มิน พีชญา ฉีกสัญญา ดิไอคอนกรุ๊ป รับตรวจสอบไม่ดีพอ แจงเป็นแค่ พรีเซ็นเตอร์ - PR

มิน พีชญา ฉีกสัญญา ดิไอคอนกรุ๊ป รับตรวจสอบไม่ดีพอ แจงเป็นแค่ พรีเซ็นเตอร์ - PR

นางเอกสาว "มิน พีชญา" แถลงข่าว ขอโทษทั้งน้ำตา ประกาศฉีกสัญญา "ดิไอคอนกรุ๊ป" ยอมรับตรวจสอบไม่ดีพอ แจงเป็นแค่ พรีเซ็นเตอร์ - PR

มิน พีชญา กำลังเป็นประเด็นร้อนที่สังคมจับตาอยู่ในขณะนี้ สำหรับกรณี บริษัท ดิไอคอนกรุ๊ป (The iCon Group) ซึ่งมีเหล่าดาราดัง นั่งตำแหน่งผู้บริหารใหญ่ของบริษัทดังกล่าว ล่าสุด วันนี้ (11 ต.ค. 67) นางเอกสาว "มิน พีชญา วัฒนามนตรี" หรือ "บอสมิน" ซึ่งปรากฏชื่อในตำแหน่ง CCO (Chief Communications Officer) ผู้อำนวยการ ฝ่ายสื่อสารองค์กร ก็ได้ออกมาแถลงข่าวเปิดใจในทุกประเด็น

มิน พีชญา ฉีกสัญญา ดิไอคอนกรุ๊ป รับตรวจสอบไม่ดีพอ แจงเป็นแค่ พรีเซ็นเตอร์ - PR

 

ตำแหน่งในบริษัทดิไอคอนกรุ๊ป?

มิน พีชญา : ผู้รับจ้างในฐานะผู้บริหาร มีสัญญาจ้างชัดเจน ซึ่งคนในบริษัทเรียกว่า บอส เพราะเป็นคำที่ให้เกียรติ ในส่วนของมินคือบริหารจัดการค่ะ ในสัญญา ตำแหน่งดังที่ปรากฏในข่าว ต่างจากบริหารคือเป็นพีอาร์ในส่วนผลิตภัณฑ์และสินค้า ในส่วนของการทำงานด้านพีอาร์ จะได้ค่าตัวเท่ากับการเป็นพรีเซ็นเตอร์ทั่วไป มีสัญญาชัดเจน หน้าที่ของมินคือพรีเซ็นต์สินค้า

จุดเริ่มต้นของการร่วมงานดิไอคอนกรุ๊ป?

มิน พีชญา : ก่อนที่จะก้าวมาร่วมงานได้ข้อมูลเหมือนทุกคน สินค้าเป็นยังไง มินไม่ใช่คนแรกที่มาร่วมงาน แต่มีเกือบ 10 ท่านที่มา ยอมรับว่าตรวจสอบไม่ดีพอ และทำให้เกิดความเสียหาย (ตอบเสียงสะอื้น) ตั้งแต่เข้ามาไม่เคยได้ยินเรื่องเสียหาย เพราะภาพลักษณ์มันดีมาก ที่ตกใจ เสียใจ เพราะมีผู้เสียหายเกิดขึ้น และสงสารมาก อยากจะยืนเคียงข้างประชาชน อยากจะเจอเขาค่ะ

เรื่องการบริหารมีส่วนเกี่ยวข้องหรือไม่?

มิน พีชญา : แผนการจ่าย การทำทีม ไม่ใช่ขอบเขตหน้าที่ของเรา อย่างที่บอก พยายามตรวจสอบรอบคอบ แต่ไม่ครอบคลุม พลาดจริงๆ ค่ะ มินไม่ได้เอะใจเลย เพราะเข้ามาปีครึ่ง ไม่มีปัญหาใดๆ มีการตรวจสอบจากภาครัฐชัดเจน มินอยู่ในวงการมา 20 ปี ไม่เคยรับอะไรสุ่มเสี่ยง หรือสีเทา

จุดเริ่มต้นในการร่วมงาน?

มิน พีชญา : พี่อยากให้มินเป็นมากกว่าพรีเซ็นเตอร์ อยากให้เป็นพีอาร์ ตอนแรกไม่เข้าใจ ทบทวนหลายเดือนเลย ระหว่างนั้นพี่พอล (บอสพอล) ก็มีการโทรตามเรื่อยๆ เราก็ไม่เข้าใจ พีอาร์คืออะไร จนผู้จัดการโทรมาถามว่า จะรับงานไหม ซึ่งเราไม่เข้าใจ แต่การที่เราจะมาเป็นพรีเซ็นเตอร์ทั้งหมด เราไม่เข้าใจ เราเลยใช้คำว่าลองดูกับเขาสักปีแล้วกัน เหมือนเป็นพรีเซ็นเตอร์และผู้รับจ้าง ไม่เคยลงทุนและไม่ได้รับหุ้น ได้เงินแค่ค่าตัว เท่ากับพรีเซ็นเตอร์ ในกฎหมายระบุว่าเป็นค่าจ้าง ได้มากน้อยอยู่ที่ทำงานมากน้อยเท่าใด ไม่มีเงินโบนัส หรือค่าพิเศษ

มิน พีชญา ฉีกสัญญา ดิไอคอนกรุ๊ป รับตรวจสอบไม่ดีพอ แจงเป็นแค่ พรีเซ็นเตอร์ - PR

 

คำว่าเงินมากน้อย?

ทนายความ : อยู่ที่รายละเอียดของงาน ถ้ามีอีเวนต์มาก ก็ได้เงินมากขึ้น แต่ละเดือนได้ไม่เท่ากัน

ที่เขานำเราไปโพสต์ให้คนเชื่อถือ?

มิน พีชญา : มินได้รับการให้ข้อมูลจากบริษัท เป็นมุมดีหมดเลย และเราเชื่อว่าจะทำให้ชีวิตทุกคนดีขึ้น และเราลองใช้จริงทั้งหมด ผ่านการกิน คนในครอบครัวก็ใช้จริง ที่ผ่านมามีสคริปต์ แต่เราพูดด้วยความจริงใจ เพราะเราจำได้ไม่หมด เพราะจำสคริปต์ไม่เก่ง

เราเคยพูดว่าไม่ใช่แค่พรีเซ็นเตอร์?

ทนายความ : มินควบ 2 ตำแหน่ง อันดับแรกพรีเซ็นเตอร์ และเป็น ผอ.สื่อสารองค์กร โปรโมทสินค้าและผลิตภัณฑ์ ไม่ได้รับหลายร้อยล้าน (อ่านสัญญาให้ฟัง) เพื่อแนะนำ ประชาสัมพันธ์ โปรโมทสินค้าและผลิตภัณฑ์ของผู้ว่าจ้าง

มิน พีชญา : เท่าที่มินได้รับแจ้ง คือสอนใช้ติ๊กต็อก แบ่งปันในเรื่องนี้ เราพยายามกลั่นกรองว่า เราเล่นยังไง เพราะเรามีพ่อแม่พี่น้องที่ไม่เข้าใจในส่วนนี้

คนมองว่า Job description ดูมีหน้าที่มากกว่าที่กล่าว?

ทนายความ : สมมติเราออก 10 อีเวนต์ ได้ 1 ล้าน เรารู้แพลนงานต่อปี ว่าเราได้เรตเท่าพรีเซ็นเตอร์ เขาไม่ได้ให้เป็นเงินเดือน แต่ให้เป็นรายเดือน คุณมินไม่ใช่ลูกจ้าง เป็นผู้รับจ้างในฐานะพรีเซ็นเตอร์ และพีอาร์ ไม่ใช่ได้เงินเดือนประจำ เพราะในสัญญาคือสัญญาจ้าง ให้บริหารจัดการ และสื่อสารการตลาดออนไลน์ ไม่มีบัตรพนักงาน สัญญาเริ่มเมื่อ 1 มีนาคม 2566 ลงนาม 2 ชื่อ มินและผู้ว่าจ้าง รวมถึงคุณพ่อของมิน

ผู้จัดการ : รับจ้างในนามบริษัท ทำให้ต้องมีกรรมการในบริษัทที่ออกมาเซ็น เงินที่ได้รับจะเข้าบริษัท

ทนายความ : ในข้อตกลงสัญญา ถ้าไม่มีการบอกเลิก จะต่อไปอีก 1 ปี

มิน พีชญา : เพื่อแสดงความบริสุทธิ์ใจต่อประชาชน มินขอยุติสัญญากับบริษัทดิไอคอนกรุ๊ปค่ะ

มิน พีชญา ฉีกสัญญา ดิไอคอนกรุ๊ป รับตรวจสอบไม่ดีพอ แจงเป็นแค่ พรีเซ็นเตอร์ - PR

รับรู้ไหมว่า จะมีการขึ้นตำแหน่งแบบนี้?

มิน พีชญา : รับทราบค่ะ เพราะเขาบอกว่า เป็นการให้เกียรติ คำว่าบอสเป็นชื่อที่เขาให้เกียรติ แต่ไม่ใช่ผู้ถือหุ้น หรือผู้ลงทุน

ได้ฟังฟีดแบคจากลูกค้าหรือไม่?

มิน พีชญา : ได้ฟังค่ะ แต่ไม่เคยทราบเรื่องราวแบบนี้ ถ้าได้ยินแม้แต่คนเดียวจะไม่มีทางร่วมงาน

ทนายความ : แจ้งยกเลิกสัญญา ด้วยเหตุผลกระทบชื่อเสียง และประชาชน

คอนเทนต์คิดเองหรือไม่?

มิน พีชญา : เรื่องวันเกิด คือการให้เกียรติผู้ร่วมงานกัน บางครั้งแฟนก็ไปด้วย แต่ไม่ได้เกี่ยวข้อง ไปในฐานะขับรถไปส่ง เรื่องคนที่เป็นหมอจริงหรือไม่ คือเราทราบแค่ว่า ไปทำคลิปร่วมกับหมอเอก เป็นแนวตลก ไม่ได้รุนแรงอะไร

มิน พีชญา ฉีกสัญญา ดิไอคอนกรุ๊ป รับตรวจสอบไม่ดีพอ แจงเป็นแค่ พรีเซ็นเตอร์ - PR

มีระบุหรือไม่ว่าต้องทำกี่ชิ้น?

มิน พีชญา : ในสัญญาไม่ได้กำหนดค่ะ

สินค้าขายไม่ออกได้ตรวจสอบหรือไม่?

มิน พีชญา : ไม่ได้มีการตรวจเพิ่มเติม เพราะมีตัวเลขจากบริษัทที่ส่งมาให้ชัดเจน ก่อนหน้าที่ออกรายการ ก็มีคนมาแจ้งยอดเสมอ และมาบรีฟว่า วันนี้เราต้องทำอะไรบ้าง

เงินทั้งหมดที่เคยได้รับจะทำอย่างไร?

มิน พีชญา : ต้องตรวจสอบไปตามกฎหมายก่อน เรื่องที่มาของเงิน

ทนายความ : คุณมินรับจ้างทำงาน เขาต้องได้รับค่าจ้าง แต่ถ้าบริษัทผิดกฎหมาย เราก็พร้อมนำหลักฐานไปแสดง

เรื่องดำเนินคดี ถ้ามินเป็นผู้เสียหาย?

ทนายความ : ตอนนี้กำลังดูว่าคุณมินได้รับความเสียหายมากน้อยเพียงใด

มิน พีชญา : ยังติดต่อได้ค่ะ เราถามเขาว่าเห็นคลิปหรือยัง จะจัดการยังไง วันแรกเขาแจ้งว่า จะทำคลิปตอบสื่อให้เร็วที่สุด ตอนนั้นยังไม่มีชื่อเราด้วยซ้ำ วันที่สองเขาแจ้งว่า จะไลฟ์สดตอบคำถาม และวันที่ 3 บอกจะแถลงข่าว รอ 3-4 วัน ไม่มีการออกมาแถลงความชัดเจนกับประชาชน ทำให้มินต้องออกมาเอง เพราะบริษัท ครอบครัว ได้รับผลกระทบรุนแรง มินโทษตัวเองค่ะ ขอโทษประชาชน มินไม่ได้หนีไปไหนค่ะ

มิน พีชญา ฉีกสัญญา ดิไอคอนกรุ๊ป รับตรวจสอบไม่ดีพอ แจงเป็นแค่ พรีเซ็นเตอร์ - PR

อยากจะฝากอะไรถึงบอสไหม?

มิน พีชญา : มินไม่มีอะไรจะพูดค่ะ ไม่ว่าจะเป็นอย่างไร มินไม่ได้หนีค่ะ

ความเสียหายที่ได้รับ?

มิน พีชญา : ความเสียหายของมิน มินเป็นถึงนางเอกระดับประเทศ มีละครเยอะมาก โดยเฉพาะช่วงนี้ด้วย มีงานว่าจ้างสินค้าพรีเซ็นเตอร์ตัวอื่นๆ ที่เดินไปกับเรา ไม่ใช่แค่อันนี้ มินต้องออกมารับผิดชอบ ตอนนี้ยังไม่มีใครระงับสัญญากับเราค่ะ

มีโอกาสได้คุยกับแซม-กันต์ไหม?

มิน พีชญา : มีโอกาสได้คุยค่ะ ทุกท่านก็ ต่างคนต่างมีการถามว่า จะทำอย่างไรกันต่อ เพียงเท่านั้น

คำแถลงจากดิไอคอน ที่ว่าดาราไม่มีส่วนเกี่ยวข้อง?

มิน พีชญา : เรามีการแจ้งเขาไปตั้งแต่แรก เพราะเราไม่เคยมีทีม หรือสิทธิในการชวนใคร เราไม่มีสิทธิเข้าข้างใคร เพราะเราต้องวางตัวเป็นกลางให้มากที่สุด ทำงานมา 20 ปีไม่เคยเจอเรื่องนี้ เป็นบทเรียนให้เรารู้ว่า ไม่ว่าเราจะทำอะไร มีผลกระทบกับประชาชน จากนี้คงต้องระวังมากขึ้น และสกรีนคำพูดมากกว่าเดิมอีก แม้ว่าเราจะยืนหยัดไม่พูดอะไรเกินจริงมาโดยตลอด ตอนนี้ไม่ใช่แค่เรื่องกฎหมาย แต่มีเรื่องจริยธรรม และส่วนตัวไม่ได้พบกับบอสพอลบ่อย ที่เจอส่วนตัว คืองานวันเกิดที่เห็น

มิน พีชญา ฉีกสัญญา ดิไอคอนกรุ๊ป รับตรวจสอบไม่ดีพอ แจงเป็นแค่ พรีเซ็นเตอร์ - PR