เจาะลึก Deadpool & Wolverine ดูจบแล้วมาคุยกัน

เจาะลึก Deadpool & Wolverine ดูจบแล้วมาคุยกัน

ใครดู Deadpool & Wolverineแล้วยังสงสัยประเด็นไหน ชุดสีเหลืองมีความสำคัญยังไงกับ ‘วูล์ฟเวอรีน’ ทำไม ‘เดดพูล’ มาโผล่ในจักรวาล X-Men หาคำตอบได้ที่นี่

หลังจากที่เข้าฉายมาได้เพียงสองสัปดาห์ ‘Deadpool & Wolverine เดดพูล & วูล์ฟเวอรีน’ ก็สร้างสถิติโลกเป็นว่าเล่น ไม่ว่าจะเป็นสถิติหนังทำเงินมากที่สุดอันดับ 2 ของปี 2024 (824 ล้านดอลลาร์ทั่วโลก) รองจาก Inside Out 2 (1,555 ล้านดอลลาร์ทั่วโลก) สถิติหนังเรตอาร์ที่ทำรายได้มากสุดเป็นอันดับ 3 ตลอดกาล รองจาก Joker (1,070 ล้านดอลลาร์ทั่วโลก) และ Oppenheimer (975 ล้านดอลลาร์ทั่วโลก)

ที่สำคัญนักวิเคราะห์ยังคาดการณ์กันว่า Deadpool & Wolverine จะทำรายได้ทะลุ 1,000 ล้านดอลลาร์ ภายในเวลาอีกไม่กี่วันข้างหน้านี้ นั่นเท่ากับว่าสถิติต่าง ๆ ที่ทำได้น่าจะดียิ่งขึ้นไปอีก ส่งผลให้ภาพยนตร์เรื่องนี้กลายเป็นความหวังใหม่ของดิสนีย์ที่จะมาช่วยฉุดจักรวาลภาพยนตร์มาร์เวล (MCU) ออกจากช่วงตกต่ำที่เป็นอยู่ในขณะนี้ได้

 

เจาะลึก Deadpool & Wolverine ดูจบแล้วมาคุยกัน

สำหรับในไทยที่ Deadpool & Wolverine ทำรายได้ทะลุ 113 ล้านบาทแล้วนับถึงวันที่ 4 สิงหาคมที่ผ่านมา นั่นเท่ากับว่ามีผู้รับชมภาพยนตร์เรื่องนี้กันไปเป็นจำนวนไม่น้อยแล้ว ดังนั้น วันนี้เราจะมาวิเคราะห์เจาะลึกรายละเอียดของหนังสำหรับผู้ที่ไปดูมาแล้ว แต่ยังไม่เข้าใจประเด็นต่าง ๆ กัน

 

TVA (ทีวีเอ) คืออะไร?

เจาะลึก Deadpool & Wolverine ดูจบแล้วมาคุยกัน

 

เป็นตัวย่อของ Time Variance Authority หน่วยงานกำกับดูแลความผกผันของเส้นเวลาในจักรวาลมาร์เวล เพื่อรักษาเสถียรภาพของมัลติเวิร์ส หรืออาจจะเรียกให้เข้าใจง่าย ๆ ว่า “ตำรวจเวลา” ก็เป็นได้ ซึ่งถ้าใครดูซีรีส์ Loki จะเข้าใจบทบาทของ TVA เป็นอย่างดี

 

แต่ในจักรวาล Deadpool หน่วยงานนี้อยู่ภายใต้การดูแลของ “มิสเตอร์พาราด็อกซ์” ที่ต้องการให้ TVA กลับไปเป็นแบบเก่า ก่อนถูก “โลกิ” ปรับโครงสร้าง แถมเขายังต้องการลบจักรวาล X-Men ออกไปโดยใช้ Macguffin หรือ Time Ripper เป็นเครื่องมือ

 

Deadpool อยู่ในจักรวาลไหน

คอนเซปต์มัลติเวิร์สของมาร์เวลนั้นซับซ้อน ขณะที่จักรวาล X-Men ของฟ็อกซ์ก็ยุ่งเหยิงไม่แพ้กัน แต่ Deadpool & Wolverine กลับผูกเรื่องขึ้นมาใหม่ให้จักรวาล X-Men กลายเป็นจักรวาลเดิมของ Deadpool โดยไม่สนอะไรทั้งสิ้น

ดังนั้น คนดูต้องยอมรับ "ความเอาแต่ใจ" นี้ให้ได้ และเปลี่ยนความเข้าใจใหม่ว่า เดดพูลเคยอยู่ร่วมจักรวาลกับเหล่า X-Men มาโดยตลอด (แม้เราจะไม่เคยเห็นมันในหนังเรื่องไหนมาเลยก็ตาม)

 

เจาะลึก Deadpool & Wolverine ดูจบแล้วมาคุยกัน

 

นอกจากนี้ Deadpool & Wolverine ยังตั้งกฏมัลติเวิร์สขึ้นมาใหม่หลายข้อ เช่น คอนเซปต์ Anchor Beings หรือ ซูเปอร์ฮีโร่ที่มีความสำคัญที่สุดในจักรวาล ถ้าตายไปจะพลอยทำให้จักรวาลนั้นหายไปด้วย

ดังนั้น เมื่อหนังเรื่องนี้กำหนดให้วูล์ฟเวอรีนเป็น Anchor หลักของจักรวาล Deadpool/X-Men การที่เขาตายใน Logan ย่อมหมายความว่าจักรวาลที่เรากำลังดูกันอยู่ในหนัง Deadpool & Wolverine กำลังจะถูกลบไป เดดพูลเลยมีภารกิจต้องไปควานหา Anchor หรือวูล์ฟเวอรีนคนใหม่มาแทน Logan เพื่อเซฟจักรวาล แล้วก็ไปเจอวูล์ฟเวอรีนที่ห่วยแตกที่สุดมานั่นเอง

 

Deadpool มาโผล่ใน MCU ได้ยังไง

เดดพูลใช้เครื่องเดินทางข้ามเวลาของ Cable จาก Deadpool 2 เดินทางมายัง MCU เพื่อขอเข้าร่วมทีม Avenger แต่เขาไม่สำคัญพอที่จะได้เข้าพบ Iron Man จึงได้คุยกับ Happy หรืออีกนัยนึงคือ Jon Favreau ผู้มีส่วนสำคัญในการสร้างจักรวาลมาร์เวลแทน (แต่ในหนัง Deadpool ไม่รู้ความสำคัญของ Favreau คิดว่าเขาเป็นแค่คนขับรถ)

 

สุดท้าย Deadpool ถูกปฏิเสธเลยกลายเป็นบาดแผลทางใจที่เขาคิดมาตลอดว่าตัวเองเป็นคนไม่สำคัญ

 

Wolverine กับชุดสีเหลืองและหน้ากากของเขา

เจาะลึก Deadpool & Wolverine ดูจบแล้วมาคุยกัน เจาะลึก Deadpool & Wolverine ดูจบแล้วมาคุยกัน

 

Deadpool ขโมยเครื่องเดินทางข้ามเวลาจาก TVA ไปหาวูล์ฟเวอรีนคนใหม่มาแทนคนที่ตายไปใน Logan จนเจอเข้ากับวูล์ฟเวอรีนที่ล้มเหลวที่สุด สวมชุดสีเหลือง (ซึ่งตรงกับในหนังสือการ์ตูนที่สุด) เพื่อรำลึกถึงเหล่าเพื่อน ๆ X-Men ของเขาที่จากไปเพราะความห่วยแตกของตัวเอง

 

แต่หลังจากสู้กับ Paradox และ Cassandra ขัดขวางพวกเขาไม่ให้ใช้ Time Ripper ทำลายเส้นเวลาลงได้แล้ว Wolverine คนนี้ก็กลายเป็น Anchor คนใหม่ของจักรวาล Deadpool/X-Men แทนที่วูล์ฟเวอรีนคนเดิมที่เป็นตำนานและตายไปใน Logan

 

ฉากจบของ ‘Deadpool & Wolverine’

เจาะลึก Deadpool & Wolverine ดูจบแล้วมาคุยกัน

Paradox ต้องการใช้ Time Ripper ทำลายจักรวาลเดิม แต่ Cassandra ต้องการใช้มันทำลายทุกเส้นเวลาในมัลติเวิร์สเพื่อให้เหลือแต่วอยด์ (Void) ที่ตัวเองเป็นผู้ปกครอง แต่ Deadpools ไปรู้มาว่าวิธีเดียวที่จะหยุดเครื่อง Time Ripper คือจะต้องเสียสละตัวเอง ใช้ร่างกายเป็นสะพานเชื่อม matter กับ anti-matter ให้เกิดปฏิกิริยาลูกโซ่ที่ทำลายเครื่องมือนั้นลงได้

 

Wolverine และ Deadpool ที่ต่างมีปมในใจ แย่งกันเสียสละชีวิตของตัวเอง สุดท้ายลงเอยด้วยการเป็นสะพานเชื่อมด้วยกันทั้งคู่ ซึ่งทำให้เกิดผลลัพธ์ที่ไม่คาดคิดตามมา นั่นคือ ฮีลลิงแฟคเตอร์ของพวกเขาเกิดการรีเจเนอเรตกันและกัน ทำให้เกิดใหม่ด้วยกันได้ทั้งคู่นั่นเอง  

 

ฉาก end-credit สำคัญอย่างไร

หลายคนอาจคิดว่า end-credit ฉากที่ Deadpool ยืนยันว่าเขาไม่ได้เป็นคนทำให้ Johnny Storm (คริส อีแวนต์) ถูก Cassandra ถลกหนังจนตาย ด้วยการฉายคลิปย้อนหลังให้ดูนั้นเป็นเพียงแค่มุกตลก แต่จริง ๆ แล้วใจความสำคัญของฉากนี้อยู่ตรงที่เดดพูลใช้ TempPad ที่ขโมยจาก TVA มาฉายคลิปให้เราดู

 

เจาะลึก Deadpool & Wolverine ดูจบแล้วมาคุยกัน เจาะลึก Deadpool & Wolverine ดูจบแล้วมาคุยกัน

 

นั่นเท่ากับว่าเขาสามารถใช้ TempPad นี้ข้ามไปยังเส้นเวลาไหนก็ได้ รวมถึงการไปโผล่ใน MCU เรื่องต่อไป โดยเฉพาะอย่างยิ่งใน Avengers ภาค 4-5 ที่ทางมาร์เวลประกาศออกมาแล้วว่าจะให้สองพี่น้อง ‘โจและแอนโทนี รุสโซ่’ มากำกับ ออกฉายในปี 2025 และปี 2026 ตามลำดับ โดยมี โรเบิร์ต ดาวนีย์ จูเนียร์ มารับบท ด็อกเตอร์ดูม วายร้ายตัวใหม่ของจักรวาล