พระราชดำรัส กรมสมเด็จพระเทพฯ ขณะทอดพระเนตรศิลปะ บางกอก อาร์ต เบียนนาเล่ 2024

พระราชดำรัส กรมสมเด็จพระเทพฯ ขณะทอดพระเนตรศิลปะ บางกอก อาร์ต เบียนนาเล่ 2024

ศาสตราจารย์ ดร.อภินันท์ โปษยานนท์ เล่าความสนพระทัย กรมสมเด็จพระเทพฯ ขณะทอดพระเนตรผลงานศิลปะในงาน บางกอก อาร์ต เบียนนาเล่ 2024 ณ ศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์ หลังทรงเปิดงาน

ศาสตราจารย์ ดร.อภินันท์ โปษยานนท์ ประธานอำนวยการและผู้อำนวยการศิลป์ บางกอก อาร์ต เบียนนาเล่ ให้สัมภาษณ์กับ ‘กรุงเทพธุรกิจ’ ภายหลังเฝ้าฯ รับเสด็จ สมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดา ฯ สยามบรมราชกุมารี เสด็จพระราชดำเนินทรงเปิดงาน เทศกาลศิลปะร่วมสมัยนานาชาติ  บางกอก อาร์ต เบียนนาเล่ Bangkok Art Biennale 2024 (BAB2024) และทอดพระเนตรงาน BAB 2024 ณ พื้นที่จัดแสดง ชั้น B2 ศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์ เมื่อวันอังคารที่ 1 ตุลาคม 2567 เวลา 09.00 น.

พระราชดำรัส กรมสมเด็จพระเทพฯ ขณะทอดพระเนตรศิลปะ บางกอก อาร์ต เบียนนาเล่ 2024 กรมสมเด็จพระเทพฯ ทอดพระเนตรผลงานศิลปะของ บุญโปน โพทิสาน ศิลปินจาก สปป.ลาว

“วันนี้ (1 ต.ค.) พระองค์ท่านได้เสด็จฯ ทอดพระเนตร 1 ใน 11 พื้นที่จัดแสดงงาน เป็นการเปิดพื้นที่แห่งแรกสำหรับปีนี้ มีผลงานที่พระองค์ท่านสนพระทัยเป็นพิเศษที่แน่ๆ เลยคืองานของศิลปิน บุญโปน โพทิสาน จาก สปป.ลาว เราทราบกันดีพระองค์ท่านทรงมีความผูกพันกับ สปป.ลาว ค่อนข้างมาก

ศิลปินได้นำเสนอในเรื่องประวัติความเป็นมาในอดีต โดยเฉพาะในช่วงสงครามเวียดนามที่ลาวได้รับผลพวงจากสงครามถูกกองทัพอเมริกันทิ้งระเบิด

ศิลปินก็ได้ไปเก็บเศษปลอกระเบิดเหล่านั้นมาทำเป็นงานศิลปะ โดยแกะสลักเจาะตัวปลอกระเบิดเป็นลวดลายจิตรกรรมฝาผนังของลาวสอดแทรกเข้าไป เป็นการใช้วัตถุในอดีตมารีไซเคิลใหม่เป็นงานศิลปะ ศิลปินก็ได้เล่าถึงเรื่องที่เขาเดินทางไปตามแคว้นต่างๆ 

มูลนิธิบางกอกอาร์ตเบียนนาเล่ได้ว่าจ้างให้เขาสร้างสรรค์งานศิลปะ 1 ชิ้น ต่อ 1 แคว้น ก็จะมีทั้งหมด 17 ชิ้น หรือเศษปลอกระเบิด 17 ลูกด้วยกัน เป็นสัญลักษณ์ของแต่ละแคว้น”

พระราชดำรัส กรมสมเด็จพระเทพฯ ขณะทอดพระเนตรศิลปะ บางกอก อาร์ต เบียนนาเล่ 2024 Story from Plateau ผลงานศิลปะของ บุญโปน โพทิสาน

พระราชดำรัส กรมสมเด็จพระเทพฯ ขณะทอดพระเนตรศิลปะ บางกอก อาร์ต เบียนนาเล่ 2024 Walk on Clouds ของ อับราฮัม พอยน์เชวาล

อีกหนึ่งผลงานศิลปะที่กรมสมเด็จพระเทพฯ ทรงใช้เวลาทอดพระเนตร คือผลงานศิลปะของศิลปินชาวฝรั่งเศส อับราฮัม พอยน์เชวาล (Abraham Poincheval) ซึ่งจินตนาการถึงการอยู่กับธรรมชาติได้อย่างไร จากทำตัวเสมือนบินได้ด้วยการยึดตัวเองเข้ากับบอลลูน ทำให้ตนเองราวเดินอยู่บนก้อนเมฆ ขณะเดียวกันก็เป่าเครื่องดนตรีไปด้วย

อับราฮัม พอยน์เชวาล เป็นศิลปินนักสำรวจชาวฝรั่งเศสผู้ไม่เคยย่อท้อ ไม่ว่าจะเป็นการข้ามเทือกเขาแอลป์ที่ต้องผลักแคปซูลที่พักไปด้วย เขาสนใจเรื่องการเคลื่อนที่

ผลงานศิลปะที่นำมาร่วมจัดแสดงในงาน Bangkok Art Biennale 2024 เป็นวิดีโออาร์ตมีชื่อว่า  Walk on Clouds 

พระราชดำรัส กรมสมเด็จพระเทพฯ ขณะทอดพระเนตรศิลปะ บางกอก อาร์ต เบียนนาเล่ 2024 กรมสมเด็จพระเทพฯ ทอดพระเนตรผลงานศิลปะของ ประสงค์ ลือเมือง

“อีกชิ้นหนึ่งเป็นผลงานศิลปะของศิลปินไทย ประสงค์ ลือเมือง เขียนภาพผลงานชุดใหม่ให้กับบางกอกอาร์ตเบียนนาเล่

งานมีชื่อว่า สังสารวัฏ เป็นเรื่องการเวียนว่ายตายเกิด ศิลปินใช้เรื่องการปฏิบัติธรรมกับการใช้สมาธิและการทำงานศิลปะ ทุกวันตั้งแต่เช้าจรดค่ำปฏิบัติศิลปะปฏิบัติธรรมหมุนเวียนกันไปทุกวัน จนงานของเขา ความยาว 15 เมตร สร้างขึ้นมาสมบูรณ์ งดงาม"

พระราชดำรัส กรมสมเด็จพระเทพฯ ขณะทอดพระเนตรศิลปะ บางกอก อาร์ต เบียนนาเล่ 2024 อาจารย์กัญญา เจริญศุภกุล และผลงาน Whitewash for Mother Earth

"อีกหนึ่งผลงานที่พระองค์ท่านทรงสนพระทัยเป็นอย่างมาก คือผลงานของ อาจารย์กัญญา เจริญศุภกุล พระองค์ท่านทรงมีพระราชดำรัสเกี่ยวกับงานของอาจารย์กัญญา

ทรงกล่าวว่าน่าจะขยายให้ใหญ่กว่านี้ เพราะขณะที่อาจารย์กัญญาทำผลงานศิลปะชิ้นนี้ซึ่งความยาวประมาณ 15-16 เมตร  อาจารย์มือเจ็บ

เหมือนพระองค์ท่านทรงให้กำลังใจ ถ้าทำได้ขนาดนี้ขณะมือเจ็บ เมื่อหายแล้วก็น่าจะทำได้ใหญ่กว่านี้” ศ.ดร.อภินันท์ กล่าว

พระราชดำรัส กรมสมเด็จพระเทพฯ ขณะทอดพระเนตรศิลปะ บางกอก อาร์ต เบียนนาเล่ 2024

Whitewash for Mother Earth หรือ ความเจ็บปวดรวดร้าวของพระแม่ธรณี

อาจารย์กัญญาสร้างสรรค์ผลงานศิลปะชื่อ Whitewash for Mother Earth หรือ ความเจ็บปวดรวดร้าวของพระแม่ธรณี สื่อผสมบนผ้าใบ ขนาด 317 x 1,446 เซนติเมตร เป็นผลงานขนาดใหญ่ที่สุดที่ศิลปินเคยสร้างมา

'ความเจ็บปวดรวดร้าวของพระแม่ธรณี' เกิดจากการผสมผสานของ สี น้ำ และทราย อันเป็นองค์ประกอบของธรรมชาติ และชี้ให้เห็นถึงการทำลายล้างพืชพันธุ์ธรรมชาติและชั้นบรรยากาศโดยมนุษย์

“มนุษย์เราขุดเจาะผืนโลกหาพลังงาน ตัดไม้ทำลายป่าที่ปกคลุมพื้นผิวของโลก และเพิกเฉยแม้กระทั่งคุณภาพอากาศ ซึ่งเป็นลมหายใจแห่งชีวิตของพวกเราเอง

มนุษย์เราคือผู้อกตัญญูที่ทำลายพระแม่ธรณีผู้เป็นแม่ผู้ให้ชีวิต ภาพที่ปรากฏบนผืนผ้าใบ จึงเป็นตัวตนแทนเรือนกายอาบโลหิตของพระแม่ธรณีที่รอการเยียวยารักษา”

อ.กัญญา ให้สัมภาษณ์ว่า จริงๆ ผลงานสื่อผสมชิ้นนี้เป็นสีแดงฉานทั้งผืน เปรียบโลหิตที่อาบแผ่นดิน ให้ความรู้สึกที่รุนแรงมาก แต่ที่เห็นผลงานเป็นสีขาวขณะนี้ คือการชโลมสีขาวลงบนผืนผ้าใบ เป็นตัวแทนการเยียวยารักษาแผ่นดิน หากเข้าไปชมใกล้ๆ จะเห็นการซ้อนทับของสีสันชั้นต่างๆ

พระราชดำรัส กรมสมเด็จพระเทพฯ ขณะทอดพระเนตรศิลปะ บางกอก อาร์ต เบียนนาเล่ 2024 ทางเข้าพื้นที่จัดแสดงงาน BAB2024 ชั้น B2 ศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์

ภายในพื้นที่จัดแสดงชั้น B2 ศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์ จัดแสดงผลงานศิลปะบางกอก อาร์ต เบียนนาเล่ 2024 ของศิลปินจาก สปป.ลาว, ฝรั่งเศส 2 คน, นิวซีแลนด์, สิงคโปร์, รัสเซีย, อิหร่าน และ ไทย 2 คน รวมผลงานศิลปะ 17 ชิ้น

ศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์ เป็น 1 ใน 11 สถานที่จัดงาน BAB2024 ในกรุงเทพฯ เปิดให้เข้าชมแล้ววันนี้-25 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2568

ส่วนพื้นที่จัดแสดงแห่งอื่นๆ ในกรุงเทพฯ กำหนดเปิดให้เข้าชมได้ตั้งแต่วันที่ 24 ตุลาคม พ.ศ. 2567