Ocean Park Hong Kong เยี่ยมบ้านสัตว์ทะเลขั้วโลกที่ฮ่องกง

Ocean Park Hong Kong เยี่ยมบ้านสัตว์ทะเลขั้วโลกที่ฮ่องกง

เที่ยว Ocean Park Hong Kong ‘โอเชียนปาร์ค’ เปิดประสบการณ์หนาวสุดขั้วโลก ชมชีวิตสัตว์ทะเลเลี้ยงลูกด้วยนมขั้วโลกเหนือ แมวน้ำด่าง วอลรัสแปซิฟิก, ขั้วโลกใต้ ฝูงเพนกวินหลายสายพันธุ์ สัตว์น่ารักแพนด้ายักษ์ สัตว์หายาก

ฮ่องกง (Hong Kong) มีสภาพภูมิอากาศแบบกึ่งเขตร้อนชื้น แต่สามารถกลายเป็นเดสทิเนชั่นของการเรียนรู้ อนุรักษ์ พร้อมจัดแสดงให้ชื่นชมความมีเสน่ห์น่ารักตัวเป็นๆ ของ ‘สัตว์เลี้ยงลูกด้วยนมในทะเล’ ที่มีถิ่นที่อยู่อาศัยแถบขั้วโลกอันหนาวเย็นไปด้วยแผ่นน้ำแข็ง

อันเนื่องมาจากส่วนจัดแสดงหนึ่งในสวนสนุกเก่าแก่ของฮ่องกงที่มีชื่อว่า Ocean Park Hong Kong (โอเชียนปาร์ค ฮ่องกง) เรียกกันสั้นๆ ว่า ‘โอเชียนปาร์ค’ ถือเป็นจุดหมายปลายทางความสนุกสนานหลากหลายรูปแบบสำหรับคนทุกวัย

Ocean Park Hong Kong เยี่ยมบ้านสัตว์ทะเลขั้วโลกที่ฮ่องกง ทางเข้าพาวิลเลียน North Pole Encounter

พาวิลเลียนแรกที่ไม่ควรพลาดชมคือ North Pole Encounter คนส่วนใหญ่ตกหลุมรักทันทีในส่วนจัดแสดงแรกที่เห็นความน่ารักและความขี้เล่นของ Spotted seal แมวน้ำลำตัวอวบเพรียวขนาดใหญ่ที่มีลีลาการว่ายน้ำไม่เหมือนใคร

ไม่ว่าจะเป็นการลอยตัวที่โผล่มาแต่หัวกลมๆ การพลิกตัวไปมาบนผิวน้ำ การพุ่งตัวไปด้านหลังแบบนักว่ายน้ำที่เริ่มต้นท่ากรรเชียง ฯลฯ โดยเฉพาะเมื่อถึงช่วงเวลาให้อาหาร พวกมันดูน่ารักเป็นพิเศษ

Ocean Park Hong Kong เยี่ยมบ้านสัตว์ทะเลขั้วโลกที่ฮ่องกง Spotted seal ในน้ำอุณหภูมิ 15-17 องศาเซลเซียส

Spotted seal หรือ ‘แมวน้ำด่าง’ บางคนเรียก ‘แมวน้ำลายจุด’ นักวิทยาศาสตร์ตั้งชื่อตามลวดลายขนของพวกมันเองที่มีจุดด่างสีเข้มบนพื้นขนสีอ่อน

ถิ่นที่อยู่ตามธรรมชาติคือบนแผ่นน้ำแข็งและน่านน้ำของมหาสมุทรแปซิฟิกเหนือกับทะเลที่อยู่ติดกัน

Ocean Park Hong Kong เยี่ยมบ้านสัตว์ทะเลขั้วโลกที่ฮ่องกง นักท่องเที่ยวร่วมให้อาหารแมวน้ำด่าง

Ocean Park Hong Kong เยี่ยมบ้านสัตว์ทะเลขั้วโลกที่ฮ่องกง พื้นที่จัดแสดง Spotted seal หรือ ‘แมวน้ำด่าง’

Ocean Park Hong Kong เยี่ยมบ้านสัตว์ทะเลขั้วโลกที่ฮ่องกง

พื้นที่จัดแสดง ‘แมวน้ำด่าง’ ได้รับการออกแบบและควบคุมอุณหภูมิให้เหมือนเรากำลังเดินไปบนแผ่นน้ำแข็งขั้วโลกเหนือสีขาวโพลนอันเป็นถิ่นที่อยู่ของแมวน้ำด่าง

แมวน้ำด่างอาศัยแผ่นน้ำแข็งในทะเลระหว่างการสืบพันธุ์และการลอกคราบ ด้วยเหตุนี้ พวกมันจึงอ่อนไหวต่อการเปลี่ยนแปลงของสิ่งแวดล้อม ขอบเขตการก่อตัวและการสลายตัวของแผ่นน้ำแข็งทะเลประจําปี

Ocean Park Hong Kong เยี่ยมบ้านสัตว์ทะเลขั้วโลกที่ฮ่องกง

วอลรัสแปซิฟิก

Ocean Park Hong Kong เยี่ยมบ้านสัตว์ทะเลขั้วโลกที่ฮ่องกง วอลรัสแปซิฟิกลอยตัวขึ้นสู่ผิวน้ำ

Ocean Park Hong Kong เยี่ยมบ้านสัตว์ทะเลขั้วโลกที่ฮ่องกง อุโมงค์กระจกใต้น้ำของพาวิลเลียน North Pole Encounter

หลังอำลาฝูงแมวน้ำด่าง ทางเดินภายในพาวิลเลียนพาเราดำดิ่งสู่ใต้มหาสมุทร ภาพอันน่าตื่นตาตื่นใจที่แหวกว่ายอยู่ตรงหน้าคือ วอลรัสแปซิฟิก ความยาว 3.6 เมตร หนักมากกว่าหนึ่งตัน จำนวน 2 ตัว ค่อยๆ ว่ายน้ำเคียงกันผ่านช่องกระจกของอควาเรียม ไม่น่าเชื่อสัตว์ที่มีลำตัวมหึมาจะพลิ้วไหวในสายน้ำได้สวยงามขนาดนี้

หลายคนกว่าจะตัดใจออกจากโซนนี้ได้ก็ใช้เวลา เพราะติดกับดักอยู่ตรงทางเดินอุโมงค์กระจกใสที่จะเห็นฝูงแมวน้ำด่างวนเวียนดำผุดดำว่ายมาทักทายราวเริงระบำให้ชม

Ocean Park Hong Kong เยี่ยมบ้านสัตว์ทะเลขั้วโลกที่ฮ่องกง เพนกวินในพาวิลเลียน South Pole Spectacular อุณหภูมิ 8-10 องศาเซลเซียส

อีกหนึ่งพาวิลเลียนแห่งความน่ารักคือ South Pole Spectacular พร้อมหรือยังที่จะหลงใหลไปกับความน่ารักน่าเอ็นดูของ เพนกวิน สายพันธุ์ต่างๆ ได้อย่างใกล้ชิดจากมุมต่างๆ ผ่านแผงกระจกกึ่งเปิด

บ้างยืนกางปีกเหมือนคนกางแขน ยืนจับกลุ่ม ว่ายน้ำ ดำน้ำไล่กัน มีทั้ง King Penguin (เพนกวินราชา) เพนกวินขนาดใหญ่เป็นอันดับสองของโลก, Southern Rockhopper Penguin เพนกวินเล็กที่สุดในโลก และ Gentoo Penguin เพนกวินที่มีหย่อมสีขาวชัดเจนเหนือดวงตา

Ocean Park Hong Kong เยี่ยมบ้านสัตว์ทะเลขั้วโลกที่ฮ่องกง

โอเชียนปาร์คทํางานร่วมกับบริษัทสถาปัตยกรรมระดับนานาชาติในฮ่องกงที่ชนะรางวัล’โครงการสีเขียว’ เพื่อลดการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ของพาวิลเลียนขั้วโลกที่ต้องใช้เครื่องปรับอากาศและการควบคุมความเย็นของน้ำ ผ่านนวัตกรรมระบบระบายอากาศที่รีไซเคิลอากาศเย็นที่เหลือนำมาใช้หมุนเวียนในส่วนจัดแสดง

พื้นที่ธีมขั้วโลกของโอเชียนปาร์คมอบสภาพแวดล้อมที่ดีที่สุดสําหรับสัตว์ขั้วโลกในการดํารงชีวิตและสืบพันธุ์ ยืนยันได้จาก ‘แมวน้ำด่าง’ ที่เพิ่มสมาชิกในครอบครัวได้ที่นี่ พร้อมทั้งมอบประสบการณ์สวนสนุกที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม

Ocean Park Hong Kong เยี่ยมบ้านสัตว์ทะเลขั้วโลกที่ฮ่องกง สลอธ (Sloth)

Ocean Park Hong Kong เยี่ยมบ้านสัตว์ทะเลขั้วโลกที่ฮ่องกง เมียร์แคต

นอกจากสัตว์ขั้วโลก โอเชียนปาร์คยังมีส่วนจัดแสดงสัตว์น่ารักและสัตว์แปลกนานาชนิด แต่ละชนิดเปรียบเสมือนทูตที่เป็นแรงบันดาลใจให้ทุกคนร่วมกันปกป้องและอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมจากการใช้ชีวิตในทุกวัน เช่น ลิงจมูกเชิดสีทองเสฉวน แพนด้าแดง เมียร์แคต สลอธ ซาลาแมนเดอร์ ฯลฯ

พร้อมออกแบบและสร้างพื้นที่จัดแสดงให้สอดคล้องกับการใช้ชีวิตตามธรรมชาติดั้งเดิมของสัตว์แต่ละชนิด 

Ocean Park Hong Kong เยี่ยมบ้านสัตว์ทะเลขั้วโลกที่ฮ่องกง หยิงหยิง (Ying Ying) กำลังกินอาหาร

Ocean Park Hong Kong เยี่ยมบ้านสัตว์ทะเลขั้วโลกที่ฮ่องกง เล่อเล่อ (Le Le) กำลังพักผ่อน (ในวงจรปิด)

นักท่องเที่ยวจะได้ชมและเรียนรู้วิถีชีวิตของคู่ แพนด้ายักษ์ ในสวนกําแพงหิน มีโขดหินให้ปีนป่ายท่ามกลางแสงแดดธรรมชาติ แพนด้ายักษ์คู่นี้ชื่อ 'หยิงหยิง' กับ 'เล่อเล่อ' ซึ่งจีนมอบเป็นของขวัญให้ฮ่องกงครั้งแรกเมื่อปี 2550 และสามารถให้กำเนิดลูกที่นี่

Ocean Park Hong Kong เยี่ยมบ้านสัตว์ทะเลขั้วโลกที่ฮ่องกง ทางเดินใน The Grand Aquarium

อีกหนึ่งจุดที่ไม่ควรพลาดชมคือ Aqua City Lagoon ได้รับการถ่ายภาพลงอินสตาแกรมมากที่สุดในโอเชียนปาร์ค เพราะมีทั้ง The Grand Aquarium พิพิธภัณฑ์สัตว์น้ำใหญ่ที่สุดในฮ่องกง

แท็งค์น้ำขนาดใหญ่พร้อมกรุกระจกใส เปิดให้เห็นมุมมองเหมือนเราเดินอยู่ในทะเลลึก เพดานกรุด้วยวัสดุคล้ายก้อนหิน บางช่วงเจาะเป็นช่องกระจกใส ทำให้มองเห็นท้องปลานานาชนิดว่ายข้ามหัวเราไป โดยเฉพาะเวลาที่ปลากระเบนว่ายผ่าน เป็นภาพที่ยากจะได้เห็นทั่วไป

Ocean Park Hong Kong เยี่ยมบ้านสัตว์ทะเลขั้วโลกที่ฮ่องกง ผนังกระจกขนาดใหญ่ของ Grand Aquarium

Ocean Park Hong Kong เยี่ยมบ้านสัตว์ทะเลขั้วโลกที่ฮ่องกง มุมมองจากห้องอาหาร Neptune's 

ไฮไลต์อีกส่วนของ The Grand Aquarium อยู่ที่ ห้องอาหาร Neptune's ตั้งอยู่ในบริเวณที่มองเห็นผนังกระจกใสบานใหญ่ที่สุดของพิพิธภัณฑ์ฯ ใหญ่ขนาดจอภาพยนตร์! เหมือนนั่งรับประทานอาหารอยู่ใต้น้ำท่ามกลางหมู่มวลฝูงปลานานาชนิด

Ocean Park Hong Kong เยี่ยมบ้านสัตว์ทะเลขั้วโลกที่ฮ่องกง Aqua City Lagoon อาคารที่เห็นคือ Grand Aquarium

Ocean Park Hong Kong เยี่ยมบ้านสัตว์ทะเลขั้วโลกที่ฮ่องกง การแสดงแสงสีเสียง Gala Of Lights

ที่บริเวณ Aqua City Lagoon ยังมีการแสดงแสงสีเสียงชุด Gala Of Lights ผสมผสานกับเอฟเฟกต์พิเศษ ความคิดสร้างสรรค์ทางศิลปะ และองค์ประกอบทางธรรมชาติ

ดึงดูดสายตาและความรู้สึกให้ผจญภัยไปกับแอนิเมชันตัวละครวิญญาณลึกลับชื่อ ANIMO ซึ่งกอบกู้โลกให้กลับคืนมาหลังถูกมลภาวะทำลายล้าง การแสดงเริ่มเวลา 19.00 น. ส่วนใหญ่จัดแสดงทุกวันเสาร์-อาทิตย์ แต่ก็มีบ้างที่เพิ่มวันจัดแสดง ติดตามกำหนดการได้ที่เว็บไซต์ oceanpark.com.hk/en

Ocean Park Hong Kong เยี่ยมบ้านสัตว์ทะเลขั้วโลกที่ฮ่องกง รงแรม Hong Kong Ocean Park Marriott ส่วนตกแต่งภายนอกอาคารช่วยดูดซับความร้อนจากแสงอาทิตย์ ลดการทำงานหนักของเครื่องปรับอากาศภายในห้องพักช่วงฤดูร้อน

Ocean Park Hong Kong เยี่ยมบ้านสัตว์ทะเลขั้วโลกที่ฮ่องกง อควาเรียมความสูงอาคาร 3 ชั้น ภายในโรงแรม Hong Kong Ocean Park Marriott 

โอเชียนปาร์คยังมีสิ่งน่าสนใจให้ชมอีกมากมาย ใครคิดว่าวันเดียวเที่ยวชมไม่พอ อยากค้างคืนที่นี่จะได้ไม่ต้องเดินทาง ที่นี่ก็มี โรงแรม Hong Kong Ocean Park Marriott ไว้บริการ

ห้องพักสะอาด ขนาดห้องมีให้เลือกหลายประเภท อบอุ่นแบบสองต่อสอง อบอุ่นแบบครอบครัว หรือจะจองเป็นห้องยกน้ำชาแต่งงานบ่าวสาว คนดังฮ่องกงหลายคนก็เลือกมาที่นี่

Ocean Park Hong Kong เยี่ยมบ้านสัตว์ทะเลขั้วโลกที่ฮ่องกง ห้องพัก Premier King โรงแรม Hong Kong Ocean Park Marriott Ocean Park Hong Kong เยี่ยมบ้านสัตว์ทะเลขั้วโลกที่ฮ่องกง ห้องพักพิเศษ โรงแรม Hong Kong Ocean Park Marriott

Ocean Park Hong Kong เยี่ยมบ้านสัตว์ทะเลขั้วโลกที่ฮ่องกง สนามเล่นสำหรับสัตว์เลี้ยง

โรงแรมมีสระว่ายน้ำสำหรับผู้ใหญ่และเด็ก ฟิตเนสเปิดตลอด 24 ชั่วโมง มีสนามเล่นสำหรับสัตว์เลี้ยง และได้รับรางวัลเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมหลายสถาบัน อาทิ Green Key สัญลักษณ์โครงการที่มีจุดมุ่งหมายระดมทุนให้กับโครงการปรับปรุงสิ่งแวดล้อมและอํานวยความสะดวกในการเปลี่ยนผ่านไปสู่เศรษฐกิจคาร์บอนต่ำ พิจารณาโดยรัฐบาลฮ่องกง

Beam Plus สัญลักษณ์โครงการที่มีประสิทธิภาพความยั่งยืนของอาคาร
ทั้งสวนสัตว์ สวนสนุก และที่พัก ล้วนคำนึงถึงความเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม