เหรียญโอลิมปิก ปารีส 2024 ฝรั่งเศสมอบชิ้นส่วนเหล็กหอไอเฟลให้นักกีฬา

เหรียญโอลิมปิก ปารีส 2024 ฝรั่งเศสมอบชิ้นส่วนเหล็กหอไอเฟลให้นักกีฬา

เปิดความหมายเหรียญรางวัล โอลิมปิก ปารีส 2024 จุดบรรจบระหว่าง “วัตถุอันทรงเกียรติที่สุดของการแข่งขัน” และ “หอไอเฟล” อนุสาวรีย์อันเป็นสัญลักษณ์ของฝรั่งเศสและปารีส LVMH เลือก Chaumet ออกแบบและประดับชิ้นส่วนเหล็กจากหอไอเฟลบนเหรียญรางวัลทั้ง 3 ประเภท

เป้าหมายสูงสุดของนักกีฬาผู้มีคุณสมบัติเหมาะสมทุกคนที่เตรียมตัวมาเป็นเวลาหลายปีเพื่อแข่งขันใน ปารีส 2024 (Olympic Games Paris 2024) หรือ กีฬาโอลิปิก ครั้งที่ 33 ที่ประเทศฝรั่งเศสเป็นเจ้าภาพจัดแข่งขัน คือการก้าวขึ้นโพเดียมและฟังเพลงชาติของประเทศตน ซึ่งหมายถึงการคว้ารางวัลเหรียญทอง

เหรียญรางวัลโอลิมปิกปารีส 2024 ไม่ว่าจะเป็นเหรียญทอง เหรียญเงิน และเหรียญทองแดง ต่างได้รับการจัดทำขึ้นเพื่อเฉลิมฉลองการกลับมาของการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกที่ฝรั่งเศสเป็นครั้งที่สามในรอบ 124 ปี

เหรียญโอลิมปิก ปารีส 2024 ฝรั่งเศสมอบชิ้นส่วนเหล็กหอไอเฟลให้นักกีฬา ชิ้นส่วนดั้งเดิมของหอไอเฟลบนเหรียญรางวัล ปารีส 2024

ความพิเศษของเหรียญรางวัลโอลิมปิกแต่ละเหรียญประดับด้วย ชิ้นส่วนดั้งเดิมของหอไอเฟล เพื่อสร้างการบรรจบกันระหว่าง “วัตถุอันทรงเกียรติที่สุดของการแข่งขัน” และ “อนุสาวรีย์” อันเป็นสัญลักษณ์ของฝรั่งเศสและปารีส 

ปารีส 2024 ได้ทํางานออกแบบเหรียญรางวัลร่วมกับ Chaumet (ชาเมต์) ซึ่งเป็นบริษัทในเครือ LVMH (กลุ่มบริษัทของฝรั่งเศสที่เชี่ยวชาญด้านสินค้าฟุ่มเฟือย – luxury goods) พันธมิตรระดับพรีเมียมของ ปารีส 2024

 

ชิ้นส่วนของหอไอเฟลในทุกเหรียญ

เหรียญโอลิมปิก ปารีส 2024 ฝรั่งเศสมอบชิ้นส่วนเหล็กหอไอเฟลให้นักกีฬา นักกีฬาซึ่งเริ่มคว้าเหรียญรางวัล โอลิมปิก ปารีส 2024 (credit: AFP)

การคว้าเหรียญรางวัลในการแข่งขัน สามารถเปลี่ยนชีวิตได้ นักกีฬาทุกคนใฝ่ฝันถึง ดังนั้นจึงเหมาะสมที่นักกีฬาจะมีส่วนร่วมในกระบวนการออกแบบเหรียญรางวัลของ "โอลิมปิก ปารีส 2024"

คณะกรรมาธิการนักกีฬาปารีส 2024 ซึ่งมี Martin Fourcade อดีตนักกีฬา Biathlon เหรียญทอง 5 สมัยของฝรั่งเศส เป็นประธาน มีส่วนร่วมในการค้นหาแนวคิดที่เป็นสัญลักษณ์ของตัวตนของการแข่งขัน 

แนวคิดที่ชนะการคัดเลือกคือ การเชื่อมโยงอนุสาวรีย์อันเป็นสัญลักษณ์ของฝรั่งเศสและปารีส นั่นก็คือ หอไอเฟล กับวัตถุอันทรงเกียรติที่สุดของเกม ซึ่งก็คือ เหรียญรางวัล

เหรียญโอลิมปิก ปารีส 2024 ฝรั่งเศสมอบชิ้นส่วนเหล็กหอไอเฟลให้นักกีฬา หอไอเฟล สัญลักษณ์ของฝรั่งเศสและปารีส

เหรียญโอลิมปิกแต่ละเหรียญประดับด้วยชิ้นส่วนเหล็กดั้งเดิมจาก หอไอเฟล (Eiffel Tower) ที่สร้างขึ้นระหว่างปี พ.ศ. 2430 ถึง พ.ศ. 2432 

ฝรั่งเศสสร้างหอไอเฟลเพื่อให้เป็นศูนย์กลางของงานแสดงสินค้าโลก ปี 2432 หรือ World’s Fair 1889 และเป็นสัญลักษณ์ครบรอบ 100 ปีของการปฏิวัติฝรั่งเศส ตั้งชื่อตามผู้สร้างคือ กุสตาฟ ไอเฟล (Gustave Eiffel) วิศวกรและสถาปนิกชื่อดังในยุคนั้น

ชาวฝรั่งเศสตั้งชื่อเล่นให้กับหอแห่งนี้ว่า Dame de fer หรือ Iron Lady (สุภาพสตรีเหล็ก)

Dame de fer ได้รับการปรับปรุงใหม่หลายครั้ง องค์ประกอบโลหะบางชนิดถูกดึงออกอย่างถาวรและอนุรักษ์ไว้ตามกระบวนการ

 

การออกแบบเหรียญรางวัล Paris 2024

เหรียญโอลิมปิก ปารีส 2024 ฝรั่งเศสมอบชิ้นส่วนเหล็กหอไอเฟลให้นักกีฬา

LVMH มอบหมายให้ Chaumet (ชาเมต์) แบรนด์ผู้ผลิตเครื่องประดับอัญมณีสุดหรูในเครือ รับหน้าที่ออกแบบเหรียญรางวัลปารีส 2024 

ชาเมต์มีชื่อเสียงระดับโลกในด้านงานฝีมืออัญมณี ได้รับความไว้วางใจให้เป็นช่างทำมงกุฎแห่งราชวงศ์ และสร้างสรรค์เครื่องประดับให้กับมหาเศรษฐี เครื่องประดับเพชรสำหรับงานแต่งงานและงานปาร์ตี้ในสังคมชั้นสูง

"ไม่ใช่เหรียญที่เรานําเสนอในวันนี้ แต่เป็นงานศิลปะที่รวมบทสรุปจิตวิญญาณของการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกและพาราลิมปิก" Antoine Arnault ผู้บริหารของ LVMH (ลูกชายของ Bernard Arnault) ให้สัมภาษณ์กับสื่อมวลชนในฝรั่งเศสในพิธีเปิดตัวเหรียญรางวัลปารีส 2024 ที่สำนักงานใหญ่ของคณะกรรมการจัดงาน ปารีส 2024 เมื่อวันที่ 8 ก.พ. 2567

ชาเมต์ ทําให้เหรียญรางวัลนี้กลายเป็นอัญมณีที่แท้จริง ด้วยโครงสร้างที่คิดขึ้นจากแหล่งที่มาของแรงบันดาลใจสามประการ ได้แก่ 

  • รูปทรงหกเหลี่ยม
  • ความเปล่งประกาย
  • การประดับอัญมณี

เหรียญรางวัลออกแบบโดย Chaumet ขณะที่ตัวเหรียญได้รับการผลิตโดยโรงกษาปณ์แห่งชาติของฝรั่งเศส ซึ่งเพียรพยายามอย่างหนักในการหาสารปลอดสารพิษสําหรับเคลือบแต่ละเหรียญ เพื่อรักษาสภาพชิ้นส่วนเหล็กจากหอไอเฟล และปลอดภัยสำหรับนักกีฬาที่นิยมถ่ายรูปทำท่ากัดเหรียญ

 

รูปทรงหกเหลี่ยม

เหรียญโอลิมปิก ปารีส 2024 ฝรั่งเศสมอบชิ้นส่วนเหล็กหอไอเฟลให้นักกีฬา เขตแดนประเทศฝรั่งเศสเป็นรูปหกเหลี่ยม

เหล็กหอไอเฟลดั้งเดิมสร้างขึ้นเป็น รูปหกเหลี่ยม ซึ่งเป็นรูปทรงเรขาคณิตคล้ายรูปทรงแผนที่ประเทศฝรั่งเศสเอง สัญลักษณ์นี้เป็นเครื่องเตือนใจถึงการมีส่วนร่วมของคนทั้งประเทศในการนําเสนอการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกครั้งประวัติศาสตร์

หอไอเฟลถูกทาด้วยสีน้ำตาล เมือลอกสีน้ำตาลออก แผ่นเหล็กรูปหกเหลี่ยมก็กลับคืนสู่สีดั้งเดิมของเหล็กที่ใช้สร้างหอไอเฟล

แผ่นเหล็กนี้ได้รับประทับตราสัญลักษณ์ปารีสเกมส์ 2024 และห่วงโอลิมปิก 5 ห่วง วางไว้ยังตำแหน่งตรงกลางเหรียญรางวัลทั้ง 3 ประเภท

 

ฝีมือประดับอัญมณี

เหรียญโอลิมปิก ปารีส 2024 ฝรั่งเศสมอบชิ้นส่วนเหล็กหอไอเฟลให้นักกีฬา

ตัวยึดรูปพีรามิดขนาดเล็ก

ในการรวม แผ่นเหล็กรูปหกเหลี่ยม ซึ่งเป็นไอคอนของหอไอเฟล และ เหรียญรางวัล ของการแข่งขันเข้าด้วยกัน จําเป็นต้องใช้งานฝีมือที่เป็นสัญลักษณ์เครื่องประดับอัญมณีชั้นยอดไม่แพ้กัน 

"เราตัดสินใจที่จะปฏิบัติต่อชิ้นส่วนของหอไอเฟลเหมือนอัญมณีล้ําค่า เรายึดชิ้นส่วนของหอไอเฟลโดยใช้ความเชี่ยวชาญของเราในฐานะบ้านแห่งอัญมณี" Benoit Verhulle หัวหน้าสตูดิโอเครื่องประดับของ Chaumet กล่าว

ด้วยความคิดสร้างสรรค์ของ LVMH และ House of Chaumet การผนึกชิ้นส่วนเหล็กจากหอไอเฟลเข้ากับตัวเหรียญรางวัลโดยใช้ “ส่วนเสริมโลหะ” จำนวน 6 ชิ้น แต่ละชิ้นใช้สําหรับยึดมุมทั้ง 6 ของแผ่นเหล็กหกเหลี่ยมให้เข้าที่

ส่วนเสริมโลหะทั้ง 6 ชิ้น มีรูปทรงคล้ายพีระมิดขนาดเล็กที่ปรากฏอยู่ ณ ตำแหน่งบอกเวลาบนหน้าปัดนาฬิกา เรียกอีกอย่างว่ารูปแบบ hobnail

 

แฉกรัศมี

เหรียญโอลิมปิก ปารีส 2024 ฝรั่งเศสมอบชิ้นส่วนเหล็กหอไอเฟลให้นักกีฬา รายละเอียดบนเหรียญรางวัล ปารีส 2024

ในด้านเดียวกันของเหรียญรางวัลที่มีแผ่นเหล็กรูปหกเหลี่ยมของหอไอเฟล ชาเมต์ออกแบบให้เหมือนมีเส้นเล็กๆ ขีดออกจากจุดศูนย์กลางเหรียญเป็นระยะๆ เหมือนเป็นแฉกรัศมีของดวงอาทิตย์

ความจริงแล้วไม่ใช่เส้นที่ขีดลงบนแผ่นโลหะที่ผิวเรียบเนียน แต่ชาเมต์ออกแบบให้มีลักษณะคล้ายพัดที่ยังคลี่ออกไม่หมด ทำให้เหรียญด้านนี้ดูมีมิติจากแสงเงาเมื่อกระทบแสงไฟ

แนวคิดนี้สร้างสรรค์ขึ้นเพื่อรวบรวมทั้งความเปล่งประกายของฝรั่งเศสในโลกและผลงานที่เปล่งประกายของนักกีฬาในการแข่งขัน

 

เรื่องราวอีกด้านของเหรียญรางวัล

เหรียญโอลิมปิก ปารีส 2024 ฝรั่งเศสมอบชิ้นส่วนเหล็กหอไอเฟลให้นักกีฬา

เทพธิดาแห่งชัยชนะ และ สนามกีฬา

เช่นเดียวกับการแข่งขันทุกครั้งอีกด้านหนึ่งของเหรียญโอลิมปิกบอกเล่าเรื่องราวของการเกิดใหม่ของการแข่งขันในกรีซ ซึ่งเป็นการดัดแปลงของ เทพธิดาแห่งชัยชนะ และ สนามกีฬา สําหรับการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกเอเธนส์ 2004 ที่ออกแบบโดย Elena Votsi ลักษณะดั้งเดิมของเหรียญรางวัลตั้งแต่ปี 2004 

เทพธิดาแห่งชัยชนะ Athena Nike เป็นตัวแทนอยู่เบื้องหน้า โผล่ออกมาจากสนามกีฬา Panathenaic ซึ่งเป็นสักขีพยานในการฟื้นฟูการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกในปี 1896

อะโครโพลิสแห่งเอเธนส์ ซึ่งเป็นคุณสมบัติบังคับอีกประการหนึ่งของเหรียญรางวัลโอลิมปิก เข้าร่วมกับหอไอเฟลเป็นครั้งแรกในการออกแบบ ปารีส 2024

ด้วยวิธีนี้แรงบันดาลใจของเกมโบราณในกรีซต้นกําเนิดของการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกสมัยใหม่ของฝรั่งเศสและรุ่นต่อไปในปารีสล้วนเป็นตัวแทน

หอไอเฟลยังเป็นแรงบันดาลใจในการออกแบบ ริบบิ้น ที่เป็นเอกลักษณ์สําหรับเหรียญ โดยประดับด้วยงานกราฟิกตาข่ายหอไอเฟลลงบนริบบิ้นสีน้ำเงิน

 

ข้อมูล - อ้างอิง 

  • olympics.com 
  • www.france24.com