The Abyss Beyond ดำดิ่งสู่ ‘หลุมดำ’ และ ‘ขุมนรก’ กับดิจิทัลอาร์ต อิมเมอร์ซีฟ

The Abyss Beyond ดำดิ่งสู่ ‘หลุมดำ’ และ ‘ขุมนรก’ กับดิจิทัลอาร์ต อิมเมอร์ซีฟ

ไปดำดิ่งสู่ ‘หลุมดำ’ ของ Aldo Tambellini ศิลปินต้นแบบดิจิทัลอาร์ตอิมเมอร์ซีฟยุคนี้ และ ‘ขุมนรก’ ของ คามิน เลิศชัยประเสริฐ ผ่านงานดิจิทัลอาร์ตฝีมือ Topos Studio สตูดิโออิมเมอร์ซีฟจากเกาหลีใต้ชุด The Abyss Beyond ที่ทรู ดิจิทัล พาร์ค

ต่อยอดความสำเร็จจากนิทรรศการศิลปะ “The Gate Immersive Theater” ในปีที่ผ่านมา ทรู ดิจิทัล พาร์ค ร่วมกับ Topos Studio ผู้นำระดับโลกด้านเทคโนโลยีการจัดแสดงจากประเทศเกาหลีใต้  กลับมาจัดงานแสดงงานอีกครั้งในปีนี้

The Abyss Beyond ดำดิ่งสู่ ‘หลุมดำ’ และ ‘ขุมนรก’ กับดิจิทัลอาร์ต อิมเมอร์ซีฟ นิทรรศการ The Abyss Beyond

กับนิทรรศการงานดิจิทัลอาร์ตสุดล้ำภายใต้ชื่อ The Abyss Beyond ที่จะพาทุกคนร่วมผจญภัยทางประสาทสัมผัสผสานกับผลงานสุดล้ำสมัย ผ่านเทคโนโลยีจอแสดงผลมีเดีย 250 องศา มาพร้อมระบบเสียงแอมบิโซนิก เพื่อประสบการณ์ภาพและเสียง Immersive อย่างเต็มที่ กับ 2 ผลงานศิลปะดิจิทัลสุดล้ำ ได้แก่

  • "Abyss of Black and Light: We are the Primitives of a New Era" โดย Aldo Tambellini 
  • “Abyss of the Unconscious: After Death Before the Birth” โดย คามิน เลิศชัยประเสริฐ 

นิทรรศการศิลปะดิจิทัล อิมเมอร์ซีฟ ทั้ง 2 เรื่อง พาผู้ชมก้าวเข้าสู่ห้วงของจิตใต้สำนึก ค้นหาความฝัน และจักรวาลที่กว้างใหญ่ ผ่านผลงานศิลปะของ 2 ศิลปิน ซึ่งต่างก็มีแนวคิดและวิธีสร้างสรรค์ผลงานต่างกัน

 

Abyss of Black and Light: We are the Primitives of a New Era By Aldo Tambellini

The Abyss Beyond ดำดิ่งสู่ ‘หลุมดำ’ และ ‘ขุมนรก’ กับดิจิทัลอาร์ต อิมเมอร์ซีฟ อัลโด แทมเบลลินี

Aldo Tambellini (อัลโด แทมเบลลินี) เป็นศิลปินชายชาวอเมริกันเชื้อสายอิตาลี ผู้บุกเบิกสื่ออิเล็กทรอนิกส์ที่ผสมผสานการวาดภาพ ประติมากรรม วิดีโออาร์ต และคำประพันธ์ ตลอดการเป็นศิลปินอาชีพของเขา

แทมเบลลินีเป็นผู้นำด้าน avant-garde โดยร่วมก่อตั้ง Gate Theatre ในมหานครนิวยอร์กตั้งแต่ปี 1967 และมีส่วนสำคัญในการพัฒนาวิดีโออาร์ต  ในช่วงเวลานั้นเขาใช้เครื่องโปรเจคเตอร์ 16 เครื่อง เพื่อสร้างงานศิลปะประเภทวิดีโออาร์ต ซึ่งเป็นต้นแบบดิจิทัลอาร์ตอิมเมอร์ซีฟในยุคนี้

The Abyss Beyond ดำดิ่งสู่ ‘หลุมดำ’ และ ‘ขุมนรก’ กับดิจิทัลอาร์ต อิมเมอร์ซีฟ ดิจิทัลอาร์ต อิมเมอร์ซีฟ 'หลุมดำ' ของ Aldo Tambellini

ผลงานศิลปะของแทมเบลลินีได้รับการจัดแสดงในระดับนานาชาติมากมาย เช่น Venice Biennale เทศกาลศิลปะยิ่งใหญ่และเก่าแก่ของโลก, Tate Modern พิพิธภัณฑ์ศิลปะที่มีชื่อเสียงในกรุงลอนดอน ประเทศอังกฤษ

Abyss of Black and Light: We are the Primitives of a New Era By Aldo Tambellini เป็นผลงานศิลปะประเภทดิจิทัลอาร์ต สร้างสรรค์โดย Mr.Daegyeom Heo (แดคยูน ฮุ) ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร Topos Studio ซึ่งเคยมีโอกาสพบและร่วมงานกับแทมเบลลินีที่เมืองบอสตัน สหรัฐอเมริกา ก่อนที่ศิลปินจะเสียชีวิต

“บางส่วนของดิจิทัลอาร์ตชุดนี้ ผมสร้างภาพเคลื่อนไหวจากต้นฉบับภาพวาดของแทมเบลลินี โดยสิ่งสำคัญที่สุดคือการสื่อสารความหมายที่แท้จริงในภาพที่อัลโตต้องการสื่อในการสร้างงานศิลปะของเขา” มร.แดคยูน กล่าว

The Abyss Beyond ดำดิ่งสู่ ‘หลุมดำ’ และ ‘ขุมนรก’ กับดิจิทัลอาร์ต อิมเมอร์ซีฟ ดิจิทัลอาร์ต อิมเมอร์ซีฟ 'หลุมดำ' ของ Aldo Tambellini

เสียงที่ได้ยินในอิมเมอร์ซีฟชุดนี้บางช่วงเป็นเสียงของ มร.แทมเบลลินี ที่ออกเสียงอ่านบทกวีที่เขาประพันธ์ขึ้นด้วยตนเอง

ใครที่รู้จัก อัลโด แทมเบลลินี และชื่นชอบผลงานของเขา การเข้าชม Abyss of Black and Light: We are the Primitives of a New Era จะได้รับสัมผัสและประสบการณ์ที่น่าตื่นตาตื่นใจอีกรูปแบบ เป็นจักรวาลแห่งโลกสีขาว/ดำที่สร้างจากภาพนิ่งสู่ภาพเคลื่อนไหวด้วยเทคโนโลยีร่วมสมัย 

The Abyss Beyond ดำดิ่งสู่ ‘หลุมดำ’ และ ‘ขุมนรก’ กับดิจิทัลอาร์ต อิมเมอร์ซีฟ ดิจิทัลอาร์ต อิมเมอร์ซีฟ 'หลุมดำ' ของ Aldo Tambellini

มร.แดคยูน สร้าง Abyss of Black and Light: We are the Primitives of a New Era จากผลงานชิ้นสุดท้ายของ Aldo Tambellini ผู้บุกเบิกศิลปะ Media Arts และนักสํารวจพื้นที่มืดตลอดชีวิต งานนี้ใช้ภาพ สื่อที่สมจริง ที่มาพร้อมเสียง Ambisonics เพื่อสร้าง ‘มิติ’ ของพื้นที่

Abyss of the Unconscious: After Death Before the Birth โดย คามิน เลิศชัยประเสริฐ

The Abyss Beyond ดำดิ่งสู่ ‘หลุมดำ’ และ ‘ขุมนรก’ กับดิจิทัลอาร์ต อิมเมอร์ซีฟ The Abyss Beyond ของ คามิน เลิศชัยประเสริฐ

ดิจิทัลอาร์ต อิมเมอร์ซีฟ เรื่องนี้ เป็นผลงานของ คามิน เลิศชัยประเสริฐ ศิลปินไทยผู้มีชื่อเสียงในการผสมผสานศิลปะเข้ากับจิตวิญญาณ มักสะท้อนถึงปรัชญาพุทธศาสนา 

ด้วยประสบการณ์การทำงานที่ยาวนานกว่าสามทศวรรษ เขาได้ร่วมก่อตั้ง 'มูลนิธิที่นา' ซึ่งเป็นพื้นที่ศิลปะทางเลือกในประเทศไทย สร้างสรรค์ผลงานที่หลากหลายมีเนื้อหาที่เน้นเรื่องความไม่เที่ยง การมีสติ และความเชื่อมโยงระหว่างกันของชีวิต 

สำหรับผลงานชุด Abyss of the Unconscious: After Death Before the Birth คามินจะพาทุกท่านสํารวจเข้าสู่ส่วนลึกอันมืดมิดของจิตใจมนุษย์ ดำดิ่งลงไปสู่สภาวะระหว่างของช่วงชีวิต ท้าทายการรับรู้ความเป็นจริงของทุกคน 

ผลงานนี้แสดงออกถึงภูมิทัศน์ของนรกผ่านโลกทัศน์ของศิลปิน และแสดงถึงสถานที่ใดสถานที่หนึ่ง ในฐานะสถานที่พํานักชั่วขณะหลังความตาย และก่อนการกลับชาติมาเกิด 

ผู้ชมสามารถสัมผัสกับปรัชญาของศิลปินเกี่ยวกับชีวิตและจักรวาลผ่าน ‘Golden Skull’ ซึ่งเป็นภาพสัญลักษณ์ ของศิลปินคามิน เลิศชัยประเสริฐ

 

The Abyss Beyond ดำดิ่งสู่ ‘หลุมดำ’ และ ‘ขุมนรก’ กับดิจิทัลอาร์ต อิมเมอร์ซีฟ ดร.ธาริต นิมมานวุฒิพงษ์

ทรู ดิจิทัล พาร์ค จัดสรรพื้นที่สำหรับแสดงงานนิทรรศการดิจิทัลอาร์ตและงานแนวอิมเมอร์ซีฟเป็นสัดส่วน รวมทั้งนำนิทรรศการมาจัดแสดงหลายครั้งแล้ว ต่อไปมีนโยบายจะพัฒนาธุรกิจตนเองสู่การเป็นผู้ผลิตงานแนวนี้ด้วยหรือไม่

ธาริต นิมมานวุฒิพงษ์ ผู้จัดการทั่วไป ทรู ดิจิทัล พาร์ค ให้สัมภาษณ์กับ ‘กรุงเทพธุรกิจ’ ว่า “ผมว่ายังเป็นคนละส่วนกับพื้นที่ตรงนี้ ทรูดิจิทัลพาร์คเป็นการโชว์พอสซิบิลิตี้ว่าเป็นแคมปัสที่คนเข้ามาใช้ชีวิตเข้ามาทำงาน และมามากกว่าทำงาน ดูว่าเขาสนใจอะไรบ้าง 

การมีนิทรรศการลักษณะนี้ดึงความสนใจและพิสูจน์ได้ว่าลูกค้าสนใจด้านนี้จริงๆ ทรูเองหรือแม้แต่บริษัทในเครือมีการทำคอนเทนต์บิสซิเนสมากมาย เรามีทั้งทรูไอดี ทรูวิชั่น มีทั้งเรื่องสปอร์ต เรื่องเอนเตอร์เทนเมนต์

ผมเชื่อว่าจะมีการพยายามพัฒนาธุรกิจเหล่านี้ไปในทิศทางตอบโจทย์ลูกค้าที่มีความต้องการเปลี่ยนไป เห็นโลกกว้างขึ้น เห็นประเทศอื่นมีอะไร ประเทศไทยมีอะไร 

ถ้าจะมีการพัฒนาก้าวกระโดดหรือเปลี่ยนแปลงประเภทธุรกิจให้มีเรื่องนี้มากขึ้นก็น่าจะอยู่ในความรับผิดชอบของบริษัทเรามากกว่า แต่ ณ ขณะนี้ผมไม่สามารถยืนยันได้ว่าจะมีแผนในการทำเรื่องนี้หรือไม่มี”

The Abyss Beyond ดำดิ่งสู่ ‘หลุมดำ’ และ ‘ขุมนรก’ กับดิจิทัลอาร์ต อิมเมอร์ซีฟ ทรู ดิจิทัล พาร์ค ฝั่งเวสต์

ผู้จัดการทั่วไป ทรู ดิจิทัล พาร์ค กล่าวด้วยว่า “สำหรับ ทรู ดิจิทัล พาร์ค เราตั้งใจให้พื้นที่ของเราเป็นศูนย์กลางเทคโนโลยีสุดล้ำ ที่เปิดกว้างพร้อมสนับสนุนงานอาร์ต และศิลปินรุ่นใหม่ เรานำศิลปะในรูปแบบของภาพและเสียง ที่ถ่ายทอดผ่านเทคโนโลยีมาแสดงในคอมมูนิตี้ของทรู ดิจิทัล พาร์ค 

เรามีแนวทางในการใช้พื้นที่ของเราเป็นเวทีให้กับสตูดิโอครีเอทีฟที่มีความสามารถ รวมทั้งสตาร์ทอัปต่างๆ 

ในการแสดงผลงาน ซึ่ง Topos Studio เป็นสตูดิโอที่สร้างสรรค์ผลงานได้อย่างน่าสนใจ และเราหวังว่าทุกท่านที่ได้มาร่วมชมนิทรรศการงานดิจิทัลอาร์ต The Abyss Beyond จะชื่นชอบ และเข้าใจในพลังของเทคโนโลยี”

The Abyss Beyond ดำดิ่งสู่ ‘หลุมดำ’ และ ‘ขุมนรก’ กับดิจิทัลอาร์ต อิมเมอร์ซีฟ แดคยูน ฮุ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร Topos Studio

ขณะที่ Mr. Daegyeom Heo กล่าวว่า "Topos Studio เราเป็นสตูดิโอจากประเทศเกาหลีใต้ที่เชี่ยวชาญเรื่องการสร้างสรรค์เทคโนโลยีดิจิทัลที่ล้ำสมัย สำหรับนิทรรศการ The Abyss Beyond เราใช้เทคโนโลยีดิจิทัลในการนำเสนองานศิลปะ

พร้อมจะนำทุกท่านเข้าสู่โลกแห่งจินตนาการของมนุษย์ที่ไร้ขอบเขต เป็นอีกข้อพิสูจน์ถึงพลังของสื่อ ที่สามารถสร้างแรงบันดาลใจ ความท้าทาย และขยายความเข้าใจของเราเกี่ยวกับโลก และตัวตนของเราเอง”

 

The Abyss Beyond ดำดิ่งสู่ ‘หลุมดำ’ และ ‘ขุมนรก’ กับดิจิทัลอาร์ต อิมเมอร์ซีฟ พื้นที่จัดแสดงนิทรรศการ The Abyss Beyond

นิทรรศการ The Abyss Beyond ทั้ง 2 เรื่อง จัดแสดงระหว่างวันนี้ - 30 กันยายน 2567 ที่ Studio 1 ชั้น 2 ทรู ดิจิทัล พาร์ค ฝั่งเวสต์ กรุงเทพฯ (สถานีรถไฟฟ้า BTS ปุณณวิถี ทางออก 6) ตั้งแต่เวลา 11.30 - 19.00 น. ระยะเวลาการแสดง 30 นาที บัตรราคา 149 บาท