TAKLEE GENESIS (ตาคลี เจเนซิส) ก้าวที่ยิ่งใหญ่ของหนังไทย

TAKLEE GENESIS (ตาคลี เจเนซิส) ก้าวที่ยิ่งใหญ่ของหนังไทย

ชวนดู ‘ตาคลี เจเนซิส’ ผลงานสุดทะเยอทะยานของ ‘มะเดี่ยว-ชูเกียรติ’ ที่หาญกล้าลุกขึ้นมาสร้างหนังไซไฟเต็มรูปแบบที่มีเทคนิคพิเศษสุดอลังการ และบทภาพยนตร์ที่ก้าวล้ำไปไกลระดับจักรวาล จนได้รับคำชมว่าเป็นก้าวที่ยิ่งใหญ่ของหนังไทย

อยากเห็นหนังไทยแนวอื่นที่ไม่ใช่หนังผี หนังตลกบ้าง…

หนังแนวไซไฟน่ะเหรอ คนไทยทำไม่ได้หรอก…

หนังไทยตกม้าตายเรื่องบทอีกแล้ว…

 

หากคุณเป็นคนหนึ่งที่คิดแบบนี้ อยากชวนให้เปิดใจไปรับชมภาพยนตร์เรื่อง TAKLEE GENESIS (ตาคลี เจเนซิส) ผลงานการกำกับและเขียนบทของ ‘มะเดี่ยว-ชูเกียรติ ศักดิ์วีระกุล’ ที่ได้ค่าย ‘เนรมิตรหนัง ฟิล์ม’ เป็นนายทุนใหญ่

แถมพกด้วยการมี distributor ระดับ Warner Bros. โดย ‘ตาคลี เจเนซิส’ ถือเป็น “หนังไทยเรื่องแรก” ที่ได้ค่ายหนังยักษ์ใหญ่ระดับโลกมาเป็นตัวแทนจัดจำหน่าย ซึ่งนั่นย่อมแสดงให้เห็นว่าเขามองเห็น potential ในหนังไทยเรื่องนี้ว่าเหมาะสมที่จะออกสู่สากล

 

TAKLEE GENESIS (ตาคลี เจเนซิส) ก้าวที่ยิ่งใหญ่ของหนังไทย

ใครที่เป็นคอภาพยนตร์คงทราบดีว่า ‘มะเดี่ยว-ชูเกียรติ’ ไม่ใช่คนทำหนังที่ “ดูถูกคนดู” ผลงานที่ผ่านมาของเขาเป็นเครื่องยืนยันสิ่งนี้ได้ดี ไม่ว่าจะ ‘คน ผี ปีศาจ’ ที่กลายเป็นหนังผีไทยขึ้นหิ้งไปแล้ว หรือ ‘13 เกมสยอง’ หนังเสียดสีสังคมที่นำเสนอออกมาได้อย่างมีชั้นเชิง

ในขณะที่ ‘รักแห่งสยาม’ ก็สร้างปรากฏการณ์ให้คนเปิดใจรับความหลากหลายทางเพศ จนหนัง LGBTQ+ กลายเป็นหนังแมส หนังในกระแสที่คนดูทั่วบ้านทั่วเมืองไปได้อย่างไม่น่าเชื่อ

 

TAKLEE GENESIS (ตาคลี เจเนซิส) ก้าวที่ยิ่งใหญ่ของหนังไทย

 

สำหรับ TAKLEE GENESIS (ตาคลี เจเนซิส) นั้น มะเดี่ยวได้แรงบันดาลใจมาจากความรักความชอบในการดูหนังแนววิทยาศาสตร์อย่าง สตาร์ วอร์ส, หนังไซไฟสุดล้ำของคริสโตเฟอร์ โนแลน, หนังของโรเบิร์ต เซเม็กคิส (เจาะเวลาหาอดีต) และการเป็นแฟนนิตยสารเรื่องเหนือธรรมชาติอย่าง ต่วย’ตูน พิเศษ

 

TAKLEE GENESIS (ตาคลี เจเนซิส) ก้าวที่ยิ่งใหญ่ของหนังไทย TAKLEE GENESIS (ตาคลี เจเนซิส) ก้าวที่ยิ่งใหญ่ของหนังไทย

เขานำความรักชอบในสิ่งเหล่านั้นมาผนวกเข้ากับ ‘สงครามเวียดนาม’ ที่ส่งผลกระทบหลายต่อประเทศไทยในหลายมิติ ทั้งในด้านประวัติศาสตร์สังคมอย่างการถือกำเนิดของ ‘เมียเช่า’ และ ‘ลูกครึ่งฝรั่ง’ ในสังคมไทย

หรือแม้แต่เรื่องดนตรีอย่างวง V.I.P ของ ‘แหลม มอริสัน’ ที่ถือกำเนิดขึ้นจากการตระเวณเล่นเพลงร็อคฝรั่ง เพลงเฮฟวี่เมทัลให้ทหารจีไอฟังตามผับตามบาร์ในจังหวัดอุดรธานี สถานที่ตั้งของ ‘ค่ายรามสูร’ ซึ่งเป็นฉากสำคัญในหนังเรื่องนี้

 

TAKLEE GENESIS (ตาคลี เจเนซิส) ก้าวที่ยิ่งใหญ่ของหนังไทย

 

 

ส่วนเรื่องย่อของ ‘ตาคลีเจเนซิส’ มีอยู่ว่า ในช่วงสงครามเวียดนาม กองทัพอเมริกันได้สร้างสิ่งปลูกสร้างหน้าตาประหลาด เป็นวงกลมขนาดใหญ่มีเสาหลายสิบต้นล้อมรอบ พร้อมกับห้องลับใต้ดิน ขึ้นที่ค่ายรามสูร ซึ่งเบื้องหน้า ทหารมะกันบอกว่าเป็นสถานีสื่อสารเอาไว้ทวนสัญญาณเรดาร์ แต่เบื้องหลังมันคือสถานที่ทดลองการเดินทางด้วยความเร็วเหนือแสงในชื่อโปรเจ็คต์ Taklee Genesis

สเตลล่า นางเอกของเรื่องเป็นลูกครึ่งฝรั่งในหมู่บ้านดอนหาย ตอนเด็กเธอเผชิญเหตุการณ์แปลกประหลาด และเห็นพ่อหายตัวไปต่อหน้าต่อตาแต่ไม่มีใครเชื่อ เรื่องนี้กลายเป็นปมในใจที่ทำให้เธอออกจากหมู่บ้านไปใช้ชีวิตที่อื่นเมื่อโตขึ้น

30 ปีต่อมา สเตลล่าต้องกลับหมู่บ้านดอนหายมาดูแลแม่ที่กำลังป่วย และได้เจอกับหัวหน้าชุมชน และลูกชายที่รูปร่างหน้าตาเหมือนเดิมเปี๊ยบ ไม่แก่ขึ้นเลยแม้แต่น้อย

เท่านั้นไม่พอ สเตลล่ายังได้รับการติดต่อจากพ่อผ่านวิทยุสื่อสารเครื่องเก่า ทำให้รู้ว่าพ่อไปติดอยู่ ณ ที่แห่งหนึ่ง ซึ่งเวลาที่นั่นผ่านไปเพียง 30 เท่านั้น (แต่เวลาบนโลกมนุษย์ผ่านไป 30 ปีแล้ว) ภารกิจพาพ่อกลับบ้านซึ่งโยงใยไปถึงเรื่องราวที่ยิ่งใหญ่กว่านั้นนัก ในจักรวาลอันกว้างใหญ่ไพศาลนี้จึงตามมา

 

TAKLEE GENESIS (ตาคลี เจเนซิส) ก้าวที่ยิ่งใหญ่ของหนังไทย TAKLEE GENESIS (ตาคลี เจเนซิส) ก้าวที่ยิ่งใหญ่ของหนังไทย

 

แน่นอนว่า ‘ตาคลีเจเนซิส’ ไม่ใช่หนังที่เพอร์เฟกต์ ยังมีข้อให้ติติงกันอยู่หลายจุด แต่ถ้าวัดจากองค์ประกอบด้านบท การแสดง ซีจี ซึ่งเป็นหัวใจสำคัญแล้วต้องบอกว่าผ่านหมด โดยสิ่งที่อยากให้คะแนนเป็นพิเศษคือ “ความทะเยอทะยาน” ที่จะทำหนังไซไฟในสเกลระดับจักรวาล แล้วสามารถทำได้ถึงจนสามารถเรียกได้ว่าเป็น “ก้าวใหม่ของวงการหนังไทย” ได้เลย

สามารถรับชม TAKLEE GENESIS (ตาคลี เจเนซิส) ได้แล้ววันนี้ ในโรงภาพยนตร์