Design Hero 2024 ประกวด content creator รณรงค์หยุด 'บุหรี่ไฟฟ้า' ระดับมัธยม

Design Hero 2024 ประกวด content creator รณรงค์หยุด 'บุหรี่ไฟฟ้า' ระดับมัธยม

สสส. สานต่อโครงการ Design Hero เชิญ 4 นักออกแบบรุ่นพี่ Content Creator เสวนาจากความคิดสู่ความสำเร็จ พร้อมประกาศเดินหน้าโครงการ Design Hero 2024 เปิดรับสมัครผลงานเข้าประกวดรณรงค์ต้าน ‘บุหรี่ไฟฟ้า’ ในกลุ่มเด็กมัธยม

โครงการ Design Hero โดยแผนงานสื่อศิลปวัฒนธรรมสร้างเสริมสุขภาพ สำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.) ร่วมกับ art4d และคณะศิลปกรรมศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย

จัดงานแถลงข่าวโครงการ  Design Hero 2024: OK ( E ) CIGARETTES? Wake Up and Understand the Hazards of Vaping and E-Cigarette ณ ห้องเจ้าฟ้าสิริวัณณวรี อาคารศิลปกรรมศาสตร์ 1 คณะศิลปกรรมศาสตร์ จุฬาฯ เมื่อวันที่ 3 กันยายน 2567 เปิดรับสมัครผู้สนใจเข้าร่วม โครงการ Design Hero 2024 

Design Hero 2024 ประกวด content creator รณรงค์หยุด \'บุหรี่ไฟฟ้า\' ระดับมัธยม เสวนา “จากความคิดสู่ความสำเร็จ : การสร้างงานที่แตกต่างด้วยความคิดสร้างสรรค์” 

ในงานแถลงข่าว ได้จัดให้มีการ เสวนาหัวข้อ “จากความคิดสู่ความสำเร็จ : การสร้างงานที่แตกต่างด้วยความคิดสร้างสรรค์” โดยนักสร้างสรรค์, Content Creator และนักออกแบบซึ่งมีประสบการณ์ ได้แก่

  • วิชชุลดา ปัณฑรานุวงศ์ จากแบรนด์ WISHULADA
  • ประพัฒน์ สมบูรณ์สิทธิ์ จากแบรนด์ Q DESIGN AND PLAY
  • ชญานิน อ่อนมา จากแบรนด์ TOYLAXY  
  • สมชาติ ศรีมารัตน์ จากช่อง บิ๊กกี้ แครี่ 

พร้อมเปิด BiG IDEA การสร้างสรรค์งานแบบ Exclusive เพื่อให้เยาวชนนำไปเป็นแนวทางเสนอไอเดียและรับทุนต่อยอดผลิตผลงานเพื่อนำไปสู่การทำงานในระดับมืออาชีพต่อไป

Design Hero 2024 ประกวด content creator รณรงค์หยุด \'บุหรี่ไฟฟ้า\' ระดับมัธยม ประพัฒน์ สมบูรณ์สิทธิ์

ประพัฒน์ สมบูรณ์สิทธิ์ จากแบรนด์ Q DESIGN AND PLAY กล่าวว่า ปัจจุบันประเทศไทยหรือทั่วโลกมีเทรนด์ใหม่ ๆ เกิดขึ้นมากมาย หากต้องทำแบรนด์เสื้อผ้าเพื่อขายและสร้างภาพลักษณ์ หรือเพื่อเล่าเรื่อง เล่าความเป็นตัวเองและความเป็นแบรนด์ จำเป็นต้องหาตัวตนของตัวเองให้เจอก่อน

การหาตัวตนนั้นเป็นพื้นฐานของการสร้างสรรค์งานให้เกิดขึ้นได้ เพราะเป็นการเล่าเรื่องที่ง่ายและมีพลังมากที่สุด

Design Hero 2024 ประกวด content creator รณรงค์หยุด \'บุหรี่ไฟฟ้า\' ระดับมัธยม วิชชุลดา ปัณฑรานุวงศ์

วิชชุลดา ปัณฑรานุวงศ์ นิสิตเก่าคณะศิลปกรรมศาสตร์ จุฬาฯ จากแบรนด์ WISHULADA กล่าวว่า เยาวชน นิสิตนักศึกษาเป็นคนรุ่นใหม่ซึ่งจะสร้างการเปลี่ยนแปลง สามารถบูรณาการการทำงานร่วมกับคนรุ่นอื่นๆ 

ปัจจุบัน โซเชียลมีเดีย เข้าถึงได้ง่ายและกว้างมาก ศิลปะก็เช่นกัน ที่ถูกเชื่อมโยงไปกับทุกๆ สิ่งที่อยู่รอบตัวเรา ซึ่งน้อง ๆ ไม่จำเป็นต้องเป็นดีไซเนอร์หรือเคยได้รับรางวัลมาก่อน 

สิ่งสำคัญที่น้องๆ ควรจะต้องมีคือ ความพร้อมที่จะเรียนรู้ รับทุกอย่างเข้ามาแล้วนำไปประยุกต์ใช้ เพราะเบื้องหลังของการสร้างสรรค์นั่นคือการบริหารจัดการ และมิติอื่น ๆ อีกมากมาย ซึ่งต้องสร้างสมดุลเรื่องเหล่านี้ให้ได้ 

ขอเชิญชวนน้องๆ ส่งผลงานเข้าร่วมโครงการครั้งนี้ ขอให้มั่นใจในศักยภาพของตนเอง การกล้าลอง กล้าทำจะทำให้เกิดประสบการณ์ ขอให้หันมามองจุดเด่นของตัวเอง เพราะทุกคนมีความสำเร็จในแบบฉบับของตัวเอง เวทีนี้ถือเป็นอีกเวทีหนึ่งที่จะวัดความสำเร็จนั้น

Design Hero 2024 ประกวด content creator รณรงค์หยุด \'บุหรี่ไฟฟ้า\' ระดับมัธยม ชญานิน อ่อนมา

ชญานิน อ่อนมา จากแบรนด์ TOYLAXY กล่าวเสริมว่า ในยุคที่ อาร์ตทอย กำลังได้รับความนิยมอย่างแพร่หลายและมีกลยุทธ์มากมายมัดใจผู้ซื้อให้แต่ละคนให้อยากหามาครอบครอง อาร์ตทอยสามารถสื่อสารอะไรบางอย่างลงไปได้ด้วย 

แม้การผลิตอาร์ตทอยจะต้องใช้ต้นทุนที่สูง แต่หากดีไซน์ออกมาได้อย่างน่าสนใจก็สามารถมัดใจผู้ที่หลงใหลได้ 

ดังนั้นสิ่งผู้ที่สนใจออกแบบดีไซน์อาร์ตทอยต้องมีคือ ความคิดที่ดี ไอเดียที่สร้างสรรค์ สามารถสื่อสารออกมาเป็นภาพได้ง่าย และหากใครมีความสามารถในเรื่องของการปั้นและทำออกมาเป็นชิ้น จับต้องได้ ก็จะทำให้น่าสนใจมากยิ่งขึ้น

Design Hero 2024 ประกวด content creator รณรงค์หยุด \'บุหรี่ไฟฟ้า\' ระดับมัธยม สมชาติ ศรีมารัตน์ จากช่อง บิ๊กกี้ แครี่

สมชาติ ศรีมารัตน์ จากช่อง บิ๊กกี้ แครี่ กล่าวว่า คนที่ต้องการจะเป็น Content Creator จำเป็นต้องสร้าง Content ที่ทำให้คนเชื่อถือได้และที่สำคัญต้องมีความใหม่ในความคิดและกล้าพูดในสิ่งที่เป็นเรื่องจริงทางสังคมโดยต้องไม่ทำร้ายใคร ซึ่งเป็นข้อดีของการทำ Content ผ่านสื่อออนไลน์ 

เพราะปัจจุบันคนเสพสื่อออนไลน์กว่า 80% เนื่องจากเป็นสื่อที่จับต้องได้ง่าย เห็นได้ทั้งรูป เสียง ภาพเคลื่อนไหว ทำให้เห็นถึงความจริงใจในการสื่อสาร รวมถึงสามารถสื่อสารออกไปอย่างตรงไปตรงมาได้อีกด้วย

 

โครงการ Design Hero 2024 ต้านบุหรี่ไฟฟ้า

Design Hero 2024 ประกวด content creator รณรงค์หยุด \'บุหรี่ไฟฟ้า\' ระดับมัธยม

ดร.ดนัย หวังบุญชัย ผู้จัดการแผนงานสื่อศิลปวัฒนธรรมสร้างเสริมสุขภาพ สำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.) และ กมลทิพย์ กิมอารีย์ กรรมการผู้จัดการบริษัท art4d กล่าวว่า โครงการ Design Hero : OK (E) CIGARETTES ? Wake Up and Understand the Hazards of Vaping and E – Cigarettes หรือ โครงการ Design Hero 2024 เป็นโครงการที่เปิดโอกาสให้เด็กและเยาวชนออกแบบแนวคิดเพื่อต่อยอดไปผลิตเป็นสื่อรณรงค์ในการสร้างความเข้าใจและการให้ความรู้เรื่องโทษของ บุหรี่ไฟฟ้า ในสังคม 

โครงการนี้ยังมุ่งเน้นผลักดันและสร้างโอกาสให้ผลงานที่ได้รับการสร้างสรรค์ถูกนำไปสู่ “การผลิต” หรือ “จัดจำหน่าย” เพื่อเป็นการเปิดโอกาสให้ผลงานนำไปสู่การเผยแพร่ การต่อยอดและขยายผลในเชิงธุรกิจเพื่อรณรงค์เรื่องปัญหาสิ่งแวดล้อมและสุขภาพให้กับสังคมในวงกว้าง

ทั้งนี้ผลงานที่ผ่านเข้ารอบจะได้รับทุนสนับสนุนเพื่อร่วมผลิตผลงานกับแบรนด์สินค้าจริงต่อไป

Design Hero 2024 ประกวด content creator รณรงค์หยุด \'บุหรี่ไฟฟ้า\' ระดับมัธยม

โครงการ Design Hero 2024 เปิดรับผลงานจากเยาวชนสัญชาติไทยทุกสาขาวิชาชีพ อายุ 15-25 ปี โดยสามารถสมัครได้ทั้งประเภทเดี่ยวและทีม 1 – 3 คน ภายใต้แนวคิด การสื่อสารที่ช่วยสร้างความเข้าใจหรือการให้ความรู้เรื่องโทษของบุหรี่ไฟฟ้า ความรู้ด้านสุขภาวะและรณรงค์เรื่องบุหรี่ไฟฟ้ากับกลุ่มเด็กมัธยม โดยสามารถเลือกประเภทของของผลงานได้เพียง 1 ประเภท จาก 4 ประเภท ได้แก่ ประเภท Graphic Design ผลงานศิลปะหรือของตกแต่ง Art Toy และคลิปวิดิโอ

ผู้สนใจเข้าร่วมโครงการสามารถสมัครได้ตั้งแต่ บัดนี้ – 27 กันยายน 2567 ส่งผลงานเข้าประกวดได้ที่ ใบสมัครโครงการ Design Hero 2024: OK ( E ) CIGARETTES ?  

Design Hero 2024 ประกวด content creator รณรงค์หยุด \'บุหรี่ไฟฟ้า\' ระดับมัธยม

ศ.ดร.ขำคม พรประสิทธิ์ คณบดีคณะศิลปกรรมศาสตร์ จุฬาฯ กล่าวว่า คณะศิลปกรรมศาสตร์ จุฬาฯ มีความยินดีที่ได้เป็นส่วนหนึ่งในการสนับสนุนและมีส่วนร่วมในโครงการ Design Hero 2024 โครงการนี้เป็นประโยชน์และช่วยผลักดันให้นิสิตนักศึกษาเข้าสู่โลกการทำงานในระดับวิชาชีพได้ 

ขอเชิญชวนนิสิตจุฬาฯ และนักศึกษาจากทุกสถาบันและผู้ที่สนใจทั่วไปเข้าร่วมโครงการนี้ เพราะนอกจากจะเป็นประโยชน์กับผู้เข้าร่วมโครงการแล้ว สื่อสร้างสรรค์ที่ได้ยังเป็นประโยชน์ในการสื่อสารเพื่อรณรงค์ให้คนในสังคมเห็นถึงโทษที่จะเกิดขึ้นจากบุหรี่ไฟฟ้าได้ในวงกว้างมากขึ้นอีกด้วย