เปิดบทเพลงพิธีเปิด ‘โอลิมปิก 2024’ สะท้อนมหานครแห่งความรัก ศิลปะ และการแสดง

เปิดบทเพลงพิธีเปิด ‘โอลิมปิก 2024’ สะท้อนมหานครแห่งความรัก ศิลปะ และการแสดง

ส่องไฮไลต์เพลงในพิธีเปิด “โอลิมปิก 2024” ที่สะท้อนภาพการเป็นมหานครแห่งความรัก ศิลปะ การแสดง และประวัติศาสตร์ ของกรุงปารีส ฝรั่งเศส ผ่านเสียงร้องของ “ซีลีน ดีออน” “เลดี้กาก้า” และศิลปินดังอีกมากมาย

โอลิมปิก 2024” นับเป็นครั้งแรกในประวัติศาสตร์ที่ไม่ได้จัดพิธีเปิดในสนามกีฬา แต่ไปเปิดใน “แม่น้ำแซน” แม่น้ำสายหลักของเมือง ขบวนนักกีฬาแต่ละประเทศล่องเรือผ่านแม่น้ำด้วยระยะทาง 3.7 ไมล์ ผ่านสถานที่สำคัญของกรุงปารีส ซึ่งอีกหนึ่งสิ่งที่ถูกพูดถึงอย่างมากในพิธีเปิดครั้งนี้คือ โชว์และเพลงประกอบการแสดงที่ถูกคัดสรรมาเป็นอย่างดี ไม่ให้เสียชื่อมหานครแห่งความรัก ศิลปะ และการแสดง

พิธีเริ่มต้นด้วยการเริ่มจุดไฟคบเพลิงสนามกีฬาสตาดเดอฟร็องส์ สนามกีฬาแห่งชาติของฝรั่งเศส จากนั้นเพลงชาติฝรั่งเศส “La Marseillaise” ที่ถูกบรรเลงด้วยฟลูตก็ดังขึ้น ตามมาด้วยเพลง “The Phantom of the Opera” เพลงประกอบละครเวทีสุดคลาสิกชื่อเดียวกับ จากบทประพันธ์ของนักเขียนชาวฝรั่งเศส จะดังกระหึ่มขึ้น

ทันทีที่เรือของนักกีฬาผู้ลี้ภัยเริ่มล่องในแม่น้ำแซนต่อหน้าผู้ชมนับแสนคน “ซิมโฟนีหมายเลข 9” ผลงานของ “อันโตญีน ดโวฌาก” ก็ถูกบรรเลงขึ้น โดยเพลงนี้มักรู้จักกันในชื่อ “ซิมโฟนีโลกใหม่” (New World Symphony) ซึ่งถือว่าเหมาะกับเรื่องราวของนักกีฬาผู้ลี้ภัย อีกทั้งยังถือว่าเป็นหนึ่งในซิมโฟนีที่คนรู้จักมากที่สุดในโลกอีกด้วย

จากนั้นถึงคราวของ “เลดี้กาก้า” ศิลปินระดับโลก ได้ขึ้นแสดงเพลง “Mon Truc en Plumes” ของ “ซีซี ฌองแมร์” นักบัลเล่ต์และนักแสดงชาวฝรั่งเศส ที่บริเวณริมแม่น้ำแซน โดยกาก้าปรากฏตัวชุดชุดรัดรูปสีดำ ถุงมือยาวสีดำ และสวมเครื่องประดับศีรษะที่มีขนนก พร้อมด้วยการแสดงคาบาเร่ต์สไตล์ปารีส ที่มีขนนกสีชมพูรูปหัวใจ เหมือนกับที่ฌองแมร์เคยแสดงเอาไว้

ดนตรีที่บรรเลงในการแสดงริมแม่น้ำท้ังหมดนั้นได้รับการออกแบบและสร้างสรรค์โดย เฟลิเชียน บรุต นักหีบเพลงชื่อดัง ซึ่งเริ่มต้นโชว์​บัลเลต์ด้วยเพลง “Can Can” ของ “ฌากส์ ออฟเฟนบาค” คีตกวีชาวฝรั่งเศส ในโชว์นี้กีโยม ดิออป ครูใหญ่ของปารีสบัลเลต์ ได้ร่วมเต้นบัลเลต์ด้วย

เปิดบทเพลงพิธีเปิด ‘โอลิมปิก 2024’ สะท้อนมหานครแห่งความรัก ศิลปะ และการแสดง

อีกหนึ่งไฮไลต์ของโชว์ในครั้งนี้ คือ พระนางมารี อองตัวเนตต์ ในเวอร์ชันหัวขาดปรากฎขึ้นหลังจากเพลง “Do You Hear The People Sing?” จากภาพยนตร์เรื่อง “Les Misérables” ซึ่งเป็นเพลงที่ถูกจดจำในฐานะสัญลักษณ์ของการต่อสู้ของประชาชน จนนำมาสู่การปฏิวัติฝรั่งเศส เช่นเดียวกับเพลง “Ça Ira” เพลงที่ได้รับนิยมในช่วงของการปฏิวัติฝรั่งเศส ก็ถูกนำมาโชว์ด้วย โดยวงเฮฟวีเมทัลอย่าง “Gojira

ขณะที่ “อายา นากามูระ” ศิลปินชาวฝรั่งเศส-มาลี แสดงเพลง “Pookie” และ “Djadja” บนสะพานปงต์เดซาร์ ที่เชื่อมสำนักราชบัณฑิตสถานฝรั่งเศสกับพิพิธภัณฑ์ลูฟร์ นากามูระกำลังได้รับความนิยมทั้งในฝรั่งเศสและระดับโลก โดยเธอมีเพลงติดท็อป 10 บนชาร์ตเพลงของฝรั่งเศสถึง 25 เพลง

เปิดบทเพลงพิธีเปิด ‘โอลิมปิก 2024’ สะท้อนมหานครแห่งความรัก ศิลปะ และการแสดง

ยังมีกองทัพนักแสดงและศิลปินในสาขาการแสดงต่าง ๆ มาร่วมโชว์ในพิธีเปิดกีฬาครั้งสำคัญนี้อีก ไม่ว่าจะเป็น แอ็กเซลล์ แซงต์-ซีเรล ขับร้องเพลงชาติฝรั่งเศสอันอย่างทรงพลังบนหลังคากร็องปาแล สถาปัตยกรรมเรือนแก้วที่ใหญ่ที่สุดในโลก 

ส่วน ยาคุบ ยูเซฟ ออร์ลินสกี้ นักแสดงโอเปราชาวโปแลนด์ แสดงเพลง “Viens, Hymen” ที่ผสานดนตรีสไตล์บาโรกเข้ากับการเต้นเบรกแดนซ์ ทางด้านศิลปินดูโออย่าง จูเลียต อาร์มาเน็ต และโซเฟียน ปามาร์ต แสดงเพลง “Imagine” ของ จอห์น เลนนอน บนแพที่มีเปียโนที่กำลังเผาไหม้ มีไฟลุกโชนอยู่กลางแม่น้ำแซน ซึ่งโชว์นี้มีจุดประสงค์เพื่อเฉลิมฉลองโลกไร้พรมแดนและสร้างสันติภาพให้แก่โลก

เปิดบทเพลงพิธีเปิด ‘โอลิมปิก 2024’ สะท้อนมหานครแห่งความรัก ศิลปะ และการแสดง

สำหรับเพลง Imagine ถูกนำมาแสดงในพิธีเปิดโอลิมปิกมาแล้วหลายครั้ง จนแทบจะเป็นหนึ่งในโชว์ที่ต้องมีในทุกปี อย่างเช่นในปีโอลิมปิก 2020 ที่กรุงโตเกียวศิลปินจากทั่วโลกร่วมกันร้องเพลงนี้ และก่อนหน้านั้นก็เคยถูกใช้ในปี 2012 ที่กรุงลอนดอน และโอลิมปิก 1996 ที่แอตแลนตา สตีวี วอนเดอร์ก็ได้ร้องเพลงนี้ เพื่อเป็นการไว้อาลัยให้แก่ผู้เสียชีวิตและผู้ได้รับบาดเจ็บจากเหตุการณ์ลอบวางระเบิดใน Centennial Olympic Park

ปิดท้ายพิธีเปิดโอลิมปิกด้วยการปรากฏตัวของนักร้องชื่อดังระดับโลกอย่าง “เซลีน ดิออน” ที่นำเพลง “L'Hymne à l'amour” ของ “อีดิธ ปิยัฟ” นักร้องผู้เป็นตำนานฝรั่งเศส โดยการแสดงครั้งนี้ถือเป็นการกลับมาจับไมค์ร้องเพลงต่อหน้าสาธารณชนครั้งแรก หลังจากที่เธอได้รับการวินิจฉัยว่าเป็น “โรคคนแข็ง” หรือ “SPS” (Stiff Person Syndrome) เมื่อปี 2022

ดิออนบอกกับนิตยสาร Vogue France ในเดือนเมษายนว่าโรคนี้ “ยังคงอยู่ในตัวฉันและจะอยู่ตลอดไป” โดยปัจจุบันเธอต้องเข้าทำการกายภาพ 5 วันต่อสัปดาห์

เซลีน ดิออนในชุดราตรีสีขาว ยืนขับร้องเพลงอยู่บนระเบียงหอไอเฟล ที่ถูกประดับด้วยห่วงโอลิมปิก ต่อหน้าผู้ชมมากกว่า 300,000 คน รวมถึงนักกีฬาจากทั่วโลกประมาณ 6,800 คน นับเป็นการกลับมาอย่างยิ่งใหญ่และสมศักดิ์ศรี

เปิดบทเพลงพิธีเปิด ‘โอลิมปิก 2024’ สะท้อนมหานครแห่งความรัก ศิลปะ และการแสดง

สำหรับเพลง L'Hymne à l'amour ปิยัฟ แต่งขึ้นเพื่ออุทิศให้แก่ความรักของเธอกับ “มาร์เซล เซอร์ดาน” นักมวยแชมป์โลกรุ่นมิดเดิลเวท ซึ่งทั้งคู่พบกันระหว่างที่ปิยัฟทัวร์คอนเสิร์ตในสหรัฐเมื่อปี 1948 แต่แล้วความรักของทั้งคู่ก็จบลงด้วยความเศร้า เมื่อเซอร์ดานเสียชีวิต จากเหตุการณ์เครื่องบินตกในปี 1949 ขณะที่กำลังเดินทางไปหาปิยัฟที่สหรัฐ ตามคำขอของเธอ หลังจากโศกนาฎกรรมที่เกิดขึ้นทำให้ปิยัฟจมอยู่กับความเศร้าโศกและความรู้สึกผิดเรื่อยมา

 L'Hymne à l'amour มีความหมายว่าสดุดีแห่งรัก เสียงขับร้องอันทรงพลังของดิออนจากระเบียงหอไอเฟล ถือเพื่อเป็นการยกย่องเมืองแห่งความรักและความหลงใหลในชีวิตของกรุงปารีสได้อย่างสมบูรณ์แบบ

สำหรับผู้ที่รับหน้าที่เป็นผู้ควบคุมดนตรีในพิธีเปิดและปิดการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกและพาราลิมปิกในครั้งนี้ คือ วิกเตอร์ เลอ มาสน์ นักแต่งเพลง นักร้อง และนักดนตรีชาวฝรั่งเศส โดยคาดว่าจะมีนักดนตรีประมาณ 600 คนเข้าร่วม นอกจากนี้เขายังได้รับหน้าที่ให้เรียบเรียงเพลงชาติฝรั่งเศสเวอร์ชันใหม่อีกด้วย


ที่มา: Classic FM, NPROlympics

เปิดบทเพลงพิธีเปิด ‘โอลิมปิก 2024’ สะท้อนมหานครแห่งความรัก ศิลปะ และการแสดง