เปิด 'ไมซ์เชื่อมกรุง' เที่ยว 'เส้นทางสายไมซ์' เพชรบุรี ‘เมือง 3 รส’

เปิด 'ไมซ์เชื่อมกรุง' เที่ยว 'เส้นทางสายไมซ์' เพชรบุรี ‘เมือง 3 รส’

ปี พ.ศ.2564 'จังหวัดเพชรบุรี' ประกาศเป็นเครือข่ายเมืองสร้างสรรค์ด้านอาหารจาก 'ยูเนสโก' ด้วยความโดดเด่นของ 'เมือง 3 รส' ทั้งเค็ม เปรี้ยว หวาน ล่าสุด TCEB นำเสนอเป็น 'เส้นทางสายไมซ์' เปิดไมซ์เชื่อมกรุง สัมผัสเมืองเพ็ชร์ระดับนานาชาติ

เส้นทางสายไมซ์ Meaningful Culinary Journey :The Flavor of Phetchaburi เปิดประสบการณ์ ไมซ์เชื่อมกรุง เพื่อเชิดชูเอกลักษณ์แห่งรสชาติจากต้นทางวัตถุดิบ ในเส้นทางท่องเที่ยวหลากมิติ รอให้ทุกคนไปสัมผัส รวมทั้งกลุ่ม MICE (กลุ่มการจัดนิทรรศการ ประชุมสัมมนา ฯลฯ) ซึ่งเป็นนักท่องเที่ยวคุณภาพสูง

จังหวัดเพชรบุรี เป็นหนึ่งในเมืองท่องเที่ยว พร้อมด้วยธรรมชาติและมีความหลากหลายด้านศิลปวัฒนธรรม เรื่องของอาหารที่มีเอกลักษณ์วิถีถิ่นน่าค้นหา แต่ละท้องที่มีภูมิปัญญาที่แตกต่างกัน เป็นต้นทางของวัตถุดิบที่มีความครบรส

 

เปิด \'ไมซ์เชื่อมกรุง\' เที่ยว \'เส้นทางสายไมซ์\' เพชรบุรี ‘เมือง 3 รส’      ร้านยุ้งเกลือบ้านแหลม

เค็มอย่างมีคุณค่า  สถานีรถเค็ม

อ.บ้านแหลม เป็นแหล่งผลิตเกลือสมุทรที่ใหญ่ที่สุดในประเทศไทย เส้นทางที่พาดผ่านระหว่างนาเกลือทั้งสองฝั่ง เป็น ถนนสายเกลือ ที่สวยงามแปลกตา

คนบ้านแหลมทำนาเกลือเป็นอาชีพมานาน สืบสานภูมิปัญญาจากรุ่นสู่รุ่น หากแวะไปที่ ร้านยุ้งเกลือบ้านแหลม ทายาทรุ่น 4 ได้นำยุ้งเกลือเก่าอายุกว่า 80 ปีของครอบครัว มาปรับโฉมเป็นร้านอาหาร พร้อมกิจกรรมการเรียนรู้เรื่องนาเกลือ รวมทั้งการประยุกต์ใช้เกลือมาเป็นเมนูต่าง ๆ

เปิด \'ไมซ์เชื่อมกรุง\' เที่ยว \'เส้นทางสายไมซ์\' เพชรบุรี ‘เมือง 3 รส’     แตงโมปลาแห้ง

เปิด \'ไมซ์เชื่อมกรุง\' เที่ยว \'เส้นทางสายไมซ์\' เพชรบุรี ‘เมือง 3 รส’

หลายคนคงรู้ดีว่าเกลือเป็นสินค้าที่มีราคาถูกมาก แต่ก็แอบมีความล้ำค่าซ่อนอยู่ นั่นคือ ดอกเกลือ ซึ่งเป็นผลึกเล็ก ๆ ลอยตัวอยู่บนผืนน้ำ เป็นเกลือที่มีความเค็มต่ำ รสชาติดี มีประโยชน์ ใช้ปรุงอาหารก็ได้ ทำผลิตภัณฑ์ความงาม หรือสปาก็ดี

เปิด \'ไมซ์เชื่อมกรุง\' เที่ยว \'เส้นทางสายไมซ์\' เพชรบุรี ‘เมือง 3 รส’      กิจกรรมช้อนดอกเกลือ

หากมาเยือนร้านยุ้งเกลือในช่วงเช้า ก็จะได้ร่วมกิจกรรม ช้อนดอกเกลือ เก็บไปปรุงอาหาร รวมทั้งลองทำเมนูต่าง ๆ ที่ทางร้านจัดไว้ให้ เช่น ของว่างโบราณอย่าง ปลาแห้งแตงอุลิต หรือ แตงโมปลาแห้ง ที่ใช้แตงโมหนองพลับ ในพื้นที่ ต.หนองพลับ จ.เพชรบุรี ผสมกับน้ำตาล ดอกเกลือ และปลาช่อนแดดเดียวแห้ง รสชาติชื่นใจคลายร้อนได้ดี

 

เปิด \'ไมซ์เชื่อมกรุง\' เที่ยว \'เส้นทางสายไมซ์\' เพชรบุรี ‘เมือง 3 รส’      ร้าน Lemon Farm

สายเฟี้ยวเปรี้ยวซ่า สถานีรสเปรี้ยว

ลุงน้อย สุริยะ ชูวงศ์ ปราชญ์ของแผ่นดินจังหวัดเพชรบุรี มีอาชีพเกษตรกรมาตั้งแต่อายุ 12 ปี ตอนนี้ 67 ปีแล้ว จึงบอกได้เต็มปากเต็มคำว่า “ที่อยู่มาได้เพราะมะนาว”

เปิด \'ไมซ์เชื่อมกรุง\' เที่ยว \'เส้นทางสายไมซ์\' เพชรบุรี ‘เมือง 3 รส’     มะนาวเมืองเพ็ชร์

ลุงน้อยเล่าว่า มะนาวเมืองเพ็ชร์ เดิมมาจากดำเนินสะดวก รุ่นปู่รุ่นพ่อนำน้ำตาลไปขาย กลับมาก็นำมะนาวมาปลูก พัฒนาจนได้ สายพันธุ์แป้นรำไพ หรือแป้นพวง เนื่องจากออกผลเป็นพวงเป็นช่อสวย น้ำมาก ไส้เล็ก เม็ดน้อย กลิ่นหอม เป็นที่ต้องการของตลาด

เปิด \'ไมซ์เชื่อมกรุง\' เที่ยว \'เส้นทางสายไมซ์\' เพชรบุรี ‘เมือง 3 รส’      Limoncello ร้าน Lemon Farm

เปิด \'ไมซ์เชื่อมกรุง\' เที่ยว \'เส้นทางสายไมซ์\' เพชรบุรี ‘เมือง 3 รส’

ปัจจุบันเกษตรกรรุ่นใหม่หันมาต่อยอด มะนาวเพ็ชร์ ให้เปรี้ยวและเฟี้ยวยิ่งกว่าเดิม เช่นที่ Fresh-1 Lemon Farm อ.ชะอำ แหล่งท่องเที่ยวเชิงเกษตร ที่มีทั้งสวนมะนาวหลายสายพันธุ์ พร้อมเมนูว้าว ๆ  จะชิม ช็อป เวิร์คช็อป ก็ครบจบในที่เดียว

เปิด \'ไมซ์เชื่อมกรุง\' เที่ยว \'เส้นทางสายไมซ์\' เพชรบุรี ‘เมือง 3 รส’

หวานอย่างมีลีลา สถานีรสหวาน

ทุ่งข้าวนาปรังที่กำลังแปลงร่างเป็นพรมเขียวแผ่ขยายทั่วดงตาลเป็น ทุ่งนาป่าตาล ที่มองเห็นแล้ว ชื่นตา ชื่นใจ ทำให้ภาพการเก็บตาลของชาวบ้านท่ามกลางแดดจัด ดูสวยอย่างมีลีลา

เปิด \'ไมซ์เชื่อมกรุง\' เที่ยว \'เส้นทางสายไมซ์\' เพชรบุรี ‘เมือง 3 รส’

    บ้านดงห้วยหลวง อ.บ้านลาด

ที่นี่คือ บ้านดงห้วยหลวง อ.บ้านลาด หนึ่งในหมู่บ้านที่ยังมีการผลิตตาลโตนดแบบดั้งเดิม มาแล้วต้องได้ชิม น้ำตาลโตนดแท้ 100% ว่ารสชาติจริง ๆ เป็นเช่นไร

เปิด \'ไมซ์เชื่อมกรุง\' เที่ยว \'เส้นทางสายไมซ์\' เพชรบุรี ‘เมือง 3 รส’     น้ำตาลโตนด

บรรยากาศดี ๆ แบบนี้เหมาะกับการออกไปดูชาวบ้านปีนต้นตาล เก็บตาล แล้วกลับมาลองเคี่ยวน้ำตาลโตนด เรียนรู้การห่อ ตังเม จากน้ำตาลโตนดเป็นของที่ระลึกกลับบ้าน เลือกซื้อผลิตภัณฑ์จากตาลที่การันตีของแท้แน่นอน

เปิด \'ไมซ์เชื่อมกรุง\' เที่ยว \'เส้นทางสายไมซ์\' เพชรบุรี ‘เมือง 3 รส’     กาลาดินเนอร์

เชฟส์เทเบิล เพิ่มมูลค่าวัตถุดิบชุมชน

เพชรบุรี เป็นแหล่งผลิตวัตถุดิบชั้นดี หลากหลาย เมื่อผนวกกับภูมิปัญญาชาวบ้าน และชั้นเชิงในการปรุงอาหารที่มีเอกลักษณ์เฉพาะชาวเมืองเพชร ทำให้อาหารท้องถิ่นเมืองเพชรมีอัตลักษณ์เฉพาะตัว ปรากฏอยู่ในอาหารพื้นถิ่น 4 อย่าง คือ แกงคั่วหัวตาล ข้าวแช่เมืองเพชร ขนมจีนทอดมัน และ ก๋วยเตี๋ยวน้ำแดงเมืองเพชร

เปิด \'ไมซ์เชื่อมกรุง\' เที่ยว \'เส้นทางสายไมซ์\' เพชรบุรี ‘เมือง 3 รส’

สำหรับมื้อพิเศษในทริปนี้ Gala Dinner Chef’s Table จัดขึ้น ณ พื้นที่ลานด้านข้าง พระรามราชนิเวศน์ (วังบ้านปืน) ด้วยการรังสรรค์เมนูอาหารจากเชฟด้วยวัตถุดิบพื้นถิ่นของจังหวัดเพชรบุรี ผสมผสานรสเปรี้ยว เค็ม หวาน ผนวกความร่วมสมัย สมกับเป็นเครือข่ายเมืองสร้างสรรค์ด้านอาหารของยูเนสโก

เปิด \'ไมซ์เชื่อมกรุง\' เที่ยว \'เส้นทางสายไมซ์\' เพชรบุรี ‘เมือง 3 รส’      ชมการแสดงหุ่นหนังเมืองเพชรบุรี

มื้อค่ำวันนี้ ยังมีการศิลปะการแสดงจาก เทศกาลหุ่นเพชรบุรีเมืองหนัง Phetchaburi Harmony Puppet Festival 2024 มาร่วมสร้างสีสัน  เปี่ยมด้วยความทรงจำดี ๆ