6 หนังไทยบุกเทศกาลภาพยนตร์ New York Asian Film Festival

6 หนังไทยบุกเทศกาลภาพยนตร์ New York Asian Film Festival

THACCA โชว์ผลงาน พาหนังไทย 6 เรื่องไปเฉิดฉายในเทศกาลภาพยนตร์ New York Asian Film Festival ในโปรแกรมหนังไทยที่ชื่อว่า THAI TREASURES

New York Asian Film Festival (NYAFF) เป็นเทศกาลภาพยนตร์นานาชาติที่ถือกำเนิดมายาวนานกว่า 20 ปี และเป็นอีกหนึ่งเวทีที่ช่วยเผยแพร่ประชาสัมพันธ์ภาพยนตร์จากเอเชีย สู่การรับรู้ของผู้ชมทางฝั่งตะวันตก

ที่สำคัญคือ ‘หนังไทย’ ที่เป็น Soft Power ของประเทศเรานั้น ไม่เคยห่างหายจากเทศกาลระดับโลกนี้เลย

 

6 หนังไทยบุกเทศกาลภาพยนตร์ New York Asian Film Festival

สำหรับเทศกาลภาพยนตร์ New York Asian Film Festival ครั้งที่ 23 ประจำปี 2024 ได้ให้ความสำคัญกับภาพยนตร์ไทยเป็นพิเศษ มีการจัด ‘โปรแกรมหนังไทย’ ขึ้นฉายในงานภายใต้ชื่อ THAI TREASURES โดยการสนับสนุนจาก Thailand Creative Content Agency หรือ THACCA (ทักก้า)

 

6 หนังไทยบุกเทศกาลภาพยนตร์ New York Asian Film Festival 6 หนังไทยบุกเทศกาลภาพยนตร์ New York Asian Film Festival

ส่งผลให้หนังไทยได้เข้าฉายในงาน NYAFF มากเป็นประวัติการณ์ถึง 6 เรื่อง ได้แก่ หนังผีแนวจิตวิทยาเรื่อง ‘แดนสาป The Cursed Land’ จากค่ายเนรมิตรหนังฟิล์ม หนังรักโรแมนติกเกี่ยวกับความเหงาของคนในเมืองใหญ่เรื่อง ‘สมมติ’ (Supposed) หนังแอคชั่นทริลเลอร์สไตล์จัดจ้านเรื่อง ‘ปิดเมืองล่า’ ( Pattaya Heat)

โดยหนังทั้งสามเรื่องนี้มีความเหมือนกันอยู่อย่างหนึ่ง นั่นก็คือ นำแสดงโดย อนันดา เอเวอริงแฮม ด้วยกันทั้งหมดทั้งสิ้น

 

ส่วนอีกเรื่องหนึ่งคือหนังแอคชั่นสยองขวัญเกี่ยวกับซอมบี้ในช่วงสงครามโลกครั้งที่ 2 เรื่อง ช.พ.๑ สมรภูมิคืนชีพ (Operation Undead) ผลงานการกำกับของ ก้องเกียรติ โขมศิริ ผู้โด่งดังมาจากไตรภาคหนัง ‘ขุนพันธุ์’

 

ทางฝั่งของค่ายหนังอารมณ์ดี GDH มีภาพยนตร์ 2 เรื่องได้รับเลือกให้ไปฉายที่ New York Asian Film Festival 2024 ได้แก่ หลานม่า (How to Make Millions Before Grandma Dies) และ เพื่อน (ไม่) สนิท (Not Friends)

โดย ‘หลานม่า’ ได้เข้าชิง 2 รางวัล คือ Audience Award และ UNCAGED Award สาขาภาพยนตร์ยอดเยี่ยม (Best Feature Film) ซึ่งเป็นรางวัลที่มอบให้นักทำหนังที่มีวิสัยทัศน์ที่น่าหลงใหล เต็มไปด้วยจินตนาการ และความกล้าทำสิ่งใหม่ ๆ

 

เทศกาลภาพยนตร์ New York Asian Film Festival ครั้งที่ 23 จัดขึ้นที่ Lincoln Center และ SVA Theatre ในนครนิวยอร์ก ประเทศสหรัฐอเมริกา ระหว่างวันที่ 12-28 กรกฎาคม 2567

 

แดนสาป : เมื่อชาวพุทธถูกผีแขกหลอก

6 หนังไทยบุกเทศกาลภาพยนตร์ New York Asian Film Festival

 

หนังเกี่ยวกับอาถรรพ์ต่างความเชื่อที่เกิดขึ้น ณ บ้านหลังหนึ่งในเขตหนองจอก กรุงเทพมหานคร เมื่อสองพ่อลูกชาวพุทธย้ายเข้ามาอยู่กลางชุมชนชาวมุสลิม และเกิดทำเรื่องที่ผิดความเชื่อเข้า ผลที่ได้รับจะเป็นอย่างไร

ผลงานการร่วมทุนระหว่าง Redice Entertainment จากเกาหลีใต้ และบริษัท เนรมิตรหนัง ฟิล์ม อำนวยการสร้างโดย นนทรีย์ นิมิบุตร กำกับโดย ภาณุ อารี ผลงานการเขียนบทของ ก้อง ฤทธิ์ดี นำแสดงโดย อนันดา เอเวอริงแฮม และเจนนิษฐ์ โอ่ประเสริฐ มีกำหนดเข้าฉาย 11 กรกฎาคมนี้ ในโรงภาพยนตร์

 

สมมติ : หนังเรื่องสุดท้ายของผู้กำกับ Fake

6 หนังไทยบุกเทศกาลภาพยนตร์ New York Asian Film Festival

 

สร้างโดย TrueVisions Original Pictures จัดจำหน่ายโดย สหมงคลฟิล์มฯ เป็นหนังว่าด้วยความสัมพันธ์สุดเหงาในเมืองใหญ่ของหนุ่มสาวยุคโซเชียลที่มีเส้นบาง ๆ คั่นระหว่างความจริงกับเรื่องสมมติ ผลงานเรื่องสุดท้ายของผู้กำกับ ‘ธนกร พงษ์สุวรรณ’ จาก Fake โกหก...ทั้งเพ (2546) นำแสดงโดย อนันดา เอเวอริงแฮม และแพต-ชญานิษฐ์ ชาญสง่าเวช ที่จะเดินทางไปร่วมเดินพรมแดงเปิดงานด้วย

 

ช.พ.๑ สมรภูมิคืนชีพ : ยุวชนทหารปะทะซอมบี้

6 หนังไทยบุกเทศกาลภาพยนตร์ New York Asian Film Festival

 

ภาพยนตร์ร่วมทุนระหว่างไทย-สิงคโปร์ ที่จะพาคุณย้อนอดีตกลับไปในปี พ.ศ. 2484 กับเรื่องราวของสองพี่น้องที่ถูกเกณฑ์ทหารไปรบกับกองกำลังญี่ปุ่นที่เข้ามารุกรานประเทศ แต่สิ่งที่น่ากลัวไปกว่านั้นคือ พวกมันมาพร้อมกับ ‘อาวุธชีวภาพ’ ที่เปลี่ยนคนให้กลายเป็นผีดิบกระหายเลือด

กำกับโดย ก้องเกียรติ โขมศิริ (ไตรภาคขุนพันธ์) นำแสดงโดย อัด อวัช (ดอยบอย) นนกุล-ชานน สันตินธรกุล

 

‘ปิดเมืองล่า’ ( Pattaya Heat)

6 หนังไทยบุกเทศกาลภาพยนตร์ New York Asian Film Festival

 

หนังไทยแนวดาร์กแอคชั่นสไตล์จัดจ้านที่หาดูได้ยาก ผลงานการร่วมทุ่มโดย วันเดอเรอร์ พิคเจอร์ส กับ ฮอลลีวู้ด (ไทยแลนด์) ได้ผู้กำกับมือรางวัลชาวจีน หยาง ซู่เผิง (Yang Shupeng) มากุมบังเหียน นำแสดงโดย อนันดา เอเวอริงแฮม, ก๊อต จิรายุ, พลอย เฌอมาลย์, น้อย พรู, เอก ธเนศ ที่เข้าถึงบทบาท ทำให้ตัวละครราวกับมีชีวิตจริง

 

หลานม่า : โกยความสำเร็จในตลาดโลก

6 หนังไทยบุกเทศกาลภาพยนตร์ New York Asian Film Festival

 

หนังบอกเล่าความสัมพันธ์ภายในครอบครัวคนไทยเชื้อสายจีนที่กินใจคนทั้งโลก ปัจจุบันทำรายได้ทั่วภูมิภาคเอเชียและทั่วโลกไปแล้ว 1,088 ล้านบาท เฉพาะในไทย ‘หลานม่า’ ทำรายได้ไปแล้ว 320 ล้านบาท

ผลงานการกำกับและร่วมเขียนบทของ ‘พัฒน์ บุญนิธิพัฒน์’ ผลงานภาพยนตร์เรื่องแรกของ ‘บิวกิ้น พุฒิพงศ์ อัสสรัตนกุล’ และ ‘แต๋ว อุษา เสมคำ’ นักแสดงหน้าใหม่วัย 76 ปี ผู้รับบท อาม่า

 

เพื่อน (ไม่) สนิท : ตัวแทนหนังไทยเข้าชิงออสการ์

6 หนังไทยบุกเทศกาลภาพยนตร์ New York Asian Film Festival

 

ผลงานการกำกับภาพยนตร์ขนาดยาวเรื่องแรกของ อัตต้า-อัตตา เหมวดี ที่ได้เป็นตัวแทนหนังไทยถูกส่งเข้าชิงรางวัลออสการ์ ครั้งที่ 96 สาขาภาพยนตร์ต่างประเทศยอดเยี่ยม (Best International Feature Film)

เรื่องราวของเด็ก ม.6 ที่ถูกพ่อกดดันเรื่องการสอบเข้ามหาวิทยาลัย จึงเกิดไอเดียนำเรื่องของเพื่อน (ไม่) สนิท ที่ประสบอุบัติเหตุเสียชีวิตทำหนังสั้นส่งประกวดด้วยความคิดที่ว่า “ทำหนังเกี่ยวกับคนที่จากไป ยังไงแม่งก็ซึ้ง” ทั้งที่ตัวเองไม่มีความรู้เกี่ยวกับการทำหนังแม้แต่น้อย