‘อาหารเกาหลี’ รสมือแม่ ที่ ‘อิลลูวา’ (ILLOOWA)

‘อาหารเกาหลี’ รสมือแม่ ที่ ‘อิลลูวา’ (ILLOOWA)

‘อาหารเกาหลี’ รสมือแม่ ถือว่าเป็นเสน่ห์แห่งอาหาร เพราะไม่ใช่อุตสาหกรรม ทว่าปรุงออกมาด้วยความรัก เพื่อความสุขของคนในครอบครัว ‘อิลลูวา’ (ILLOOWA) ตั้งใจทำแบบนั้น ‘ไก่ตุ๋นโสม’ ‘จาจังมยอน’ และ ‘ไก่ทอดเกาหลี’ ทุกเมนูปรุงจากใจ

อาหารเกาหลีรสมือแม่ ที่ ‘อิลลูวา’ (ILLOOWA) อยู่ที่ The Parkland Bangna ใกล้กับ Index Mall Bangna เข้าซอยไปไม่ไกลมีที่จอดรถมากมาย เจ้าของร้าน

คิม จอง ซอน (Kim Jung Sun) แนะนำว่า เมนูขายดีของทางร้านก็คือ จาจังมยอน หรือคนไทยรู้จักกันในนาม บะหมี่ดำเกาหลี มีซีรีส์เกาหลีเรื่องหนึ่งที่นางเอกชอบกินจาจังมยอน แกล้มกับไชเท้าดองสีเหลืองๆ ซอสสีดำเลอะปาก แล้วพระเอกเช็ดปากให้นางเอก ฉากนั้นสุดฟิน ทำเอาแฟนๆซีรีส์ ถึงกับวิ่งวุ่นหา หมี่จาจังมยอน กินแกล้มหนังซีรีส์ รวมทั้งดิฉันอีกคน

พอได้ไปเยือน ประเทศเกาหลี ตามล่าหาต้นฉบับ พบว่าบะหมี่จาจังมยอน เป็นเมนูลูกครึ่ง จีน-เกาหลี เราต้องไปหารับประทานในร้านอาหารจีน พอหาเจอ รสชาติกลับไม่ค่อยถูกปาก เพราะบางร้านมีรสออกเค็มแถมยังมันเลี่ยน แถมไชเท้าดองก็ออกเค็มอีก

ที่ ‘ร้านอิลลูวา’ ILLOOWA Korean Restaurant ไม่มันเลี่ยนผัดมาหอมกรุ่นกลิ่นกระทะแบบจีน ไชเท้าดองรสเปรี้ยวหวานลงตัวมากๆ   จาจังมยอน ชามนี้ราคา 180 บาท ถือว่า อร่อย คุ้มค่า

 คิม จอง ซอน (Kim Jung Sun) เจ้าของร้าน อิลลูวา (ILLOOWA) เล่าให้ หมูหวานชวนชิม ฟังว่า ‘บะหมี่’ เขาทำเองนะจ๊ะ โดยใช้แป้งและส่วนผสมนำเข้าจากเกาหลี นวดแป้งเองมีเครื่องรีดเส้น  อุแม่เจ้า มิน่าถึงได้อร่อยโดนใจสุดๆ นี่ใช่ไหมที่เป็นคอนเซ็ปต์ของ ‘อาหารเกาหลีรสมือแม่ ของแทร่ (ของแท้)

คุณซารา (Sarah) อธิบายถึงคำว่า อิลลูวา เป็นภาษาเกาหลีแปลว่า ‘มาเลยๆ’ (Come On) ลูกค้าร้านนี้ 70 เปอร์เซ็นต์เป็นคนเกาหลี  เธอเองทำธุรกิจมาก่อนตัดสินใจเปิดร้านอาหาร ถามว่าเรียนทำอาหารจากที่ไหน คำตอบคือเรียนจากคุณแม่  หมูหวานชวนชิม เลยได้ความรู้ใหม่ว่า

‘อาหารเกาหลี’ รสมือแม่ ที่ ‘อิลลูวา’ (ILLOOWA) ‘ไก่ตุ๋นโสม’ ร้านนี้เป็นสูตรโบราณ ใช้โสมเกาหลีอายุ 6 ปี ฮวังกี พุทราจีน เก๋ากี้ ฯลฯ 

ผู้หญิงเกาหลี แทบทุกคนจะต้องทำอาหารเป็น อย่างน้อยก็ต้องทำ  กิมจิ ได้เพราะเวลาแต่งงานแม่สามีจะดูว่าลูกสะใภ้ทำอาหารเป็นหรือเปล่า อาหารเกาหลี ส่วนใหญ่จะเป็นอาหารบำรุงสุขภาพ อาทิ ไก่ตุ๋นโสม ทั้งนี้อาหารเกาหลีในแต่ละจังหวัดรสชาติก็จะแตกต่างกัน  ทว่าเมือง ชอลลานัมโด จะมีชื่อเสียงเรื่อง อาหารอร่อย โดยเฉพาะ เมืองช็อนจู  เป็นต้นกำเนิดของ ข้าวยำเกาหลี (บิบิมบับ)

ข้าวยำเกาหลี (บิบิมบับ) ที่ เมืองช็อนจู มีชื่อเสียงเนื่องด้วยเป็นเมืองโบราณ ต้นกำเนิดของอาหารเกาหลีจึงอยู่ที่นั่น อีกทั้งพื้นที่เหมาะกับการเพาะปลูก จึงอุดมไปด้วยพืชผักนานาชนิด แต่ละฤดูกาลพืชผักใช้เก็บมาประกอบอาหารก็จะเปลี่ยนไป ทางร้าน อิลลูวา (ILLOOWA) ไม่ทำเมนูนี้เพราะหาวัตถุดิบยาก ต้องมาจากท้องถิ่นเท่านั้น เอกลักษณ์ก็คือมีเครื่องเคียงเยอะมากแถมยังอร่อย

‘อาหารเกาหลี’ รสมือแม่ ที่ ‘อิลลูวา’ (ILLOOWA) ‘คิม จอง ซอน’ (Kim Jung Sun) เจ้าของร้านทำอาหารเอง

สำหรับที่นี่เมนูขายดีก็คือ จาจังมยอน อาหารจานเดียวพร้อมเสิร์ฟ เส้นสด นุ่มเด้ง เจ้าของร้านเล่าว่าความพิเศษของร้านนี้คือรวมอาหารทุกอย่าง อาทิ จาจังมยอมเป็นอาหารจีน แต่มีขายที่ร้านนี้  ต๊อกบกกี ก็มีขายที่ร้านนี้ ไก่ตุ๋นโสม ก็มีขายที่ร้านนี้ ยังไม่นับ ไก่ทอดเกาหลี และเมนู ปิ้ง-ย่าง ต้ม ตุ๋น ต่างๆ แม้กระทั่ง คิมบับ’ ถ้าไปที่ ประเทศเกาหลี เมนูนี้จะขายอยู่แถวๆหน้าโรงเรียน

‘อาหารเกาหลี’ รสมือแม่ ที่ ‘อิลลูวา’ (ILLOOWA) 'จาจังมยอน' เมนูขายดี 

‘อาหารเกาหลี’ รสมือแม่ ที่ ‘อิลลูวา’ (ILLOOWA)

บะหมี่ดำเกาหลี เสิร์ฟมากับไชเท้าดอง

ไก่ตุ๋นโสม ร้านนี้เป็นสูตรโบราณ ใช้โสมเกาหลี 6 ปี ฮวังกี(หายากและแพงมาก) กลอยจีน พุทราจีน(แทชู่) เก๋ากี้ มีสรรพคุณมากมาย ไก่ตุ๋นโสมร้อนๆเสิร์ฟมากับโจ๊กถั่วเขียวผสมกับน้ำซุปไก่ตุ๋นโสม มีฤทธิ์ช่วยดับร้อน ลดอาการเหนื่อยล้า ชุ่มคอ   

‘อาหารเกาหลี’ รสมือแม่ ที่ ‘อิลลูวา’ (ILLOOWA) 'พูแดจีเก' ยังไม่ได้เทน้ำซุปกิมจิลงไปต้มรวมกัน หน้าตาก็จะประมาณนี้ 

‘อาหารเกาหลี’ รสมือแม่ ที่ ‘อิลลูวา’ (ILLOOWA) Budae Jiigae (พูแดจีเก) ซุปสงครามเกาหลี 

วันนี้พิเศษมากๆ หมูหวานชวนชิม ได้พบกับ Budae Jiigae (450 บาท) อ่านว่า พูแดจีเก คำว่า ‘พูแด’ แปลว่ากองทัพ คำว่า ‘จีเก’ แปลว่าแกง ความหมายของอาหารเมนูนี้ก็คือ ซุปสงครามเกาหลี  เกิดขึ้นในช่วงสงครามเกาหลี  

หากคนเกาหลีรุ่นก่อนได้เห็นเมนูนี้จะนึกถึงอดีตที่อยู่ในช่วงสงคราม ที่พวกเขาต้องพบกับความลำบาก ยากจน เป็นอาหารรำลึกความหลังวันทหารผ่านศึก สมัยนั้นอเมริกามาช่วย ส่งวัตถุดิบอย่าง ไส้กรอก แฮม เบคอน มีมักกะโรนี สปาเก็ตตี ชีส ฯลฯ นำมาผสมวัตถุดิบเกาหลีอย่าง กิมจิ แป้งต๊อก ต้มรวมกันเป็นซุปแสนอร่อย

‘อาหารเกาหลี’ รสมือแม่ ที่ ‘อิลลูวา’ (ILLOOWA) กิมจิผักกาดขาว

‘อาหารเกาหลี’ รสมือแม่ ที่ ‘อิลลูวา’ (ILLOOWA) กิมจิใบงา

‘อาหารเกาหลี’ รสมือแม่ ที่ ‘อิลลูวา’ (ILLOOWA) กิมจิไชเท้า

‘อาหารเกาหลี’ รสมือแม่ ที่ ‘อิลลูวา’ (ILLOOWA) กิมจิต้นหอม

‘อาหารเกาหลี’ รสมือแม่ ที่ ‘อิลลูวา’ (ILLOOWA) มันฝรั่ง

‘อาหารเกาหลี’ รสมือแม่ ที่ ‘อิลลูวา’ (ILLOOWA) ถั่วงอก

‘อาหารเกาหลี’ รสมือแม่ ที่ ‘อิลลูวา’ (ILLOOWA) ไข่ม้วนเกาหลี

‘อาหารเกาหลี’ รสมือแม่ ที่ ‘อิลลูวา’ (ILLOOWA)

‘ชิเม็ก’ ไก่ทอดเกาหลี วันศุกร์ลดราคาจาก 250 บาท เหลือ 150 บาท

ฟินส่งท้ายด้วยเมนู ไก่ทอดชิเม็ก เป็นเมนูเหมาะกับเบียร์เย็นๆ  คิม จอง ซอน (Kim Jung Sun) อธิบายว่า เมนูนี้มาจาก ไก่ทอดเกาหลี เรียกสั้นๆว่า ‘ชิ’ มาจาก Chicken  ส่วนคำว่า ‘เม็ก’ มาจาก ‘เม็กจู’ แปลว่าเบียร์ คนเกาหลีจะรู้กันว่า สั่งจานนี้แล้วจะได้ไก่ทอดเกาหลี มีสลัดหอมใหญ่ แก้เลี่ยน กินกับเบียร์

ร้านอาหารเกาหลี ‘อิลลูวา’ (ILLOOWA) ทุกวันศุกร์จะมีโปรโมชั่น ลดราคา ไก่ทอด ชิเม็ก จาก 250 บาท เหลือ 150 บาท ซื้อเบียร์ 3 ขวด แถม 1 ขวดด้วยนะจ๊ะ

‘อาหารเกาหลี’ รสมือแม่ ที่ ‘อิลลูวา’ (ILLOOWA) ปลาหมึกชุบเกล็ดขนมปังทอด เจ้าของร้านทำเกล็ดขนมปังเอง

‘อาหารเกาหลี’ รสมือแม่ ที่ ‘อิลลูวา’ (ILLOOWA) 'ปลาหมึกชุบเกล็ดขนมปังทอด' ตัดพอดีคำ แม้แต่ฮันนี่มัสตาร์ดเจ้าของร้านยังทำเองกับมือ Home Cooked อย่างแท้จริง

โปรโมชั่นวันเสาร์ สั่ง จาจังมยอน  2 แถม 1 นะจ๊ะ อาหารเกาหลี ที่นี่มีมากมายหลายเมนู เจ้าของร้านตั้งใจทำเองทุกอย่าง ตลาดก็จ่ายเอง ซอสต่างๆ แม้กระทั่ง ไชเท้าดอง ยังทำเองเลยจ้า นี่ไง อาหารเกาหลีรสมือแม่ ที่เธอจดจำมาจากคุณแม่ 

‘อาหารเกาหลี’ รสมือแม่ ที่ ‘อิลลูวา’ (ILLOOWA) บรรยากาศภายในร้าน 

‘อาหารเกาหลี’ รสมือแม่ ที่ ‘อิลลูวา’ (ILLOOWA) ‘อาหารเกาหลี’ รสมือแม่ ที่ ‘อิลลูวา’ (ILLOOWA) ‘อิลลูวา’ (ILLOOWA)  ILLOOWA Korean Restaurant อยู่ที่ The Parkland Bangna  ถนนบางนา-ตราด 37 ใกล้กับ Index Mall Bangna เปิดบริการเวลา 11.00-22.30 น. (หยุดวันอาทิตย์)โทร. 080 993 1515