อมรพิมล วีรวรรณ ลูกไม้ใต้ต้นด้านศิลปะถ่ายภาพ

อมรพิมล วีรวรรณ ลูกไม้ใต้ต้นด้านศิลปะถ่ายภาพ

นิทรรศการภาพถ่ายจากการเดินทาง ผลงานแสดงเดี่ยวครั้งแรกของ อมรพิมล วีรวรรณ บุตรี ดร.อำนวย วีรวรรณ อดีตรองนายกรัฐมนตรีและอดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง “คงเป็นเพราะคุณพ่อชอบถ่ายรูป ชมพิพิธภัณฑ์”

EXPLORATION: Framing the World through My Lens เป็นชื่อนิทรรศการภาพถ่าย ก่อนถึงเวลาที่นิทรรศการจะเปิดอย่างเป็นทางการเมื่อวันที่ 27 สิงหาคม 2567 พื้นที่นิทรรศการยังปิดอยู่ แต่ใครเดินผ่านก็มักต้องหยุดมอง หรือเดินผ่านไปแล้วก็ย้อนกลับมาดูใหม่

ภาพถ่ายแต่ละภาพนอกจากสวยงามสะดุดตา ยังชวนให้สงสัยช่างภาพถ่ายภาพนี้มาได้อย่างไร ภาพส่วนใหญ่ยังมีอารมณ์บางอย่างที่ชักชวนผู้ชมให้มีจินตนาการต่อ

EXPLORATION: Framing the World through My Lens เป็นนิทรรศการภาพถ่ายจำนวน 45 ภาพ จากการเดินทางท่องเที่ยว 12 ประเทศ ผลงานแสดงเดี่ยวครั้งแรกของเซเลบริตี้-นักธุรกิจ ‘คุณแหมว’ อมรพิมล วีรวรรณ บุตรีของ ดร.อำนวย วีรวรรณ อดีตรองนายกรัฐมนตรีและอดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง

ผลงานภาพถ่ายสวย จนเพื่อนๆ ยุให้จัดแสดงงาน ขณะเดียวกันก็ถือเป็นโอกาสอันดีที่จะเปิดประมูลภาพถ่ายสีอัดขยายพิเศษแบบ E-Auction นำรายได้มอบมูลนิธิรามาธิบดี โครงการเพื่อผู้ป่วยยากไร้

 

อมรพิมล วีรวรรณ ลูกไม้ใต้ต้นด้านศิลปะถ่ายภาพ Blue Hour and the Sea, ชายหาดปากบารา จ.สตูล, 2020 : ถ่ายภาพโดย อมรพิมล วีรวรรณ

อมรพิมล วีรวรรณ ลูกไม้ใต้ต้นด้านศิลปะถ่ายภาพ Leopard Family, Maasai Mara National Reserve, Kenya 2018 : ถ่ายภาพโดย อมรพิมล วีรวรรณ

 

รวมผลงานภาพถ่ายตั้งแต่ปีพ.ศ.2560 

นิทรรศการ EXPLORATION: Framing the World through My Lens เป็นการรวมผลงานภาพถ่ายตั้งแต่ปีพ.ศ.2560 ซึ่งเป็นช่วงเวลาที่ ‘อมรพิมล วีรวรรณ’ ให้สัมภาษณ์ว่า เริ่มถ่ายภาพจริงจังจากการเดินทางท่องเที่ยว

อมรพิมล วีรวรรณ ลูกไม้ใต้ต้นด้านศิลปะถ่ายภาพ อมรพิมล วีรวรรณ

“ก่อนหน้านี้ก็ถ่ายภาพบ้าง แต่ความที่ตอนนั้นทำงานประจำจึงยังไม่ได้มีเวลาเดินทางไปไหนไกลๆ แต่หลังออกจากงานประจำมาลงทุนส่วนตัวและดูแลธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ของครอบครัวแล้วก็มีเวลาที่จะเดินทาง มีเวลาที่จะศึกษาเรื่องการถ่ายภาพ ศึกษาเรื่องกล้อง 

เวลาเดินทางไปเที่ยวกับเพื่อนๆ ไปเที่ยวกับครอบครัว ก็จะนำกล้องตัวใหญ่ไปฝึกฝนทักษะการถ่ายภาพด้วยตัวเอง แต่ภาพถ่ายที่นำมาจัดแสดงครั้งนี้ส่วนใหญ่เดินทางด้วยตัวเอง

แรกๆ พยายามชวนเพื่อนไป จนเพื่อนบอกไปไม่ไหวแล้ว ต้องตื่นเช้าเหลือเกิน ไม่เป็นไร เราก็ไปเอง ไปร่วมโฟโต้ทริปกับคนที่เราไม่รู้จักเลย ก็โอเค ได้เพื่อนใหม่ๆ เพราะเข้ากับคนได้ง่ายอยู่แล้ว”

 

บังเอิญหรือตั้งใจ 

อมรพิมล วีรวรรณ ลูกไม้ใต้ต้นด้านศิลปะถ่ายภาพ The Waterfall of the Gods, Godafoss Iceland, 2024 : ถ่ายภาพโดย อมรพิมล วีรวรรณ

“หลายๆ ภาพเป็นโลเคชั่นที่เราตั้งใจเข้าไปถ่าย แต่หลายๆ ภาพที่ได้มาเราไปโดยไม่แน่ใจว่าอากาศในวันนั้นจะเป็นอย่างไร ในแง่ของช่างภาพ landscape (ถ่ายภาพทิวทัศน์) เราก็อยากได้ช่วงแสงเช้า แสงเย็น เพราะภาพที่ออกมาจะมีมีติมากกว่าถ่ายตอนกลางวัน

ก็ต้องมีความพยายาม ต้องอดทนบ้าง ต้องไปรอแสง ต้องเดินทางเข้าไปในสถานที่ที่เราไม่คุ้นชิน เดินเข้าไปในระยะทางที่ไกลๆ เดินขึ้นเขาบ้าง ก่อนเดินทางเราต้องทำการบ้านพอสมควร หาข้อมูล และฟิตร่างกายให้พร้อม

ทริปที่เดินไกลๆ ก็มีที่หมู่เกาะแฟโร (Faroe Islands) อยู่ทางตอนเหนือของยุโรป เป็นเขตปกครองตนเองของประเทศเดนมาร์ก เป็นเกาะที่มีความเป็นธรรมชาติสุดๆ อยู่บนเขา แวดล้อมด้วยมหาสมุทรแอตแลนติก

อมรพิมล วีรวรรณ ลูกไม้ใต้ต้นด้านศิลปะถ่ายภาพ Puffin with a Mouthful of Fish, Faroe Islands, 2022 : ถ่ายภาพโดย อมรพิมล วีรวรรณ

เราก็เดินขึ้นเนินไปประมาณ 5-6 กิโลเมตร ไปกลับก็สิบกว่ากิโล ก็มีความพยายามที่จะต้องไป เป็นเดสทิเนชั่นที่คนไทยเริ่มรู้จัก จริงๆ จะไปตั้งแต่ช่วงก่อนโควิด พอโควิด ทริปต่างๆ ก็แคนเซิลไปสองปี

พอไปก็ได้ ภาพถ่ายนก Puffin ที่นำมาจัดแสดง เราไปช่วงฤดูร้อน ฤดูหนาวไปไม่ได้ อากาศหนาวจัดมาก และนกชนิดนี้บินมาเฉพาะช่วงฤดูร้อนของยุโรป กรกฎา-สิงหาเป็นช่วงดีที่สุด ก่อนหน้ากรกฎาก็ยังหนาวอยู่ ฤดูร้อนของเขาเราพูดถึง 5-10 องศาเซลเซียส”

 

ความหมายในภาพซึ่งนำออกประมูลเพื่อการกุศล

อมรพิมล วีรวรรณ ลูกไม้ใต้ต้นด้านศิลปะถ่ายภาพ New Dawn, New Hope ชาดหาดหัวหิน, ประเทศไทย, 2023

นอกจากความตั้งใจจัดแสดงภาพถ่ายสวยๆ จากการเดินทางท่องเที่ยวในสถานที่ต่างๆ ‘อมรพิมล วีรวรรณ’ ยังประสงค์ให้งานนี้เป็นแรงบันดาลใจให้หลายคนมองหา ‘โอกาส’ ทำสิ่งที่ตนเองรักให้ประสบความสำเร็จ ตลอดจนต้องการให้ภาพถ่ายจากฝีมือตนเองได้ขยายประโยชน์ สร้างโอกาสในการรักษาพยาบาลให้ผู้ป่วยยากไร้

จึงนำภาพถ่าย จำนวน 2 ภาพ อัดขยายพิเศษ จัดประมูลแบบ E-Auction รายได้มอบมูลนิธิรามาธิบดี โครงการเพื่อผู้ป่วยยากไร้ ภาพแรกชื่อ New Dawn, New Hope ภาพรุ่งอรุณของวันใหม่ที่เปี่ยมไปด้วยความหวังจากทะเลหัวหิน

“เป็นภาพทะเลหัวหินตอนพระอาทิตย์ขึ้นเช้าตรู่ ภาพนี้ที่เลือกมาเพราะมีความผูกพันกับตัวเอง ที่บ้านจะพาครอบครัวไปหัวหินช่วงปีใหม่ทุกปี 

เป็นคนชอบตื่นเช้าอยู่แล้ว วันนั้นเป็นวันที่ 29 ธันวาคม 2566 นั่งอยู่ตรงม้านั่งหน้าบ้าน ใช้กล้องใหญ่ ขาตั้งกล้องมือถือถ่าย time-lapse ไว้ ตั้งแต่พระอาทิตย์ยังไม่พ้นขอบน้ำ ก็ได้ภาพจากไทม์แล็ปส์และภาพนิ่งช่วงพระอาทิตย์ขึ้น รุ่งขึ้นอีกวันไปถ่ายใหม่ก็ไม่ได้อารมณ์แบบนี้ ไม่เหมือนกัน 

ภาพวันที่ 29 (ธันวา) สวยกว่า ภาพนี้มีทั้งความสงบและมีทั้งความตื่นเต้นของคลื่น ในแง่ของมีความหวังที่กำลังจะเกิดขึ้นในวันรุ่งขึ้นหรือกำลังจะเกิดขึ้นในปีใหม่ที่จะมาถึง จึงตั้งชื่อภาพนี้ว่า New Dawn, New Hope”

อมรพิมล วีรวรรณ ลูกไม้ใต้ต้นด้านศิลปะถ่ายภาพ Reflection of Nature, Patagonia, Chile, 2024

ภาพถ่ายที่เลือกนำออกประมูลภาพที่สอง ชื่อภาพ Reflection of Nature ภาพถ่ายจากดินแดนปาตาโกเนีย (Patagonia) ในประเทศชิลี มนต์เสน่ห์แห่งอเมริกาใต้

อมรพิมลกล่าวว่า ปาตาโกเนีย เป็นอีกหนึ่งจุดหมายปลายทางของช่างภาพแลนด์สเคปที่ครั้งหนึ่งควรต้องไป ธรรมชาติสวยงามแปลกตาสำหรับทุกคน และยังถูกใจนักท่องเที่ยวประเภท hiking หรือการเดินป่าระยะไกลเพื่อความเพลิดเพลิน สูดอากาศบริสุทธิ์

“ภาพ Reflection of Nature เป็นภาพภูเขาที่ปาตาโกเนีย ประเทศชิลี ซึ่งไปมาล่าสุดเมื่อเดือนเมษายนปีนี้ ถ่ายภาพนี้มาได้แบบไม่คาดคิด เราเดินกันไปเรื่อยๆ บนเนินเขา ระหว่างทางก็นั่งพักกันบนก้อนหินขนาดเล็กพอนั่งได้

พอดีจุดที่นั่งพักข้างหน้าเป็นทะเลสาบ ช่วงนั้นเวลาประมาณเก้าโมงเช้าเศษๆ แสงอาทิตย์ส่องกระทบภูเขา สะท้อนเงาภูเขาลงน้ำในทะเลสาบปิดที่น้ำนิ่งมาก ก็ลองถ่ายภาพตรงนี้
มุมนี้ถ่ายมาประมาณ 4-5 ช้อต เวลาต่างกัน 5-10 นาที ก็จะได้ composition (การจัดวางองค์ประกอบ) ของเมฆต่างกัน ลักษณะและตำแหน่งของเมฆที่เคลื่อนไป แสงต่างกัน ก็ใช้เวลาตรงนี้ค่อนข้างเยอะ ภาพนี้ทำให้เรารู้สึกเหมือนอยู่ในสมาธิ”

ผู้ชนะการประมูลได้ภาพถ่าย New Dawn, New Hope ไปครอบครองได้แก่ คงภัทร จิรมณีกุล และผู้ชนะการประมูลภาพถ่าย Reflection of Nature ได้แก่ วรุตม์ สมะลาภา รวบรวมรายได้จากการประมูลภาพมอบให้มูลนิธิรามาธิบดี โครงการเพื่อผู้ป่วยยากไร้ จำนวน 500,000 บาท

 

คอนเซปต์การถ่ายภาพของ อมรพิมล วีรวรรณ

อมรพิมล วีรวรรณ ลูกไม้ใต้ต้นด้านศิลปะถ่ายภาพ Moroccan Lady, Morocco, 2019

“จะเน้นเรื่องการวางคอมโพซิชั่นของภาพ ให้ภาพเล่าเรื่องราวออกมาได้ ณ โมเมนต์นั้นที่เราไปและเราเก็บภาพนั้นมาให้อยู่ในความทรงจำได้ตลอดไป

ภาพหลายๆ ภาพที่แหมวถ่าย เราสื่ออารมณ์ให้ภาพได้ แต่ภาพก็สื่ออารมณ์กลับมาให้เราได้ถ้าเราจ้องเขาภายใน 5-10 วินาที เราสัมผัสถึงโมเมนต์ของสถานที่หรือสิ่งที่เกิดขึ้นขณะที่เราถ่ายภาพนั้นได้

เช่นภาพ Moroccan Lady (2019) ตอนนั้นไปเมืองเล็กๆ เมืองหนึ่งในประเทศโมร็อกโก เป็นจุดที่เรานั่งพักระหว่างรอรถบัสมารับ ก็มีคุณยายคนนี้เดินมา เป็นขอทาน เดินมาพูดภาษาท้องถิ่นของเขา เรารู้สึกต้องถ่ายรูป คุณยายก็เดินไปเดินมา เราก็ถ่ายเป็นสิบช้อต แล้วให้เหรียญคุณยายไป

พอดูภาพที่ถ่ายได้ เราก็แปลกใจ ภาพได้อารมณ์มาก ทำให้เรารู้สึกน่าจะเริ่มหัดถ่ายภาพในเรื่องของ environmental portrait คือถ่ายภาพคนแต่อยู่ในสถานการณ์นั้นๆ เพราะจะเล่าเรื่องได้เหมือนเป็นตัวตนของคนๆ นั้น”

 

‘ดร.อำนวย วีรวรรณ’ กับแรงบันดาลใจ

อมรพิมล วีรวรรณ ลูกไม้ใต้ต้นด้านศิลปะถ่ายภาพ

คุณหญิงสมรศรี - รศนาภรณ์ - ถกลเกียรติ วีรวรรณ มาให้กำลังใจ อมรพิมล วีรวรรณ

“คุณพ่อเป็นคนชอบถ่ายรูปคนหนึ่ง สมัยเราเด็กๆ เวลาไปเที่ยว คุณพ่อก็จะให้ลูกๆ มาถ่ายภาพ รูปที่บ้านก็จะมีค่อนข้างเยอะ ได้ซึมซับมาจากตรงนั้นเหมือนกัน

คุณพ่อมีมุมมองที่ดี เป็นคนชอบงานศิลปะ ชอบไปพิพิธภัณฑ์ คิดว่าตัวเองก็คงได้มุมมองศิลปะตรงนั้นมาจากคุณพ่อเหมือนกัน

ตอนที่เราเริ่มถ่ายภาพจริงจัง คุณพ่อป่วยแล้ว ก็เลยไม่ค่อยได้คุยกันเรื่องถ่ายภาพ ถ้าคุณพ่อยังอยู่ในวันนี้ก็คงภูมิใจ ก็อยากให้ท่านเห็นเหมือนกัน ตัวเราลุกขึ้นมาถ่ายภาพและจัดนิทรรศการได้

ทุกครั้งที่ไปถ่ายภาพ ต่อให้มีอุปสรรคในการเดินทาง เหนื่อยล้า ครั้งที่เราได้ภาพจากกล้องของเราเอง ความรู้สึกเหนื่อยล้าหายไปหมด แทบจะกระโดดไชโย เป็นความภูมิใจของตัวเองเหมือนกัน”

 

อมรพิมล วีรวรรณ ลูกไม้ใต้ต้นด้านศิลปะถ่ายภาพ Frozen Moment, Jokulsarlon, Iceland, 2023

อมรพิมล วีรวรรณ ลูกไม้ใต้ต้นด้านศิลปะถ่ายภาพ Autumn Colors, Fukushima Japan, 2019

อมรพิมล วีรวรรณ ลูกไม้ใต้ต้นด้านศิลปะถ่ายภาพ Catching the Eyes, หมู่บ้านชาวมอแกน, หมู่เกาะสุรินทร์ จ.พังงา, 2020

การถ่ายภาพให้มุมมองอะไรกับชีวิตอย่างไรหรือไม่

“เป็นการไปเรียนรู้วัฒนธรรมของแต่ละสถานที่ที่เราไป ได้เห็นได้สัมผัสกับคนท้องถิ่นและภูมิประเทศของเขา ได้เห็นโลกที่กว้างขึ้น ทำให้เรารู้สึก fresh กลับมา บางทีเราอยู่แบบนี้ แล้วเราไปเที่ยว เหมือนออกจาก comfort zone ของตัวเอง ดีกว่าที่เราจะอยู่สบายๆ ในบ้านเรา หรือไปเที่ยวที่เราคุ้นเคย 

แต่เวลาเราออกนอกประเทศเหมือนเราได้ค้นพบสิ่งใหม่ๆ ในชีวิต ทำให้รู้สึกดี ถึงแม้จะเหนื่อยบ้าง แต่ทำให้เราได้เปิดโลกทัศน์ตัวเองมากขึ้น”

อมรพิมล วีรวรรณ ลูกไม้ใต้ต้นด้านศิลปะถ่ายภาพ The Shy Fuji, Kawaguchiko Japan 2019

เชิญชมภาพถ่ายผลงาน 'คุณแหมว-อมรพิมล วีรวรรณ' มากกว่านี้ได้ใน นิทรรศการภาพถ่าย EXPLORATION: Framing the World through My Lens จัดแสดงระหว่างวันที่ 27 สิงหาคม - 9 กันยายน 2567 ณ สเฟียร์แกลเลอรี 1, ชั้น M ศูนย์การค้าเอ็มสเฟียร์

นอกจากนี้ ผู้ชื่นชอบการถ่ายภาพ พลาดไม่ได้กับกิจกรรมเวิร์คช็อปการถ่ายภาพโดยผู้เชี่ยวชาญจาก SONY ในวันพุธที่ 4 กันยายน 2567 เวลา 19.00 - 20.00 น.

 

แขกในพิธีเปิดนิทรรศการ EXPLORATION: Framing the World through My Lens

อมรพิมล วีรวรรณ ลูกไม้ใต้ต้นด้านศิลปะถ่ายภาพ อมรพิมล วีรวรรณ และศุภลักษณ์ อัมพุช

อมรพิมล วีรวรรณ ลูกไม้ใต้ต้นด้านศิลปะถ่ายภาพ

กอบกาญจน์ วัฒนวรางกูร

อมรพิมล วีรวรรณ ลูกไม้ใต้ต้นด้านศิลปะถ่ายภาพ ม.ล.สุทธิ์ธรทิพย์ วรวรรณ และ วัลลิยา ปังศรีวงศ

อมรพิมล วีรวรรณ ลูกไม้ใต้ต้นด้านศิลปะถ่ายภาพ สมนึก – ณิชาพร คลังนอก, อมรพิมล วีรวรรณ, อรธิรา ภาคสุวรรณ์ และก้องธนัตถ์กุล เศรษฐีสถาพร

อมรพิมล วีรวรรณ ลูกไม้ใต้ต้นด้านศิลปะถ่ายภาพ คงภัทร จิรมณีกุล และ วรุตม์ สมะลาภา ผู้ชนะการประมูลภาพถ่าย

อมรพิมล วีรวรรณ ลูกไม้ใต้ต้นด้านศิลปะถ่ายภาพ

สุดถนอม กรรณสูต 

อมรพิมล วีรวรรณ ลูกไม้ใต้ต้นด้านศิลปะถ่ายภาพ ปวรดา - ถกลเกียรติ และกณิการ์ วีรวรรณ

อมรพิมล วีรวรรณ ลูกไม้ใต้ต้นด้านศิลปะถ่ายภาพ ดารานักแสดงที่สนใจการถ่ายภาพ แจม รชตะ, ตงตง กฤษกร, เฟิร์น นพจิรา, เบญ เรวิญานันท์, แอ๊ค โชคชัย, โตโต้ ธนเดช, ก้อง วิทยา และ เพิร์ล ศัจกร 

อมรพิมล วีรวรรณ ลูกไม้ใต้ต้นด้านศิลปะถ่ายภาพ นิทรรศการ EXPLORATION: Framing the World through My Lens