ย้อนรอยความสัมพันธ์ ‘เดดพูล-วูล์ฟเวอรีน’ ก่อนเจอกันใน Deadpool & Wolverine

ย้อนรอยความสัมพันธ์ ‘เดดพูล-วูล์ฟเวอรีน’ ก่อนเจอกันใน Deadpool & Wolverine

ก่อนจะไปรับชมภาพยนตร์ซูเปอร์ฮีโร่ฟอร์มยักษ์จากมาร์เวลเรื่อง Deadpool & Wolverine ที่จะลงโรงฉาย 24 ก.ค. นี้ มาทบทวนความสัมพันธ์ระหว่าง ‘เดดพูล’ กับ ‘วูล์ฟเวอรีน’ ก่อนว่ามีความเป็นมาอย่างไรถึงมาร่วมมือกันได้

Deadpool & Wolverine เดดพูล & วูล์ฟเวอรีน เป็นหนังซูเปอร์ฮีโร่ฟอร์มยักษ์ที่ได้รับการจับตามองมากที่สุดในปี 2024 เพราะเป็นการผนึกกำลังกันของซูเปอร์ฮีโร่ตัวท็อปที่นำแสดงโดยนักแสดงชั้นแนวหน้าของวงการอย่าง ไรอัน เรย์โนลด์ (เดดพูล) และฮิวจ์ แจ็คแมน (วูล์ฟเวอรีน)

แต่เชื่อแน่ว่าคนที่ไม่ได้เป็นแฟนพันธุ์แท้ซูเปอร์ฮีโร่อาจจะกำลังงงว่า เดดพูล กับ วูลฟ์เวอรีน ทำไมถึงมาจับมือกันได้ในภาพยนตร์เรื่องนี้ ดังนั้น เราจะมาย้อนรอยความสัมพันธ์ของทั้งคู่เพื่อเป็นการปูพื้นก่อนไปดูภาพยนตร์เรื่อง Deadpool & Wolverine เดดพูล & วูล์ฟเวอรีน ที่จะเข้าฉาย 24 กรกฎาคมนี้ ในโรงภาพยนตร์

 

ผู้ร่วมโครงการ The Weapon X ด้วยกัน

วูลฟ์เวอรีน ถือกำเนิดขึ้นมาก่อนโดยเปิดตัวในหน้าสุดท้ายของหนังสือการ์ตูน The Incredible Hulk เล่ม 180 ในเดือนตุลาคม 1974 หลังจากนั้นเขาได้กลายมาเป็นตัวเด่นในแฟรนไชส์ X-Men ที่ประสบความสำเร็จล้นหลามจนมี spin-offs (ภาคแยก) ออกมา หนึ่งในนั้นคือ The New Mutants ที่ เดดพูล ถือกำเนิดขึ้นเป็นครั้งแรกในหนังสือการ์ตูน New Mutants เล่ม 98 ในเดือนธันวาคม 1990

 

ทั้งคู่โคจรมาพบกันครั้งแรกเมื่อ Deadpool ไปปรากฏตัวในหนังสือการ์ตูน Wolverine เล่ม 88 ในเดือนตุลาคม 1994 ซึ่งนอกจากสู้กันเล็กน้อยแล้วก็แทบไม่มีปฏิสัมพันธ์ต่อกัน แล้วหลังจากนั้นเดดพูลกับวูล์ฟเวอรีนก็ได้เจอกันอีกหลายครั้ง สู้กันบ้าง เป็นพวกเดียวกันบ้าง

 

ย้อนรอยความสัมพันธ์ ‘เดดพูล-วูล์ฟเวอรีน’ ก่อนเจอกันใน Deadpool & Wolverine

 

แต่ทว่า ความเกี่ยวข้องที่ชัดเจนที่สุดระหว่างเดดพูลกับวูล์ฟเวอรีนมาจาก Weapon X program โครงการทดลองร่วมกันระหว่างรัฐบาลสหรัฐและแคนาดา เพื่อสร้างสุดยอดทหารและอาวุธมีชีวิต (living weapon) ไปทำหน้าที่สายลับ ทหาร ซูเปอร์ฮีโร่

 

ทั้งวูล์ฟเวอรีนและเดดพูลต่างเข้าร่วมโครงการนี้ด้วยกันทั้งคู่ โดยเริ่มจากวูล์ฟเวอรีนที่ถูกฉีดอดาแมนเทียม (Adamantium) เข้าไปในกระดูก และลบความทรงจำออก หลังจากนั้น ‘เวด วิลสัน’ ก็ถูกจับเข้าโครงการ Weapon X เพื่อเปลี่ยนให้เป็น Deadpool ด้วยการนำเอาฮีลลิงแฟคเตอร์ของวูล์ฟเวอรีนมาเป็นสารตั้งต้นให้กับเดดพูล

 

Deadpool & Wolverine ในหนังที่ผ่านมา

ในส่วนของภาพยนตร์ ฮิวจ์ แจ็คแมน รับบท วูล์ฟเวอรีน ใน X-Men (2000) ตัวหนังประสบความสำเร็จมหาศาลจึงมีการสร้างภาคต่อออกมาเรื่อย ๆ จนกระทั่งมาถึงภาค X-Men Origins: Wolverine (2009) ที่มีการลงลึกเรื่องโปรแกรม Weapon X และมีการเปิดตัวซูเปอร์ฮีโร่ที่เกี่ยวข้องหลายตัว เช่น Silverfox, Gambit, Blob และ Deadpool ซึ่ง ไรอัน เรย์โนลด์ ได้รับบทนี้ไป

 

ในตอนแรก เดดพูล ถูกวางไว้เป็นตัวประกอบเท่านั้น แต่ภายหลัง Fox ได้ปรับบทให้เปลี่ยนไปค่อนข้างมาก ทั้งจับเย็บปาก เปลี่ยนเดดพูลเป็น Weapon XII จนถูกวูล์ฟเวอรีนใช้กรงเล็บตัดคอในช่วงท้าย

 

ย้อนรอยความสัมพันธ์ ‘เดดพูล-วูล์ฟเวอรีน’ ก่อนเจอกันใน Deadpool & Wolverine

อย่างไรก็ตามถึงแม้ว่าหนัง X-Men Origins: Wolverine จะถูกนักวิจารณ์สับเละ แต่ตัวไรอัน เรย์โนลด์ กับบท Deadpool ยังไม่หมดหวัง ทาง 20th Century Fox ซุ่มพัฒนาหนังเรื่องนี้อยู่นานหลายปีแต่ก็ยังไม่ปล่อยออกฉาย จนกระทั่งเกิดเหตุการณ์ฟุตเตจหนังรั่วออกมาในปี 2014 แล้วแฟน ๆ ชอบกันมาก ทางสตูดิโอเลยตัดสินใจเดินหน้าสร้างออกมาด้วยการรีเซ็ตจักรวาลใหม่ โดยเลือกใช้ไทม์ไลน์หนัง X-Men: Days of Future Past เพื่อลบล้างเรื่องราวการปรากฏตัวของเดดพูลก่อนหน้านี้ทั้งหมด

 

ภาพยนตร์ Deadpool ภาคแรก ออกฉายวันที่ 12 กุมภาพันธ์ 2016 ตัวหนังได้รับไปทั้งเงินและกล่อง กลายเป็นหนังแฟรนไชส์ X-Men ที่ทำเงินสูงสุดในช่วงเวลานั้น ในหนังมีการพาดพิงถึง ฮิวจ์ แจ็คแมน, วูล์ฟเวอรีน และหนัง X-Men สองภาคก่อน แต่ตัวละครทั้งคู่ไม่เคยได้มาเจอกันจริง ๆ จนกระทั่งฮิวจ์ แจ็คแมน ประกาศในงาน Comic-Con 2016 ว่า Logan จะเป็นครั้งสุดท้ายที่เขารับบทวูล์ฟเวอรีน

 

ย้อนรอยความสัมพันธ์ ‘เดดพูล-วูล์ฟเวอรีน’ ก่อนเจอกันใน Deadpool & Wolverine

 

เมื่อหนัง Deadpool 2 ออกฉายหลังจากนั้น มีการพูดเรื่องวูล์ฟเวอรีนตายในตอนต้นเรื่อง ส่วนครั้งเดียวที่วูล์ฟเวอรีนกับเดดพูลได้มีซีนด้วยกันในหนังคือฉากเอนด์เครดิตของ Deadpool 2 ตอนที่เดดพูลย้อนเวลากลับไปเพื่อฆ่าตัวเองในหนัง X-Men Origins: Wolverine แล้วได้มีโมเมนต์ร่วมกับวูล์ฟเวอรีนโดยใช้ฟุตเตจเก่าที่ฮิวจ์ แจ็คแมนเล่นเป็นวูล์ฟเวอรีน

 

ย้อนรอยความสัมพันธ์ ‘เดดพูล-วูล์ฟเวอรีน’ ก่อนเจอกันใน Deadpool & Wolverine

 

แต่แล้วความฝันของคอการ์ตูนที่จะได้เห็น Deadpool กับ Wolverine ปรากฏตัวร่วมกันในหนังอย่างเป็นทางการก็ได้รับการยืนยันในปี 2022 เมื่อไรอัน เรย์โนลด์ประกาศว่าจะมีการสร้างหนังเรื่อง Deadpool & Wolverine (แต่ตอนนั้นใช้ชื่อว่า Deadpool 3) แถมยังบอกว่า ฮิวจ์ แจ็คแมน จะกลับมารับบทวูล์ฟเวอรีนด้วย

 

อย่างไรก็ตาม ด้วยความที่ตัวละครวูล์ฟเวอรีนนั้นตายไปแล้วในหนังเรื่อง Logan (2017) ดังนั้น คนดูจึงสงสัยกันเป็นอย่างมากว่า Deadpool & Wolverine จะเรียงร้อยเหตุการณ์อย่างไรเพื่อดึงซูเปอร์ฮีโร่ตัวนี้กลับมาโลดแล่นบนแผ่นฟิล์มอีกครั้ง

 

ทั้งหมดนี้ต้องไปพิสูจน์กันใน Deadpool & Wolverine เดดพูล & วูล์ฟเวอรีน ที่มีกำหนดเข้าฉาย 24 กรกฎาคมนี้ ในโรงภาพยนตร์

 

ย้อนรอยความสัมพันธ์ ‘เดดพูล-วูล์ฟเวอรีน’ ก่อนเจอกันใน Deadpool & Wolverine ย้อนรอยความสัมพันธ์ ‘เดดพูล-วูล์ฟเวอรีน’ ก่อนเจอกันใน Deadpool & Wolverine