นักวิชาการชี้ ‘เงินหมื่นดิจิทัล’ ลงทุนระยะยาวพัฒนาโครงสร้างพื้นการเงิน

นักวิชาการชี้ ‘เงินหมื่นดิจิทัล’ ลงทุนระยะยาวพัฒนาโครงสร้างพื้นการเงิน

นักวิชาการ ชี้ “เงินดิจิทัลวอลเล็ต” 10,000 บ. ช่วยสนับสนุนขับเคลื่อนระบบเศรษฐกิจของประเทศ เป็นการลงทุนระยะยาวพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานทางการเงิน จับตารัฐบาลชี้แจงผ่านเวทีสภา

วันที่ 18 มิ.ย. 2566 ดร.สุพัฒพงศ์ แย้มอิ่ม ประธานสาขาวิชารัฐศาสตร์ 
คณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฎสุราษฎร์ธานี กล่าวว่า นโยบายโครงการดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท หรือ เงินดิจิทัล
นโยบายของรัฐบาลชุดนี้  ซึ่งตนก็เชื่อว่า เป็นประเด็นที่ทุกคน ติดตามตามติดว่า รัฐบาลภายใต้การบริหารราชการแผ่นดิน ของ นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี จะเอากันอย่างไรกับนโยบายนี้ และจะทำตามนโยบายตอนหาเสียงได้หรือไม่ โดยนโยบายนี้เป็นประเด็นที่ประชาชนสนใจอย่างยิ่งและคาดหวังอย่างมากกับการบริหารของรัฐบาลชุดนี้

ดร.สุพัฒพงศ์ ระบุว่า จากการติดตามของนโยบายดังกล่าว ตนก็เชื่อว่ารัฐบาลไม่ได้นิ่งเฉย กับนโยบายดังกล่าว ยิ่งเป็นนโยบายที่ประชาชนทั้งประเทศสนใจแล้ว เชื่อว่ารัฐบาลดำเนินการอย่างแน่นอน ตนมองว่านโยบายนี้เป็นจุดท้าท้าย จุดเปลี่ยน ของรัฐบาลนี้ อย่างแน่นอน จาการติดตามข่าวสาร ทั้งทางตรง ทางอ้อม ถือว่านโยบายนี้ เป็นที่สนใจอย่างยิ่ง และรัฐบาลเชื่อว่า นี้และเป็นนโยบายที่ตอบโจทย์ประชาชน ในการส่งเสริมระบบเศรษฐกิจ การส่งเสริมการสนับสนุนการขับเคลื่อนระบบเศรษฐกิจของประเทศ โดยเฉพาะในปัจจุบัน ดังที่ทุกคนทราบ ว่าเศรษฐกิจของประเทศ ไม่ค่อยสู้ดีสักเท่าไรจากปัจจัยภายใน ภายนอกของประเทศ จึงเป็นบทพิสูจน์และท้าทายอย่างยิ่งต่อการบริหารประเทศ


นโยบายโครงการดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท จะเป็นอีกนโยบายสาธารณะ ที่กระตุ้นเศรษฐกิจฐานรากให้ประชาชน ลุกขึ้น อ้าปากได้ ด้วยระบบเศรษฐกิจฐานราก เป็นกระตุ้นระบบเศรษฐกิจของประเทศ และประชาชนยังคาดหวังกับรัฐบาลของพรรคเพื่อไทย ที่ผ่านมาได้รับการยอมรับในเรื่องความเชี่ยวชาญด้านเศรษฐกิจ มีประสบการณ์ที่ผ่านมาทำให้เศรษฐกิจดีและเป็นยอมรับมาแล้ว และนี้ก็เป็นอีกหนึ่งนโยบายของรัฐบาลชุดนี้ ที่ผ่านการคิด ผ่านการวิเคราะห์

"ผมเชื่อว่า นโยบายฯดังกล่าวเป็นการลงทุนระยะยาวในการพัฒนาประเทศ ในด้านการสนับสนุนพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานทางการเงิน และเตรียมความพร้อมสำหรับเศรษฐกิจดิจิทัลในระยะยาวที่ก้าวทันกระแสการเปลี่ยนแปลงของโลก
นโยบายนี้ซึ่งจะช่วยการรกระจายรายได้สู่ชุมชนอย่างแท้จริง  ด้วยการกระตุ้นเม็ดเงิน หมุนเวียนในระบบเศรษฐกิจฐานราก  ถึงจะช้าหน่อย แต่ก็มีมาอย่างแน่นอน เพราะรัฐบาลมุ่งมั่นตั้งใจกับนโยบายนี้ต้องศึกษาระบบกฎหมาย ผ่านการกลั่นกรอง ให้นโยบายดังกล่าว ถูกต้องตามกฎหมาย  จะช้าจะเร็วอยู่ที่รัฐบาลศึกษาข้อมูลทางกฎหมาย และประกาศใช้กับประชาชน อีกไม่กี่วันจะการเปิดอภิปรายในรัฐสภา ประเด็นดังกล่าว ถือเป็นอีกหนึ่งนโยบายที่รัฐบาล หยิบยกประเด็นนโยบายฯดังกล่าวไปชี้แจงต่อรัฐสภา ต่อฝ่ายค้าน และผู้มีส่วนได้ส่วนเสีย  เพื่อให้ประชาชนได้รับทราบกับนโยบายดังกล่าว ว่าจะเป็นทางเลือก ทางรอด ของประเทศไทย กับนโยบายโครงการดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาทหรือไม่"