TAKLEE GENESIS (ตาคลี เจเนซิส) ก้าวที่ยิ่งใหญ่ของหนังไทย
ชวนดู ‘ตาคลี เจเนซิส’ ผลงานสุดทะเยอทะยานของ ‘มะเดี่ยว-ชูเกียรติ’ ที่หาญกล้าลุกขึ้นมาสร้างหนังไซไฟเต็มรูปแบบที่มีเทคนิคพิเศษสุดอลังการ และบทภาพยนตร์ที่ก้าวล้ำไปไกลระดับจักรวาล จนได้รับคำชมว่าเป็นก้าวที่ยิ่งใหญ่ของหนังไทย
อยากเห็นหนังไทยแนวอื่นที่ไม่ใช่หนังผี หนังตลกบ้าง…
หนังแนวไซไฟน่ะเหรอ คนไทยทำไม่ได้หรอก…
หนังไทยตกม้าตายเรื่องบทอีกแล้ว…
หากคุณเป็นคนหนึ่งที่คิดแบบนี้ อยากชวนให้เปิดใจไปรับชมภาพยนตร์เรื่อง TAKLEE GENESIS (ตาคลี เจเนซิส) ผลงานการกำกับและเขียนบทของ ‘มะเดี่ยว-ชูเกียรติ ศักดิ์วีระกุล’ ที่ได้ค่าย ‘เนรมิตรหนัง ฟิล์ม’ เป็นนายทุนใหญ่
แถมพกด้วยการมี distributor ระดับ Warner Bros. โดย ‘ตาคลี เจเนซิส’ ถือเป็น “หนังไทยเรื่องแรก” ที่ได้ค่ายหนังยักษ์ใหญ่ระดับโลกมาเป็นตัวแทนจัดจำหน่าย ซึ่งนั่นย่อมแสดงให้เห็นว่าเขามองเห็น potential ในหนังไทยเรื่องนี้ว่าเหมาะสมที่จะออกสู่สากล
ใครที่เป็นคอภาพยนตร์คงทราบดีว่า ‘มะเดี่ยว-ชูเกียรติ’ ไม่ใช่คนทำหนังที่ “ดูถูกคนดู” ผลงานที่ผ่านมาของเขาเป็นเครื่องยืนยันสิ่งนี้ได้ดี ไม่ว่าจะ ‘คน ผี ปีศาจ’ ที่กลายเป็นหนังผีไทยขึ้นหิ้งไปแล้ว หรือ ‘13 เกมสยอง’ หนังเสียดสีสังคมที่นำเสนอออกมาได้อย่างมีชั้นเชิง
ในขณะที่ ‘รักแห่งสยาม’ ก็สร้างปรากฏการณ์ให้คนเปิดใจรับความหลากหลายทางเพศ จนหนัง LGBTQ+ กลายเป็นหนังแมส หนังในกระแสที่คนดูทั่วบ้านทั่วเมืองไปได้อย่างไม่น่าเชื่อ
สำหรับ TAKLEE GENESIS (ตาคลี เจเนซิส) นั้น มะเดี่ยวได้แรงบันดาลใจมาจากความรักความชอบในการดูหนังแนววิทยาศาสตร์อย่าง สตาร์ วอร์ส, หนังไซไฟสุดล้ำของคริสโตเฟอร์ โนแลน, หนังของโรเบิร์ต เซเม็กคิส (เจาะเวลาหาอดีต) และการเป็นแฟนนิตยสารเรื่องเหนือธรรมชาติอย่าง ต่วย’ตูน พิเศษ
เขานำความรักชอบในสิ่งเหล่านั้นมาผนวกเข้ากับ ‘สงครามเวียดนาม’ ที่ส่งผลกระทบหลายต่อประเทศไทยในหลายมิติ ทั้งในด้านประวัติศาสตร์สังคมอย่างการถือกำเนิดของ ‘เมียเช่า’ และ ‘ลูกครึ่งฝรั่ง’ ในสังคมไทย
หรือแม้แต่เรื่องดนตรีอย่างวง V.I.P ของ ‘แหลม มอริสัน’ ที่ถือกำเนิดขึ้นจากการตระเวณเล่นเพลงร็อคฝรั่ง เพลงเฮฟวี่เมทัลให้ทหารจีไอฟังตามผับตามบาร์ในจังหวัดอุดรธานี สถานที่ตั้งของ ‘ค่ายรามสูร’ ซึ่งเป็นฉากสำคัญในหนังเรื่องนี้
ส่วนเรื่องย่อของ ‘ตาคลีเจเนซิส’ มีอยู่ว่า ในช่วงสงครามเวียดนาม กองทัพอเมริกันได้สร้างสิ่งปลูกสร้างหน้าตาประหลาด เป็นวงกลมขนาดใหญ่มีเสาหลายสิบต้นล้อมรอบ พร้อมกับห้องลับใต้ดิน ขึ้นที่ค่ายรามสูร ซึ่งเบื้องหน้า ทหารมะกันบอกว่าเป็นสถานีสื่อสารเอาไว้ทวนสัญญาณเรดาร์ แต่เบื้องหลังมันคือสถานที่ทดลองการเดินทางด้วยความเร็วเหนือแสงในชื่อโปรเจ็คต์ Taklee Genesis
สเตลล่า นางเอกของเรื่องเป็นลูกครึ่งฝรั่งในหมู่บ้านดอนหาย ตอนเด็กเธอเผชิญเหตุการณ์แปลกประหลาด และเห็นพ่อหายตัวไปต่อหน้าต่อตาแต่ไม่มีใครเชื่อ เรื่องนี้กลายเป็นปมในใจที่ทำให้เธอออกจากหมู่บ้านไปใช้ชีวิตที่อื่นเมื่อโตขึ้น
30 ปีต่อมา สเตลล่าต้องกลับหมู่บ้านดอนหายมาดูแลแม่ที่กำลังป่วย และได้เจอกับหัวหน้าชุมชน และลูกชายที่รูปร่างหน้าตาเหมือนเดิมเปี๊ยบ ไม่แก่ขึ้นเลยแม้แต่น้อย
เท่านั้นไม่พอ สเตลล่ายังได้รับการติดต่อจากพ่อผ่านวิทยุสื่อสารเครื่องเก่า ทำให้รู้ว่าพ่อไปติดอยู่ ณ ที่แห่งหนึ่ง ซึ่งเวลาที่นั่นผ่านไปเพียง 30 เท่านั้น (แต่เวลาบนโลกมนุษย์ผ่านไป 30 ปีแล้ว) ภารกิจพาพ่อกลับบ้านซึ่งโยงใยไปถึงเรื่องราวที่ยิ่งใหญ่กว่านั้นนัก ในจักรวาลอันกว้างใหญ่ไพศาลนี้จึงตามมา
แน่นอนว่า ‘ตาคลีเจเนซิส’ ไม่ใช่หนังที่เพอร์เฟกต์ ยังมีข้อให้ติติงกันอยู่หลายจุด แต่ถ้าวัดจากองค์ประกอบด้านบท การแสดง ซีจี ซึ่งเป็นหัวใจสำคัญแล้วต้องบอกว่าผ่านหมด โดยสิ่งที่อยากให้คะแนนเป็นพิเศษคือ “ความทะเยอทะยาน” ที่จะทำหนังไซไฟในสเกลระดับจักรวาล แล้วสามารถทำได้ถึงจนสามารถเรียกได้ว่าเป็น “ก้าวใหม่ของวงการหนังไทย” ได้เลย
สามารถรับชม TAKLEE GENESIS (ตาคลี เจเนซิส) ได้แล้ววันนี้ ในโรงภาพยนตร์