‘โรงนาบ้านไร่’ แกลลอรี่และเวิร์คช็อปแห่งฟาร์มสุขเมืองสวรรคโลก ‘สุโขทัย’

‘โรงนาบ้านไร่’ แกลลอรี่และเวิร์คช็อปแห่งฟาร์มสุขเมืองสวรรคโลก ‘สุโขทัย’

สวนศิลปะในฟาร์ม ‘โรงนาบ้านไร่’ เป็นทั้งสถานที่หย่อนใจและศูนย์รวมงานเวิร์คช็อปที่เปิดรับผู้มาเยือนทุกรุ่นทุกวัยไม่มีวันหยุด ใครใคร่วาดรูประบายสี ทำกระดาษสา สมุดทำมือ ศิลปะการทำผ้ามัดย้อม เลือกปฏิบัติได้ตามอัธยาศัย

‘โรงนาบ้านไร่’ แกลลอรี่และเวิร์คช็อปแห่งฟาร์มสุขเมืองสวรรคโลก ‘สุโขทัย’ กรุณามีความสุข ข้อความจากใจของโรงนาบ้านไร่

ความฝันบางครั้งก็เรียบง่าย แค่ได้ตื่นเช้ามานั่งจิบกาแฟกลางทุ่งโดยไม่ต้องมุ่งหน้าไปตอกบัตรให้ทันเวลาทำงานเท่านั้นก็พอแล้ว สัญญา พานิชยเวช นักเขียนเจ้าของนามปากกา นกกวี กล่าวถึงที่มาในการกลับมาอยู่บ้านไร่ของภรรยาแล้วใช้เวลาเดินตามฝัน พร้อมไปกับการเปิดสำนักพิมพ์เล็ก ๆในบ้านพักโดยใช้ชื่อว่า โรงนาบ้านไร่

‘โรงนาบ้านไร่’ แกลลอรี่และเวิร์คช็อปแห่งฟาร์มสุขเมืองสวรรคโลก ‘สุโขทัย’ สัญญา พานิชยเวช หรือ ครูนกกวี

‘โรงนาบ้านไร่’ แกลลอรี่และเวิร์คช็อปแห่งฟาร์มสุขเมืองสวรรคโลก ‘สุโขทัย’ ผลงานของครูนกกวี แห่งสำนักพิมพ์โรงนาบ้านไร่

“ผมเป็นคนยโสธร มาเป็นเขยสุโขทัย ความสุขของผมเรียบง่ายได้มาอยู่กลางทุ่งนาผมก็มีความสุขแล้ว ช่วงมาอยู่แรกๆ มีหน้าที่เลี้ยงหลาน ชื่อน้องผักกาด ตอนนั้นอายุราวสิบขวบเศษ

ด้วยความที่เราเคยเป็นนักกิจกรรมสมัยเรียนมหาวิทยาลัย เลยชวนหลานมาวาดรูปเล่น ทั้ง ๆที่ผมวาดรูปไม่เป็นเลยนะเพราะผมจบมาทางด้านแอพพลายฟิสิกส์ แต่ก็นำชุดความรู้มาเล่นกับหลานไปด้วย

เล่นไปเล่นมาเพื่อนหลานมาขอเล่นด้วย จากสิบเป็นยี่สิบคนเพิ่มจำนวนมากขึ้นเรื่อย ๆ ผมจึงไปชวนเพื่อนๆที่ทำงานศิลปะมาช่วยกันเป็นจิตอาสาสอนศิลปะให้กับเด็ก ๆ ตั้งกติกาว่าคนละครึ่งนะ คือ เราช่วยออกค่าอุปกรณ์ให้ครึ่งหนึ่ง ส่วนเด็กออกอีกครึ่งหนึ่ง” 

นั่นคือจุดเริ่มต้นของ นักเขียนนกกวี ที่กลายมาเป็น ครูนกกวี ในวันนี้

‘โรงนาบ้านไร่’ แกลลอรี่และเวิร์คช็อปแห่งฟาร์มสุขเมืองสวรรคโลก ‘สุโขทัย’ จิตรกรชาวใต้สัญจรมาจัดแสดงงาน

‘โรงนาบ้านไร่’ แกลลอรี่และเวิร์คช็อปแห่งฟาร์มสุขเมืองสวรรคโลก ‘สุโขทัย’ มัดย้อมดินพระร่วง

โรงนาบ้านไร่ เติบโตไปตามธรรมชาติจากความคิด ปลูกข้าว ปลูกคน ในช่วงต้นที่เด็ก ๆ ส่วนใหญ่เป็นลูกหลานชาวนาในละแวกนี้ ขยับขึ้นมาเป็น ปลูกดอกไม้ลงในหัวใจเด็ก โดยเพาะเมล็ดชื่อ ความรัก ให้เติบโตไปพร้อมกัน 

ครูนกกวี ขยายความว่า “ อีก 5 ปี 10 ปีข้างหน้าพวกเขาจะเติบโตเป็นพลเมือง เป็นผู้นำของเมืองที่มีดอกไม้บานอยู่ในหัวใจ”

ด้วยวิธีการสอนที่ชวนให้เด็ก ๆ เปลี่ยนความ ‘กลัว’ ให้เป็น ‘กล้า’  คิด ทำ ลงมือได้ตามจินตนาการ ครูเป็นเพียงผู้ชี้นำ ทำให้เด็ก ๆจากจังหวัดใกล้เคียง ได้แก่ อุตรดิตถ์ พิษณุโลก พิจิตร แพร่ น่าน เข้ามาร่วมกิจกรรมทางศิลปะมากขึ้น โรงนาบ้านไร่จึงกลายเป็นชุมชนทางศิลปะไปโดยปริยาย 

‘โรงนาบ้านไร่’ แกลลอรี่และเวิร์คช็อปแห่งฟาร์มสุขเมืองสวรรคโลก ‘สุโขทัย’ เพ้นท์จานวาดโอ่งในราคา 50 บาท

‘โรงนาบ้านไร่’ แกลลอรี่และเวิร์คช็อปแห่งฟาร์มสุขเมืองสวรรคโลก ‘สุโขทัย’ ห้องเรียนศิลปะ

นอกจากเด็กนักเรียนแล้ว นักเดินทาง นักท่องเที่ยวที่อยากจะมาพักผ่อนหย่อนใจ ทางโรงนาบ้านไร่ก็มีแกลลอรี่จัดแสดงผลงานศิลปะของจิตรกรอาชีพและสมัครเล่น

มีเวิร์คช็อปสนุกๆให้ลงมือทำ ตั้งแต่วาดรูป ระบายสีบนกระถางต้นไม้ เขียนลายลงบนจานสังคโลก  หัดทำกระดาษสา สมุดทำมือ มัดย้อมผ้าด้วยสีดินพระร่วง ในสนนราคาตั้งแต่ 50 บาทขึ้นไป เพื่อเปิดโอกาสให้ทุกคนเข้าถึงได้

“ผมเปิดบ้านทุกวันไม่มีวันหยุด วันไหนไม่มีคนมาผมก็มีความสุขไปกับการปลูกต้นไม้ใบหญ้า ปรับแต่งสถานที่ไปเรื่อย ๆ ทุกอย่างที่เห็นล้วนเป็นของเหลือใช้ แต่เราแต่งแต้มชีวิตใหม่ให้ได้ด้วยศิลปะ”

ความฝันเรียบง่ายที่ได้ตื่นเช้ามาอยู่ท่ามกลางท้องนาบ้านไร่ ไม่ต้องรีบฝ่าการจราจรเพื่อไปตอกบัตรให้ทันเวลางาน กลายเป็นความจริงที่สุขใจยิ่งกว่า เมื่อได้เป็นผู้ส่งต่อความสุขผ่านกิจกรรมทางศิลปะที่ครูนกกวีย้ำว่า

เปลี่ยนความ ‘กลัว’ ให้เป็น ‘กล้า’ อย่าให้ความกลัวมาปิดกั้นจินตนาการของเรา

 

‘โรงนาบ้านไร่’ แกลลอรี่และเวิร์คช็อปแห่งฟาร์มสุขเมืองสวรรคโลก ‘สุโขทัย’

โรงนาบ้านไร่