‘โก้งโค้ง’ ตลาดคนโบราณใจดีสินค้ามีคุณภาพราคาเป็นมิตร อ.บางปะอิน ‘อยุธยา’

‘โก้งโค้ง’ ตลาดคนโบราณใจดีสินค้ามีคุณภาพราคาเป็นมิตร อ.บางปะอิน ‘อยุธยา’

มา ‘ตลาดโก้งโค้ง’ จะได้ย้อนบรรยากาศตลาดวันวานที่ปูผ้าขาวม้าขายของ บ้างวางบนโต๊ะตั่งเตี้ยๆ ให้ก้มตัว หรือ โก้งโค้งเลือกชมสินค้า รวมไปถึงสัมผัสกับพ่อค้าแม่ขายในเครื่องแต่งกายชุดไทยสวมงอบในรูปแบบของ “คนโบราณใจดี” ที่มีดีมากกว่าใจ

ใครไปถึง ตลาดโก้งโค้ง ตอนสิบโมงเช้า เดินตามเสียงกลองยาวเข้าไปเลยค่ะ จะร่วมวงรำไปกับพ่อค้าแม่ขายที่รำถวายสมเด็จพระนเรศวรมหาราช และพ่อปู่โสม สิ่งศักดิ์สิทธิ์ที่ยึดเหนี่ยวจิตใจของชาวตลาดโก้งโค้ง ถือว่าเป็นการร่วมแรงร่วมใจพร้อมเริ่มต้นวันที่ดีไปกับ “คนโบราณใจดี” ไปด้วยกันค่ะ

‘โก้งโค้ง’ ตลาดคนโบราณใจดีสินค้ามีคุณภาพราคาเป็นมิตร อ.บางปะอิน ‘อยุธยา’ นภาพร ทิมประทาน ผู้ก่อตั้งตลาดโก้งโค้ง

คุณ กุ้ง นภาพร ทิมประทาน ผู้ก่อตั้งตลาดโก้งโค้งเล่าให้ฟังว่า “ตอนเริ่มต้นทำตลาดเมื่อวันที่ 29 มกราคม 2549 เราอธิษฐานจิตว่าถ้าลูกขอรื้อฟื้นประวัติศาสตร์บนผืนดินบริเวณนี้ การรำกลองยาวถวายเหมือนเป็นการขอให้สิ่งศักดิ์สิทธิ์อำนวยพรให้เราทำได้ในสิ่งที่เราตั้งใจทำ ซึ่งพ่อค้าแม่ค้าทุกคนเห็นด้วยเสมือนเป็นการเอาฤกษ์เอาชัยในการทำงานเช้าวันใหม่ จึงกลายเป็นสิ่งที่เราทำเป็นประจำ”

คุณกุ้งเล่าว่าพื้นที่ของตลาดโก้งโค้งในปัจจุบันเดิมเป็นที่ตั้งของด่านขนอนหลวง หรือด่านจัดเก็บภาษีอาการสินค้าที่เดินทางมากับเรือเดินสมุทรในสมัยอยุธยา

บริเวณนี้จึงเนืองแน่นไปด้วยพ่อค้าวาณิชรวมทั้งสิ่งของจากต่างประเทศ ก่อให้เกิดตลาดแลกเปลี่ยนสินค้าที่บ้างก็ปูผ้าขาย บ้างก็วางบนโต๊ะตั้งเตี้ยๆ คนซื้อคนขายก็ก้มตัว โก้งโค้งเลือกของกันอันเป็นที่มาของการเรียนขานว่า ตลาดโก้งโค้ง

‘โก้งโค้ง’ ตลาดคนโบราณใจดีสินค้ามีคุณภาพราคาเป็นมิตร อ.บางปะอิน ‘อยุธยา’ ร้านขายขนมถ้วยลุงส่ง มีม้านั่งเตี้ยๆหน้าร้านให้นั่งกินขนมร้อนๆ จากเตา

‘โก้งโค้ง’ ตลาดคนโบราณใจดีสินค้ามีคุณภาพราคาเป็นมิตร อ.บางปะอิน ‘อยุธยา’ ขนมถ้วยลุงส่ง

‘โก้งโค้ง’ ตลาดคนโบราณใจดีสินค้ามีคุณภาพราคาเป็นมิตร อ.บางปะอิน ‘อยุธยา’ ขนมฝักบัวร้อนๆ จ้า

“เราเป็นคนชอบประวัติศาสตร์ เมื่อตัดสินใจทำตลาดอนุรักษ์ที่เชิญชวนชาวบ้านมาค้าขายจึงไปขอพี่สาวซึ่งเป็นเจ้าของที่ดินตรงนี้ หลังจากปรึกษากับทางครอบครัวแล้วพี่สาวก็อนุญาตโดยที่ไม่คิดค่าเช่าที่จนถึงวันนี้ 18 ปีแล้ว ทั้งยังช่วยออกทุนสร้างหลังคาให้ตลาดในช่วงเริ่มต้นด้วยให้อีกด้วย”

คุณกุ้งเล่าว่าเดิมมีอาชีพเป็นพยาบาล ไม่เคยมีความรู้ทางด้านบริหารมาก่อนเลย เมื่อตัดสินใจมาทำตลาดแนวอนุรักษ์ จึงนำแนวคิด “คนไทยโบราณใจดี” มาใช้ในการเชิญชวนให้ชาวบ้านมาร่วมค้าขายในตลาด โดยมีกติกา 4 ข้อ ได้แก่

  1. แต่งกายย้อนยุคแบบชาวบ้านผู้หญิงสวมเสื้อแขนกระบอก นุ่งผ้าถุง ผู้ชายสวมเสื้อคอกลมผ่าหน้า กางเกง ตามแบบที่ตลาดจัดจำหน่ายให้ และสวมงอบ
  2. พูดจาไพเราะ มีอัธยาศัยไมตรี
  3. ใจต้องดี ทำของดีมีคุณภาพมาจำหน่ายในราคาไม่แพง
  4. ต้องกล้ากินในอาหารที่ตัวเองนำมาขาย

‘โก้งโค้ง’ ตลาดคนโบราณใจดีสินค้ามีคุณภาพราคาเป็นมิตร อ.บางปะอิน ‘อยุธยา’ ขนมตระกูลทองร้านป้ามะลิ ภาคาพร ผู้สืบทอดวิชาการทำขนมมาจากบรรพบุรุษ

‘โก้งโค้ง’ ตลาดคนโบราณใจดีสินค้ามีคุณภาพราคาเป็นมิตร อ.บางปะอิน ‘อยุธยา’ ผัดไทยย่าโอ๋

“เราไม่ซีเรียสว่าอาหารที่คุณทำมาขายจะต้องอร่อยถูกปากลูกค้า เพราะความอร่อยของคนเราไม่เหมือนกัน แต่ขอให้ทำของดีมีคุณภาพที่คุณทำแล้วกล้ากินด้วย บางคนทำปลาเค็มตัวเองยังไม่กินแต่เอาไปขาย บางคนอยากมาขายแต่ไม่ยอมนุ่งผ้าถุงอย่างนี้ก็มี

เราคิดว่าการเป็นคนโบราณใจดี ควรเริ่มจากการอ่อนนอมถ่อมตน เราให้คุณนุ่งผ้าถุง สวมงอบ เพราะอยากให้ทุกคนลืมความเป็นตัวตน มาเป็นคนโบราณใจดีแบบไม่ยึดติดในตัวตนไปด้วยกัน”

ตลาดโก้งโค้ง ไม่เก็บค่าเช่าร้าน แต่มีการลงขันค่าส่วนกลางสำหรับใช้เป็นค่าน้ำ ค่าไฟ ค่าทำความสะอาด

“มาทำงานตรงนี้ตัวเราไม่มีรายได้ แต่ได้ทำงานที่มีประโยชน์ให้คุ้มกับที่ได้เกิดมา มีความอิ่มเอมใจ มีความสุขใจ อยากกินอะไรก็ได้กิน เพราะของที่อยากกินทุกอย่างมีขายอยู่ในตลาดทั้งหมดเลย” คุณกุ้งทิ้งท้ายอย่างอารมณ์ดี

‘โก้งโค้ง’ ตลาดคนโบราณใจดีสินค้ามีคุณภาพราคาเป็นมิตร อ.บางปะอิน ‘อยุธยา’ ร้านขายมะม่วงกวนมีให้เลือกรสเปรี้ยวและรสหวานให้ชิมก่อนซื้อ

‘โก้งโค้ง’ ตลาดคนโบราณใจดีสินค้ามีคุณภาพราคาเป็นมิตร อ.บางปะอิน ‘อยุธยา’ โซนขายผัก ผลไม้

คราวนี้ก็ได้เวลาเดินตลาดกันแล้ว ถ้าเดินจากซุ้มประตูตลาดด้านหน้าจะมีทั้งขนมหวาน พืช ผัก น้ำพริก ร้านขายขนมถ้วยที่มีม้านั่งเตี้ยๆ ให้นั่งกินขนมร้อนๆที่นึ่งสุกจากเตา ขนมบ้าบิ่น ขนมฝักบัวที่ทอดใหม่ๆ พุทราเชื่อม พุทรากวน ผลไม้ดอง มะม่วงกวน ขนมครก

ร้านก๋วยเตี๋ยว ร้านก๋วยจั๊บ ร้านหมูสะเต๊ะ ร้านข้าวแกง ร้านโรตีมะตะบะ ร้านก๋วยเตี๋ยวผัดไทย ร้านอาหารตามสั่ง ซื้อแล้วมานั่งกินได้ในห้องรับประทานอาหารที่จัดไว้ให้ ด้านหลังมีห้องน้ำจำนวนมากให้บริการ

‘โก้งโค้ง’ ตลาดคนโบราณใจดีสินค้ามีคุณภาพราคาเป็นมิตร อ.บางปะอิน ‘อยุธยา’ หมูสะเต๊ะ

‘โก้งโค้ง’ ตลาดคนโบราณใจดีสินค้ามีคุณภาพราคาเป็นมิตร อ.บางปะอิน ‘อยุธยา’ ข้าวผัดกะเพราไข่ดาว

‘โก้งโค้ง’ ตลาดคนโบราณใจดีสินค้ามีคุณภาพราคาเป็นมิตร อ.บางปะอิน ‘อยุธยา’ มุมรับประทานอาหาร

อิ่มแล้วมาเดินชมตลาดต่อมีทั้งร้านขายกระบุง ตะกร้า กระถางดินเผา ร้านกาแฟย้อนยุค ร้านขายขนมโบราณ  ร้านค้าในตลาดมีทางเดินและหลังคาเชื่อมถึงกัน ฝนจะตกแดดจะออกก็เที่ยวได้มีที่จอดรถมากมาย

ตลาดโก้งโค้ง เปิดตลาดทุกวันพฤหัส ศุกร์ เสาร์ อาทิตย์ และวันนักขัตฤกษ์ 09.00 – 16.00 น. อยากมาร่วมรำกับขบวนกลองยาวมาให้ทัน 10 โมงเช้า อาหารคาว หวาน ผัก ผลไม้ มีให้เลือกซื้อหากันได้ในราคาเป็นมิตรแบบคนโบราณใจดี ดีต่อใจค่ะ

 

‘โก้งโค้ง’ ตลาดคนโบราณใจดีสินค้ามีคุณภาพราคาเป็นมิตร อ.บางปะอิน ‘อยุธยา’

ตลาดโก้งโค้ง บ้านแสงโสม

  • ที่ตั้ง : 68/12 หมู่ 5 ต.ขนอนหลวง อ.บางปะอิน จ.พระนครศรีอยุธยา
  • โทร. 08 9107 8443 และโทร. 0 3570 3700