'กรมสมเด็จพระเทพฯ' ทรงเปิดงาน 'เทศกาลน้ำมันเมล็ดคามีเลีย'

'กรมสมเด็จพระเทพฯ' ทรงเปิดงาน 'เทศกาลน้ำมันเมล็ดคามีเลีย'

สมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี เสด็จพระราชดำเนินไปทรงเปิดงาน ‘เทศกาลน้ำมันเมล็ดคามีเลีย ภัทรพัฒน์’ และทรงปรุงเมนู ‘มันฝรั่งปั้นก้อนสอดไส้ วังสระปทุม’

วันศุกร์ที่ 18 ตุลาคม 2567 เวลา 14.30 น. สมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี เสด็จพระราชดำเนินไปทรงเปิดงาน เทศกาลน้ำมันเมล็ดคามีเลีย ภัทรพัฒน์ และทรงปรุงเมนู ม้นฝรั่งปั้นก้อนสอดไส้ วังสระปทุม

โดยความร่วมมือระหว่าง มูลนิธิชัยพัฒนา และ เดอะมอลล์ กรุ๊ป ณ เอ็ม กลาส (Em Glass) ชั้น G ศูนย์การค้าเอ็มสเฟียร์ กรุงเทพมหานคร

\'กรมสมเด็จพระเทพฯ\' ทรงเปิดงาน \'เทศกาลน้ำมันเมล็ดคามีเลีย\' โดยมีนายสุเมธ ตันติเวชกุล กรรมการและเลขาธิการ มูลนิธิชัยพัฒนา นางสาวกฤษณา อัมพุช รองประธานกรรมการ บริษัท เดอะมอลล์ กรุ๊ป จำกัด พร้อมด้วยคณะกรรมการจัดงาน เฝ้าฯ รับเสด็จ

โอกาสนี้ นางสาวกฤษณา อัมพุช รองประธานกรรมการ บริษัท เดอะมอลล์ กรุ๊ป จำกัด ทูลเกล้าทูลกระหม่อมถวายเงินเพื่อสมทบมูลนิธิชัยพัฒนา

นายสุเมธ ตันติเวชกุล กรรมการและเลขาธิการมูลนิธิชัยพัฒนา กราบบังคมทูลรายงานวัตถุประสงค์การจัดงาน เทศกาลน้ำมันเมล็ดคามีเลีย ภัทรพัฒน์ ด้วยความร่วมมือเป็นระยะเวลาถึง 9 ปี ระหว่างมูลนิธิชัยพัฒนาและบริษัท เดอะมอลล์ กรุ๊ป จำกัด เพื่อประชาสัมพันธ์น้ำมันเมล็ดคามีเลีย ภัทรพัฒน์ ของมูลนิธิชัยพัฒนา ให้เป็นที่รู้จักและยังได้สนับสนุนพื้นที่เพื่อเป็นช่องทางจัดจำหน่ายที่กูร์เมต์ มาร์เก็ต ทุกสาขา

\'กรมสมเด็จพระเทพฯ\' ทรงเปิดงาน \'เทศกาลน้ำมันเมล็ดคามีเลีย\'

การจัดงานครั้งแรกเมื่อปี 2558 ณ ที่ศูนย์การค้าสยามพารากอน และครั้งที่สองในปี 2559 ณ ศูนย์การค้า ดิ เอ็มควอเทียร์ ในครั้งนั้นยังคงใช้ชื่อว่า เทศกาลน้ำมันเมล็ดชา ภัทรพัฒน์ อีกทั้งยังจัดงานอย่างต่อเนื่องภายใต้ชื่อ เทศกาลน้ำมันเมล็ดชาสัญจร

ต่อมาในปี 2564 สมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ได้พระราชทานพระราชานุมัติให้เปลี่ยนชื่อจาก น้ำมันเมล็ดชาเป็นน้ำมันเมล็ดคามีเลีย เพื่อให้มีความเป็นสากลและลดความสับสนในกลุ่มผู้บริโภค จึงนำมาซึ่งการจัดงานภายใต้ชื่อ เทศกาลน้ำมันเมล็ดคามีเลีย ภัทรพัฒน์ ในปี 2565 เป็นต้นมา

\'กรมสมเด็จพระเทพฯ\' ทรงเปิดงาน \'เทศกาลน้ำมันเมล็ดคามีเลีย\' ประวัติของน้ำมันเมล็ดคามีเลีย ภัทรพัฒน์ เริ่มขึ้นในปี 2547 กรมสมเด็จพระเทพฯ ได้พระราชทานพระราชดำริให้มูลนิธิชัยพัฒนา ดำเนินการศึกษาและทดลองปลูกต้นชาน้ำมันสายพันธุ์คามีเลีย โอลีเฟร่า จากสาธารณรัฐประชาชนจีน เพื่อผลิตน้ำมันเมล็ดคามีเลียในประเทศไทย

\'กรมสมเด็จพระเทพฯ\' ทรงเปิดงาน \'เทศกาลน้ำมันเมล็ดคามีเลีย\'      ดร.สุเมธ ตันติเวชกุล, พลอยชมพู อัมพุช

โดยมีพระราชประสงค์ให้คนไทยได้บริโภคน้ำมันที่มีคุณภาพ และเพื่อสร้างอาชีพ สร้างรายได้ให้ราษฎรบนพื้นที่สูงในเขตภาคเหนือ และสิ่งสำคัญเหนืออื่นใดคือการฟื้นฟูเสริมสร้างพื้นที่ป่าไม้บริเวณต้นน้ำตามพระราชดำริพระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร ให้คนสามารถอยู่ร่วมกับป่าอย่างเกื้อกูลกัน

การดำเนินงานดังกล่าวได้รับการประสานความร่วมมือเป็นอย่างดีจากมูลนิธิแม่ฟ้าหลวงในพระบรมราชูปถัมภ์ ในการทำงานร่วมกับชุมชนเพื่อปลูกต้นชาน้ำมันสายพันธุ์คามีเลีย โอลีเฟร่า ภายใต้โครงการศึกษาและพัฒนาการปลูกชาน้ำมัน อำเภอแม่ฟ้าหลวง จังหวัดเชียงราย

โดยเริ่มการปลูกและขยายพันธุ์ในเขตพื้นที่โครงการพัฒนาดอยตุง (พื้นที่ทรงงาน) อันเนื่องมาจากพระราชดำริ ปัจจุบันมีพื้นที่ปลูกต้นชาน้ำมัน ในพื้นที่บ้านปางมะหันและบ้านปูนะ อำเภอแม่ฟ้าหลวง จังหวัดเชียงราย กว่า 3,500 ไร่

\'กรมสมเด็จพระเทพฯ\' ทรงเปิดงาน \'เทศกาลน้ำมันเมล็ดคามีเลีย\'      กฤษณา อัมพุช

คิดเป็นต้นชาน้ำมัน ประมาณ 470,000 ต้น ประชาชนได้รับประโยชน์ราว 3,000 คน ซึ่งราษฎรเหล่านี้มีคุณภาพชีวิตความเป็นอยู่ที่ดีขึ้นจากการดูแลต้นชาน้ำมัน และส่งผลผลิตเข้าสู่โรงงาน ณ ศูนย์วิจัยและพัฒนาผลิตภัณฑ์น้ำมันเมล็ดคามีเลียและน้ำมันพืชอื่น อำเภอแม่สาย จังหวัดเชียงราย เพื่อผลิตเป็นน้ำมันบริโภคที่มีประโยชน์ต่อคนไทย จึงเรียกได้ว่าการปลูกต้นชาน้ำมันนี้ ต้นทางคือการฟื้นป่า ปลายทางคือน้ำมันเมล็ดคามีเลียคุณภาพ ก่อเกิดประโยชน์แก่ราษฎรได้อย่างแท้จริง

\'กรมสมเด็จพระเทพฯ\' ทรงเปิดงาน \'เทศกาลน้ำมันเมล็ดคามีเลีย\'    เชฟชุมพล แจ้งไพร

จากนั้น สมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดา ฯ สยามบรมราชกุมารี ได้ทอดพระเนตร นิทรรศการ 9 เรื่องราว มหัศจรรย์น้ำมันเมล็ดคามีเลีย ที่บอกเล่าเรื่องราวและความรู้เกี่ยวกับน้ำมันเมล็ดคามีเลีย อาทิ เรื่องเล่าของน้ำมันเมล็ดคามีเลีย การเดินทางของต้นชาน้ำมันสายพันธุ์ Camellia oleifera สู่การสร้างผืนป่าและรายได้สู่ราษฎร คุณประโยชน์มหัศจรรย์ของน้ำมันเมล็ดคามีเลีย สีธรรมชาติจากผืนป่า สร้างคุณค่างานหัตถกรรม และ 9 ปีแห่งความร่วมมือสู่ความสำเร็จในวันนี้

โอกาสนี้ ทรงปรุงเมนู มันฝรั่งปั้นก้อนสอดไส้ วังสระปทุม โดยใช้น้ำมันเมล็ดคามีเลีย ภัทรพัฒน์ เป็นส่วนประกอบ

\'กรมสมเด็จพระเทพฯ\' ทรงเปิดงาน \'เทศกาลน้ำมันเมล็ดคามีเลีย\'      มันฝรั่งปั้นก้อนสอดไส้ วังสระปทุม

ส่วนผสมเครื่องปรุง (20 ก้อน)

- มันฝรั่งปอกเปลือก ต้มสุกบดละเอียด 1 หัวใหญ่ ใส่ถ้วยเตรียมไว้

- แครอทปอกเปลือก ต้มสุกบดละเอียด 1 หัวเล็ก ใส่ถ้วยเตรียมไว้

- ไข่ไก่ 1 ฟอง (สำหรับไว้ชุบก่อนทอด) ใส่ถ้วยเตรียมไว้

- เกล็ดขนมปัง 1 ห่อ (สำหรับคลุก) ใส่ถ้วยเตรียมไว้

- น้ำมันเมล็ดคามีเลีย 4 ขวด (สำหรับทอด)

- แป้งเทมปุระสำเร็จรูป 1 ห่อ (สำหรับคลุก)ใส่ถ้วยเตรียมไว้

- เกลือป่นเล็กน้อยตามชอบ ใส่ถ้ววเตรียมไว้

- พริกไทยปันเล็กน้อยตามชอบ ใส่ถ้วยเตรียมไว้

- เนยสด 2 ช้อนโต๊ะ (สำหรับผัดมันฝรั่ง) ใส่ถ้วยเตรียมไว้

\'กรมสมเด็จพระเทพฯ\' ทรงเปิดงาน \'เทศกาลน้ำมันเมล็ดคามีเลีย\'     เมนูปรุงจากน้ำม้นเมล็ดคามีเลีย

ส่วนผสม เครื่องปรุงไส้ ( ไส้แบบไทย)

1. น้ำมันเมล็ดคามีเลีย

2. สามเกลอ 20 กรัม ใส่ถ้วยเตรียมไว้

3. หัวหอมใหญ่สับ 1 หัวเล็ก ใส่ถ้วยเตรียมไว้

4. หมูสับ 100 กรัม ใส่ถ้วยเตรียมไว้

5. เห็ดหอมสับ 50 กรัม ใส่ถ้วยเตรียมไว้

ส่วนผสมเครื่องปรุงไส้ (ไส้แบบฝรั่ง)

- Mozzarella Cheese หันเป็นชิ้น (หรือชีสตามชอบ) 100 กรัม ใส่ถ้วยเตรียมไว้

- แฮมหั่นเป็นชิ้น 100 กรัม ใส่ถ้วยเตรียมไว้

วิธีเตรียมส่วนผสมมันฝรั่งและแครอท

- นำมันฝรั่ง และแครอทไปต้มให้สุกนิ่ม (เปื่อย)

- นำมันฝรั่ง และ แครอทที่ต้มสุกมายีบนตะแกรงให้เข้ากัน

- ตั้งกระทะใส่เนยสด, น้ำมันเมล็ดคามีเลีย ผัดให้เนยละลาย ใส่มันฝรั่งและแครอทที่ยีผสมเรียบร้อย

- เติมเกลือ พริกไทย ตามชอบ ผัดจนข้นและปั้นได้ ใช้เวลาพอสมควรพักไว้ให้เย็น

วิธีผัดไส้แบบไทย

ใส่น้ำมันเมล็ดคามีเลียลงในภาชนะ เติมสามเกลอ หอมใหญ่สับ หมูสับ และเห็ดหอมสับผัดให้เข้ากัน เตรียมพักไว้

\'กรมสมเด็จพระเทพฯ\' ทรงเปิดงาน \'เทศกาลน้ำมันเมล็ดคามีเลีย\'     กรมสมเด็จพระเทพฯ ทรงทำเมนู มันฝรั่งปั้นก้อนสอดไส้ วังสระปทุม

วิธีปั้น

- ปั้นมันฝรั่งที่ผัดแล้วเป็นแผ่นกลม เติมส่วนผสมไส้แบบไทยที่ผัดไว้ไว้ตรงกลาง ปั้นเป็นก้อนกลม

- ปั้นมันฝรั่งที่ผัดแล้ว เป็นแผ่นกลม เติมชีส และแฮม ที่เตรียมไว้วางไว้ตรงกลาง ปั้นเป็นทรงรี

วิธีทอด

- เตรียมน้ำมันเมล็ดคามีเลียใส่หม้อทอดให้น้ำมันร้อน 1600 F

- นำมันฝรั่งที่ปั้นแล้วไปคลุกแป้งเทมปุระ นำมาชุบไข่ และคลุกเกล็ดขนมปัง นำลงทอดให้ได้สีเหลืองทอง

- พอสุกเหลืองแล้วนำมาจัดจานรับประทานคู่กับ Ketchup , Mustard , Sour Cream

\'กรมสมเด็จพระเทพฯ\' ทรงเปิดงาน \'เทศกาลน้ำมันเมล็ดคามีเลีย\'    น้ำมันเมล็ดคามีเลีย

น้ำมันเมล็ดคามีเลีย น้ำมันสุขภาพเพื่อหัวใจ รู้จักในประเทศจีนนานกว่า 1,000 ปี มีประโยชน์มากมายจนได้ชื่อว่าเป็น น้ำมันมะกอกแห่งโลกตะวันออก เนื่องจากมีองค์ประกอบของไขมันที่ดีต่อร่างกาย ไม่ด้อยไปกว่าน้ำมันมะกอก และไม่มีกรดไขมันทรานส์ ซึ่งทำให้ร่างกายสามารถดูดซึมวิตามินเอ ดี อี เค ได้อย่างมีประสิทธิภาพ

ยังมีกรดไขมันไม่อิ่มตัวสูง ช่วยป้องกันการเกิดโรคหลอดเลือดตีบตัน โรคอัมพาต โรคความดันโลหิต โรคเบาหวาน และโรคหัวใจ และอุดมไปด้วยสารต้านอนุมูลอิสระ ซึ่งช่วยยืดอายุการใช้งานของน้ำมันให้นานขึ้น อีกทั้งน้ำมันเมล็ดคามีเลียมีจุดเดือดสูงมากกว่า 250 องศาเซลเซียส จึงทำให้สามารถนำมาประกอบอาหารได้หลากหลายวิธี

\'กรมสมเด็จพระเทพฯ\' ทรงเปิดงาน \'เทศกาลน้ำมันเมล็ดคามีเลีย\'     ซุปล็อบสเตอร์ปรุงจากน้ำมันเมล็ดคามีเลีย

ไม่ว่าจะเป็นการทอด การผัด การหมักหรือใช้เป็นส่วนผสมของน้ำสลัด น้ำมันเมล็ดคามีเลียถือเป็นน้ำมันที่ดีต่อสุขภาพของคนทุกเพศทุกวัย ปัจจุบันน้ำมันเมล็ดคามีเลีย ได้รับการรับรองคุณภาพมาตรฐานจากสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา และมูลนิธิหัวใจแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ ได้อนุญาตให้ใช้ตราสัญลักษณ์ อาหารรักษ์หัวใจ ในสินค้าน้ำมันเมล็ดคามีเลีย ภายใต้ตราสินค้าภัทรพัฒน์

ชวนชม เทศกาลน้ำมันเมล็ดคามีเลีย ภัทรพัฒน์ วันนี้ถึง 27 ตุลาคม 2567 และเลือกซื้อสินค้าจากร้านค้าในเครือมูลนิธิชัยพัฒนา อาทิ สินค้าจากร้านภัทรพัฒน์ และผลิตภัณฑ์แปรรูปจากน้ำมันเมล็ดคามีเลีย รวมถึงผ้าไหมย้อมสีจากเปลือกผลชาน้ำมัน สายพันธุ์ Camellia oleifera ฝีมือการทอจากกลุ่มเกษตรกรเครือข่ายโครงการศูนย์เรียนรู้ด้านหม่อนไหมแบบครบวงจร ของมูลนิธิชัยพัฒนา อำเภอบ้านเขว้า จังหวัดชัยภูมิ

\'กรมสมเด็จพระเทพฯ\' ทรงเปิดงาน \'เทศกาลน้ำมันเมล็ดคามีเลีย\'     ไอศกรีมดอกคามีเลีย

และ Em Market ชั้น G ศูนย์การค้าเอ็มสเฟียร์ รวมร้านอร่อยพร้อม 9 เมนูไฮไลต์รังสรรค์จากน้ำมันเมล็ดคามีเลีย ได้แก่ หมูสามชั้นกรอบคั่วพริกเกลือ จากร้านกุ๊กขี้เมา, ผัดไทยปูนิ่มน้ำมันเมล็ดคามีเลีย จากร้านผัดไทยอารีย์, หมาล่าผัดแห้ง ร้าน GAN MALA, หัวกุ้งทอดซอสผัดไทย ร้านกินกับแม่, เครปทองม้วนสดน้ำตาลโตนดเจลาโต้ จากร้าน Yoi Yoii, ขนมปังไส้แตก "สังขยา" ร้าน มานีมีนม, สลัดตอร์ติญ่า แซลมอนและธัญพืช กับน้ำสลัดครีมทรัฟเฟิล และซุปล็อบสเตอร์น้ำมันเมล็ดคามีเลีย จากกูร์เมต์ มาร์เก็ต และพบกับครั้งแรกของไอศกรีมรูปดอกคามีเลีย จากร้านไอติมละมุน

ผู้สนใจซื้อ น้ำมันเมล็ดคามีเลีย ภัทรพัฒน์ ราคาพิเศษได้ภายในงาน จำหน่ายในราคาขวดละ 99 บาท เซต 4 ขวด พร้อมกระเป๋า ราคา 439 บาท และเมื่อซื้อสินค้าครบ 1,500 บาท รับกระเป๋าผ้าเมล็ดคามีเลีย 1 ใบ