‘บ้านมยุรา’ ร้านชาและขนมไทยอำเภอสวรรคโลก ‘สุโขทัย’

‘บ้านมยุรา’ ร้านชาและขนมไทยอำเภอสวรรคโลก ‘สุโขทัย’

วางโทรศัพท์มือถือ วางภาระกังวลใจที่แบกไว้ลงจากบ่า ปล่อยใจให้รื่นรมย์ไปกับกลิ่นหอมของชาสวนสวรรค์ และความหวานของขนมไทยหวานน้อยที่มากด้วยสุนทรียะ สัมผัสความสุขเรียบง่ายในห้องชา ‘บ้านมยุรา’ สวรรคโลก

ความสุขของคนกลับบ้านมาสร้างอาชีพในแบบที่ตัวเองรัก คือ ความรู้สึกที่เราสัมผัสได้ใน ‘บ้านมยุรา’ ร้านชาที่จับคู่กับขนมไทยสูตรประจำตระกูลที่นำมาต่อยอดได้อย่างน่ารักทั้งรูปลักษณ์ที่ร่วมสมัย รสชาติที่ชูเอกลักษณ์ของวัตถุดิบท้องถิ่น และหวานน้อยอย่างพอดี

‘บ้านมยุรา’ ร้านชาและขนมไทยอำเภอสวรรคโลก ‘สุโขทัย’ ชาสวนสวรรค์ เสิร์ฟในชุดน้ำชาเซรามิคแบรนด์โมทนาของจังหวัดสุโขทัย

คุณ วุฒิภัทร ภูวเดชากร ต้อนรับเราด้วย ชาสวนสวรรค์ ชาสูตรพิเศษของบ้านมยุราที่หลอมรวมกลิ่นของน้ำมันผิวมะนาว น้ำมันผิวส้ม น้ำมันดอกกุหลาบดามัส น้ำมันดอกมะลิ พีช หญ้าฝรั่นอิหร่าน ดอกหอมหมื่นลี้ วานิลลา มะตูม และรสชาติของชานางงาม ชาอู่หลงออร์แกนิค และชาดำจากป่าชุมชนเชียงราย ผสานด้วยแก่นฝาง ที่ให้ผลลัพธ์เป็นกลิ่นที่หอมละมุน มีความชัดเจนของกลิ่นและรส

“อารมณ์ของชาตัวนี้เหมือนวิ่งเล่นอยู่ในสวนดอกไม้เพราะว่ามีดอกไม้หลากหลายชนิดรวมอยู่ด้วยกัน” 

‘บ้านมยุรา’ ร้านชาและขนมไทยอำเภอสวรรคโลก ‘สุโขทัย’ นราพงษ์ มยุรา และวุฒิภัทร ภูวเดชากร 

คุณ ป๊อบ - วุฒิภัทร อธิบายถึงชาที่นำมาเสิร์ฟ ก่อนเล่าถึงคอนเซ็ปต์ของบ้านมยุราที่ตั้งชื่อตามนามสกุลของ นราพงษ์ มยุรา คู่คิดที่พากันทิ้งชีวิตการทำงานที่กรุงเทพฯ กลับมาอยู่ที่สวรรคโลกได้ 4 ปีกว่าแล้ว

“เราอยากให้คนที่ไม่เคยมาดื่มชามาก่อนรู้สึกว่าชาเป็นเรื่องที่เข้าถึงง่าย ไม่จำเป็นต้องมีประสบการณ์ใดๆ อยากให้ลองเปิดใจ ทำความรู้จักกับชา ในบริบทของความเรียบง่ายผ่านภาชนะเซรามิกของโมทนาซึ่งเป็น
แบรนด์ของสุโขทัย

ผมจะทักทายลูกค้าเสมอว่า วันนี้อารมณ์เป็นอย่างไรบ้างครับ อยากได้ชาที่ให้ความรู้สึกสดใส ไม่ต้องคิดอะไรมาก เป็นชารสเบาๆ ดีไหมครับ หรือบางคนที่ดูทรงแล้วว่าน่าจะชอบความซับซ้อนผมจะแนะนำเป็นชาในกลุ่มพรีเมียม

‘บ้านมยุรา’ ร้านชาและขนมไทยอำเภอสวรรคโลก ‘สุโขทัย’ ขนมชั้น บ้านมยุรา

จากนั้นอธิบายถึงวิธีการดื่มว่าควรจะมีการซู๊ดเข้าไปเพื่อให้ลมเข้าไปเล็กน้อย  เมื่อถ้วยชาเริ่มอุ่นเป็นจังหวะที่เราควรดื่มแล้วค่อยๆ ซึมซับกับรสชาติและกลิ่น โดยผมจะเสิร์ฟชาก่อน ขนมตามมาทีหลัง

จากนั้นให้ลูกค้าลองเล่นสนุกกับการดื่มชาเข้าไปขณะเคี้ยวขนมอยู่ในปาก หรือจะกินขนมก่อนแล้วตามด้วยชาก็ได้ไม่มีถูกไม่มีผิด

แต่สิ่งที่ผมบอกลูกค้าคือ อยากให้ลองจับความรู้สึกของการดื่มชาว่าได้กลิ่นอะไรก่อน รู้สึกชุ่มที่ปากหรือว่าชุ่มที่คอ และช่วงเวลาที่ดื่มชาทำให้คิดถึงฉากไหน ตอนไหนของชีวิตบ้าง ผมอยากถ่ายทอดอารมณ์ของชาในแบบนี้” คุณป๊อบ กล่าวถึงความตั้งใจในการเปิดบ้านมยุราขึ้นมา

‘บ้านมยุรา’ ร้านชาและขนมไทยอำเภอสวรรคโลก ‘สุโขทัย’ มุมจิบชาภายในบ้านมยุรา

สำหรับชาบ้านมยุราจะเป็นชาออร์แกนิคสั่งเบลนด์พิเศษ มีให้เลือก ชนิดพรีเมียม เหมาะกับผู้ที่ชอบความซับซ้อน ได้แก่ ชาสวนสวรรค์ และ ชาสวนดอกไม้ ที่มีส่วนผสมน้อยกว่าสวนสวรรค์เล็กน้อย แต่มีทั้งน้ำมันดอกมะลิ กุหลาบไกลกังวล คาโมมายด์ น้ำมันผิวส้ม ผสมกับชาอู่หลง ชาหอมหมื่นลี้ ชาดำ และชาใบแบบญี่ปุ่น จำหน่ายในราคากาละ 130 บาท

ส่วนชาออร์แกนิคที่ให้ความรู้สึกสดใส สบายใจ ไม่ซับซ้อน  ล้วนมีนามไพเราะชวนฟัง ดังเช่น สยามเลดี้ (ใบชาจากยอดดอยเชียงราย คาโมมายด์ ใบเตย และดอกหอมหมื่นลี้) ชาภาวนา (ใบชาจากยอดดอยเชียงราย ดอกอัญชัน น้ำมันสกัดจากเปบเปอร์มินท์) ชานมัสการ (ชาดำอัสสัม ดอกคาโมมายด์ มะตูมอบ ดอกคำฝอย และใบเตยหอม) เป็นต้น ราคากาละ 90 บาท

‘บ้านมยุรา’ ร้านชาและขนมไทยอำเภอสวรรคโลก ‘สุโขทัย’ ขนมหวานประจำวันของบ้านมยุรา

สำหรับขนมเป็นการนำสูตรขนมไทยดั้งเดิมของตระกูล “มยุรา” มาต่อยอด โดยมีคุณป๊อบ คุณโหล (นราพงษ์) และคุณรจนา พี่สาวคุณโหล ช่วยกันทำขนมที่เน้นความสดใหม่และใช้วัตถุดิบท้องถิ่นเป็นหลัก

“เอกลักษณ์ของขนมบ้านมยุรา คือ หวานน้อย เมื่อหวานน้อยจะถูกแทนที่ด้วยกลิ่นกับรสสัมผัส เราจึงให้ความสัมพันธ์กับกลิ่นและรสสัมผัสมาก 

ถ้าต้องหอมกะทิ สิ่งแรกที่ได้กลิ่นต้องเป็นกลิ่นกะทิ ถ้าหอมกลิ่นใบเตย กลิ่นใบเตยต้องมา เราใช้ใบเตยมาจากสวนบ้านเราเอง น้ำตาลโตนดเราใช้ของอำเภอคีรีมาศ จังหวัดสุโขทัย”

‘บ้านมยุรา’ ร้านชาและขนมไทยอำเภอสวรรคโลก ‘สุโขทัย’ อาลัวดอกไม้ ทองเอก เสน่ห์จันทน์ และทองหยอดไข่มดแดง

เมนูของหวานบ้านมยุราจะมีการจัดชุดให้เลือกรับประทานคู่กับชา อาทิ

  • จตุรเทพี ประกอบไปด้วยขนมผกากรอง ลืมกลืน ขนมชั้น และสัมปันนี
  • งามไส้  รวมขนมมีไส้ ได้แก่ เทียนบัว น้องบัว และผกากรอง
  • น้องข้าวนึ่ง ได้แก่ จุฑาทิพย์ คีรีมาศ และรังรอง

นอกจากนี้ยังสามารถสั่งขนมหวานเดี่ยว ๆ เช่น ขนมรจนา ขนมที่คุณรจนาดัดแปลงมาจากขนมอินทนิล ทำมาจากแป้งมันผสมน้ำใบเตยใส่พิมพ์สวยแล้วนำไปแช่แข็ง  เสิร์ฟเป็นของหวานเย็นๆ ราดน้ำกะทิมะพร้าวอ่อน หอมใบเตยซดน้ำกะทิได้หวานน้อยแต่ชื่นใจหนัก

‘บ้านมยุรา’ ร้านชาและขนมไทยอำเภอสวรรคโลก ‘สุโขทัย’ ขนมสี่สวย ประกอบด้วย ข้าวเหนียวมูน รากบัวเชื่อม หน้ากระฉีก และรจนา

ขนมสี่สวย ดัดแปลงจากขนมสี่ถ้วยในงานแต่งงานของคนโบราณที่ประกอบไปด้วย ไข่กบ (เม็ดแมงลัก)  นกปล่อย (ลอดช่อง) นางลอย (ข้าวตอก) และอ้ายตื้อ(ข้าวเหนียวดำ)

“เราเปลี่ยนจากสี่ถ้วย มาเป็นสี่สวย ประกอบด้วย รากบัวเชื่อมเอง ข้าวเหนียวมูนหอมมัน หน้ากระฉีกเคี้ยวเพลิน และรจนาแบบเกล็ดน้ำแข็งหอมใบเตยฉ่ำๆ” บรรยายชวนชิมมากจนเราต้องสั่งทั้งรจนาและสี่สวยมากินให้หายสงสัย ทั้ง ๆที่สั่งชุดขนมในอาฟเตอร์นูนทีเอาไว้แล้ว

‘บ้านมยุรา’ ร้านชาและขนมไทยอำเภอสวรรคโลก ‘สุโขทัย’ ลูกชุบ บ้านมยุรา

‘บ้านมยุรา’ ร้านชาและขนมไทยอำเภอสวรรคโลก ‘สุโขทัย’ รวมขนมไทยในชุดน้ำชายามบ่าย

ในส่วนของ ขนมในชุดน้ำยายามบ่าย จัดมาในชุดใหญ่ให้ลิ้มลองขนมไทยหวานน้อย หน้าตาน่ารักจนแทบไม่กล้ารับประทาน มีอะไรบ้างนั้นมานับจำนวนไปพร้อมกันเลย เริ่มต้นที่ขนมลืมกลืน เปียกปูนใบเตย ขนมชั้น อาลัวไส้ทองเอกไข่แดงเค็ม ขนมเทียนนัว ทองเอก เสน่ห์จันทน์ ทองหยอดไข่มดแดง สัมปันนี อาลัวดอกไม้ และขนมรจนา นับรวมได้ 11 ชนิดพอดี

จิบชากินขนมชมบรรยากาศ พร้อมฟังเรื่องเล่าจากคุณป๊อบเพลินมากจนคุณโหลอดใจไม่ไหวต้องเข้ามาร่วมวงด้วย จากห้องชาที่เต็มไปด้วยเสียงหัวเราะและรอยยิ้ม กลายเป็นห้องดนตรีที่เราพบว่าเจ้าของร้านทั้งสองเป็นนักร้องเสียงดี ทำให้เราได้มีโอกาสชมมินิคอนเสิร์ตฉบับกระทันหันที่เพิ่มอรรถรสให้กับมื้อน้ำชายามบ่ายได้อย่างสุดประทับใจ

 

‘บ้านมยุรา’ ร้านชาและขนมไทยอำเภอสวรรคโลก ‘สุโขทัย’

บ้านมยุรา

  • ที่ตั้ง : 146/4 ถนนประชาราษฎร์ ตำบลเมืองสวรรคโลก อำเภอสวรรคโลก จังหวัดสุโขทัย 
  • วัน-เวลาทำการ : เปิดทุกวัน (หยุดวันพุธ) เวลา 11.00 – 18.00 น.
  • โทรศัพท์ : 08 1253 7733
  • Facebook : Baan Mayura