‘เป็ดตุ๋นยาจีนรสชาววัง’ ร้านดัง ย่านพัฒนาการ กว่า 30 ปี

‘เป็ดตุ๋นยาจีนรสชาววัง’ ร้านดัง ย่านพัฒนาการ กว่า 30 ปี

‘เป็ดตุ๋นยาจีนรสชาววัง’ ร้านดัง ‘ย่านพัฒนาการ’ ที่ขายมานานกว่า 30 ปี หมูหวานชวนชิม เคยการันตีความอร่อยลงใน หนังสือพิมพ์กรุงเทพธุรกิจ เมื่อปี 2547 กว่า 20 ปีที่แล้ว (ปีนี้ 2567) ‘เป็ดตุ๋น’ และ ‘เป็ดพะโล้’ ยังคงคุณภาพเดิมไม่เปลี่ยนแปลง

เป็ดตุ๋นยาจีนรสชาววัง  ร้านดัง ใน ย่านพัฒนาการ นักชิมรู้ดีไม่มีใครยอมพลาด หมูหวานชวนชิม ก็เช่นกัน มีโอกาสนำเสนอกันอีกครั้ง วันนี้ได้พบกับทายาทรุ่นที่ 2 ของร้าน นั่นก็คือ นฤมล ท่องไพศาล และ นพดล ท่องไพศาล เป็นเรี่ยวแรงช่วยคุณแม่ ผุสดี ท่องไพศาล ที่ตอนนี้อายุ 66 ปีแล้ว แต่แรงยังดีอยู่ เรื่องต้ม ตุ๋น เป็ดพะโล้  ยังคงเป็นกิจวัตร ประจำวัน เปิดขายไม่มีวันหยุด ตั้งแต่ 8 โมงเช้า ถึงบ่ายโมงครึ่ง

ปรินซ์-นฤมล เล่าว่า ร้านนี้เปิดบริการมาตั้งแต่ปี 2528 ก็ประมาณ 39 ปีแล้ว โดยคุณพ่อ ก็คือ สุธี ท่องไพศาล’ ตอนนี้อายุ 69 ปีแล้ว คำว่า รสชาววัง มาจากสูตรของอากงที่มาจากเมืองจีน มณฑลกวางตุ้ง หมูหวานเคยแซวว่า น่าจะมาจากวังแดนมังกร รสชาติต้องเป็นผู้ดีแน่ๆ ซึ่งก็จริง ทางร้านทำ เป็ดตุ๋น ออกมานุ่มละมุนลิ้นมากๆ เป็ดพะโล้ เนื้อนุ่มเช่นกัน ไม่มีกลิ่นคาวเป็ดเลย เพื่อนที่ไม่ชอบกินเป็ดยังชมว่า เฮ้ยกินได้เฉย

ปรินซ์-นฤมล เล่าต่อไปว่า เป็ดตุ๋นยาจีนรสชาววัง  ขายมาตั้งแต่ชามละ 12, 15, 20 วันนี้ขายชามละ 60 บาท ถามว่าโอเคไหม เธอตอบว่าพออยู่ได้เพราะทุกวันนี้ต้นทุนวัตถุดิบแพงมาก ทุกอย่างขึ้นราคา กำไรน้อยมากแต่ก็เป็นอาชีพของครอบครัวที่ต้องทำต่อไป ปี 2567 ถือว่าเศรษฐกิจซบเซาของแทร่ ก็ต้องกัดฟันต่อสู้กันต่อไป แม้ว่าใกล้ๆร้าน ตรงแยกพัฒนาการ จะเป็นสถานีรถไฟฟ้าสายสีเหลือง สถานีหัวหมาก แต่ก็ไม่ได้มีผลอะไรต่อการค้าขาย

สำหรับหมูหวานชวนชิม คิดว่าถ้าลูกค้ารู้ว่า ลงจากรถไฟฟ้าแล้วเดินเข้าซอยไปนิดเดียว ก็เจอ ก๋วยเตี๋ยวเป็ด ร้านดัง ย่านพัฒนาการ อยู่ตรงเชิงสะพานข้ามแยก  ใครขับรถมาจากทางแยกคลองตัน เกือบถึงแยกพัฒนาการ เลี้ยวรถเข้าไปในซอย พัฒนาการ 47

แล้วจอดหลังร้านได้เลย ถ้าเลี้ยวไม่ทันเลยไปอีกซอย พัฒนาการ 49 ก็สามารถเข้าได้อีกทาง เป็ดตุ๋น และ เป็ดพะโล้ อร่อยๆแบบนี้ไม่อยากให้ใครต้องมาพลาดชิม วันนี้ หมูหวานชวนชิม จัดชุดใหญ่ทั้ง บะหมี่แห้งเป็ดตุ๋น ชามละ 60 บาท เลือกส่วนน่องติดสะโพก อร่อยฟินสุดๆ

‘เป็ดตุ๋นยาจีนรสชาววัง’ ร้านดัง ย่านพัฒนาการ กว่า 30 ปี 'บะหมี่แห้งเป็ดตุ๋น' ปรุงกับน้ำมันพริก ของทางร้าน รับรองแซ่บอร่อย (ขอน้ำซุปมาซดได้)

แถมยังสั่ง เป็ดตุ๋น ส่วน ‘ปีก ขา คอ ไส้ ตับ กึ๋น’  ชามใหญ่มากราคา 120 บาทสุดคุ้ม ใครชอบแทะบอกเลยมันสุดๆ (ฮา) ด้วยความกลัวไม่อิ่ม วันนี้มีเพื่อนมาช่วยกินอีก 2 คน ก็เลยสั่ง ‘ข้าวหน้าเป็ดพะโล้’ จานละ 60 บาท และ เนื้อเป็ดพะโล้ จานละ 150 บาท

‘เป็ดตุ๋นยาจีนรสชาววัง’ ร้านดัง ย่านพัฒนาการ กว่า 30 ปี 'เนื้อเป็ดพะโล้' เป็ดเนื้อนุ่มละมุนสุดๆ 

แถม ‘เส้นใหญ่เป็ดพะโล้’ อีก 1 ชาม ไม่อยากจะเชื่อเลย เนื้อเป็ดพะโล้ ให้เยอะมาก หม่ำจนพุงน้อยๆจะแตก เลยต้องห่อกลับไป อร่อย ต่อที่บ้าน เมนูใหม่ของทางร้านก็คือ ลูกชิ้นหมูปิ้ง  ราคาไม้ละ 15 บาท ถ้าเราสั่ง ปรินซ์-นฤมล เขาถึงปิ้งเสิร์ฟร้อนๆ ที่เด็ดมากก็คือ น้ำจิ้ม ทำเองเข้มข้นโดนใจ

‘เป็ดตุ๋นยาจีนรสชาววัง’ ร้านดัง ย่านพัฒนาการ กว่า 30 ปี

ข้าวหน้าเป็ดพะโล้ 

ปรินซ์-นฤมล รุ่นที่ 2 ของร้านกล่าวเชิญชวนว่า “อยากให้ทุกคนลองมาทาน เพราะปกติเป็ดจะมีกลิ่นสาบอยู่แล้วเป็นกลิ่นเฉพาะตัวของเขา เรามีวิธีการทำ เครื่องพะโล้ เครื่องยาจีนทั่วไป แต่เราพิถีพิถันในการต้มเสร็จแล้วนำมา ตุ๋นต่ออีก 2 ชั่วโมง เป็นเคล็ดลับของเราจนมีความนุ่ม มีลูกค้าบางท่านจะซีเรียสเกี่ยวกับเรื่องกลิ่นสาบ พอมาทานที่นี่ไม่มีกลิ่นก็เลยมาเป็นลูกค้าประจำ”

‘เป็ดตุ๋นยาจีนรสชาววัง’ ร้านดัง ย่านพัฒนาการ กว่า 30 ปี

ขาเป็ดตุ๋นแสนเปื่อยนุ่ม

‘เป็ดตุ๋นยาจีนรสชาววัง’ ร้านดัง ย่านพัฒนาการ กว่า 30 ปี ตุ๋น ปีก ขา คอ ไส้ ตับ กึ๋น

‘เป็ดตุ๋นยาจีนรสชาววัง’ ร้านดัง ย่านพัฒนาการ กว่า 30 ปี ลิ้นเป็ดเมนูโปรดของใครหลายๆคน

‘เป็ดตุ๋นยาจีนรสชาววัง’ ร้านดัง ย่านพัฒนาการ กว่า 30 ปี เป็ดตุ๋นรสชาววังนุ่มหอมอร่อย

‘เป็ดตุ๋นยาจีนรสชาววัง’ ร้านดัง ย่านพัฒนาการ กว่า 30 ปี เนื้อเป็ดพะโล้

‘เป็ดตุ๋นยาจีนรสชาววัง’ ร้านดัง ย่านพัฒนาการ กว่า 30 ปี

เส้นใหญ่เป็ดพะโล้

‘เป็ดตุ๋นยาจีนรสชาววัง’ ร้านดัง ย่านพัฒนาการ กว่า 30 ปี ลูกชิ้นปิ้งไม้ละ 15 ปิ้งตามสั่ง น้ำจิ้มรสเด็ดสุดๆ

‘เป็ดตุ๋นยาจีนรสชาววัง’ ร้านดัง ย่านพัฒนาการ กว่า 30 ปี นฤมล ท่องไพศาล ลูกสาวคนโตในบรรดา 2 พี่น้อง 

‘เป็ดตุ๋นยาจีนรสชาววัง’ ร้านดัง ย่านพัฒนาการ กว่า 30 ปี

คอลัมน์อร่อยริมทาง ของหมูหวานชวนชิม เขียนไว้เมื่อ 20 ปีก่อน 

ปีกตุ๋น ขาตุ๋น เครื่องใน ไส้ ลิ้น เรียกว่าอะไหล่เป็ด ตุ๋นออกมาดีมาก ลูกค้าที่ชอบแทะ ไม่ควรพลาด เจ้าของร้านรุ่นที่ 2 บอกว่าตั้งแต่ขายวันแรกมาจนถึงวันนี้ ยังคงใช้ เป็ดเชอรี่ จากบริษัทเดิมที่มีคุณภาพไว้วางใจได้ นอกจาก ก๋วยเตี๋ยวเป็ด และ ข้าวหน้าเป็ด แล้ว ยังมีขนมหวานอย่าง

‘เป็ดตุ๋นยาจีนรสชาววัง’ ร้านดัง ย่านพัฒนาการ กว่า 30 ปี

ปอนด์-นพดล ทองไพศาล ทายาทรุ่นที่ 2 กับคุณแม่ 

‘เป็ดตุ๋นยาจีนรสชาววัง’ ร้านดัง ย่านพัฒนาการ กว่า 30 ปี ผุสดี ท่องไพศาล รุ่นที่ 1

เฉาก๊วยเบตง  ที่เจ้าของร้านต้มเคี่ยวเอง เพราะพื้นเพทางบ้านของ ผุสดี ท่องไพศาล (คุณแม่เป็นคนเบตง) ส่วนคุณลูกทำ ‘โรตีกรอบ’ ขายที่หน้าร้านด้วยนะ ใครจะซื้อเป็ดพะโล้เป็นตัว ราคา 520 บาท ถือว่าไม่แพง  ว่างๆ แวะไปอุดหนุนกันได้ รับรองว่าไม่ผิดหวัง

‘เป็ดตุ๋นยาจีนรสชาววัง’ ร้านดัง ย่านพัฒนาการ กว่า 30 ปี บรรยากาศภายในร้านเป็ดตุ๋นยาจีนรสชาววัง

‘เป็ดตุ๋นยาจีนรสชาววัง’ ร้านดัง ย่านพัฒนาการ กว่า 30 ปี เป็ดตุ๋นยาจีนรสชาววัง

‘เป็ดตุ๋นยาจีนรสชาววัง’ ร้านดัง ย่านพัฒนาการ กว่า 30 ปี ร้านอยู่ริมถนนพัฒนาการ ระหว่างซอย 47-49

‘เป็ดตุ๋นยาจีนรสชาววัง’   เลขที่ 124/71-73 ถนนพัฒนาการ (ร้านอยู่ระหว่างซอยพัฒนาการ 47-49) เขตสวนหลวง กรุงเทพฯ เปิดบริการทุกวัน เวลา 08.00-13.30 น. โทร. 02 321 4469 และ 095 545 4469  (หยุดเฉพาะเทศกาล อาทิ ปีใหม่ ตรุษจีน กินเจ สงกรานต์)