ผลรางวัล ศิลปกรรมช้างเผือก ครั้งที่ 13 ประกวดธีม ‘ความหลากหลายทางชีวภาพ’

ผลรางวัล ศิลปกรรมช้างเผือก ครั้งที่ 13 ประกวดธีม ‘ความหลากหลายทางชีวภาพ’

กรมสมเด็จพระเทพฯ ทรงวาดภาพเปิดนิทรรศการศิลปกรรมช้างเผือก ครั้งที่ 13 และ พระราชทานรางวัลแก่ผู้ชนะการประกวดผลงานศิลปกรรม หัวข้อ ‘ความหลากหลายทางชีวภาพ’ เปิดภาพรางวัลช้างเผือก รางวัลชนะเลิศ รางวัลคุณหญิงวรรณา รางวัล CEO, รวมเงินรางวัลกว่า 4.3 ล้านบาท

ศิลปกรรมช้างเผือก เป็นเวทีการประกวดงานศิลปะสำหรับการสร้างสรรค์ผลงานศิลปะ ที่แสดงถึง ‘แก่นแท้ความคิด’ ผ่านงานเสมือนจริง(Realistic) งานศิลปะรูปลักษณ์ (Figurative Art) จัดโดย บริษัท ไทยเบฟเวอเรจ จำกัด (มหาชน) จัดขึ้นครั้งแรกเมื่อปีพ.ศ.2554

ได้รับพระมหากรุณาธิคุณอย่างหาที่สุดมิได้จาก สมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดา ฯ สยามบรมราชกุมารี เสด็จพระราชดำเนินทรงเป็นองค์ประธานในการพระราชทานรางวัลตั้งแต่การประกวดครั้งแรกตราบจนปัจจุบัน

ผลรางวัล ศิลปกรรมช้างเผือก ครั้งที่ 13 ประกวดธีม ‘ความหลากหลายทางชีวภาพ’ กรมสมเด็จพระเทพฯ ทรงเปิดนิทรรศการศิลปกรรมช้างเผือก ครั้งที่ 13

ผลรางวัล ศิลปกรรมช้างเผือก ครั้งที่ 13 ประกวดธีม ‘ความหลากหลายทางชีวภาพ’ ทรงทอดพระเนตรนิทรรศการศิลปกรรมช้างเผือก ครั้งที่ 13

ผลรางวัล ศิลปกรรมช้างเผือก ครั้งที่ 13 ประกวดธีม ‘ความหลากหลายทางชีวภาพ’ งานนิทรรศการศิลปกรรมช้างเผือก ครั้งที่ 13

“การประกวดศิลปกรรมช้างเผือก เกิดจากความตั้งใจอันดีของ บริษัท ไทยเบฟเวอเรจ จำกัด (มหาชน) โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อเฟ้นหาศิลปินไทยรุ่นใหม่ที่มีทักษะความสามารถทางศิลปะอันโดดเด่น ในการสร้างสรรค์ศิลปะแบบเหมือนจริงและศิลปะรูปลักษณ์ โดยยึดถือความเหมือนจริงเป็นแก่นสำคัญ” นิติกร กรัยวิเชียร ผู้อำนวยการโครงการส่งเสริมศิลปวัฒนธรรม บริษัท ไทยเบฟเวอเรจ จำกัด (มหาชน) กล่าว

ทั้งนี้เพื่อให้ผลงานศิลปะดังกล่าวเป็นอีกหนึ่งแนวทางที่สำคัญ ในการเผยแพร่ความรู้ความเข้าใจด้านศิลปะร่วมสมัยให้ขยายไปสู่การรับรู้ของสังคมในวงกว้าง 

การประกวด ‘ศิลปกรรมช้างเผือก’ ปีนี้จัดขึ้นเป็นครั้งที่ 13 ภายใต้หัวข้อ ความหลากหลายทางชีวภาพ เพื่อให้ศิลปินผู้สร้างสรรค์ผลงานศิลปะได้แสดงฝีมือและความคิดสร้างสรรค์ โดยตีความจากโจทย์ที่กำหนดให้

โอกาสนี้ กรมสมเด็จพระเทพฯ ทรงร่วมวาดภาพหัวข้อ 'ความหลากหลายทางชีวภาพ' ก่อนทรงเปิดนิทรรศการศิลปกรรมช้างเผือก ครั้งที่ 13

ผลรางวัล ศิลปกรรมช้างเผือก ครั้งที่ 13 ประกวดธีม ‘ความหลากหลายทางชีวภาพ’ กรมสมเด็จพระเทพฯ ทรงร่วมวาดภาพธีม 'ความหลากหลายทางชีวภาพ'

ผลรางวัล ศิลปกรรมช้างเผือก ครั้งที่ 13 ประกวดธีม ‘ความหลากหลายทางชีวภาพ’ ภาพวาดฝีพระหัตถ์ หัวข้อ 'ความหลากหลายทางชีวภาพ'

“บริษัท ไทยเบฟเวอเรจ จำกัด (มหาชน) ขอขอบพระคุณคณะกรรมการผู้ทรงคุณวุฒิทุกท่าน ตลอดจนศิลปินผู้ส่งผลงานเข้าร่วมการประกวดทุกคน และจะมุ่งมั่นในการส่งเสริมและสนับสนุนให้วงการศิลปะร่วมสมัยของประเทศไทยประสบความสำเร็จสืบเนื่องต่อไปในอนาคต” นิติกร กล่าว

การประกวดครั้งนี้ มีผู้ร่วมส่งผลงานทั้งหมด 241 ท่าน มากกว่า 270 ผลงาน และผ่านการคัดเลือกทั้งหมด 50 ชิ้นงาน

 

‘รางวัลช้างเผือก’ เงินรางวัล 1 ล้านบาท

ผลรางวัล ศิลปกรรมช้างเผือก ครั้งที่ 13 ประกวดธีม ‘ความหลากหลายทางชีวภาพ’ “ดินแดนแห่งชีวิต” แม่พิมพ์แกะไม้, 140.5 x 192.5 เซนติเมตร

ผลงานศิลปกรรมที่ได้รับ รางวัลช้างเผือก ได้แก่ผลงานชื่อ ดินแดนแห่งชีวิต เป็นผลงานประเภทภาพพิมพ์ สร้างสรรค์โดย ธีรพล โพธิ์เปี้ยศรี รับเงินรางวัล 1,000,000 บาท

“ผมนึกถึงสิ่งแวดล้อม ผมมองว่าเป็นการเชื่อมโยงระหว่าง ธรรมชาติกับสิ่งมีชีวิตซึ่งเป็นการพึ่งพาอาศัยเกื้อกูลกัน” ธีรพล โพธิ์เปี้ยศรี กล่าวถึงเมื่อได้ยินคำว่า ‘ความหลากหลายทางชีวภาพ’ 

“พื้นเพผมเป็นคนต่างจังหวัดอยู่กับท้องทุ่ง ได้ใช้ชีวิตกับพื้นที่ระบบนิเวศที่สมบูรณ์ เป็นวิถีชีวิตแบบหากิน ในงานภาพพิมพ์ของผมจะเห็นได้ว่ามีสัตว์ สิ่งแวดล้อม ที่พักอาศัยของมนุษย์ เป็นการปรับตัวของสิ่งมีชีวิตกับธรรมชาติให้มีความสมดุลกัน” ธีรพล เล่าถึงการสร้างสรรค์ผลงานศิลปะที่ส่งเข้าประกวด 

ขณะที่การจัดองค์ประกอบผลงานชิ้นนี้คือการนำรูปแบบของสิ่งแวดล้อม สัตว์ ที่อยู่อาศัยของผู้คนให้มีสเปซที่กว้างเพื่อให้เห็นถึงการอยู่อาศัย การเรียนรู้ การอนุรักษ์ การรักษาไว้ซึ่งระบบนิเวศ 

“ผมอยากให้ผลงานศิลปะได้เป็นเครื่องมือสื่อสารให้กับผู้คนทั่วไปได้เล็งเห็นและตระหนักถึงการมีอยู่ของสิ่งมีชีวิต คุณค่าของธรรมชาติ การอาศัยซึ่งกันและกัน และเกื้อกูลกันอยู่เสมอ” ธีรพล กล่าว

‘รางวัลชนะเลิศ’ เงินรางวัล 500,000 บาท 

ผลรางวัล ศิลปกรรมช้างเผือก ครั้งที่ 13 ประกวดธีม ‘ความหลากหลายทางชีวภาพ’ “ความหลากหลาย ภายใต้สภาวะที่ถูกครอบงำ” สื่อประสม ตะกั่ว เหล็ก เปเปอร์มาเช่ เรซิ่น,185 x 200 x 200 เซนติเมตร

การประกวด ‘ศิลปกรรมช้างเผือก’ รางวัลชนะเลิศ เงินรางวัลมูลค่า 500,000 บาท ได้แก่ผลงานชื่อ ‘ความหลากหลาย ภายใต้สภาวะที่ถูกครอบงำ’ สร้างสรรค์โดย ไชยันต์ นิลบล 

“ตัวเราเองจะมองเห็นภาพในมุมของความสวยงามของสิ่งมีชีวิตที่อยู่ร่วมกัน” ไชยันต์ นิลบล กล่าวถึงการตีความคำว่า ‘ความหลากหลายทางชีวภาพ’ ในความเห็นของเขา 

จากนั้นจึงกลับมาทบทวนและตั้งคำถามในมุมมืดถึงการกระทำที่มนุษย์รุกล้ำพื้นที่ของสัตว์ป่า ควบคุมพื้นที่ของสัตว์ 

“เราเห็นปัญหาด้านนี้ทำให้สูญเสียสมดุลทางธรรมชาติ ในตัวผลงานจึงนำเสนอผ่านโครงสร้างของตัวอ่างอาบน้ำที่เกิดจากสิ่งที่มนุษย์สร้างขึ้น จะมีสัตว์ที่อยู่ในอ่างอาบน้ำหลายๆ ชนิด ต้นไม้คือต้นบอนไซซึ่งถูกควบคุมจากมนุษย์ ทั้งหมดนี้แสดงให้เห็นการจำกัดขอบเขตของสัตว์ 

งานศิลปะเหมือนภาษาๆ หนึ่ง ที่ศิลปินสื่อสารออกไป อยากจะถ่ายทอดให้คนรู้สึกถึงปัญหาที่มันเกิดขึ้นหรือให้คนมองเห็นและตระหนักจะได้ช่วยลดปัญหาที่เกิดขึ้นให้น้อยลง” ไชยันต์ กล่าว

 

‘รางวัลคุณหญิงวรรณา’ เงินรางวัล 400,000 บาท

ผลรางวัล ศิลปกรรมช้างเผือก ครั้งที่ 13 ประกวดธีม ‘ความหลากหลายทางชีวภาพ’ Bond of Friendship, เทคนิค Embroidery (เย็บปักถักร้อยเส้นด้ายและวัสดุบนผ้าใบ) 124x175 เซนติเมตร

รางวัลคุณหญิงวรรณา ในการประกวดศิลปกรรมช้างเผือกครั้งที่ 13 ได้แก่ผลงานชื่อ Bond of Friendship (ความผูกพันแห่งมิตรภาพ) สร้างสรรค์โดย เญอรินดา แก้วสุวรรณ รับเงินรางวัล 400,000 บาท

เญอรินดา กล่าวว่า ด้วยความที่ตนเองชอบธรรมชาติมาตั้งแต่เด็ก ชอบเก็บเกี่ยวจินตนาการกับธรรมชาติ ดังนั้นธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมจึงเป็นส่วนสำคัญในการสร้างแรงบันดาลใจในการสร้างสรรค์ผลงาน 

“ความหลากหลายทางชีวภาพ เป็นสิ่งมีชีวิตทุกสิ่งทุกอย่างบนโลก สรรพสิ่งล้วนพึ่งพิงอิงอาศัยกันและกัน เกิดเป็นสายใย สายสัมพันธ์ ประสานเชื่อมโยง อย่างถ้อยทีถ้อยอาศัย 
ด้วยสายสัมพันธ์ที่สมดุลและกลมกลืน เกิดเป็นแรงบันดาลใจในการ สร้างสรรค์ผลงานชิ้นนี้

โดยถ่ายทอดความผูกพันของเราผ่านตัวงานเส้นด้ายเส้นเล็กผสมกันหลายๆ เส้น รวมกันเป็นหลากสีจนเป็นพื้นที่ใหญ่ ซึ่งเราคิดว่าจุดเล็กๆที่เราอยากสื่อ มันสามารถเป็นแรงกระเพื่อมให้คนเห็นได้คำนึงถึงคุณค่าของสิ่งแวดล้อมมากขึ้นได้”

 

‘รางวัล CEO AWARD’ เงินรางวัล 250,000 บาท

ผลรางวัล ศิลปกรรมช้างเผือก ครั้งที่ 13 ประกวดธีม ‘ความหลากหลายทางชีวภาพ’ “เสียงจากป่ า 2024’’ ประกอบไม้และวิดีโอเสียง, 78x105x183 เซนติเมตร

อีกหนึ่งรางวัลในการประกวดศิลปกรรมช้างเผือก รางวัล ‘CEO AWARD’ ได้รับการตัดสินให้กับผลงานชื่อ เสียงจากป่า 2024 สร้างสรรค์โดย สันติ สีดาราช รับเงินรางวัล 250,000 บาท 

“ผมว่าศิลปะช่วยจรรโลงจิตใจและจิตวิญญาณให้เราตระหนักรู้และคิดได้ ผลงาน ‘เสียงจากป่า’ เป็นเทคนิคการต่อประกอบไม้และมีการผสมเสียงเข้าไป” สันติ กล่าวถึงผลงานที่ได้รับรางวัลนี้ 

“แรงบันดาลใจมาจากผมเห็นสภาพแวดล้อมที่อยู่รอบตัวเรา มันเกิดการเปลี่ยนแปลง ผมยึดถือสภาพอากาศเป็นหลัก เช่น ฤดูร้อนบางทีฝนตก หรือฤดูหนาวมีแค่ 2-3วัน ผมว่าเกิดจากผลกระทบของมนุษย์ที่รุกล้ำธรรมชาติ 

ความหลากหลายทางชีวภาพ เรื่องของสิ่งแวดล้อม สิ่งมีชีวิต สามารถเอื้อกันได้ อยู่ด้วยกันได้ รูปทรงที่ไม่สมประกอบเกิดจากการทำลายที่เกินขอบเขต ทำให้เสียงตรงนั้นสะท้อนออกมา 

ท้ายนี้ผมคิดว่าโครงการศิลปะไทยจะดีและพัฒนาไปเรื่อยๆ ถ้ามีงานประกวดเช่นโครงการนี้ และเอกชนรัฐบาลช่วยสนับสนุนจะช่วยพัฒนาวงการศิลปะให้เติบโตไปไกลยิ่งขึ้น”

 

ผลรางวัล ศิลปกรรมช้างเผือก ครั้งที่ 13 ประกวดธีม ‘ความหลากหลายทางชีวภาพ’ ผลงานลายรดน้ำ สีอะครีลิค ปิดทองคำเปลวบนไม้ ของ จักรชัย เพ็ชรปานกัน

การประกวดศิลปกรรมช้างเผือกยังมี รางวัลรองชนะเลิศ จำนวน 5 รางวัล รางวัลละ 200,000 บาท ได้แก่ผลงานของ จักรชัย เพ็ชรปานกัน, บุญมี แสงขำ, พรสวรรค์ นนทะภา, ลดากร พวงบุบผา, สุวิวัฒณ์ หวานอารมย์

รางวัลชมเชย จำนวน 12 รางวัล รางวัลละ 100,000 บาท ได้แก่ เจนจิรา คชวัตร, เทพพงษ์ หงษ์ศรีเมือง, ธาวินวิชญ์ เชาวน์ธนกิจ, ธีรพล สีสังข์, นารา วิบูลย์สันติพงศ์, วิภาพร นิลุบล, วีระพงศ์ แสนสมพร, สมดิจ ถวิลมาตย์, อภิวัฒน์ บรรลือ

ผลรางวัล ศิลปกรรมช้างเผือก ครั้งที่ 13 ประกวดธีม ‘ความหลากหลายทางชีวภาพ’ คณะผู้จัดงานศิลปกรรมช้างเผือก ครั้งที่ 13 และผู้ได้รับรางวัล

นิทรรศการศิลปกรรมช้างเผือก ครั้งที่ 13 จัดแสดงผลงาน ‘ความหลากหลายทางชีวภาพ’ เปิดให้ประชาชนเข้าชม ณ  ห้องนิทรรศการ ชั้น 9 หอศิลปวัฒนธรรมแห่งกรุงเทพมหานคร ตั้งแต่วันนี้ – 11 กันยายน 2567 (หยุดทุกวันจันทร์) เวลา 10.00-19.00 น. โดยไม่เสียค่าใช้จ่าย

ผลงานบางส่วนนำไปจัดแสดงให้ชมอีกครั้งในงาน Sustainability EXPO 2024 (SX2024) โซน Better World ระหว่างวันที่  27 กันยายน - 6 ตุลาคม 2567 ณ ศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์

ผลรางวัล ศิลปกรรมช้างเผือก ครั้งที่ 13 ประกวดธีม ‘ความหลากหลายทางชีวภาพ’ ผลงานภาพพิมพ์เมซโซทินท์บนกระดาษของ บุญมี แสงขำ

ผลรางวัล ศิลปกรรมช้างเผือก ครั้งที่ 13 ประกวดธีม ‘ความหลากหลายทางชีวภาพ’ ผลงานเซรามิกของ พรสวรรค์ นนทะภา

ผลรางวัล ศิลปกรรมช้างเผือก ครั้งที่ 13 ประกวดธีม ‘ความหลากหลายทางชีวภาพ’ ผลงาน Etching ของ ลดากร พวงบุบผา

ผลรางวัล ศิลปกรรมช้างเผือก ครั้งที่ 13 ประกวดธีม ‘ความหลากหลายทางชีวภาพ’ ผลงานสีอะครีลิคบนเฟรมผ้าใบของ สุวิวัฒณ์ หวานอารมย์