"ฝีดาษลิง" ระบาดต่างประเทศ เปิดใจชาวบ้านอยู่ใกล้ชิดลิง คิดเห็นอย่างไรบ้าง

จากข่าวการแพร่ระบาดของโรค "ฝีดาษลิง" ชาวบ้านลพบุรีที่อยู่ใกล้ชิดกับฝูงลิง เชื่อ ลิงลพบุรี ไม่ใช่พาหะนำโรค ขณะที่สาธารณสุขลพบุรี เร่งให้ความรู้ชาวบ้านและการดูแลตัวเองอย่างถูกต้อง

จากข่าวการแพร่ระบาดของโรค "ฝีดาษลิง" ในหลายประเทศ ขณะที่บรรยากาศที่บริเวณศาลพระกาฬ จ.ลพบุรี ยังคงมีนักท่องเที่ยวเดินทางมากราบพ่อพระกาฬกันเป็นปกติ ซึ่งในประเทศไทยยังไม่มีรายงานพบการติดเชื้อ ซึ่งพื้นที่จังหวัดลพบุรี ที่ถือว่าเป็นชุมชนที่อยู่ใกล้ชิดกับฝูงลิงมากที่สุด แต่ชาวบ้านก็ยังไม่กังวลกับการแพร่ระบาดของโรคแต่อย่างใด เนื่องจากเชื่อว่าลิง จ.ลพบุรี อยู่ในเมืองไม่ใช่ลิงป่าจึงไม่น่าจะเป็นพาหะนำโรค

 

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

- ฝีดาษลิง vs ฝีดาษคน เปิดข้อมูลเทียบความแตกต่าง

- โรคฝีดาษลิงระบาดเพิ่มเป็น 18 ประเทศขณะสก็อตแลนด์พบผู้ติดเชื้อรายแรก

- "ฝีดาษลิง" การติดต่อจากคนสู่คน ชี้เป็นไปได้ ควรรู้ ติดยาก-ง่ายแค่ไหน?

 

ผู้สื่อข่าวพูดคุยกับชาวบ้านที่ขายของอยู่บริเวณด้านหน้าศาลพระกาฬ ซึ่งส่วนใหญ่ต่างพูดกันเป็นเสียงเดียวกันว่า จากการติดตามข่าว "ฝีดาษลิง" ในต่างประเทศ ซึ่ง จ.ลพบุรี ก็ถือว่าเป็นแหล่งที่มีฝูงลิงอาศัยอยู่เป็นจำนวนมากและอาศัยอยู่ร่วมกันกับชุมชน แต่ก็ไม่มีความกังวลแต่อย่างใดกับเรื่องของ ฝีดาษ

 

พันเอกปราโมท เกตุอำไพ ผู้จัดการศาลพระกาฬ เปิดเผยว่า สำหรับเรื่องการแพร่ระบาดของ "ฝีดาษลิง" นั้น ในส่วนของ จ.ลพบุรี ก็ได้มีการเตือนนักท่องเที่ยวว่าอย่าใกล้ชิดลิงมาก ยิ่งช่วงให้อาหารลิงก็ให้วางไว้กับพื้น ไม่ควรยื่นให้ลิงกับมือเพื่อความปลอดภัย

 

พร้อมกันนี้ยังยืนยันว่าลิงลพบุรีทั้งที่อยู่ที่ศาลพระกาฬ พระปรางค์สามยอด รวมถึงลิงที่อาศัยอยู่บริเวณตึก ทางจังหวัดได้มีการร่วมมือกับทางทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม สาธารณสุขได้ทำการสุ่มตัวสุขภาพลิงอยู่เป็นประจำในทุกปีอยู่แล้ว

 

ขณะที่ ดร.สุดารัตน์ ลิจุติภูมิ หัวหน้ากลุ่มงานควบคุมโรคสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดลพบุรี ได้เปิดเผยว่า ทางสาธารณสุขลพบุรีได้มีการติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิด เพราะลิงถือเป็นสัญลักษณ์ของจังหวัดและก็มีนักท่องเที่ยวมาเที่ยวจำนวนมาก และโรคฝีดาษนี้เป็นโรคที่แพร่ระบาดจากสัตว์สู่คน เช่น จากสัตว์ที่ป่วยมาแพร่สู่คน รวมถึงอาจจะมีสัตว์ที่ตายมากๆผิดปกติ และการติดเชื้อมาจากสารคัดหลั่ง

 

ซึ่งการที่จะลดความกังวลได้คือ โรคนี้จะไม่ติดจากคนมาสู่สัตว์ แต่ก็สามารถแพร่จากคนสู่คนได้ พร้อมมีการให้ความรู้กับประชาชนที่อยู่บริเวณที่มีลิงอาศัยอยู่ การดูแลตัวเองอย่างถูกต้อง และไม่ควรตื่นตระหนก