เปิด ‘ข้อห้าม’ และ ‘ข้อปฏิบัติ’ สารทจีน 2567 เดือนประตูนรกเปิด

เปิด ‘ข้อห้าม’ และ ‘ข้อปฏิบัติ’ สารทจีน 2567 เดือนประตูนรกเปิด

ชาวจีนเชื่อว่าในช่วงเดือน 7 ของจีน ถือเป็นเดือน "สารทจีน" หรือว่า "เดือนผี" ประตูนรกเปิด มาดูกันว่าในเดือนนี้มี "ข้อห้าม" และ "ข้อปฏิบัติ" อย่างไรบ้าง รวมถึงมี 2 ราศี เฮงยืนหนึ่งรับสารทจีน 2567 จะเป็นราศีใด ติดตามได้กับ อาจารย์คฑา ชินบัญชร

ชาวจีนเชื่อว่าในช่วงเดือน 7 ของจีน (สำหรับปี 2567 นี้ เดือน 7 ของจีน ตรงกับวันที่ 4 ส.ค. - 2 ก.ย. 2567) ซึ่งถือเป็นเดือน "สารทจีน" หรือที่รู้จักกันว่าเป็น "เดือนผี" มีการเปิดประตูนรก หรืออบายภูมิ เพราะฉะนั้นจึงมีข้อ "ควรปฏิบัติ" และ "ควรหลีกเลี่ยง" อยู่พอสมควรตั้งแต่อดีตจนถึงปัจจุบัน และสำหรับ วันสารทจีน 2567 นี้ตรงกับวันอาทิตย์ที่ 18 สิงหาคม 2567 

7 ข้อห้ามที่ควรหลีกเลี่ยงในเดือนสารทจีน

  • หลีกเลี่ยงการแต่งงาน ตั้งแต่โบราณกาลมามีความเชื่อกันว่าอาจจะมีวิญญาณที่ไม่ได้รับเชิญ นำมาซึ่งความไม่สงบในชีวิตคู่ได้ จึงอยากให้หลีกเลี่ยงแต่งงานในช่วงเวลานี้ของปี
  • หลีกเลี่ยงการเดินทางไกล ในเดือนนี้เป็นไปได้ควรเลี่ยงเรื่องการเดินทางไกล เพราะมีโอกาสประสบอุบัติเหตุได้มากกว่าในช่วงอื่นๆ ของปี
  • ห้ามออกจากบ้านในช่วงเวลากลางคืน โดยเฉพาะในยามวิกาลช่วงเวลาหลังเที่ยงคืน แต่ในปัจจุบันมีไฟส่องสว่างยามกลางคืน สะดวกสบายกว่าในยุคอดีตที่บรรยากาศค่อนข้างมืดมิด ผู้คนยังคงใช้เทียนไข ตะเกียง หรือการก่อกองไฟอยู่ รวมไปถึงยังมีโจรผู้ร้าย สัตว์ป่าที่ชุกชุม ฉะนั้น หากจำเป็นต้องออกบ้านจริงๆ ก็สามารถทำได้ แต่ขอให้มีสติและระมัดระวังให้มากในเดือนนี้
  • ห้ามซื้อหรือขายบ้าน ในอดีตเพราะเชื่อกันว่าในช่วงเวลานี้การซื้อหรือขายบ้านที่เป็นบ้านร้างอาจจะมีวิญญาณต่างๆ สิงอยู่ แต่ปัจจุบันไม่ต้องกังวลแล้วเพราะ 1. เราสามารถซื้อขายบ้านในช่วงเวลาที่เหมาะสม 2. เราสามารถเลือกเวลาที่พิเศษสุดๆ ในการซื้อได้ นั่นก็คือ ถูกใจ ถูกฮวงจุ้ย และถูกเงิน ซื้อขายก็มีกำไรงาม สำหรับการปัดเป่าหากกังวลใจเรื่องการปัดเป่าวิญญาณชั่วร้ายต่างๆ ก็ทำได้โดยง่าย โดยการนำเกลือไปโรยในที่ต่างๆ ของบ้าน รวมไปถึงอัญเชิญผู้ทำพิธีมาทำพิธีให้เกิดความสิริมงคลและสบายใจ 
  • ห้ามเริ่มก่อสร้างงานใหม่ หรือเปิดหน้าดิน หากหลีกเลี่ยงได้ก็ควรหลีกเลี่ยง จริงๆ แล้วต้องเล่าว่า ในอดีตนั้นเกิดจากการหาคนงานยาก เนื่องจากในช่วงเวลานี้คนงานก็จะต้องกลับบ้านไปไหว้ สารทจีน ไหว้บรรพบุรุษเช่นเดียวกันนั่นเอง
  • ห้ามดำเนินธุรกิจใหม่ๆ ซึ่งก็ไม่เหมือนกับในสมัยปัจจุบันเช่นเดียวกัน เพราะช่วงเวลานี้เป็นช่วงเวลาของการเดินทางกลับบ้าน ไหนจะเตรียมตัวกลับบ้าน ไหนจะซื้อของ รวมไปถึงพบปะญาติผู้ใหญ่ ซึ่งเมื่อกลับไปแล้วได้พูดคุยอาจจะได้รับคำแนะนำดีๆ รวมไปถึงการได้รับโอกาสใหม่ๆ ที่ดีหลังจากการที่ได้พบเจอกันช่วงสารทจีนก็เป็นไปได้ เพราะฉะนั้นโบราณจึงบอกว่า ช่วงสารทจีนนั้นจะลงทุนหรือจะทำกิจการการค้าใดๆ ก็ให้รอก่อน รอหลังสารทจีน เพื่อที่จะได้พบปะพูดคุยแลกเปลี่ยนกับพ่อแม่พี่น้องหรือผู้ใหญ่ที่มีความรู้นั่นเอง
  • ห้ามว่ายน้ำในตอนกลางคืน เพราะเชื่อกันว่าในเวลากลางคืนของเดือน 7 ดวงวิญญาณที่ขึ้นมาจากอบายภูมิจะขึ้นมาหาตัวตายตัวแทน แต่ในความเป็นจริงแล้ว ไม่ว่าจะยุคอดีตหรือปัจจุบันก็มีความน่ากลัวแฝงอยู่ เนื่องจากน้ำในช่วงค่ำคืนมีความหนาวเหน็บ และหากเป็นแม่น้ำ ลำคลอง ลำธาร รวมไปถึงทะเลก็อาจจะมีน้ำขึ้นน้ำลง มีกระแสลม และมีสัตว์ร้ายต่างๆ ที่เราไม่อาจคาดคะเนได้นั่นเอง แต่ในปัจจุบันเรามีแสงสว่างเพียงพอ เรามีสระว่ายน้ำ รวมไปถึงเรามีการ์ดที่ดูแล อย่าว่ายน้ำคนเดียว หากว่ายน้ำแบบนี้ก็พอเป็นไปได้ แต่ถ้าเลี่ยงได้ก็ควรเลี่ยง

อาจารย์คฑา ชินบัญชร กล่าวว่า ก่อนถึง วันสารทจีน ชาวจีนนิยมทำ พิธีซิโกว หรือ ประเพณีเทกระจาด เชื่อกันว่าเป็นการอุทิศส่วนบุญส่วนกุศลให้แก่ผู้ที่ล่วงลับไปแล้ว ซึ่งในพิธีนี้ก็จะมีการสวดมนต์เวียนธูป เผากระดาษ เซ่นไหว้ และที่สำคัญได้ช่วยเหลือผู้ด้อยโอกาส นั่นก็คือ การแจกอาหาร ทำโรงทาน มอบข้าวสารอาหารแห้งให้กับผู้ด้อยโอกาสต่างๆ เพื่อเป็นทานบารมีและเป็นกุศลให้กับตัวเราเอง รวมไปถึงอุทิศบุญนี้ให้กับเจ้ากรรมนายเวรและวิญญาณทั้งหลาย เชื่อกันว่าประเพณีเทกระจาด หรือซิโกวนี้ หากผู้ใดได้ทำ ก็เป็นการเหมือนขอขมากรรมให้กับเจ้ากรรมนายเวร รวมไปถึงอุทิศส่วนบุญส่วนกุศลให้กับเจ้ากรรมนายเวรทั้งหลาย ก็จะก่อให้เกิดความสบายใจ ความราบรื่นในการดำเนินชีวิต

"อีกทั้งสมาชิกในครอบครัวจะมารวมตัวกันเพื่อทำบุญอุทิศส่วนบุญส่วนกุศลให้กับบรรพชน บรรพบุรุษของตนเอง อยู่พร้อมหน้าพร้อมตา ถามสารทุกข์สุขดิบกันในช่วงเดือน 7 นี้ แต่สิ่งสำคัญเลยนั่นก็คือ อย่าแสดงความกตัญญูต่อบรรพชนผู้ล่วงลับเท่านั้น เราต้องแสดงความกตัญญูต่อผู้มีพระคุณ บิดามารดา ญาติผู้ใหญ่ที่ยังมีชีวิตอยู่ด้วย"

2 ราศี เฮงยืนหนึ่ง รับเดือนสารทจีน 2567 

ราศีมิถุน

ราศีแรกคือ ราศีมิถุน เฮงยืนหนึ่งเรื่องธุรกิจ งานด้านการตลาด ไอที ออนไลน์ รวมไปถึงแฟชั่น งานด้านบิวตี้ และความสวยงาม เด่นเรื่องการงาน รวมไปถึงเรื่องงานประจำยังก้าวหน้ามีผู้ใหญ่ส่งเสริม ได้งานใหม่ 

ความรัก คนโสดจะมีเด็กกว่ามาชอบ มีโชคจากคนอ่อนวัย

ทิศมงคล ทิศเหนือ ทิศตะวันออก หรือทิศใต้ 

ทำบุญ ถวายผ้าไตร ผ้าอาบน้ำฝน บริจาคเสื้อผ้าให้คนด้อยโอกาสถือเป็นทานบารมีอย่างยิ่ง ให้อธิษฐานจิต ขอพรจากองค์นาจา เป็นการรับพลังบวกดีๆ โดยสวด

"นำมอ หน่าจา ซาไท้จื้อ

นำมอ หน่าจา ซึ้งเซียงฮุก

นำมอ หน่าจา ตงตั้วหง่วงส่วย"

ชุดเลขมงคล 3 6 9 4 

ราศีพฤษภ

ชาวราศีพฤษภ เฮงยืนหนึ่งเรื่องธุรกิจครอบครัว ได้รับข่าวดีจากครอบครัว สมาชิกในบ้าน การมีบุตร การขยายครอบครัว การได้รับทรัพย์สินจากผู้ใหญ่ ได้รับผลกำไรหรือหน้าที่ใหม่ๆ มีธุรกิจครอบครัว รวมไปถึงการได้รับมรดก หรือการซื้อบ้านใหม่ด้วย

ทำบุญ เลี้ยงอาหารเด็กกำพร้า เด็กยากจน ถือเป็นทานบารมีอย่างยิ่ง ขอพรองค์พระพิฆเนศ เทพเจ้าแห่งความสำเร็จ สวด "โอม ศรี คเณศายะ นะมาฮา โอม ศรี คเณศายะ นะมาหะ" (สวด 3 จบ หรือ 9 จบ) อธิษฐานจิตเรียบร้อยแล้วให้กล่าวคำว่า องค์ปฐมบูชาศรีคเณศ

ชุดเลขมงคล 5 4 1 7