Shogun สร้างประวัติศาสตร์ กวาด 18 รางวัลเอ็มมี่ รวมถึง Best Drama

Shogun สร้างประวัติศาสตร์ กวาด 18 รางวัลเอ็มมี่ รวมถึง Best Drama

หรือญี่ปุ่นกำลังจะกลับมา? เมื่อ Shogun ตอกย้ำความสำเร็จของคอนเทนต์จากแดนอาทิตย์อุทัยในตลาดโลกด้วยการชนะรางวัลเอ็มมี่ถึง 18 รางวัล สร้างประวัติศาสตร์ Emmys ด้วยการเป็นรายการที่กวาดรางวัลไปครองมากที่สุดในซีซั่นเดียว

“มันคือโปรเจคต์ตะวันตกพบตะวันออกในฝัน (east meet west dream project) ที่สร้างขึ้นด้วยความเคารพ โชกุนสอนผมว่าเมื่อเราทำงานด้วยกัน เราสามารถสร้างปาฏิหาริย์ขึ้นได้ เราสามารถสร้างอนาคตที่ดีกว่าเดิมด้วยกันได้”

 

ฮิโรยูกิ ซานาดะ กล่าวด้วยน้ำเสียงสั่นเครือขณะขึ้นรับรางวัลนักแสดงนำชายยอดเยี่ยมในงานประกาศรางวัลเอ็มมี่ ครั้งที่ 76 ประจำปี 2024 (76th Emmy Awards) ที่ซีรีส์เรื่อง Shōgun ซึ่งตัวเขาเป็นทั้งโปรดิวเซอร์และนักแสดงนำ สร้างประวัติศาสตร์ด้วยการได้รับการเสนอชื่อเข้าชิง 25 สาขา และสามารถกวาดรางวัลไปครองได้ถึง 18 สาขา รวมถึงสาขาหลักอย่าง ซีรีส์แนวดรามายอดเยี่ยม นักแสดงนำชายยอดเยี่ยม นักแสดงนำหญิงยอดเยี่ยม ผู้กำกับยอดเยี่ยม

 

Shogun สร้างประวัติศาสตร์ กวาด 18 รางวัลเอ็มมี่ รวมถึง Best Drama Credit : Robyn Beck / AFP

ถือเป็นการสร้างประวัติศาสตร์ใหม่ให้กับ Emmys เวทีมอบรางวัลทางโทรทัศน์ที่ยิ่งใหญ่ที่สุดของโลก ด้วยการเป็นรายการ (show) ที่กวาดรางวัลไปครองมากที่สุดในซีซั่นเดียว

งาน 76th Emmy Awards จัดขึ้นที่ลอสแองเจลีส ในช่วงเช้าวันจันทร์ (16 กันยายน 2567) ตามเวลาประเทศไทย โดยผลงานที่ได้เข้าชิงรางวัลจะต้องแพร่ภาพทางทีวี เคเบิลทีวี และแพลตฟอร์มสตรีมมิงในสหรัฐฯ ระหว่างวันที่ 1 มิถุนายน 2023 ถึง 31 พฤษภาคม 2024

ในส่วนของ Shogun นั้นเป็นผู้ชนะทั้งสิ้น 18 สาขา เช่น ซีรีส์แนวดรามายอดเยี่ยม, นักแสดงนำชายแนวดรามายอดเยี่ยม (ฮิโรยูกิ ซานาดะ), นักแสดงนำหญิงแนวดรามายอดเยี่ยม (อันนา ซาวาอิ), ผู้กำกับยอดเยี่ยม (Frederick E.O. Toye), ตัดต่อยอดเยี่ยม, กำกับภาพยอดเยี่ยม, วิชวลเอฟเฟกต์ยอดเยี่ยม ฯลฯ

 

Shogun สร้างประวัติศาสตร์ กวาด 18 รางวัลเอ็มมี่ รวมถึง Best Drama Shogun สร้างประวัติศาสตร์ กวาด 18 รางวัลเอ็มมี่ รวมถึง Best Drama Shogun สร้างประวัติศาสตร์ กวาด 18 รางวัลเอ็มมี่ รวมถึง Best Drama

 

นอกจากสร้างประวัติศาสตร์ให้กับเวที Emmy แล้วฮิโรยูกิ ซานาดะ และอันนา ซาวาอิ ยังสร้างประวัติศาสตร์ให้กับประเทศญี่ปุ่นด้วยการเป็นนักแสดงจากแดนอาทิตย์อุทัยสองคนแรกที่ชนะรางวัลเอ็มมี่ในสาขาหลัก โดยในตอนที่ขึ้นไปรับรางวัล Best Drama series บนเวทีนั้น ฮิโรยูกิ ซานาดะ ได้กล่าวเป็นภาษาบ้านเกิดว่า

“ผมอยากแสดงความสำนึกในบุญคุณอย่างจริงใจต่อครูบาอาจารย์ทุกท่านที่สืบทอดมรดก และสนับสนุนละครแนวย้อนยุคส่งต่อมาถึงปัจจุบัน แพสชั่นและความฝันที่ผมได้รับสืบต่อมาจากพวกท่านได้ข้ามผ่านพรมแดนและมหาสมุทรแล้ว”

 

Shogun สร้างประวัติศาสตร์ กวาด 18 รางวัลเอ็มมี่ รวมถึง Best Drama Shogun สร้างประวัติศาสตร์ กวาด 18 รางวัลเอ็มมี่ รวมถึง Best Drama

 

ทั้งนี้ Shogun คือซีรีส์แนวดรามาที่พูดถึงสงครามและการแย่งชิงอำนาจการเป็นโชกุนในยุคศักดินาของญี่ปุ่นซึ่งถ่ายทอดผ่านเรื่องราวของ โทกุงาวะ อิเอยาสุ (นำแสดงโดย ฮิโรยูกิ ซานาดะ) และต้นหนชาวอังกฤษชื่อ จอห์น แบล็คธอร์น (นำแสดงโดย คอสโม จาร์วิส) ที่กลายมาเป็นซามูไรคู่ใจเขาในภายหลัง

เรื่องราวเกิดขึ้นในศตวรรษที่ 17 ช่วงสงครามระหว่างรัฐในยุคก่อนที่จะเกิดยุทธการเซกิงาฮาระ อ้างอิงมาจากนิยายชื่อเดียวกันของ เจมส์ คลาเวลล์ ที่เขียนเอาไว้ตั้งแต่ปี ค.ศ. 1975 และเคยถูกสร้างเป็นซีรีส์ออกฉายในประเทศสหรัฐฯ มาแล้วในยุค 1980 ซึ่งครั้งนั้น Shogun ก็สามารถคว้ารางวัลเอ็มมี่สาขา Outstanding Drama (Limited Series) ไปครองได้ในปี 1981 เช่นกัน

 

 

ก่อนหน้านี้ในปี 2022 ซีรีส์เกาหลีเรื่อง Squid Game เคยเป็นดาวเด่นประจำงานเอ็มมี่ด้วยการชนะรางวัลสาขาซีรีส์แนวดรามาไปครอง 6 รางวัลมาแล้ว รวมถึงรางวัลผู้กำกับยอดเยี่ยม และแสดงนำชายยอดเยี่ยม ซึ่งชัยชนะครั้งประวัติศาสตร์ของ Shogun ในปีนี้ยิ่งตอกย้ำให้เห็นว่าคอนเทนต์จากเอเชียสามารถประสบความสำเร็จในตลาดโลกได้ด้วยคุณภาพ

ในส่วนของรางวัลอื่น ๆ นั้น Hacks ถือเป็น ‘ม้ามืด’ ที่คว้ารางวัลซีรีส์แนวคอมเมดี้ยอดเยี่ยมไปครอง หักปากกาเซียนที่ต่างคาดหมายว่า The Bear จะเป็นผู้ชนะ แต่ถึงกระนั้น เจเรมี อัลเลน ไวท์ ยังเก็บเกี่ยวรางวัลนักแสดงนำชายยอดเยี่ยมประเภทคอมเมดี้ (จาก The Bear) ไปครองได้เป็นปีที่ 2 ติดต่อกัน

สำหรับผู้ชมในไทยสามารถรับชมซีรีส์ Shogun ได้ทางดิสนีย์พลัส ฮอตสตาร์

#Shogun #Emmys

 

Shogun สร้างประวัติศาสตร์ กวาด 18 รางวัลเอ็มมี่ รวมถึง Best Drama Shogun สร้างประวัติศาสตร์ กวาด 18 รางวัลเอ็มมี่ รวมถึง Best Drama Shogun สร้างประวัติศาสตร์ กวาด 18 รางวัลเอ็มมี่ รวมถึง Best Drama