พิธีเปิด ‘พาราลิมปิก เกมส์ ปารีส 2024’ หลากสัญลักษณ์ ‘เสรีภาพ’ แต่ไม่แบ่งแยก

พิธีเปิด ‘พาราลิมปิก เกมส์ ปารีส 2024’ หลากสัญลักษณ์ ‘เสรีภาพ’ แต่ไม่แบ่งแยก

พิธีเปิด ‘พาราลิมปิก เกมส์ ปารีส 2024’ หลากสัญลักษณ์สื่อความหมายข้อบกพร่องร่างกายไม่ขวางขีดความสามารถ มีเสรีภาพแต่ไม่แบ่งแยก โชว์การอยู่ร่วมประวัติศาสตร์กับความร่วมสมัยจากพาเหรดบนถนนฌ็องเซลิเซ่ เหรียญรางวัลอักษรเบรลล์ มาสคอตขาใบมีด การแสดงรอบเสาหินแห่งลักซอร์

พาราลิมปิก เกมส์ ปารีส 2024 หรือ Paris 2024 Paralympic Games จัดขึ้นประเทศฝรั่งเศสตั้งแต่วันที่ 28 สิงหาคมถึง 8 กันยายน 2567 มีนักกีฬามากถึง 4,400 คนจากทั่วโลก เข้าแข่งขันกีฬา 22 ประเภทในสถานที่ที่เป็นสัญลักษณ์ต่างๆ ในปารีส รวมถึงที่หอไอเฟล พระราชวังแวร์ซาย และกร็องปาแล

เช่นเดียวกับ Olympic Games Paris 2024 "พิธีเปิด พาราลิมปิก 2024" จัดขึ้นนอกสนามกีฬาเป็นครั้งแรก ถ่ายทอดสดมายังประเทศไทยเวลาประมาณ 01.00 น. ของวันพุธที่ 28 สิงหาคม 2567 (เข้าสู่วันที่ 29 สิงหาคม)

พิธีเปิด ‘พาราลิมปิก เกมส์ ปารีส 2024’ หลากสัญลักษณ์ ‘เสรีภาพ’ แต่ไม่แบ่งแยก นักกีฬาพาราลิมปิก 2024 ตั้งขบวนพาเหรดบนถนนฌ็องเซลิเซ่

นักกีฬาตั้งขบวนพาเหรดบนถนนสายลือลั่น Champs-Elysees (ฌ็องเซลิเซ่) ที่ได้ชื่อว่าเป็นถนนสวยที่สุดเส้นหนึ่งของโลก  และเป็นเอกลักษณ์ของฝรั่งเศส

ฌ็องเซลิเซ่ เป็นภาษาฝรั่งเศส แปลว่า Elysian Fields หรือ ‘สรวงสวรรค์' ในตำนานเทพเจ้ากรีก ถนนเส้นนี้มีความยาวประมาณ 1.88 กิโลเมตร ได้รับการออกแบบครั้งแรกในศตวรรษที่ 17 และได้รับการต่อเติมจัดภูมิทัศน์โดย André Le Nôtre สถาปนิกภูมิทัศน์ชาวฝรั่งเศสในปลายศตวรรษนั้น

สองข้างทางของถนนเส้นนี้เรียงรายด้วยร้านสินค้าแบรนด์เนมสุดหรูเลื่องชื่อ ร้านอาหารและร้านขนมระดับมิชลินสตาร์ ไนท์คลับ ตอบโจทย์ไลฟ์สไตล์ลักชัวรี่ 

ขณะเดียวกันเมื่อต้องรองรับพิธีสำคัญของชาติ ถนนฌ็องเซลิเซ่ก็สามารถประดับประดาด้วยธงและสีประจำชาติฝรั่งเศสเพื่อให้พร้อมสำหรับการจัดขบวนสวนสนามของกองทัพเนื่องใน ‘วันชาติฝรั่งเศส’ 14 กรกฎาคม ที่โลกจับตา

พิธีเปิด ‘พาราลิมปิก เกมส์ ปารีส 2024’ หลากสัญลักษณ์ ‘เสรีภาพ’ แต่ไม่แบ่งแยก Atigo สัญลักษณ์พาราลิมปิกบนประตูชัย

ในการถ่ายทอดสดพิธีเปิดพาราลิมปิกเกมส์ปารีส 2024 อีกหนึ่งแลนด์มาร์คสำคัญที่เห็นบ่อยๆ คือ Arc de Triomphe (อาร์ค เดอ ทริยงฟ์) หรือ ‘ประตูชัย’ อนุสรณ์สถานศิลาที่มีชื่อเสียงของโลกและเป็นสัญลักษณ์ประจำชาติด้วยเช่นกัน แต่ละปีดึงดูดนักท่องเที่ยวมาเยี่ยมชมประมาณ 1.5 ล้านคน (thetravel.com)

ประตูชัยแห่งนี้เป็นสถานที่ประวัติศาสตร์ สร้างโดยจักรพรรดินโปเลียนที่ 1 เพื่อเป็นอนุสรณ์ชัยชนะจากการรบในสงครามปี 1805 หินก้อนแรกถูกวางลงวันที่ 15 สิงหาคม 1806 ใช้เวลาก่อสร้างต่อมาอีก 30 ปีจึงแล้วเสร็จ

ในพิธีเปิดพาราลิมปิกเกมส์ปารีส 2024 บน อาร์ค เดอ ทริยงฟ์ ประดับ สัญลักษณ์พาราลิมปิก มีชื่อเรียกกันว่า Atigo เป็นภาษาละติน แปลว่า I Move (ฉันขยับ)

Atigo มีรูปลักษณ์คล้ายเสี้ยวพระจันทร์ 3 เสี้ยว สีแดง สีน้ำเงิน สีเขียว หมุนเป็นเกลียวรอบจุดศูนย์กลาง เป็นสัญลักษณ์ที่มีความหมายถึง 'การเคลื่อนไหว' และเน้นย้ำถึงบทบาทของขบวนการพาราลิมปิกในการนำนักกีฬาจากทั่วทุกมุมโลกมารวมตัวกันเพื่อแข่งขันและบรรลุความเป็นเลิศด้านกีฬา

พิธีเปิด ‘พาราลิมปิก เกมส์ ปารีส 2024’ หลากสัญลักษณ์ ‘เสรีภาพ’ แต่ไม่แบ่งแยก บริเวณ ปลัส เดอ ลา กงกอร์ด

พิธีเปิด ‘พาราลิมปิก เกมส์ ปารีส 2024’ หลากสัญลักษณ์ ‘เสรีภาพ’ แต่ไม่แบ่งแยก ทัพนักกีฬาพาราลิมปิกไทยเดินเข้าสู่บริเวณ Place de la Concorde

ขบวนพาเหรดไปสิ้นสุดยัง Place de la Concorde (ปลัส เดอ ลา กงกอร์ด) สถานที่ประกอบพิธีเปิด พาราลิมปิก เกมส์ ปารีส 2024 อย่างเป็นทางการ

Place de la Concorde แปลตรงตัวว่า ‘จัตุรัสแห่งความปรองดอง’ จัตุรัสขนาดใหญ่ที่สุดในกรุงปารีส สร้างขึ้นเพื่อเชิดชูกษัตริย์หลุยส์ที่ 15 โดดเด่นด้วยเสาหินขนาดใหญ่ที่ตั้งตระหง่านอยู่ด้านหน้า

เสาหินต้นนี้คือ Obelisk of Luxor อียิปต์มอบให้กับฝรั่งเศสเป็นของขวัญทางการทูตในปี 1829 เป็นเสาหินหินแกรนิตมี 4 ด้าน ยอดบนสุดมีลักษณะเป็นพีรามิด

พิธีเปิด ‘พาราลิมปิก เกมส์ ปารีส 2024’ หลากสัญลักษณ์ ‘เสรีภาพ’ แต่ไม่แบ่งแยก โอเบลิสก์แห่งลักซอร์

พิธีเปิด ‘พาราลิมปิก เกมส์ ปารีส 2024’ หลากสัญลักษณ์ ‘เสรีภาพ’ แต่ไม่แบ่งแยก การฉาย mapping บนโอเบลิสก์แห่งลักซอร์

ชาวอียิปต์เรียกเสาหินแบบนี้ว่า ‘โอเบลิสก์’ มีความหมายแบบเดียวกับอนุสาวรีย์ เสาหินต้นนี้อายุ 3,300 ปี หนัก 230 ตัน สูง 22.5 เมตร สร้างโดยฟาโรห์รามเสส

วันนี้เข้าร่วมพิธีเปิดพาราลิมปิกเกมส์ปารีส 2024 โดยเป็นฉาก mapping เล่าเรื่องราวย้อนอดีตและร่วมสมัยได้อย่างสง่างาม รวมทั้งจัดเวทีการแสดงโดยมี ‘โอเบลิสก์แห่งลักซอร์’ เป็นจุดศูนย์กลาง

พิธีเปิด ‘พาราลิมปิก เกมส์ ปารีส 2024’ หลากสัญลักษณ์ ‘เสรีภาพ’ แต่ไม่แบ่งแยก การแสดงประกอบพิธีเปิด ‘พาราลิมปิก เกมส์ ปารีส 2024’

ศิลปะการแสดงทุกชุดตลอด พิธีเปิดการแข่งขัน พาราลิมปิก เกมส์ ปารีส 2024 อยู่ในธีม Discord to Concord หรือ ‘ความไม่ลงรอยกัน แปรเปลี่ยนสู่ความสามัคคี’

ประกอบด้วยการเต้นรำแบบร่วมสมัยร่วมกับนักเต้นที่มีความบกพร่องทางร่างกาย สื่อความหมายถึงการให้กำลังใจ ช่วยเหลือยามหมดแรง กระทั่งสามารถร่วมเต้นไปพร้อมกันอย่างสนุกสนาน

การร้องเพลงที่มีเนื้อหาความพิการไม่ใช่ข้อจำกัดด้านความสามารถ ผู้พิการสามารถเรียนรู้และฝึกฝนทักษะตามความรักและความถนัด และสามารถใช้ชีวิตอยู่ในสังคมได้ด้วยตนเอง 

พิธีเปิด ‘พาราลิมปิก เกมส์ ปารีส 2024’ หลากสัญลักษณ์ ‘เสรีภาพ’ แต่ไม่แบ่งแยก Lucky Love นักร้องเพลงพ็อพ กับบทเพลง My Ability

พิธีเปิด ‘พาราลิมปิก เกมส์ ปารีส 2024’ หลากสัญลักษณ์ ‘เสรีภาพ’ แต่ไม่แบ่งแยก Lucky Love เป็นทั้งนักร้องและนักเต้นซึ่งสูญเสียแขนซ้าย

พิธีเปิด ‘พาราลิมปิก เกมส์ ปารีส 2024’ หลากสัญลักษณ์ ‘เสรีภาพ’ แต่ไม่แบ่งแยก การแสดงของ Christine and the Queens

พิธีเปิด ‘พาราลิมปิก เกมส์ ปารีส 2024’ หลากสัญลักษณ์ ‘เสรีภาพ’ แต่ไม่แบ่งแยก อักษรเบรลล์บนเหรียญรางวัล พาราลิมปิก เกมส์ ปารีส 2024

มาถึง เหรียญรางวัล พาราลิมปิกเกมส์ปารีส 2024 ยังคงประกอบด้วยชิ้นส่วนเหล็กดั้งเดิมจากหอไอเฟล สร้างขึ้นโดยความร่วมมือกับแบรนด์อัญมณีฝรั่งเศส Chaumet เชื่อมโยงกีฬากับมรดกทางวัฒนธรรมของฝรั่งเศส

เพิ่มเติมด้วยการแกะสลัก อักษรเบรลล์ (Braille) คือ อักษรซึ่งใช้วิธีการเขียนที่สัมผัสได้ สำหรับผู้มีความบกพร่องทางการมองเห็น

พิธีเปิด ‘พาราลิมปิก เกมส์ ปารีส 2024’ หลากสัญลักษณ์ ‘เสรีภาพ’ แต่ไม่แบ่งแยก มาสคอตพาราลิมปิก ขาข้างหนึ่งสวม running blade

มาสคอตพาราลิมปิก หรือ ‘ของที่ระลึก’ คือ Paralympic Phryge (พาราลิมปิก ฟรีเจีย) ลักษณะคล้ายกรวยสีแดง มีแขนมีขาและมีใบหน้า แท้จริงแล้วได้รับแรงบันดาลใจจากหมวกของชาวฟรีเจียน (Phrygian Cap) ชนชาติสมัยโบราณ

หมวกทรงกรวยสีแดงนี้สวมใส่โดยทาสที่ได้รับการปลดปล่อยในอาณาจักรกรีกโบราณหรือประเทศตุรกีในปัจจุบัน ชาวฝรั่งเศสนำหมวกสีแดงลักษณะนี้มาสวมใส่เพื่อเป็นสัญลักษณ์ของ ‘อิสรภาพ’ ในช่วงการปฏิวัติฝรั่งเศส

ขาข้างหนึ่งของมาสคอตพาราลิมปิกฟรีเจียสวมสิ่งที่เรียกว่า running blade หรือ ‘ขาใบมีด’ สำหรับนักวิ่งขาพิการ เป็นสัญลักษณ์ตัวแทนของนักกีฬาที่มีความพิการ ส่งเสริมคุณค่าการไม่แบ่งแยกของพาราลิมปิกเกมส์และความสําคัญของกีฬา

พิธีเปิด ‘พาราลิมปิก เกมส์ ปารีส 2024’ หลากสัญลักษณ์ ‘เสรีภาพ’ แต่ไม่แบ่งแยก พิธีจุดคบเพลิงใน พาราลิมปิก เกมส์ ปารีส 2024

พิธีเปิด ‘พาราลิมปิก เกมส์ ปารีส 2024’ หลากสัญลักษณ์ ‘เสรีภาพ’ แต่ไม่แบ่งแยก กระถางคบเพลิง พาราลิมปิก เกมส์ ปารีส 2024

ผู้ชม พิธีเปิด พาราลิมปิกเกมส์ปารีส 2024 ได้เห็นช่วงเวลาประวัติศาสตร์และองค์ประกอบซึ่งเน้นย้ำถึงความมุ่งมั่นของเมืองเจ้าภาพในการ ‘เข้าถึง’ และการ ‘ไม่แบ่งแยก’ ผ่านสัญลักษณ์ระดับโลกของปารีสอีกครั้ง

 

credit photo : AFP, www.paralympic.be, x.com/Paris2024