ความหมาย 6 ปาง พระโพธิสัตว์กวนอิม มหัศจรรย์ภาพวาดลายเส้นโดย อ.หวัง ฉางลี่

ความหมาย 6 ปาง พระโพธิสัตว์กวนอิม มหัศจรรย์ภาพวาดลายเส้นโดย อ.หวัง ฉางลี่

เปิดความหมายพลังศรัทธา 6 ปาง พระโพธิสัตว์กวนอิม สุดยอดภาพวาดลายเส้นจากการนั่งสมาธิโดย อ.หวัง ฉางลี่ ศิลปินระดับหอเกียรติยศของประเทศจีน มูลค่านับพันล้านบาท จัดแสดงเป็นครั้งแรกในไทย เชิญกราบขอพร-ร่วมเชิดชูคุณธรรมอันสูงส่งของพระโพธิสัตว์กวนอิม ณ หอมนสิการ จ.สระบุรี

ครั้งแรกในประเทศไทยกับโอกาสที่จะได้ชมผลงานจิตรกรรมสุดวิจิตรและหาชมยากยิ่งแห่งทศวรรษกับ นิทรรศการภาพวาด พระโพธิสัตว์กวนอิม ผลงานการวาดภาพจากปลายพู่กันจีนของอาจารย์ หวัง ฉางลี่ (Master Wang Changli) 

อาจารย์หวัง ฉางลี่ เป็นจิตรกรชาวจีนระดับหอเกียรติยศแห่งสาธารณรัฐประชาชนจีน นับถือศาสนาพุทธ เกิดปี 1974 (พ.ศ.2517) ที่กรุงปักกิ่ง

ตั้งแต่อายุ 6 ขวบก็ได้เป็นศิษย์ของปรมาจารย์ภาพวาดจีน ‘หวัง ซูฮุย’ และได้รับการถ่ายทอดความรู้จากปรมาจารย์อีกหลายท่าน อาทิ หลี่ คู๋เฉิน, หลิว จี้โย่ว และ หลิว หลิงชาง

ความหมาย 6 ปาง พระโพธิสัตว์กวนอิม มหัศจรรย์ภาพวาดลายเส้นโดย อ.หวัง ฉางลี่ อาจารย์หวัง ฉางลี่ กับภาพวาดพระโพธิสัตว์กวนอิม ลายเส้นพู่กันจีนโบราณ

ต่อมาได้ศึกษาศิลปะอย่างลึกซึ้งภายใต้การชี้แนะของปรมาจารย์ศิลปะชื่อดังระดับโลก Willem de Kooning (วิลเลิม เดอ โกนิง) 1 ใน 10 ศิลปินที่มีมูลค่าผลงานสูงสุดในโลก 

อาจารย์ฉางลี่ผสมผสานศิลปะของตะวันออกและตะวันตกอย่างลงตัว สะท้อนถึงความงดงามสูงสุดในด้านจิตวิญญาณ อารมณ์ ความรู้สึก และความมีชีวิตชีวา จนได้รับการขนานนามว่าเป็น “บุคคลแรกที่สร้างงานศิลปะให้ศักดิ์สิทธิ์ได้ทั้งแบบโบราณและสมัยใหม่”

ประสบความสำเร็จในการจัดนิทรรศการภาพวาดส่วนตัวที่โรม ฟลอเรนซ์ ซิดนีย์ ลอนดอน และปารีส 

ความหมาย 6 ปาง พระโพธิสัตว์กวนอิม มหัศจรรย์ภาพวาดลายเส้นโดย อ.หวัง ฉางลี่

ผลงานภาพเขียนลายเส้นแบบจีนโบราณสร้างความฮือฮาจนกระทั่งพิพิธภัณฑ์ต่าง ๆ แย่งกันสะสม ผลงานหลายชิ้นได้รับการคัดเลือกให้มอบเป็นของขวัญแห่งชาติ และเก็บรักษาโดยผู้นำของแต่ละประเทศ

ผลงานภาพเขียนพระพุทธรูปขนาดใหญ่ยังได้รับการนำไปประดิษฐานถาวรในวัดชั้นนำหลายแห่ง เช่น วัดจิ้งอันในเซี่ยงไฮ้ วัดผู่จี้และวัดฝ่าหยูในภูเขาผู่โถว วัดหลิงกวงและวัดเต๋อโซ่วในแปดสถานที่สำคัญของปักกิ่ง วัดตงฮว่าในกวางตุ้ง วัดฮุ่ยจวีในภูเขาจิ่วหัว วัดผู่ฮว๋าในภูเขาอู่ไถ วัดจื้อเจ่อในจินหัว และวัดไป่หลินในเหอเป่ย

ความหมาย 6 ปาง พระโพธิสัตว์กวนอิม มหัศจรรย์ภาพวาดลายเส้นโดย อ.หวัง ฉางลี่ อาจารย์หวัง ฉางลี่ อธิบายการวาดภาพพระโพธิสัตว์กวนอิม ลายเส้นบนอาภรณ์ที่ลากต่อเนื่องโดยไม่ยกพู่กัน

ปี 2014 (พ.ศ.2557) อาจารย์ฉางลี่ออกแบบมังกรและหงส์น่ารักคู่หนึ่งชื่อ “จ้วงจ้วงและเหม่ยเหม่ย” และได้รับเลือกเป็นสัญลักษณ์มงคลของ พระราชวังต้องห้าม นับตั้งแต่นั้น

อาจารย์หวัง ฉางลี่ ตั้งปณิธานวาดภาพ พระโพธิสัตว์กวนอิม ขนาดใหญ่ทั้งหมด 33 ภาพ จาก 33 ปาง ที่ได้รับการบัญญัติไว้ใน ‘พระสูตรมหายาน’ คัมภีร์พุทธศาสนาจากอินเดียที่เผยแพร่ในประเทศจีน

ในการวาดภาพพระโพธิสัตว์กวนอิมแต่ละปาง อาจารย์หวังวาดโดยไม่มีต้นแบบว่านำมาจากสถานที่ใดหรือภาพวาดของใคร แต่วาดขึ้นจากนิมิตที่มองเห็นจากการนั่งสมาธิด้วยตนเอง ซึ่งการนั่งสมาธินี้อาจารย์หวังเริ่มปฏิบัติมาตั้งแต่วัยหนุ่ม 

“ก่อนวาดภาพพระโพธิสัตว์กวนอิม ผมจะจุดธูปไหว้ก่อนนั่งทำสมาธิ จะมองเห็นตอนนั่งสมาธิ เป็นภาพลอยอยู่เบื้องหน้า เห็นได้ชัดเจน จึงถ่ายทอดมาเป็นภาพวาด” อาจารย์หวังตอบคำถามผ่านล่ามว่าภาพใบหน้าพระโพธิสัตว์กวนอิมในภาพวาดมีต้นแบบจากที่ใดหรือไม่อย่างไร

ความหมาย 6 ปาง พระโพธิสัตว์กวนอิม มหัศจรรย์ภาพวาดลายเส้นโดย อ.หวัง ฉางลี่ พระโพธิสัตว์กวนอิมทุกภาพวาดขึ้นตามภาพที่เห็นจากการนั่งสมาธิ

จากนั้นจึงลงมือวาดภาพพระโพธิสัตว์กวนอิมตามภาพที่มองเห็นจากการนั่งสมาธิ ไม่มีการวาดตกแต่งเพิ่มเติมจากภาพที่มองเห็น ไม่มีการนำจินตนาการอื่นใดมาใส่ในภาพวาด

“ถ้าเราวาดไม่ใช่จากความเป็นจริงที่เรามองเห็นจากการนั่งสมาธิ ภาพนั้นก็จะไม่ใช่พระโพธิสัตว์กวนอิม” อาจารย์หวังกล่าว

มีอาจารย์ท่านหนึ่งที่มีชื่อเสียงโด่งดังในจีนกล่าวว่า ที่ ‘อาจารย์หวัง’ วาดภาพทั้งหมดเหล่านี้ จริงๆ ไม่ใช่อาจารย์หวังเป็นคนวาดออกมาเอง แต่เป็น ‘พระโพธิสัตว์กวนอิม’ วาดออกมาผ่านมืออาจารย์หวัง ฉางลี่

ถ้าสังเกต จะเห็นว่าอาจารย์หวัง ฉางลี่ ใช้คำว่า ‘พระโพธิสัตว์กวนอิม’ ทุกครั้ง, ไม่ใช้คำว่า ‘เจ้าแม่กวนอิม’ 

เนื่องจาก ‘อาจารย์หวัง’ ศึกษาและนับถือพุทธศาสนาที่เผยแพร่ในประเทศจีน ซึ่งกล่าวถึงพระโพธิสัตว์กวนอิมทรงเป็นสาวกของพระพุทธเจ้า ด้วยเหตุนี้ภาพวาดพระโพธิสัตว์กวนอิมจึงมีภาพพระพุทธเจ้าประทับนั่งบนมุ่นมวยผมเสมอ

ขณะที่ ‘เจ้าแม่กวนอิม’ เป็นคำที่ชาวจีนนำความเชื่อในองค์พระโพธิสัตว์กวนอิมในพุทธศาสนามาประยุกต์เข้ากับ ‘ลัทธิเต๋า’ ลัทธิซึ่งให้ความสำคัญกับการนับถือเทพเจ้า พิธีกรรมและตำนานพื้นบ้าน 

ความหมาย 6 ปาง พระโพธิสัตว์กวนอิม มหัศจรรย์ภาพวาดลายเส้นโดย อ.หวัง ฉางลี่

อ.วิโรจน์ ตั้งวาณิชย์

อ.วิโรจน์ ตั้งวาณิชย์ ผู้เชี่ยวชาญศิลปวัฒนธรรมและประเพณีจีน เคยให้สัมภาษณ์ว่า ‘ลัทธิเต๋า’เปรียบเสมือน ‘ลัทธิโอท็อป’ ของประเทศจีน ชาวจีนคิดเองและตั้งลัทธินี้ขึ้นมาเอง เช่นเดียวกับ ‘ลัทธิขงจื๊อ’ ต่างกันตรงที่ลัทธิขงจื๊อให้ความสำคัญกับคำสอนด้านจริยธรรมและปรัชญาต่างๆ

พระโพธิสัตว์กวนอิม ทรงเป็นสัญลักษณ์แห่งความเมตตา ตั้งพระทัยโปรดสัตว์ทั่วไตรภูมิให้พ้นห้วงทุกข์ กลับใจคนชั่วให้กลายเป็นคนดี ปัดเป่าทุกข์ภัย อ.วิโรจน์กล่าวว่า การขอพรจากพระโพธิสัตว์กวนอิมมีเพียงประการเดียวคือ “ขอให้ท่านเมตตา”

เนื่องจาก พระโพธิสัตว์กวนอิม มี 33 ปาง แต่ละปางมีความหมายแตกต่างกันไปในการโปรดสัตว์ เมื่อกราบขอพรจึงควรขอพรให้ท่านเมตตาให้เกิดมงคลตามความเชื่อของปางนั้นๆ

ขณะนี้อาจารย์หวัง ฉางลี่ วาดภาพ พระโพธิสัตว์กวนอิม เสร็จสมบูรณ์แล้ว 11 ปาง (11 ภาพ) จากทั้งหมด 33 ปาง และได้นำมาจัดแสดงในประเทศไทยครั้งนี้ จำนวน 6 ปาง (6 ภาพ) นับเป็นโอกาสสำคัญครั้งแรกของชาวไทยที่จะได้ชมผลงานศิลปะระดับจิตวิญญาณอันโด่งดั่งอย่างใกล้ชิด และกราบขอพร ดังนี้

 

พระโพธิสัตว์กวนอิมจ้งเป่า

ความหมาย 6 ปาง พระโพธิสัตว์กวนอิม มหัศจรรย์ภาพวาดลายเส้นโดย อ.หวัง ฉางลี่

พระโพธิสัตว์กวนอิมจ้งเป่า หรือ ‘ปางจ้งเป่า’ เป็นปางแสดงถึงการสรรเสริญพระโพธิสัตว์กวนอิมที่มีพลังอันไร้ขอบเขต และเปี่ยมด้วยคุณงามความดีที่นำมาซึ่งประโยชน์และความมั่งคั่งแก่โลก

ทรงสวมเครื่องแต่งกายด้วยชุดพลิ้วไหวงามสง่า สวมใส่เครื่องประดับล้ำค่า อาภรณ์ประดับด้วยอัญมณี  บนศีรษะสวมมงกุฎรูปสัญลักษณ์ของพระพุทธเจ้า

พุทธศาสนาในประเทศจีน คำว่า ‘เป่า’ ใช้บรรยายถึง พระพุทธเจ้า พระโพธิสัตว์ และพระธรรมอันสูงส่ง ส่วนคำว่า ‘จ้งเป่า’ หมายถึงสมบัติมหาศาล

พระโพธิสัตว์กวนอิมจ้งเป่าทรงมีคุณลักษณะ 10 ประการ คือ ตระกูลสูงศักดิ์ ตำแหน่งสูงส่ง ร่ำรวยมั่งคั่ง แข็งแกร่งกล้าหาญ อายุยืนยาว ปัญญาเลิศล้ำ ประพฤติบริสุทธิ์ เพียบพร้อมจรรยา ได้รับความเคารพจากเบื้องบนและความนอบน้อมจากเบื้องล่าง

ความหมาย 6 ปาง พระโพธิสัตว์กวนอิม มหัศจรรย์ภาพวาดลายเส้นโดย อ.หวัง ฉางลี่

รายละเอียดภาพวาดพระโพธิสัตว์กวนอิมจ้งเป่า

อ.หวัง ฉางลี่ มอบภาพวาดพระโพธิสัตว์กวนอิมจ้งเป่าภาพนี้ให้ท่านอาจารย์อัจฉราวดี วงศ์สกล ประธานมูลนิธิโนอิ้ง บุดด้า เพื่อการปกป้องพระพุทธศาสนา และผู้ดำริสร้างหอมนสิการ ด้วยความศรัทธาในปณิธานการเผยแผ่คำสอนขององค์พระสัมมาสัมพุทธเจ้าของประธานมูลนิธิฯ

ภาพพระโพธิสัตว์กวนอิมจ้งเป่าของ อ.หวัง ภาพนี้ วาดด้วยสีที่มาจากอัญมณีสีนั้นๆ ขนาดภาพ 2.76 x 1.55 เมตร มูลค่า 5 ล้านเหรียญสหรัฐ

ความเชื่อ : กราบขอพรให้เมตตาประทานความมั่งคั่งและความเจริญรุ่งเรืองแก่กิจการงานในครอบครัว 

 

พระโพธิสัตว์กวนอิมเหลียนอั้ว

ความหมาย 6 ปาง พระโพธิสัตว์กวนอิม มหัศจรรย์ภาพวาดลายเส้นโดย อ.หวัง ฉางลี่

พระโพธิสัตว์กวนอิม ‘ปางเหลียนอั้ว’ ทรงประทับนอนอยู่บนใบบัว ล้อมรอบด้วยดอกบัวศักดิ์สิทธิ์ พระพักตร์สง่างามสูงส่ง ท่าทีสบาย เปี่ยมด้วยความสุข ร่างกายผ่อนคลายและสงบ ท่ามกลางบรรยากาศงดงามและลึกลับ นำผู้ชมภาพวาดเข้าสู่สภาวะการทำสมาธิที่งดงาม

ทรงปรากฏกายในร่าง "กษัตริย์น้อย" มีความหมายช่วยให้ทุกอย่างสำเร็จลุล่วงอย่างไม่มีอุปสรรค เพราะทรงมีโพธิญาณแห่งการนำโชค สามารถแก้ไขปัญหาต่างๆ ทั้งทางกายและใจ ด้วยมหาเมตตาของพระโพธิสัตว์กวนอิม

อาจารย์หวังใช้เวลาวาดภาพพระโพธิสัตว์กวนอิมอิมเหลียนอั้ว นาน 6 เดือน

ความเชื่อ : กราบขอพรเมตตาให้เกิดความสำเร็จไร้อุปสรรค ครอบครัวมีความสุข-สามัคคี ชีวิตราบรื่น นอนหลับฝันดี สงบสุขยาวนาน

 

พระโพธิสัตว์กวนอิมหยางหลิ่ว

ความหมาย 6 ปาง พระโพธิสัตว์กวนอิม มหัศจรรย์ภาพวาดลายเส้นโดย อ.หวัง ฉางลี่

พระโพธิสัตว์กวนอิม ‘ปางหยางหลิ่ว’ ทรงเปี่ยมด้วยมหาเมตตา ทรงอุทิศตนขจัดความทุกข์ความโศกเศร้าเสียใจให้แก่โลกนี้ ปรากฏกายให้เห็นอย่างต่อเนื่องในทุกสถานการณ์ เพื่อช่วยเหลือสรรพสัตว์ให้หลุดพ้นจากวัฏสงสาร

พระพักตร์อวบอิ่ม สง่างาม พระหัตถ์ขวาถือคนโทบริสุทธิ์ พระหัตถ์ซ้ายถือกิ่งหลิวหยาดน้ำอมฤตไปบนแผ่นดิน ทรงเสื้อคลุมสักหลาดอันปราณีตงดงาม ดำเนินด้วยเท้าเปล่า 

ภาพวาดลายเส้นอ่อนช้อยพลิ้วไหว มีทั้งบางและหนักผสมผสานทั้งความแข็งแกร่งและความอ่อนโยน แสดงให้เห็นถึงความเมตตา ความสงบและความสง่างามของพระโพธิสัตว์กวนอิม

ความเชื่อ : กราบขอพรเมตตาให้ราบรื่นในการงานและทุกสิ่ง ขจัดภัยพิบัติและโรคภัยทั้งปวง ลมฝนสม่ำเสมอตกต้องตามฤดูกาล ผลผลิตทางการเกษตรผลิดอกออกผล ประเทศชาติมั่งคั่ง ประชาชนผาสุข

 

พระโพธิสัตว์กวนอิมหยวนกวง

ความหมาย 6 ปาง พระโพธิสัตว์กวนอิม มหัศจรรย์ภาพวาดลายเส้นโดย อ.หวัง ฉางลี่

พระโพธิสัตว์กวนอิม ปาง ‘หยวนกวง’ เปรียบแสงสว่างบริสุทธิ์ปราศจากมลทิน ทรงขจัดปัดเป่าภัยพิบัติและความยากลำบากในชีวิตให้แก่สรรพสัตว์ทั้งหลาย นำพาซึ่งความสงบสุขและความยินดีมาให้

ภาพวาดพระโพธิสัตว์กวนอิมหยวนกวงของอาจารย์หวัง ฉางลี่ เปี่ยมด้วยชีวิตชีวาและสง่างาม ลายเส้นอ่อนช้อยลื่นไหลเป็นธรรมชาติ สีสันสะอาดบริสุทธิ์และสูงส่ง พระพักตร์เปี่ยมด้วยความเมตตาและความสงบ ท่วงท่ามั่งคง สง่างามทรงพลัง ดูมีชีวิตชีวาเสมือนจริง 

ความเชื่อ : กราบขอพรเมตตาให้ทุกสิ่งราบรื่น ความปรารถนาสำเร็จ ลูกหลานปลอดภัย สุขภาพแข็งแรงเติบโต

 

พระโพธิสัตว์กวนอิมเต๋อหวัง

ความหมาย 6 ปาง พระโพธิสัตว์กวนอิม มหัศจรรย์ภาพวาดลายเส้นโดย อ.หวัง ฉางลี่

พระโพธิสัตว์กวนอิม ปาง ‘เต๋อหวัง’ ทรงเปี่ยมด้วยคุณธรรม  จิตใจบริสุทธิ์งดงาม แผ่แสงแห่งปัญญา เปิดปัญญาให้สรรพสัตว์ทั้งหลายมีสติอยู่กับปัจจุบันขณะ ฝึกฝนและเฝ้าสังเกตตนจนหลุดพ้นจากสังสารวัฏ ปรากฏกายในร่างพรหมเพื่อช่วยเหลือเวไนยสัตว์

ประทับนั่งอยู่บนบัลลังก์บัว มือขวาถือกิ่งหลิว ปางนี้เป็นสัญลักษณ์ของความเจริญก้าวหน้าในงานราชการ ซึ่งสอดคล้องกับบทมหาปณิธานในพระสูตรมหายานเล่มที่ 7 (บทที่ 9, หน้าที่ 57) ที่กล่าวว่า 

"หากควรปรากฏกายช่วยเหลือสรรพสัตว์ให้พ้นทุกข์ ท่านก็จะปรากฏกายด้วยร่างพรหมเพื่อมาแสดงธรรม"

ชื่อของพระโพธิสัตว์กวนอิมปางเต๋อหวัง มาจากรูปแบบการจุติเป็นร่างของพระพรหมซึ่งเป็นสัญลักษณ์ของคุณธรรมอันล้ำเลิศ เจ้าแห่งอาณาจักรรูป จึงได้ชื่อว่า ‘เต๋อหวัง’ หรือ ‘ธรรมราชา’ ภาพที่ได้รับความนิยมไปทั่วโลก คือภาพที่ประทับอยู่บนโขดหิน มือซ้ายวางที่เข่า มือขวาถือกิ่งหลิว

รูปปั้นพระโพธิสัตว์กวนอิมเต๋อหวัง มีลักษณะท่วงท่าน่าเกรงขาม สง่างาม เปี่ยมด้วยมหาเมตตา มีความเสมือนจริง ทำให้ผู้คนรู้สึกเคารพและศรัทธา 

ความหมาย 6 ปาง พระโพธิสัตว์กวนอิม มหัศจรรย์ภาพวาดลายเส้นโดย อ.หวัง ฉางลี่ เปิดภาพวาดพระโพธิสัตว์กวนอิม ปางเต๋อหวัง

ความหมาย 6 ปาง พระโพธิสัตว์กวนอิม มหัศจรรย์ภาพวาดลายเส้นโดย อ.หวัง ฉางลี่ พิธีเปิดนิทรรศการภาพวาดพระโพธิสัตว์กวนอิม

ภาพวาดพระโพธิสัตว์กวนอิม ปาง 'เต๋อหวัง' ขนาด 4.32 x 2.43 เมตร มูลค่า 4 ล้านเหรียญสหรัฐ อ.หวังวาดไว้ 2 ภาพ ภาพแรกอยู่ที่ประเทศจีน ภาพนี้คือภาพที่สอง ใช้เวลาวาด 1 ปี และนำมาจัดแสดงที่ประเทศไทย 

ความเชื่อ : กราบขอพรเมตตาให้เจริญก้าวหน้าในหน้าที่การงานราชการ มีตำแหน่งสูงส่งและอำนาจยิ่งใหญ่ ประชาชนเคารพนับถือ

 

พระโพธิสัตว์กวนอิมฉือเหลียน

ความหมาย 6 ปาง พระโพธิสัตว์กวนอิม มหัศจรรย์ภาพวาดลายเส้นโดย อ.หวัง ฉางลี่

พระโพธิสัตว์กวนอิม ปาง ‘ฉือเหลียน’ งดงามทั้งรูปลักษณ์ภายนอกและภายในจิตใจ ศีรษะสวมมงกุฎ นุ่งห่มอาภรณ์สวรรค์ พระหัตถ์ถือดอกบัว ประทับยืนอยู่บนดอกบัว แสดงถึงกายที่บริสุทธิ์ ศักดิ์สิทธิ์และปราศจาคมลทิน 

พระโพธิสัตว์ในภาพวาดของปรมาจารย์หวัง เป็นหญิงสาวสวย รูปลักษณ์งดงามไร้ที่ติ ปราศจากมลทินและสง่างามเป็นพิเศษ มงกุฏส่องประกายแวววาว อาภรณ์พลิ้วไสว รูปร่างสง่า‌งาม อิริยาบถนุ่มนวล ใบหน้าใจดีมีเมตตา สีหน้าอ่อนโยน รอยยิ้มสดใสสวยงามราวดอกไม้ งดงามจนไม่สามารถบรรยายด้วยคำพูดได้

ภาพวาดนี้มีขนาด 4.32 x 2.43 เมตร มูลค่าภาพ 4 ล้านเหรียญสหรัฐ

ความเชื่อ : กราบขอพรเมตตาให้ลูกหลานมีสติปัญญา ความสามารถโดดเด่นเป็นเลิศ เมตตาให้สตรีมีใบหน้าสวยงาม อ่อนวัย ในใจสงบนิ่ง อายุยั่งยืน

 

ความหมาย 6 ปาง พระโพธิสัตว์กวนอิม มหัศจรรย์ภาพวาดลายเส้นโดย อ.หวัง ฉางลี่ อาคารจัดแสดงนิทรรศการภาพวาด พระโพธิสัตว์กวนอิม โดย อ.หวัง ฉางลี่

นิทรรศการภาพวาด พระโพธิสัตว์กวนอิม โดยอาจารย์หวัง ฉางลี่ จัดแสดงภายใต้ชื่อนิทรรศการ The Profound Beauty Art Exhibition ณ หอมนสิการ อำเภอแก่งคอย จังหวัดสระบุรี ระหว่างวันที่ 1 กันยายน-14 ตุลาคม 2567 เวลา 10.00 – 17.00 น. ปิดทำการทุกวันจันทร์

  • บัตรเข้าชม คนไทย 250 บาท ชาวต่างชาติ 500 บาท เด็กอายุต่ำกว่า 12 ปี และผู้สูงอายุเกิน 60 ปี ครึ่งราคา
  • ซื้อบัตรล่วงหน้าได้ที่ megatix.in.th