19 ก.ย. วันพิพิธภัณฑ์ไทย ถอดรหัสความหมายตราสัญลักษณ์งาน 150 ปี พิพิธภัณฑ์ไทย

19 ก.ย. วันพิพิธภัณฑ์ไทย ถอดรหัสความหมายตราสัญลักษณ์งาน 150 ปี พิพิธภัณฑ์ไทย

ส่องความหมายและเรื่องราว ‘พิพิธภัณฑ์ไทย’ ที่ซ่อนอยู่ในตราสัญลักษณ์กิจกรรมเนื่องใน 19 ก.ย. ‘วันพิพิธภัณฑ์ไทย ประจำปี 2567’ ภายใต้แนวคิด '150 ปี พิพิธภัณฑ์ไทย สยามซิวิไลซ์ : A Passage to Wisdom'

ลายเส้นในภาพซึ่งดูเรียบง่ายนี้ คุณมองเห็นอะไรบ้าง?  

19 ก.ย. วันพิพิธภัณฑ์ไทย ถอดรหัสความหมายตราสัญลักษณ์งาน 150 ปี พิพิธภัณฑ์ไทย ตราสัญลักษณ์กิจกรรมเนื่องใน ‘วันพิพิธภัณฑ์ไทย ประจำปี 2567’

นี่คือภาพตราสัญลักษณ์กิจกรรมเนื่องใน ‘วันพิพิธภัณฑ์ไทย ประจำปี 2567’ ภายใต้แนวคิด “150 ปี พิพิธภัณฑ์ไทย สยามซิวิไลซ์ : A Passage to Wisdom”

สำนักพิพิธภัณฑสถานแห่งชาติ กรมศิลปากร ได้ออกแบบขึ้นเพื่อเป็นการเฉลิมฉลองมหกรรม 19 ก.ย. วันพิพิธภัณฑ์ไทย ซึ่งจัดขึ้นระหว่างวันที่ 18 – 22 กันยายน 2567 ณ พระที่นั่งศิวโมกขพิมาน พิพิธภัณฑสถานแห่งชาติ พระนคร

โดยซ่อนความหมายและเรื่องราวของ พิพิธภัณฑ์ไทย ที่เดินทางผ่านกาลเวลามาแล้วกว่า 150 ปีไว้ใน ตราสัญลักษณ์ นี้มากมาย

ในตราสัญลักษณ์งาน  ‘150 ปี พิพิธภัณฑ์ไทย’ ประกอบด้วยเส้นสายลายเส้นส่วนต่างๆ ที่มีความหมายดังนี้

“ช้าง” สัตว์มงคลจากมิวเซียมหลวง

19 ก.ย. วันพิพิธภัณฑ์ไทย ถอดรหัสความหมายตราสัญลักษณ์งาน 150 ปี พิพิธภัณฑ์ไทย

ช้าง เป็นสัตว์ประจำชาติไทยที่มักพบในตราสัญลักษณ์ของหน่วยงานต่างๆ โดยช้างที่ปรากฏบนสัญลักษณ์นี้ ได้ถอดแบบมาจากช้างที่อยู่บนตรามิวเซียมหลวง ณ หอคองคอเดีย (The Royal Siamese Museum)

เพื่อสื่อถึงความเป็นพิพิธภัณฑ์ไทย และเป็น Mascot หลักของกิจกรรม วันพิพิธภัณฑ์ไทยของทุกปี

โค้งประตูอาคารคองคอเดีย พิพิธภัณฑ์แห่งแรกในสยาม

19 ก.ย. วันพิพิธภัณฑ์ไทย ถอดรหัสความหมายตราสัญลักษณ์งาน 150 ปี พิพิธภัณฑ์ไทย

“คองคอเดีย” ถือเป็นพิพิธภัณฑสถานแห่งแรกในสยามที่เปิดให้ประชาชนเข้าชม 

พระบาทสมเด็จจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว (รัชกาลที่ 5) ทรงโปรดเกล้าฯ ให้เปิดมิวเซียมหลวง ณ หอคองคอเดีย ซึ่งเป็นพิพิธภัณฑสถานแห่งแรกของประเทศไทยที่เปิดให้ประชาชนเข้าชมอย่างเป็นทางการ และเป็นวิเทโศบายสำคัญในการเสริมสร้างภาพลักษณ์ของสยามประเทศให้มีความทันสมัย (ซิวิไลซ์)

ในงานเฉลิมพระชนมายุครบ 20 พรรษา รัชกาลที่ 5 ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ ให้สร้างอาคารสโมสรทหารมหาดเล็กตามอย่าง ‘คลับคองคอเดีย’ ซึ่งเป็นสโมสรทหารบกในเมืองปัตตาเวีย เรียกว่า “หอคองคอเดีย” 

จากนั้นทรงโปรดเกล้าฯ ให้ย้ายวัตถุจากพระที่นั่งประพาสพิพิธภัณฑ์มาจัดแสดง มีเจ้าพระยาภาสกรวงศ์ และนายเฮนรี อาลาบาสเตอร์ (Henry Alabaster) เป็นผู้อำนวยการ 

พิธีเปิดหอมิวเซียมจัดขึ้นใน วันเสาร์ที่ 19 กันยายน พ.ศ. 2417 กรมศิลปากรจึงถือว่าวันนี้เป็นวันกำเนิดพิพิธภัณฑสถานแห่งชาติแห่งแรกของราชอาณาจักรไทย 

ต่อมารัฐบาลได้ประกาศให้วันที่ 19 กันยายน ของทุกปี เป็น “วันพิพิธภัณฑ์ไทย”

“Passage” การเดินทางผ่านกาลเวลาของพิพิธภัณฑ์ไทย

19 ก.ย. วันพิพิธภัณฑ์ไทย ถอดรหัสความหมายตราสัญลักษณ์งาน 150 ปี พิพิธภัณฑ์ไทย

ลายเส้น Passage มีความหมายถึง ‘เส้นทางที่เชื่อมต่อ’ จากวันแรกของมิวเซียมหลวงจนถึงวันนี้ พิพิธภัณฑ์ไทย แสดงให้เห็นว่า ตลอดการเดินทางผ่านกาลเวลามาแล้วกว่า 150 ปี พิพิธภัณฑ์ไม่ได้เป็นเพียงแหล่งสะสม 
แต่เป็นแหล่งเรียนรู้ที่หลากหลาย บอกเล่าเรื่องราวและความเป็นมาของตนเอง นับตั้งแต่อดีตจนถึงปัจจุบัน อันเป็นสะพานที่เชื่อมโยงภูมิปัญญากับสังคมเข้าด้วยกัน

 

“Wisdom” แหล่งสะสมความรู้ มุ่งหมายให้เกิดปัญญา

19 ก.ย. วันพิพิธภัณฑ์ไทย ถอดรหัสความหมายตราสัญลักษณ์งาน 150 ปี พิพิธภัณฑ์ไทย

ปัจจุบัน พิพิธภัณฑ์ ยังคงทำหน้าที่เป็นแหล่งเรียนรู้ เปรียบดั่งแสงสว่างของดวงอาทิตย์เพื่อมุ่งหมายให้ผู้คนเกิดปัญญา เป็นสถาบันที่ให้บริการทางการศึกษา มีส่วนร่วมในการพัฒนาสังคมได้อย่างยั่งยืน และพร้อมรับมือกับการเปลี่ยนแปลงอยู่เสมอ

 

19 ก.ย. วันพิพิธภัณฑ์ไทย ถอดรหัสความหมายตราสัญลักษณ์งาน 150 ปี พิพิธภัณฑ์ไทย พระที่นั่งศิวโมกขพิมาน

ผู้สนใจชมพิพิธภัณฑ์ สามารถเข้าร่วมกิจกรรมมากมายในงาน “150 ปี พิพิธภัณฑ์ไทย สยามซิวิไลซ์  A Passage to Wisdom”พระที่นั่งศิวโมกขพิมาน ภายในบริเวณ พิพิธภัณฑสถานแห่งชาติ พระนคร วันนี้-22 ก.ย.2567

ซึ่งประกอบด้วยการบรรยาย-เสวนามากมายหลายประเด็นเกี่ยวกับพิพิธภัณฑ์ไทย การออกร้านสินค้าที่ระลึกจากพิพิธภัณฑ์ในเครือ สินค้าอาร์ตทอย

พิเศษกับการ เที่ยวพิพิธภัณฑ์ยามค่ำ Night Museum กิจกรรมนำชมพิพิธภัณฑ์ในหัวข้อ "เปิดกรุพิศวง : ปริศนาที่มาโบราณวัตถุในพิพิธภัณฑ์ Cabinets of Curiosities" รอบเวลา 18.00 น. เพียงวันละ 1 รอบ

ลงทะเบียนเข้าร่วมกิจกรรมได้ ณ จุดลงทะเบียนศาลาลงสรง (อาคารหมายเลข 13) ตั้งแต่เวลา 17.00 น. ของแต่ละวัน (ไม่รับลงทะเบียนล่วงหน้า)

 

อ้างอิง : facebook/Thai Museum Day