสร้างสรรค์ 2567 สะออนเด้ วันนี้-7 ก.ค. ส่วนหนึ่งของส่วนจัดแสดง Isan Showcase 2024

พื้นที่สะท้อนพลังความคิดสร้างสรรค์ ผสมผสานภูมิปัญญาอีสาน สู่การเติบโตอย่างยั่งยืน ตื่นตาตื่นใจไปกับนิทรรศการผลงานสร้างสรรค์จากดีไซเนอร์กว่า 40 ผลงานทั่วอีสาน ทั้งสินค้าไลฟ์สไตล์ แฟชั่นสิ่งทอ จิวเวลรี บอร์ดเกม การพัฒนาวัสดุ เซรามิก และของตกแต่งบ้าน 

รายชื่อผลงานภายในนิทรรศการ อาทิ Yah! นางเซิร์ฟ, ฟ้าวเว่อร์ (Flowers), ISAN POP “ I’m not a sculpture, นอนนา-อคูสติก, ม้วนหลาย ไหมดัด, นางมัจฉาจมวารี, วน-เวียน, Colorful Isaan Houses, Nill, สะบัดลายยายเงือก 

สะออนไปกับรากเหง้าพื้นถิ่นอันงดงาม ระหว่างวันที่ 29 มิถุนายน – 7 กรกฎาคม 2567 เวลา 11.00 – 21.00 น. ณ ชั้น 2 TCDC ขอนแก่น

(5) Kupper Art Fes 2024 

ปักหมุด 16 ไฮไลต์ เทศกาลอีสานสร้างสรรค์ 2567 สะออนเด้ วันนี้-7 ก.ค. Kupper Art Fes 2024 

เทศกาลศิลปะที่รวมศิลปิน แกลลอรี และสตูดิโอศิลปะจากทั่วอีสานและภูมิภาคอื่นๆ มาร่วมกันนำเสนอผลงาน แลกเปลี่ยนมุมมอง และซื้อขายงานศิลปะ 

ด้วยความตั้งใจในการใช้ศิลปะเป็นเครื่องมือเปลี่ยนมุมมองที่มีต่ออีสาน จากที่มักจะเคยถูกมองว่าเชยและล้าหลัง ให้เห็นถึงความร่วมสมัยและโอกาสใหม่ๆ ในพื้นที่ที่เอื้ออำนวยต่อการสร้างสรรค์งานศิลปะ สร้างหมุดหมายใหม่ให้กับโลกศิลปะและผู้ที่ชื่นชอบในงานศิลปะ

ปลดปล่อยความอาร์ตแบบอีสานผ่านงานเฟสติวัล พร้อมพูดคุย พบปะแลกเปลี่ยนกันระหว่าง ศิลปิน นักสร้างสรรค์ และเหล่า Collertor นักสะสมผลงานศิลปะ จากสตูดิโอกว่า 30 แห่ง

ลักษณะการจัดงานคล้ายกับ Hotel Art Fair ที่เคยเกิดขึ้นที่กรุงเทพฯ เพียงแต่ Kupper Art Fes 2024 เป็นการจัดขึ้นในพื้นที่ co-working space 

จัดขึ้นเป็นปีแรกภายใต้ความร่วมมือระหว่าง CEA, Kultx Collaborative (KULX) และสำนักงานส่งเสริมการจัดประชุมและนิทรรศการ (องค์การมหาชน) หรือ TCEB

ชมได้ระหว่างวันที่ 29 มิถุนายน – 1 กรกฎาคม 2567 ณ Glowfish ชั้น G, 12, 12A ตึกแก่น (Khon Kaen Innovation Center) เวลา 11.00 – 21.00 น.

 

(6) The Art of A(Loneliness)

ปักหมุด 16 ไฮไลต์ เทศกาลอีสานสร้างสรรค์ 2567 สะออนเด้ วันนี้-7 ก.ค. The Art of A(Loneliness)

นิทรรศการศิลปะที่เกิดจากความร่วมมือของ Lonely Boy และนักสร้างสรรค์อีก 5 ท่านจากภาคอีสาน เพื่อสำรวจความหลากหลายของมิติความเหงาและการแสดงออกของผู้คนในสังคมเมือง ผ่านงานศิลปะในรูปแบบที่แตกต่างกัน

ผลงานร่วมชุดนี้ชวนให้ผู้ชมได้ไตร่ตรองถึงความเหงาในรูปแบบต่างๆ ตั้งแต่ความวิตกกังวล ความโดดเดี่ยวของปัจเจกที่ตามหาความเข้าใจ ไปจนถึงการหลบหนีความวุ่นวายเพื่อใคร่ครวญตนเอง 

แต่ในขณะเดียวกันก็สะท้อนให้เห็นว่าความไม่เคยเหงาก็เป็นอีกหนึ่งความรู้สึกที่เกิดขึ้นได้ และความรู้สึกนึ้ไม่ได้เกิดกับแค่ในมนุษย์แต่รวมถึงสิ่งมีชีวิตอื่นๆ อีกด้วย

รายชื่อนักสร้างสรรค์ ได้แก่ waadnong (วาดน้อง) Lonelyboy, NHAMM, Avegee Illusions, SIRI X Clay- i  Studio และ TURRY HARDZ

จัดแสดงที่ร้านกาแฟ Lonely Boy ย่านกังสดาล วันที่ 29 มิถุนายน – 7 กรกฎาคม 2567 กิจกรรมพิเศษ โชว์งานปั้นจาก Clay Studio วันที่ 6-7 กรกฎาคม 2567 เวลา 13.30 – 16.30 น. เข้าชมฟรี

 

(7) ตลาดดีคัก (D-Kak Market) 

ปักหมุด 16 ไฮไลต์ เทศกาลอีสานสร้างสรรค์ 2567 สะออนเด้ วันนี้-7 ก.ค.

ตลาดสร้างสรรค์ที่รวบรวมร้านค้าของเหล่าผู้ประกอบการสร้างสรรค์รุ่นใหม่ไปจนถึงรุ่นใหญ่ทั่วภาคอีสาน ทั้งร้านค้าผลิตภัณฑ์ (Craft & Design) ร้านสินค้าและเวิร์กช็อป (Product & Workshop) ร้านอาหารและเครื่องดื่ม (Food & Beverage) รวมถึงร้านค้าผู้ประกอบการที่ผ่านการพัฒนาภายใต้โครงการของ สศส. นำเสนอความครีเอทีฟผ่านสินค้าและงานออกแบบในงานเทศกาลฯ

เตรียมเงินในกระเป๋าให้พร้อม แล้วมาช้อปที่ตลาดนัดสร้างสรรค์ ‘ดีคัก’ รวบรวมสินค้างานคราฟต์รสนิยมดีทั่วภาคอีสานกว่า 80 แบรนด์ดีไซน์ พร้อมของอร่อยอีกคับคั่ง 

ระหว่างวันที่ 29 มิถุนายน – 2 กรกฎาคม 2567 และวันที่ 4 – 7 กรกฎาคม 2567 เวลา 16.00 - 21.00 น. ณ TCDC ขอนแก่น 

 

(8) Isan Fiber Lab สาน-เส้น-เล่น-ใย 

ปักหมุด 16 ไฮไลต์ เทศกาลอีสานสร้างสรรค์ 2567 สะออนเด้ วันนี้-7 ก.ค.

สาน-เส้น : นิทรรศการวิถีอีสานกับใยที่ถูกถักทอ นำเสนอถึงเรื่องราวศักยภาพของเส้นใยธรรมชาติและทักษะด้านการทอที่ตกทอดมาจากรุ่นสู่รุ่น เปิดโลกการเรียนรู้เรื่องของอุตสาหกรรมผ้าทอและทักษะการทอของปราชญ์ชาวอีสาน รวมถึงเทคนิคการทอรูปแบบต่างๆ ที่ใช้ในปัจจุบัน

แสดงให้เห็นถึงทักษะฝีมือของช่างทอ รวมถึงสินทรัพย์ ภูมิปัญญาที่มีอยู่อย่างมากหมาย เมื่อ คนพร้อม ของพร้อม จึงพร้อมจะไปต่อ

เล่น-ใย : อนาคตของสิ่งทอจากนวัตกรรมและการทดลอง นำเสนอถึงการทดลองจากเส้นใยธรรมชาติ 12 ชนิด ได้แก่ อ้อย สับปะรด ไม้ไผ่ ปอ ป่าน คล้า มะพร้าว กล้วย ว่านสาวหลง ทุเรียน บัวหลวง กัญชง

โดยการหยิบเอาอัตลักษณ์และความโดดเด่นมาสร้างสรรค์ด้วยไอเดียใหม่ รวมถึงนำเสนอผลงานผลิตภัณฑ์จากแบรนด์ต่างๆที่ใช้เส้นใยธรรมชาติทอแทรกด้วยเทคนิค วัสดุ ที่แตกต่าง แสดงถึงการต่อยอดเติบโตของงานสิ่งทอ ท้าทายด้วยนวัตกรรมและเทคโนโลยี ที่มุ่งหน้าต่อยอดอย่างยั่งยืน

วันที่ 29 มิถุนายน – 7 กรกฎาคม 2567 เวลา 11.00 – 21.00 น. ณ TCDC ขอนแก่น ชั้น 2

 

(9) Columbo Creative Community 

ปักหมุด 16 ไฮไลต์ เทศกาลอีสานสร้างสรรค์ 2567 สะออนเด้ วันนี้-7 ก.ค. Khontemporary และ Columbo Craft Village 

พบกับนิทรรศการ ผลงานจัดแสดง ดนตรี การแสดง และกิจกรรมจากศิลปินผู้รังสรรค์เรื่องราวร่วมสมัยของพื้นที่ศักยภาพชุมชนสร้างสรรค์ โคลัมโบ ที่กลายเป็นย่านน้องใหม่มาแรงของอำเภอเมืองขอนแก่น 

แหล่งรวมนักสร้างสรรค์ที่มีทั้งสายอาร์ตและสายคราฟต์อย่างชุมชนศิลปะร่วมสมัย Khontemporary และ Columbo Craft Village 

รวมถึงพื้นที่จัดแสดงนิทรรศการ สตูดิโอศิลปิน และห้องซ้อมดนตรีอย่าง Khanasorn International Art Gallery and Studio หรือ Mody Studio ซึ่งเป็นความร่วมสมัยของพื้นที่สร้างสรรค์โคลัมโบ ผู้คน ชุมชน ศิลปะ กาแฟ และความสร้างสรรค์  

วันที่ 29 มิถุนายน – 7 กรกฎาคม 2567 เวลา 11.00 – 21.00 น. ณ โคลัมโบ ครีเอทีฟ คอมมิวนิตี้ ซอยโคลัมโบ

 

(10) อีสานแซ่บบาร์

ปักหมุด 16 ไฮไลต์ เทศกาลอีสานสร้างสรรค์ 2567 สะออนเด้ วันนี้-7 ก.ค. กิจกรรมพิเศษ กินดี มีแฮง

นิทรรศการที่มีจุดมุ่งหมายเพื่อเผยแพร่องค์ความรู้เรื่องอาหารอีสานและวัตถุดิบท้องถิ่นที่ทั้งอร่อย มีประโยชน์ และมีคุณค่าทางโภชนาการที่ดี จากงานวิจัยเรื่องนวัตกรรมด้านสุขภาพ และงานวิจัยที่สนับสนุนการพัฒนาอาหารเชิงฟังก์ชัน (Functional Food) เพื่อยกระดับให้อาหารอีสานและวัตถุดิบท้องถิ่น 

นำไปสู่การเพิ่มมูลค่าและโอกาสของสินทรัพย์อีสานที่เชื่อมโยงภูมิปัญญา วิถีชีวิต และการประยุกต์ใช้ในอุตสาหกรรมอื่นๆ เพื่อสร้างโอกาสในการต่อยอดปรับตัวธุรกิจ และเห็นช่องทางการตลาดในระดับสากล

พื้นที่นี้มีกิจกรรมพิเศษ กินดี มีแฮง หรือ eat well enjoy life ผู้ลงทะเบียนจะได้เข้าร่วม tasting menu สัมผัสประสบการณ์กินอาหารอีสานให้ดีต่อร่างกาย และทดลองชิมเครื่องดื่มจากวัตถุดิบอีสาน เช่น เจลปลาร้า ลูกหม่อน ใบหูเสือ

จำกัด 4 รอบ/วัน รอบละ 5 ที่นั่ง ฟรี ลิงค์เข้าร่วมกิจกรรม 

 

(11) เสียงอีสาน “สะออน” TOP

ปักหมุด 16 ไฮไลต์ เทศกาลอีสานสร้างสรรค์ 2567 สะออนเด้ วันนี้-7 ก.ค. วงดนตรี DNA อีสาน

เวทีแสดงศักยภาพทางดนตรีของศิลปิน 12 ราย ที่มีของ”ดี” DNA อีสานผสมผสานอย่างเข้มข้น ผ่านการแสดงหลากหลายรูปแบบสไตล์ดนตรีร่วมสมัย ไม่ว่าจะเป็น Rock Pop, Hip hop และยังคงอัตลักษณ์ความเป็นอีสานอย่างโดดเด่น ชมฟรี ณ เวทีหลัก TCDC ขอนแก่น

Line-Up ศิลปิน มีดังนี้ 1 ก.ค.  IRENE (17.00-18.00 น.) Orange Small Fish ส้มปลาน้อย (18.00-19.00 น.) ThephaRoots No.5 (19.00-20.00 น.) ดร บม (20.00-21.00 น.)
2 ก.ค. Kmonvish Lawan  (17.00-18.00 น.) Bluesriram (19.00-20.00 น.) SUN DER "ซันเด้อ" (20.00-21.00 น.)

วงดนตรีที่เปิดการแสดงไปแล้ว 29-30 มิ.ย. คือ The Paradise Bangkok Molam International Band, Singnoy, JARB CAT, Rainytoast และ Desktop error

พิเศษปีนี้มี Promoter จัดคอนเสิร์ต จาก 6 ประเทศ คือ เกาหลีใต้ ไต้หวัน อินโดนีเซีย ฟิลิปปินส์ ออสเตรเลีย จีน มาร่วมชมการแสดง เป็นโอกาสที่วงดนตรีอีสานอาจได้เดินทางไปเผยแพร่ทุนวัฒนธรรมทางดนตรียังต่างประเทศ

 

(12) คักแท้น้อ มอสารคาม

คณะสถาปัตยกรรมศาสตร์ ผังเมืองและนฤมิตศิลป์ มหาวิทยาลัยมหาสารคาม ร่วมเป็นส่วนสำคัญในเทศกาลอีสานสร้างสรรค์ 2567 (Isan Creative Festival 2024) กับนิทรรศการผลงานการออกแบบสร้างสรรค์อีสานอย่างร่วมสมัย รวบรวมผลงานวิทยานิพนธ์ด้านการออกแบบโดยนิสิตคณะสถาปัตยกรรมศาสตร์ฯ ในธีม

  1. ช่างเฮ็ด! (Architecture Design) : ผลงานสร้างสรรค์ทางด้านสถาปัตยกรรมที่สื่อสารถึงบริบทความเป็นอีสานอย่างร่วมสมัย
  2. โพดแท้! (Visual Communication Design & Industrial Craft Product Design) : ผลงานสร้างสรรค์ทางด้านการออกแบบนิเทศศิลป์และออกแบบผลิตภัณฑ์หัตถอุตสาหกรรม ที่นำเสนองานออกแบบสื่อสารที่สร้างประสบการณ์การรับรู้ที่เกี่ยวข้องกับความเป็นภาคอีสานแบบร่วมสมัย
  3. สู้เค้า! บ้านเฮามันแล้ง (Fashion Design): ผลงานสร้างสรรค์ทางด้านการออกแบบแฟชั่นและสิ่งทอ นำเสนอแนวความคิดในการออกแบบจากแรงบัลดาลใจที่นำเสนอถึงอัตลักษณ์และเอกลักษณ์ของวิถีชีวิตแบบอีสาน

จัดแสดงที่ Vector Coffee Roaster Factory ตรงข้ามย่านกังสดาล  ระหว่างวันที่ 29 มิถุนายน - 7 กรกฎาคม 2567

 

(13) Isan Film Business Networking 

ปักหมุด 16 ไฮไลต์ เทศกาลอีสานสร้างสรรค์ 2567 สะออนเด้ วันนี้-7 ก.ค. เสวนา Isan Film Business Networking 

กิจกรรมเสวนา อีสานมีดี ค้นหาศักยภาพและโอกาสของอุตสาหกรรมภาพยนตร์อีสาน โดย อภิชาติพงศ์ วีระเศรษฐกุล ผู้กำกับมือรางวัลปาล์มทองคำ เทศกาลหนังเมืองคานส์ พร้อมกับ ธิติ ศรีนวล ผู้กำกับหนังเรื่องสัปเหรอ บริษัทไทบ้าน สตูดิโอ, สุรเดช ทวีแสงกุลไทย ตัวแทนกองทุนหนังขอนแก่น, ปรัชญา ปิ่นแก้ว ตัวแทนเทศกาลหนังเมืองแคน และ กานต์พิชชา พงศ์กุลพัฒน์ ตัวแทน Korat Creative Content Agency (KCCA)

Investor Talk: ตลาดหนังมองหาอะไร? เชิญนักลงทุนในการผลิตภาพยนตร์ และแพลตฟอร์มช่องทางการเผยแพร่ผลงานระดับประเทศมาพูดคุยถึงโอกาสในการต่อยอดธุรกิจภาพยนตร์อีสาน นำโดย ปียะกานต์ บุตรประเสริฐ ผู้กำกับภาพยนตร์ Long Live Love!, สุพรรณิการ์ เจียจันทร์พงษ์ บริษัท M Studio (Thailand) จำกัด, คมกฤช พิพัฒน์ภาบุกูล Executive producer : เซียนหรั่ง / สัปเหร่อ และ ภูมิชะนะ สิริวงศา บริษัท แข้วแห้ง  โปรดักส์ชั่น

กิจกรรมดีๆ นี้จัดไปแล้วเมื่อวันที่ 30 มิ.ย.2567 ณ FA Theater คณะศิลปกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น  แต่ขอนำมาบันทึกไว้ว่าเป็นหนึ่งในไฮไลต์ของ ISANCF2024

 

(14) ISAN VISIONARY: Creative Local Wisdom

ปักหมุด 16 ไฮไลต์ เทศกาลอีสานสร้างสรรค์ 2567 สะออนเด้ วันนี้-7 ก.ค. การออกแบบลายกางเกงขอนแก่น

การเปิดพื้นที่ของคณะสถาปัตยกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น จัดแสดงนิทรรศการ (Exhibition and Installation) อบรมเชิงปฎิบัติการ (Creative Workshop) และสัมมนาเชิงปฏิบัติการสร้างสรรค์ (ISAN Visionary the Future of Thailand) 

เพื่อนำเสนอแนวคิดของการต่อยอดภูมิปัญญาท้องถิ่นผ่านผลงานการออกแบบ และพัฒนาชุมชนของบุคลากรและนักศึกษาแก่บุคคลทั่วไป สนับสนุน ส่งเสริม และต่อยอดภูมิปัญญาท้องถิ่น ทั้งยังก่อให้เกิดการบูรณาการความร่วมมือระหว่างบุคคลทั่วไปกับบุคลากรคณะสถาปัตยกรรมศาสตร์

รายละเอียดผลงานที่จัดแสดงนิทรรศการมีดังนี้

  1. สื่อสร้างสรรค์ ย่านเก่า เกิดใหม่
  2. การออกแบบพัฒนาผ้าไหมมัดหมี่ร่วมสมัย
  3. Future of Khon Kaen, The Ideas of Metabolism and Sky City
  4. การออกแบบลายกางเกงขอนแก่น
  5. ISAN CUBISM
  6. โครงการพัฒนาผลิตภัณฑ์นาคกี้ วัดสามัคคีธรรม อ.ศรีวิไล จ.บึงกาฬ
  7. โครงการเมืองฟองน้ำ และเมืองสุขภาพดี
  8. ประชาสัมพันธ์การมอบรางวัล วิโรฒศรีสุโร
  9. การแสดงผลงานภาพสีน้ำและงาน Sketch ของนักศึกษาสาขาวิชาสถาปัตยกรรมศาสตร์
  10. การออกแบบข้อมูลเชิงภาพสำหรับเป้าหมาย การเล่าเรื่องของแบรนด์

 

(15) อีสานบ่อึดเรื่องเว้า 

การเปิดตัว 5 หนังสั้นที่ผ่านการสนับสนุนจาก CEA, หอการค้าจังหวัดศรีสะเกษ ไทบ้านสตูดิโอ เทศบาลเมืองศรีสะเกษ สถุน โปรดักชั่น เซียน สตูดิโอ และ MVP 

จัดขึ้นภายใต้โครงการอบรมและประกวดหนังสั้นระดับภาคอีสาน ได้รับความสนใจมากมายในรอบคัดเลือก มีผู้ส่งบทหนังอีสานเข้าร่วมกว่า 100 เรื่องจากจังหวัดต่างๆ ในภาคตะวันออกเฉียงเหนือ กรุงเทพฯและสปป.ลาว

รายชื่อ 5 ทีม ที่ผ่านเข้ารอบสุดท้ายในโครงการ “อีสานบ่อึดเรื่องเว้า” พร้อมรับงบประมาณสนันสนุนการถ่ายทำหนังสั้น ได้แก่

  • Marnoy68
  • บ้านสิงห์ บันทึกเทปโทรทัศน์รุ่น 1
  • เจอกัน โปรดัคชั่น
  • active production
  • ลุงหลานทีม

โดยประกาศเมื่อวันที่ 30 มิถุนายน 2567 เวลา 17.00 - 19.00  น. ณ โรงละครคณะศิลปกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น

 

(16) วัด.หนัง…ผี 

ปักหมุด 16 ไฮไลต์ เทศกาลอีสานสร้างสรรค์ 2567 สะออนเด้ วันนี้-7 ก.ค.

ฟื้นฟูบรรยากาศการดูหนังในวัด หรือ หนังล้อมผ้า ให้กลับมาอีกครั้ง ด้วยการครีเอทประสบการณ์การดูหนังยุคเก่า ให้ร่วมสมัยเข้ากับบริบทปัจจุบัน พร้อมทั้งแขกรับเชิญสุดพิเศษ ภูวเนตร สีชมภู หรือ เซียนหรั่ง ดารา, ผู้กำกับและอินฟลูเอนเซอร์ชื่อดังที่จะมาพูดคุยกับผู้เข้าร่วมกิจกรรม 

กิจกรรมนี้จัดไปแล้วเมื่อวันที่ 30 มิถุนายน เวลา 18.30 - 21.30 น. ณ วัดป่าอดุลยาราม

ปักหมุด 16 ไฮไลต์ เทศกาลอีสานสร้างสรรค์ 2567 สะออนเด้ วันนี้-7 ก.ค.

เทศกาลอีสานสร้างสรรค์ 2567 หรือ Isan Creative Festival 2024 (ISANCF2024) ภายใต้ธีม ‘สะออนเด้’ Proud of Isan ผสมอีสาน ต่อยอด เติบโต จัดระหว่างวันที่ 29 มิถุนายน - 7 กรกฎาคม 2567 ตั้งแต่เวลา 11.00 - 21.00 น. 

ย่านกังสดาล ได้แก่ ศูนย์สร้างสรรค์งานออกแบบ ขอนแก่น (TCDC ขอนแก่น), ถนนกัลปพฤกษ์, มหาวิทยาลัยขอนแก่น
ย่านโคลัมโบ  Columbo Creative Community
ย่านศรีจันทร์ ได้แก่ ตึกแก่น (Khon Kaen Innovation Centre) 
พื้นที่อื่น ๆ เช่น ร้านกาแฟ Lonelyboy, ร้านกาแฟ  Vector Coffee Roaster